KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 14 Tháng bẩy. 2011

CHÚC MỪNG SINH NHẬT THẦY PUSNHIAK!




Tác giả: HuyenBT

Các anh chị kính mến,

Các bạn, các em thân mến,

Em lại vừa có một khoảng khắc muốn chia sẻ, đó là khi đến ngồi với thầy Pusnhiak trong ngày sinh nhật của thầy.  Em vừa bước lên tầng 3, thấy cửa đã mở rộng, thầy đứng đợi em ở hành lang. Tất bật đưa em vào nhà, vừa than phiền: tôi chẳng kịp mặc calavat! (Em không ngờ là em cũng có khả năng an ủi người khác như thế, em bảo: em nhìn thầy mặc áo thường, không thắt calavat, thấy có cái hay riêng, thậm chí em còn thấy thầy rất hợp trong style này, điều mà suốt  ba chục năm chẳng ai nhìn ra!!!” Thầy cười vui lắm).

Trong thư phòng, nơi thầy vẫn ngồi tỉ mẩn làm các việc cho qua đi một ngày, từ đọc sách đến xem lại bao nhiêu bức ảnh trắng đen cũ kỹ…em vẫn thấy đôi dép đi trong nhà của người vợ quá cố để ngay ngắn dưới sàn nhà, bên cạnh thầy. Dường  như, nếu lần theo đôi dép ấy, nhìn lên, sẽ lại thấy người vợ hiền vẫn ngồi chỗ đó, đang đan đôi bit tất bằng len, hoặc đang cắt những miếng táo đỏ đưa cho thầy ăn. Lần này, em còn để ý thấy có đôi bit tất màu xanh đã đôi chỗ rách mòn đặt ngay dưới gối nhỏ trên Di-vang. Hiểu được ánh mắt nhìn của em, thầy bảo: “Còn có chừng ấy mùi hương vợ  thôi!”.

Em chụp ảnh thầy, bảo thầy tươi lên một chút, thầy bảo: đời tôi có cười được nữa đâu, thế là em chuyến ngay chủ đề sang chuyện học sinh Việt Nam ngày xưa. Có tin được không, đó là phép màu nhiệm: thầy cười luôn luôn, từ chuyện chị Linh (thầy bảo không chỉ một chị Linh đâu nhé) trốn đi Odesa không có visa, bước lên tàu, gặp ngay thầy Dekan ngoại quốc ngồi đúng trong toa đó!.. đến chuyện các anh Việt Nam ngày xưa đóng cửa phòng may quần bò bán cho Tây, bị полиция làm căng, thầy phải lên gặp người ta bảo: “Chúng nó chăm học, chăm làm, có đi ăn cắp, cướp giật của ai đâu. Làm thêm để kiếm tiền giúp đỡ gia đình trong nước còn đang đói ăn, đói mặc lắm!”…đến chuyện có anh Cường nào đó là học trò thầy rất tốt bụng, tốt  tính, hay nói, và nói lắp…như thế này này…(thầy bắt chước giống lắm)…

Thầy trầm ngâm: học sinh Việt Nam vẫn là những người nhân nghĩa, sâu sắc nhất trong cuộc đời làm việc của thầy. Có lẽ vì đã thấu hiểu trò mình, mà lần này khi em chuyển tiền của chị Hòa (Chai lọ) từ thành phố Hồ Chí Minh cho thầy, thầy không từ chối như lần trước, thầy chỉ lặng lẽ cầm tiền và lặng lẽ khóc. Thầy đã đón nhận lòng trò. Rồi vẫn với đôi mắt buồn rầu, thầy thốt lên: “Đời tôi chỉ có một грех !…(em tò mò quá, chắc lại sắp được nghe một chuyện gì, có chút dang dở nào đây…), thầy tiếp: “ Đó là tôi đã để một em nữ sinh Việt Nam chết đuối trên biển! Thầy nhớ họ tên chị, biết chị vẫn đang nằm tại nghĩa trang trong thành phố…Em chẳng biết an ủi thầy thế nào, khi cảm thấy những ngày còn lại của cuộc đời, thầy sống bằng quá khứ, bằng những hoài niệm  buồn vui…

Phải tạo một không gian khác, em nghĩ thế, liền đứng lên sắp đặt bàn ăn, dù sao, hôm nay cũng phải có một bàn ăn kiểu “праздник”. Chẳng có gì nhiều, nhưng thầy trò em cũng có đủ hoa hồng và bánh ngọt, закуски và chai Кагор. Thầy ngồi một bên bàn, nhìn em xếp đặt bàn ăn, hiền lành và tin cậy…Em đặt hai cái ly lên bàn, rồi với tay cầm lấy chai rượu tính mở nút, thầy đứng bật dậy, nhanh nhẹ và vững chãi: “Наливать, это мужское дело !”. Chưa bao giờ em thấy thầy trở lại trẻ trung và phong độ như thế!


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 14-07-2011 20:08






Xem 1 - 10 của tổng số 21 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LienTP
17/07/2011 20:11:03


Bài viết của Huyền cảm động quá. Nhờ có em mà mọi người biết được những thông tin gần gũi nhất về Thầy. Vừa rồi lần đầu tiên gặp em, chị tự hỏi, một cô gái nhỏ nhắn mảnh mai như em mà thu xếp được thời gian đề làm được biết bao nhiêu việc tốt cho Hội KGU. Chị thật sự khâm phục em đấy.


            Những điều tốt đẹp về Thầy còn nhiều lắm. Chị ở khoa Sinh nên ít có cơ hội được nghe thầy giảng dạy. Có một thời gian chừng 1-2 năm gì đó, chị có dịp thỉnh thoảng gặp Thầy trên khoa SVNQ khi thu thập danh sách từ các khoa chuẩn bị cho các chuyến đi nghỉ hè, nghỉ đông. Danh sách lúc thêm vào, lúc bớt đi với toàn những lý do “chính đáng” khác nhau. Thầy luôn kiên nhẫn, nhiệt tình chu đáo giải quyết thỏa đáng đề SV có được dịp đi nghỉ. Nhờ những dịp thế này mà mọi người đi tham quan được Moskva, Leningrat, Volgagrat, Tasken… và còn được nghỉ ở nhà nghỉ Lesnoi, Đôm Otđưkha. Và có bao mối tình bắt đầu từ đây…


            Chị còn nhớ đến ngày Tết cổ truyền, Thầy đã giúp cả Hội lo thực phẩm. Khi danh sách các khoa đưa lên Thầy băn khoăn không biết SV sẽ làm thế nào với lượng không nhỏ đó. SV mình vốn nghèo và tằn tiện mà. Nhờ đó mà Tết năm nào cũng rất vui và rôm rả. Bây giờ, nhìn thấy thầy cô đơn như vậy, không rơi nước mắt sao được em ơi.




Từ: ThoaNP
17/07/2011 13:47:36

Huyền ơi,


Chị vừa xem ở Góc ảnh thấy ảnh Bà Giáo Ngựa đang đọc thư. Chị cảm ơn em nhiều thật nhiều. Ở đó còn nhiều bà giáo khác nữa. Em về Kis, bao nhiêu công kia việc nọ, mà vẫn tranh thủ đến ngay nhà từng Thầy Cô để chuyển thư, quà. Chị cảm động lắm.


Các Ngựa con ơi, vào Góc ảnh sẽ thấy Bà Giáo mình. Thương lắm.



Từ: TyTN
16/07/2011 10:37:58

Huyền ơi trông em giống như con gái của thầy vậy. Đọc bài viết của em chị xúc động lắm, nước mắt cứ muốn trào ra. Và rồi chị lại nghĩ đến cảnh cô đơn của bà giáo già Elena của lớp các anh chị. Không biết đến lượi mình sau này già như thế có tội nghiệp như thế không, mà những thầy cô của mình trông tội nghiệp vậy. Cám ơn em Huyền đã đem đến cho Thầy một khoảnh khắc ấm áp như tình cha con.



Từ: ThanhLK
15/07/2011 21:57:42

Huyền ạ, chị đi vắng nên hôm nay mới vào mạng đọc bài của em. Nhìn ảnh thầy đã thấy rưng rưng vì thương thầy quá, nhất là trong ảnh có đôi tất và đôi dép đi trong nhà của cô...Đọc xong bài của em chị cảm thấy nhẹ bớt phần nào vì ít nhất người KGU đã giúp thầy tìm lại mình trong giây lát, đã làm cho cuộc sống cô đơn của thầy có những khoảnh khắc ấm cúng. Em hãy nói thầy cố vui lên nhé, bên thầy còn có nhiều học trò quan tâm và mong muốn gặp thầy.


Bao giờ cho đến tháng 10... để được gặp thầy và Nữ Đại sứ!



Từ: TuyetHA
15/07/2011 21:05:38

Huyền ơi, nhớ hôm nào gặp nhau ở SG, Huyền kể mọi người nghe về thầy, chị nhớ nhất chi tiết thầy luôn mang theo đôi dép của vợ thầy bên cạnh để có cảm giác cô vẫn ở bên thầy, hôm nay đọc bài viết của em, lại được nhìn thếy trong ảnh đôi dép và cả đôi tất của cô nữa mà chị không sao cầm nổi nước mắt. Bao nhiêu năm đã trôi qua mà thầy không hề quên những kỷ niệm với SV Việt nam mình, thầy vẫn còn day dứt mãi vì cái chết của chị Nguyện lớp chị. Tình cảm của thầy đối với SV VN đúng là tình cảm của ngươi cha với những đứa con còn thơ dại bé bỏng. Cầu mong thầy luôn được mạnh khỏe. Cám ơn Huyền thật nhiều, người đã làm cầu nối cho tình thầy trò chúng ta ngày càng gần gũi, thân thương.



Từ: ChiNB
15/07/2011 16:07:30

Không thể nói hết những lời để cám ơn Đại sứ xinh đẹp của KGU, em thật chu đáo với các thầy cô của tụi mình. Nhìn ảnh mà thấy thương thầy quá, những nếp nhăn trên khuôn mặt thầy thể hiện năm tháng và tuổi tác lẫn sự cô đơn từ khi vợ thầy đi xa hình như nhiều hơn những bức ảnh lần trước. Nhớ thầy và mong thầy mãi mạnh khỏe, sống lâu.



Từ: HuongLH
15/07/2011 12:10:42

Huyền ơi,


Đọc bài viết của em về thầy Pushac mà thấy cảm động và thương thầy quá. Cám ơn em đã thay mặt cho NguoiKGU chúc mừng sinh nhật thầy. Những chuyến thăm hỏi của em, dù rằng không thể láp đầy nhứng khoảng trống cô đơn khi không còn vợ thầy bên cạnh, vẫn phần nào giúp an ủi động viên thầy. Thầy đối với sinh viên Việt Nam thật đúng như người cha với đàn con nhỏ. Chị còn nhớ, thầy thường xuyên khuyến khích tụi con gái lớp chị phải ăn mặc mốt, đi giày cao gót (ngày ấy gọi là "platforma) mỗi khi bọn chị có giờ giảng của thầy. Thầy bảo " Các em nhớ đi platforma để tạo dáng cho đẹp". Thầy hay thiên vị SV Việt Nam. Nếu trên giảng đường, bọn chị có chẳng may ngủ gật thì thầy lờ đi cho, còn các bạn Môn hoặc Nga mà ngủ gật thì sẽ được thầy "liệng' ngay cho một viên phấn để đánh thức. Có lần, giao thừa đón năm mới Việt Nam, thầy đến dự liên hoan với bọn con gái lớp chị. Khi bọn chị mời thầy thưởng thức món canh bóng bì, thầy hỏi :"Đây là món gì?". Chị Thục, rất nhanh nhảu, có khi còn chưa kịp nghĩ nữa, trả lời ngay "Этo кoжa свиньи". Thầy lặng đi mấy giây, chắc hơi choáng không biết mấy cô bé này cho mình thử món gì đây, rồi lại vui vẻ ăn tiếp. Giờ nhớ lại thấy thầy đáng yêu và đúng là mấy trò này vô tư quá (chuyện này hình như chị Hoa lớp chị đã kể, giờ nhắc lại để nhớ về một thời hạnh phúc của đời sinh viên thôi). Mong sao thầy luôn mạnh khoẻ bình yên để các trò còn có dịp được gặp và chúc mừng sinh nhật thầy nhiều, nhiều hơn nữa.



Từ: LyTM
15/07/2011 11:39:04

Thật may mắn có em Huyền rất tâm lý và tình cảm để động viên thầy. Em viết mà thấy thương thầy quá! đúng là người đi rồi còn người ở lại khó mà quen được sau bao nhiêu năm đã chung sống.Biết như thế để ngay chúng ta cũng học thầy, cố làm những gì trong lúc chưa có muộn các ACE ơi, với nửa kia của mình.


Mặc dù hầu như mới gặp thầy 1 vài lần nhưng cảm động và thương thầy, kính trọng tấm lòng thầy đối với sinh viên Việt Nam quá.


Huyền viết thơ về thầy đi, em làm thơ rất sâu sắc mà. Nhà văn trẻ Meomun và MoN,... đâu, nếu cần có bài về thầy cô như anh Khoa mong mỏi thì những vị mèo lười nhưng giỏi giang phải vào cuộc đi thôi!


Cầu mong thầy mạnh khỏe và sống với niềm vui về những gì thầy đã làm cho các thế hệ trẻ.



Từ: HaiNV
15/07/2011 11:18:18

Bài viết của Huyền làm cho tất cả chúng ta đều cảm động. Cám ơn Huyền đã một mình thay mặt mấy trăm cựu sinh viên và NCS KGU thể hiện tình cảm và lòng kính trọng đối với Thầy trong ngày sinh nhật của Thầy. Mong Thầy luôn mạnh khỏe, sống lâu!



Từ: HanhLM
15/07/2011 10:53:18

Huyền ơi, nghe em kể việc thầy mang theo đôi dép trong nhà của vợ đi theo mình từ phòng này sang phòng khác, nay lại nhìn thấy đôi dép ấy và cả đôi tất xanh đã sờn bên cạnh gối ngủ của thầy, mà thấy thương thầy quá đi mất thôi.


Thầy ơi, chỉ còn 2 tháng rưỡi nữa là chúng con được gặp thầy rồi. Cầu mong thầy bình an, mạnh khỏe đón chúng con nhé!




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s