KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 14 Tháng bẩy. 2011

CHÚC MỪNG SINH NHẬT THẦY PUSNHIAK!




Tác giả: HuyenBT

Các anh chị kính mến,

Các bạn, các em thân mến,

Em lại vừa có một khoảng khắc muốn chia sẻ, đó là khi đến ngồi với thầy Pusnhiak trong ngày sinh nhật của thầy.  Em vừa bước lên tầng 3, thấy cửa đã mở rộng, thầy đứng đợi em ở hành lang. Tất bật đưa em vào nhà, vừa than phiền: tôi chẳng kịp mặc calavat! (Em không ngờ là em cũng có khả năng an ủi người khác như thế, em bảo: em nhìn thầy mặc áo thường, không thắt calavat, thấy có cái hay riêng, thậm chí em còn thấy thầy rất hợp trong style này, điều mà suốt  ba chục năm chẳng ai nhìn ra!!!” Thầy cười vui lắm).

Trong thư phòng, nơi thầy vẫn ngồi tỉ mẩn làm các việc cho qua đi một ngày, từ đọc sách đến xem lại bao nhiêu bức ảnh trắng đen cũ kỹ…em vẫn thấy đôi dép đi trong nhà của người vợ quá cố để ngay ngắn dưới sàn nhà, bên cạnh thầy. Dường  như, nếu lần theo đôi dép ấy, nhìn lên, sẽ lại thấy người vợ hiền vẫn ngồi chỗ đó, đang đan đôi bit tất bằng len, hoặc đang cắt những miếng táo đỏ đưa cho thầy ăn. Lần này, em còn để ý thấy có đôi bit tất màu xanh đã đôi chỗ rách mòn đặt ngay dưới gối nhỏ trên Di-vang. Hiểu được ánh mắt nhìn của em, thầy bảo: “Còn có chừng ấy mùi hương vợ  thôi!”.

Em chụp ảnh thầy, bảo thầy tươi lên một chút, thầy bảo: đời tôi có cười được nữa đâu, thế là em chuyến ngay chủ đề sang chuyện học sinh Việt Nam ngày xưa. Có tin được không, đó là phép màu nhiệm: thầy cười luôn luôn, từ chuyện chị Linh (thầy bảo không chỉ một chị Linh đâu nhé) trốn đi Odesa không có visa, bước lên tàu, gặp ngay thầy Dekan ngoại quốc ngồi đúng trong toa đó!.. đến chuyện các anh Việt Nam ngày xưa đóng cửa phòng may quần bò bán cho Tây, bị полиция làm căng, thầy phải lên gặp người ta bảo: “Chúng nó chăm học, chăm làm, có đi ăn cắp, cướp giật của ai đâu. Làm thêm để kiếm tiền giúp đỡ gia đình trong nước còn đang đói ăn, đói mặc lắm!”…đến chuyện có anh Cường nào đó là học trò thầy rất tốt bụng, tốt  tính, hay nói, và nói lắp…như thế này này…(thầy bắt chước giống lắm)…

Thầy trầm ngâm: học sinh Việt Nam vẫn là những người nhân nghĩa, sâu sắc nhất trong cuộc đời làm việc của thầy. Có lẽ vì đã thấu hiểu trò mình, mà lần này khi em chuyển tiền của chị Hòa (Chai lọ) từ thành phố Hồ Chí Minh cho thầy, thầy không từ chối như lần trước, thầy chỉ lặng lẽ cầm tiền và lặng lẽ khóc. Thầy đã đón nhận lòng trò. Rồi vẫn với đôi mắt buồn rầu, thầy thốt lên: “Đời tôi chỉ có một грех !…(em tò mò quá, chắc lại sắp được nghe một chuyện gì, có chút dang dở nào đây…), thầy tiếp: “ Đó là tôi đã để một em nữ sinh Việt Nam chết đuối trên biển! Thầy nhớ họ tên chị, biết chị vẫn đang nằm tại nghĩa trang trong thành phố…Em chẳng biết an ủi thầy thế nào, khi cảm thấy những ngày còn lại của cuộc đời, thầy sống bằng quá khứ, bằng những hoài niệm  buồn vui…

Phải tạo một không gian khác, em nghĩ thế, liền đứng lên sắp đặt bàn ăn, dù sao, hôm nay cũng phải có một bàn ăn kiểu “праздник”. Chẳng có gì nhiều, nhưng thầy trò em cũng có đủ hoa hồng và bánh ngọt, закуски và chai Кагор. Thầy ngồi một bên bàn, nhìn em xếp đặt bàn ăn, hiền lành và tin cậy…Em đặt hai cái ly lên bàn, rồi với tay cầm lấy chai rượu tính mở nút, thầy đứng bật dậy, nhanh nhẹ và vững chãi: “Наливать, это мужское дело !”. Chưa bao giờ em thấy thầy trở lại trẻ trung và phong độ như thế!


Người post: HuyenBT

Ngày đăng: 14-07-2011 20:08






Xem 11 - 20 của tổng số 21 Comments



Từ: TungDX
15/07/2011 10:34:25

 


Trăm nghe không bằng một thấy,


 trăm thấy không bằng được chụp ảnh cùng,


Được cụng ly và được nói chúc mừng


Hạnh phúc Huyền - hỏi có ai bằng?


Ngồi đọc những dòng thông tin quý 


Ta lại thấy mình nhỏ bé


Nhớ


Ôi! biết bao thầy cô


Dìu dắt tôi từ thủa thơ bé dại


Đến hôm nay qua rồi nhìn lại


Tay thầy cô còn ấm mãi đến giờ


Bảy tuổi đến trường cười nói bi bô


Kẻng vào lớp ngồi còn bỡ ngỡ


Trang giấy trắng bên bàn rộng mở


Như cuộc đời hé cửa đón vào


 


Đường khoa học gian lao hiểm trở


Trước cửa KGU - tôi đứa trẻ mới chào đời  


 



Từ: LinhND
15/07/2011 10:13:22

Đọc tới đoạn cuối mà tôi ko kìm đc nước mắt. Nhìn ảnh thấy thày tiều tụy quá. Ngày sinh nhật đã làm thày vui lên một chút. Kỷ niệm lũ sv KGU từ VN cũng chỉ làm thày vui một chút. Hy vọng các bức thư, cú điện thoại từ VN và những cuộc viếng thăm của em Huyền sẽ lấp đầy khoảng trống trong thầy. Mong sao cho tới tháng mười đc gặp THÀY. 



Từ: KhoaDT
15/07/2011 10:07:45

Cám ơn Huyền đã giúp anh chị em KGU (nhất là hội CL) chuyển tình cảm tới người thầy cũ. Lúc nào gặp lại Huyền hỏi thày còn nhớ mấy thằng Fiziki năm 70-76 (Khoa, Nam, Huy...) đã được thầy gọi lên office và ra lệnh phải cắt tóc dài đi cho giống các bạn nam LX cùng lớp (tụi nó phải học Voennka nên tóc lúc nào cũng phải cắt cua!).


Hội KGU chúng ta có nhiều nhà văn, nhà thơ xuất sắc như HT Ngọc đã điểm danh, tôi nghĩ ai đó trong chúng ta nên viết một hồi ký, phóng sự về tình thầy trò KGU rồi xuất bản (ít nhất trên báo mạng) để cho hậu thế còn được biết đến. Qua ~ 10 năm tham gia đào tạo với các trường ĐHKHTN và ĐHSP... tôi nhận thấy SV ta bây giờ cũng chỉ làm quan hệ thày trò khi thấy cần thôi. Một khi không cần đến thầy nữa là delete thầy khỏi bộ nhớ của chúng luôn. Không quen, thậm chí 20/11 cũng không có được một Email chúc mừng. Tất nhiên không phải tất cả các cháu bây giờ đều thế nhưng lối sống thực dụng, vô tình đường như đã ngấm vào khá nhiều thế hệ SV Vietnam rồi. Làm gì có được tình cảm trong sáng như của các ACE KGU với thầy cô của mình !!!



Từ: HoaNT
15/07/2011 09:56:38

Đọc bài của Huyền mình lại muốn khóc vì nhớ và thương thày quá. Mình không thể nào quên được hình ảnh thày ngày xưa hay đến ký túc xá VN để xem SV Việt Nam mình sống như thế nào? Rồi nhớ hôm động đất ở Kis cả lũ chẳng biết gì cứ vô tư cười đùa thày đến ngay đêm hôm đó  xem có gì xảy ra với mọi người không và dặn dò ân cần khi có gì thì phải chạy ngay xuống đường. Nhớ những buổi thày đến tận ký túc xá để phụ đạo cho lớp hóa 77 và có lẽ mình nhớ mãi lần thày hỏi thi mà mình ỉ lại thày chẳng học gì môn của thày cả vì biết là thế nào thày cũng nhân nhượng cho điểm tốt. Rồi những buổi đi học muôn, trốn học, đi Ôdesa gặp thày... Có lẽ lũ con gái CL77 trong đó có mình mắc nhiều khuyết điểm nhất đối với thày mà thày chẳng bao giờ mắng. Huyền ơi cho mình gửi lời chúc mừng thày nhé, mong thày mãi mãi khỏe, sống thật lâu. Huyền nói với thày để thày yên tâm là các học sinh hư, cá biệt của thày ngày trước  bây giờ khác trước rồi nhé, họ đã trưởng thành và thành đạt rồi và luôn nhớ đến thày.



Từ: camtumai
15/07/2011 08:48:50


Cảm ơn Huyền! Tình người thật sâu nặng. Khi đọc bài viết của Huyền chị đã không cầm nổi nước mắt. Thương thầy thật nhiều. Mong sao Thầy khoẻ và mạnh để dang rộng vòng tay đón những trò của thầy trở về ...



Từ: MinhCK
15/07/2011 08:46:06

Tôi không học thầy, không chịu sự dậy bảo, sự chăm lo của thầy, nhưng đọc bài của em làm tôi nhớ nước Nga, người Nga, nhớ cái thời sinh viên sống học tập và sau này làm việc tại nước Nga như thế. Tôi cảm động, chút nữa thì rơi nước mắt. Trên trái đất này không tìm đâu ra các характеры như thế trong một con người như người Nga. Em đã viết một bài quá hay, quá tình cảm và rất chân thật. Cám ơn em.



Từ: ThoaNP
15/07/2011 00:20:38

Thương Thầy quá. Em thật là chu đáo Huyền à. Cảm ơn em.



Từ: NghiPH
14/07/2011 22:48:43

Thầy Pusnhiak A.N thấu hiểu sinh viên Việt Nam, rất yêu sinh viên Việt Nam.


Cầu chúc thầy khỏe, vui, trường thọ!


Cám ơn Huyền đã thay mặt anh chị em NguoiKGU đến thăm thầy, chúc mừng sinh nhật thầy, mang lại niềm vui cho Người Thầy đáng kính, rất thân thương, gần gũi đối với mỗi chúng ta!


 


 




Từ: HienVC
14/07/2011 20:55:48

Em có nói với thầy rằng Hội KGU có chúc mừng thầy trên trang mạng và qua con trai thầy không ? Có bật MTXT cho thầy xem không ?


Còn "có anh Cường nào đó là học trò thầy rất tốt bụng, tốt  tính, hay nói, và nói lắp…như thế này này…" anh ấy là Lê văn Cường CL73 ( tác giả bài Lớp CL73 của tôi mới đăng trên mạng) , sau làm NCS năm 82-85 thì phải cũng là thầy hướng dẫn, hình như cũng là PGS thì phải , hôm nọ có gọi điện hỏi anh mail của con thầy để gửi thư chúc mừng sinh nhật thầy, không biết thầy có nhận đươc chưa ?


Thầy Pushiak A.N tóm lại là một người rất hiền lành và tốt bụng và cũng rất vị tha nếu không khối người trong chúng ta lãnh kỷ luật về nước sớm là cái chắc. 



Từ: SonTM
14/07/2011 20:47:04

Cảm ơn Huyền đã thay mặt toàn thể ACE KGU đến chúc mừng sinh nhật thày Pusnhiak. Tất cả mọi người đều mong thày mạnh khỏe để đến tháng 10 năm nay đoàn cựu sinh viên KGU của Việt Nam có thể gặp lại thày.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s