KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 23 Tháng tư. 2013

NHƠ VỀ PHAN HỒNG TIÊN (KHÓA 72)




Tác giả: TanhVH

 18h 37 ‘ 17- 4 Cấp nhận  được giọng của Vinh (Hóa 72 ) từ Qui nhơn báo tin Tiên vừa mất tại quê ở Tam kỳ Quảng nam vì bạo bệnh( do Tánh Sinh 73 th báo)

 

Đột ngột quá! Nào có ngờ!Mới đây thôi, tháng  trước  trong đợt du xuân 2013 của Hội KGU- Lần đầu tiên mình được tham gia với tâm trạng đầy hứng khởi và vui vẻ- tại khu bảo tồn  rừng  Quốc gia Cát tiên được nói chuyện với Tiên  qua đt dđ của Tánh sau 41 năm chẳng có tin tức gì về bạn . Sau chuyến du xuân vào mạng thấy nhiều bạn muốn chuyến tới đi Đà nẵng , tự nhủ thế nào cũng cùng các bạn kéo đến nhà Tiên ở Tam kỳ và Mận ở Hội an .

Vậy mà …bạn đã vội ra đi!

 

Tiên là người thứ hai của lớp mình ra đi sau Bon .Cấp đã thông báo cho các bạn cùng lớp ở Tp HCM.Cảm ơn Tánh rất nhiều đã giúp Cấp nói chuyện với Tiên và …cho biết hung tin  về bạn .

 

Ký ức ùa về như khói nhang vẽ nẻo nhớ về bạn: Cùng lớp học tiếng  Nga ở dự bị Bacu và 5 năm lớp sinh ở KGU (1967-1972). Tiên học ở kafedra động vật  cùng với Quang . Trong lớp có 16 mống đầu đen thì Tiên là một trong hai “ gươm giữa rừng hoa” . C vẫn đùa “gươm sáng lóa “ là Tiên học hành giỏi giang và “ gươm sáng lòa “ là Quang khéo tay hay làm . Tiên hay bị Bon kê chưa nói đã cười …hở mười cái răng “, Tiên quẹt quẹt ngón tay trỏ vào đầu mũi rằng “ kệ tui !”.Các chị em còn nghe nói  các chàng “chuột nhắt “ ở năm dưới rất thán phục anh Tiên …“chuột cống “ở bắp tay nhờ siêng tập tạ .

Vài hình ảnh về bạn :

hai “gươm “ giữa “rừng hoa”

 

 

Nhớ đến Tiên lại chẳng quên được Bon- Trần thị Bon .

Bon mất sớm quá (1989), dạo ấy thời thế khó khăn , 2 con trai còn nhỏ, chồng là công an, mổ ung thư vú xong vào được 1 toa , thuốc đắt quá lại khó kiếm nên B không điều trị tiếp vì lo đổ nợ cho chồng con  mà chịu đau đớn khủng khiếp cho đến lúc mất .

 

B và C có nhiều “cùng “ lắm , cùng họ Trần thị , cùng học tiếng ở Bacu thủ đô của xứ dầu mỏ Azerbaizan, cùng kafedra sinh lý người và động vật ( chỉ khác thầy ), cùng phòng trong 5 năm, lại cùng …thích hát ,  B hát  rất hay ,C hát dở . Các cô giáo và bạn gái  Nga , Môn cùng kafedra thắc mắc : Chúng mày cùng họ có phải chị em khg  mà B như người thành phố  con  nhà giàu , còn C như con nhà quê ? hai đứa chỉ cười cười … Họ đâu có biết hai đứa cùng  là con của nhà  nước- học sinh miền nam  : Cha của B là liệt sĩ, B sống và học ở các trường nội trú học sinh miền nam , Cha của C xong chiến dịch Điện biên phủ là đi B ngay , C sống  ở Hanoi với mẹ.

 

Bon là pevixa của lớp: B hát rất hay , giọng vang khỏe cao, rất có tư chất ca sĩ, hay biểu diễn trên sân khấu , luôn ước được hát với dàn nhạc đệm . Nhờ B mà C học lóm được nhiều bài hát tiếng Nga: Xtarưi  xad , Oi tư roz ,Sto xo mnoi , Aurika …

 

B là kraxavixa vì rất biết sửa soạn từ  áo váy đến kiểu tóc , nhất là mùa đông  B vận suba đen với mũ lông cùng kiểu và đi ủng cao gót với dáng đi đĩnh đạc và sang trọng …C thì manto vải  nỉ dày  với khăn len dệt trùm  đầu và đi gệt giống “ takaia konkhoznhixa ! “

 

B rất thích chụp hình chân dung , vài tháng là chụp , hình nào cũng đẹp, C theo xin hình của B để làm kỉ niệm . B rằng “ C cũng phải chụp để đổi hình với B , chứ B chẳng có hình nào của C à? “ C chụp hình không đẹp “ lại như Quang nói “ nhe kusaet  fotografia “ .

 

C  hay đi hiệu sách, đi muzei,đi rừng, đi du lịch…thuộc loại có hoa chân . Có hôm rủ B đi Kladbishe để “nghiền ngẫm “ những lời hay ý đẹp trên các bia mộ ,

B trợn mắt “ C khùng à ?”, thế là C xoshla x uma một mình !... Một hôm  C phát hiện một tượng đầu thiếu nữ “ Vietnamka”ở  muzei nghệ thuật  trên đại lộ (?) gần nhà chính phủ .  Ôi !Bon nè !. Báo cho bạn biết nhưng bạn không tin, giục mãi B mới đi xem . Té ra khi đi nghỉ hè ở Traika một ông họa sĩ đã vẽ và tạc tượng Bon và Quang vì “ u nhich chipitrnue Vietnamxkie  lixo”…Chẳng biết “cái đầu” của B có còn  được trưng ở đó khg?

 

Tiên và Bon ơi ! Với vài dòng ký ức thay cho nén hương , C thay mặt các bạn lớp sinh và hóa 72 KGU tưởng nhớ đến hai bạn .

 

Cầu cho các bạn ở nơi ấy được thanh thản và siêu thoát !

Mong cho gia đình các bạn được mọi sự an lành !

 

 

Trần thị Cấp (Lớp Sinh 1972)

Tp HCM 20-4-2013

(Post theo đề nghị của Chị Trần Thị Cấp)


Người post: TanhVH

Ngày đăng: 23-04-2013 10:10






Xem 21 - 23 của tổng số 23 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: BinhNH
23/04/2013 13:55:30

Chị Cấp ơi,


Em học Hóa  tốt nghiệp khóa 1977  Em không nhớ anh nào là anh Tiên trong 2 anh mà chỉ nhận ra một anh mà ở trong ảnh đứng bên trái. Nhưng chị Bon thì không riêng gì em mà em chắc tất cả sinh viên KGU từ khóa 77 trở về năm chị ai cúng nhớ . Chúng em chỉ nhớ hình ảnh chị Bon tóc làm cao như trong ảnh chụp cả lớp chứ không biết hồi tóc chị ấy còn dài như ảnh dưới. Chị Bon hát hay, dáng cao, ăn mặc và đi lại rất " Tây" nên hồi ấy trông nổi lắm.


Về nước được hơn 10 năm chúng em cũng nghe tin chị ấy mất. Bây giờ đọc những ký ức thường nhật của chị về anh Tiên và chị Bon, chúng em thấy rất xúc động. Cầu mong gia đình các anh chị ấy được an lành



Từ: TuyetHA
23/04/2013 13:27:41

   Chị Cấp ơi, em là Tuyết SV77, năm 1972 bọn em vừa hoàn thành dự bị thì các chị tốt nghiệp, về nước. Khóa học 71-72, là năm đấu tiên của chúng em, còn đối với các anh các chị là năm cuối cùng của cuộc đời sinh viên. Nhìn các anh, các chị, bọn em thấy xa vời vợi, biết bao giờ mới lên được năm thứ 5, biết đến bao giờ mới được về nước như các anh, các chị đây. Loáng một các, đã trôi qua hơn 40 năm. Quãng đời sinh viên ở Kisinhop như một giấc mơ đẹp mà ai đã từng trải qua sẽ chẳng bao giờ quên được. Trong ảnh các anh chị thời sinh viên em chỉ nhận ra chị Bon, chị Bằng, chị Đào, chị Sịnh, anh Tiên (người đứng bên trái ), có phải chị đứng bên cạnh chị Bon không a? Đêm Dạ hội, gặp và nói chuyện với chị được chút xíu. Chị nhảy rất đẹp, em nghĩ: có lẽ hôm nào tổ chức gặp mặt KGU HCMC để có dịp được giao lưu với các chị lâu hơn. Em vẫn nhớ chị Bon với giọng hát tuyệt vời, bọn chúng em hồi đó ngưỡng mộ chị Bon lắm.


   Xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ đến chị Bon, anh Tiên!



Từ: UyenNT
23/04/2013 12:40:18

    Chị Cấp ơi.Em cùng học một lớp SV 73 với Tánh.Đọc bài viết của chị về anh Tiên và chị Bon thật cảm động.Những kỷ niệm của chị với chị Bon và anh Tiên ở Kisinhop được nhắc lại thật sống động.Thời gian trôi qua đã hơn 40 năm mà chị còn nhớ như in thế,chắc những người đã khuất cũng sẽ mỉm cười nơi đó.Nhất là những từ tiếng Nga hóm hỉnh của chị.Đọc bài của chị,em mới biết sự ra đi của chị Bon thật thương tâm khi tuổi đời còn quá trẻ.Cám ơn chị Cấp đã có bài viết thật xúc động.Làm em hồi tưởng lại hình ảnh các anh chị lớp trên ở Kishinhop.




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s