KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 30 Tháng tư. 2013

Du Xuân muộn về nơi “Cửa ngõ Tây Bắc”: Nghĩa Lộ - Suối Giàng - Yên Bái - Thác Bà




Tác giả: HaiNV

Trong cuộc gặp gỡ Đầu Xuân Quý Tỵ tại nhà ThảoNP, lớp Sinh vật 76 của chúng tôi đã bàn về một chuyến đi Du Xuân của lớp và có thể của cả K76. Chả là Quý Tỵ năm nay là năm tuổi tròn 60 của đại đa số các thành viên của lớp và của cả khoá chúng tôi.

“Công tác chuẩn bị” chưa làm được gì thì đầu tháng 4, K76 chúng tôi lại có cuộc gặp mặt chia tay “Cánh én Mùa Xuân” ThảoDP, CL76 tại nhà Pha - Hạnh (tôi vẫn còn “nợ” chưa viết được bài về “sự kiện” này!). Lần này, chúng tôi đã “hạ quyết tâm” và giao cho TỵA, một người có “hoa chân” có thể nói vào loại nhất lớp, đứng ra làm “Tổng chỉ huy”, Pha - Hạnh, HaiNV và HoaiPV của lớp VL76 sẽ làm “Trợ lý” cho TỵA. 

Hướng đi ban đầu dự kiến: Việt Trì (thăm nhà mới của TỵB), đón TỵB - Hùng nhập bọn, rồi đi lên Yên Bái, về thăm bố mẹ và nhà sàn của HaiNV  ở Xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, quay ra nghỉ đêm ở thành phố Yên Bái rồi hôm sau đi du lịch hồ Thác Bà. Trên đường, về có thể vòng qua Suối Khoáng - Mỹ Lâm, Tuyên Quang, hoặc Thanh Thuỷ, Phú Thọ để  tắm nước nóng. Thời gian dự kiến: Vào dịp nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5. Cuối cùng chúng tôi quyết định đi trong 2 ngày 28 và 29/4.

Những ngày cuối tháng tư, tôi rất bận. Gần đến ngày lên đường, TỵA và Pha  liên lạc thường xuyên với mọi người và với tôi, thông tin về số người tham gia và chương trình chuyến đi liên tục được cập nhật. Rất tiếc là TỵB - Hùng ở Việt Trì, rồi Mạnh - Xuân và một số bạn khác dự kiến ban đầu tham gia như Hoa, Yến...đều có việc bận đột xuất, không đi được.

Nhưng đổi lại, chúng tôi rất vui mừng được TỵA thông báo là đã mời được các anh chị năm trên và cả năm dưới tham gia, trong đó có cặp đôi anh chị MinhCK - ChiNB, chị ThụcTT, anh HiềnVC (phu nhân của anh lúc đầu cũng định đi, nhưng cuối cùng rất tiếc là không đi được), cặp đôi anh chị Thuỷ - Hải (dự bị KGU, sau học Odessa), cặp đôi ThanhLK - LươngNH.

Một hôm, tôi nhận được điện thoại của anh MinhCK với đề xuất: sao ta không đi về hướng Nghĩa Lộ? Sau khi bàn tính với mọi người, nhất là sau khi biết đôi TyB - Hùng không đi được, chúng tôi quyết định đi theo hướng đề xuất của anh MinhCK. Tổng cộng số người tham gia chốt lại là 19 (kể cả cháu Bảo - cháu nội của TỵA). Lớp SV76 cuối cùng chỉ có 6 người đi là Pha, Hạnh, TỵA, ThảoNP, DiệuLM và HaiNV. Lớp VL76 có HoàiPV, Nhuận, đôi HuyTQ - Thuỷ. Phương tiện đi lại, ban đầu dự định 1 xe 16 chỗ và 1 xe 7 chỗ, nhưng sau chốt lại đi chung 1 xe 29 chỗ cho vui.

Tôi gọi điện cho Hùng, em trai tôi, hiện đang “đóng đô” tại thành phố Yên Bái, để em liên lạc với các anh chị quen trong Nghĩa Lộ nhờ đặt hộ khách sạn và hỗ trợ lên chương trình “Đêm Mường Lò” cho cả đoàn cũng như kế hoạch ngày hôm sau ở Yên Bái và đi thăm quan hồ Thác Bà.  

Đúng 7 giờ sáng 28/4, sau khi đã thu gom đầy đủ các thành viên của đoàn lữ hành tại 3 điểm khác nhau trong thành phố, từ Đường Hoàng Quốc Việt, chúng tôi nhằm Quốc lộ (QL)32 thẳng tiến. Xin nói thêm: QL32 là tuyến đường đi qua 4 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái và Lai Châu. Toàn tuyến dài 415km. Điểm xuất phát từ Cầu Giấy (Hà Nội). Các huyện, thị đi qua bao gồm: Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì, Thanh Thuỷ, Tam Nông, Thanh Sơn, Tân Sơn, Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải, Than Uyên, Tam Đường. Điểm cuối cùng là ngã ba Bình Lư, Tam Đường, (Lai Châu). Như vậy, điểm đến Nghĩa Lộ của chúng tôi là địa danh nằm ở chính giữa (~200km) của QL32.

Đường 32, đoạn Hà Nội - Sơn Tây mới làm xong nên có thể nói là rất tốt. Từ Hà Nội lên Sơn Tây, Ba Vì tới cầu Trung Hà hơn 60km, xe chạy rất êm. Qua bên kia sông Đà, men đê Sông Hồng đi lên hơn chục km thì đến thị trấn Cổ Tiết (huyện Tam Nông, Phú Thọ), bắt đầu chuyển hướng sang trái, vào các vùng đồi, càng ngày càng có nhiều núi cao, đèo, dốc đường hẹp, nhìn chung đường khá tốt, nhưng cũng có một số đoạn hơi xấu. Qua các huyện Thanh Sơn và Tân Sơn có thể nhìn thấy xa xa, bên trái là Vườn Quốc gia Xuân Sơn, một vùng rừng núi còn nhiều nét hoang sơ.

Đến Thu Cúc là một địa danh ở huyện Tân Sơn, Phú Thọ gần khu vực giáp ranh với huyện  Phù Yên (Sơn La) và Văn Chấn (Yên Bái), chúng tôi có thể rẽ sang Phù Yên (Sơn La) rồi mới vượt Đèo Lũng Lô nổi tiếng trong lịch sử để vào Văn Chấn, Nghĩa Lộ, nhưng chúng tôi đã chọn cách đi thẳng đường 32 vượt Đèo Khế vào Văn Chấn rồi qua Đèo Ách, với những con đường khá ngoằn ngoèo, nhưng đường đi phải nói là cũng  khá “ngon”. Tuy vậy, một số chị em cũng hơi mệt. Nhưng rồi, phía trước đã là thị trấn Văn Chấn, cách Nghĩa Lộ ~10Km. Sau hơn 4 tiếng trên đường, chúng tôi dừng lại ăn cơm trưa ở Quán Vinh Thu, ngay trước Ngã Ba đường lên Suối Giàng.

Cơm trưa xong, tôi gọi điện liên lạc với các anh chị người quen của em Hùng. Chúng tôi được hướng dẫn về nhận phòng nghỉ tại Khách sạn Mường Lò. Đây là khách sạn mới, khá hiện đại, có cửa sổ nhìn ra cánh đồng trong thung lũng thẳng cánh cò bay với danh tiếng “Nhất Thanh, Nhì Lò, Tam Than, Tứ Tấc”. Ở Tây Bắc có 4 cánh đồng - vựa lúa nổi tiếng là:  Mường Thanh (Điện Biên), Mường Lò (Nghĩa Lộ), Mường Than (Than Uyên, Lai Châu) và Mường Tấc (Sơn La).

Xin nói luôn, Mường Lò chính là tên tiếng Thái của Nghĩa Lộ. Đây được xem như là địa bàn cư trú đầu tiên của người Thái cổ, trong quá trình di cư đến vùng Tây Bắc, Việt Nam. Vì vậy cho nên có thể nói, đây là một trong những nơi mà bản sắc văn hoá Thái được giữ gìn lâu đời nhất.

Nghỉ trưa một chút đến 14h30 chúng tôi được mấy em - người quen em, Hùng đưa đi thăm vùng chè san tuyết, cổ thụ hàng trăm năm tại Suối Giàng, huyện Văn Chấn, cách Nghĩa Lộ trên 20km. Đường lên núi với độ cao của đỉnh gần 1400 m so với mặt nước biển làm chúng tôi có cảm giác thật lâng lâng. Phía trước là các đồi chè với các cây chè cổ thụ bạt ngàn, chúng tôi say xưa thở hít không khí trong lành, ngắm cây, ngắm cảnh, ngắm hoa và không quên chụp khá nhiều ảnh.

Trên đường về chúng tôi được các “thổ dân” đưa đi tranh thủ tắm suối nước nóng. Xin nói thêm xung quanh Nghĩa Lộ có rất nhiều suối nước nóng,. Việc tổ chức cho khách du lịch còn khá đơn sơ, theo cách của “con nhà nghèo”. Có khu vực tắm trong phòng riêng, tắm quây ngoài trời và cả những bãi “tắm tiên”.

Chương trình buổi tối hay còn gọi là “Đêm Mường Lò”, với bữa cơm tối nấu theo phong cách ẩm thực của người Thái và giao lưu văn hoá với các cô gái, chàng trai người Thái trên nhà sàn truyền thống (lần này chúng tôi đến xã Nghĩa An, ở ngoại ô thị xã, hay ta cũng có thể đến một nơi nào khác), là một trong những trải nghiệm không thể thiếu được đối với những ai có dịp về thăm Mường Lò.

Mỗi mâm chúng tôi có 1 cô gái Thái xinh đẹp, trong bộ áo váy dân tộc với sắc màu tươi sáng ngồi tiếp rượu. Rượu nếp dân tộc được cô rót ra các chén nhỏ và tiếng “Hát mời rượu” được cất lên...

 

“Ly rượu đầy như tấm lòng không bao giờ vơi

Anh có muốn làm quen

Anh hãy uống cạn ly này

Một ly là để em chào

Hai ly là để làm quen

Em không biết hát

Em hát không hay

Em vẫn hát mời anh ly rượu này...”.

 

Rồi những bài hát: “Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?”

 

 

Chiều mùa thu nắng vàng như mật
Khi nhắc tên đèo Ách cầu Nhì
Khi đã từng nghe rừng gió hút
Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?
Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?

Còn nhớ ngòi Thia lời yêu ngày trước
Nhớ Mường Lò khi vui mùa gặt
Bờ núi Hoàng Liên mây trắng ngang trời

Bao giờ, anh vào Nghĩa Lộ với em
Thị xã miền tây vẫn chờ anh đến
"Xống chụ xôn xao" thêm vần thêm điệu
Đêm xòe Thanh Lương xao xuyến hội mùa

Ơ hỡi anh, hãy vào Nghĩa Lộ với em đi
Suối Giàng vẫn xanh xanh bầu trời Yên Bái ơ
Để em tin đường không còn xa ngái
Như lời thơ anh êm đềm
Vào Nghĩa Lộ với em
Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?

 

 

và “Đêm Mường Lò”... lại liên tục được vang lên với những lời ca thật lay động, tha thiết.

   


Đêm Mường Lò trăng đang lên dần
Xoè đi anh, tay cầm tay múa xoè cùng em...
Đêm Mường Lò chiêng trống nhịp nhàng
Rừng núi âm vang, tay cầm tay múa xoè cùng em...
Đừng sợ say
Đây tay ngà, chén a... đầy, chén em dâng đầy
Dập dìu chân chàng, ơ... ờ noọng!
Dập dìu chân em, ơ... ờ gioo!
Ta tan dần, trong vòng quay
Kìa hội vui, xoè đi anh
Đừng để em cô đơn một mình
Đêm Mường Lò, trăng giăng đầy
Đôi tay ngà đón chờ người ơi...
Vào đây anh, xoè đi anh...
Đêm không tàn, sương giăng đầy
Mai xa rồi, trăng Mường Lò anh mang về theo

Mai xa rồi, trăng Mường Lò anh mang về theo...

 

Đáp lại những giọng hát, lời ca tha thiết ấy, anh MinhCK đã ngẫu hứng đứng lên cầm micrô hát vang bài “Nhe Plach, Devchiônka”. Bạn TỵA và mọi người cùng hát to lên phụ hoạ. Nam danh ca của đoàn đã được các cô gái Thái tận tình tặng nhiều bông “hoa gạo” (chén rượu đầy). Rồi đến tiết mục cả múa xoè, không khí thật tưng bừng, náo nhiệt. HoaiPV là người tham gia xoè đầu tiên với các cô và lần lượt tất cả mọi người.Cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết thúc. Lại những chén rượu tiễn khách và những cái bắt tay đầy bịn rịn. Đêm Mường Lò thật lâng lâng, không muốn ngủ...Sáng sớm, Trời mưa rào, mây giăng trắng đầy trên đỉnh núi. Các bạn em Hùng đến đón đưa chúng tôi đi ăn sáng. Rồi chúng tôi tạm biệt  Mường Lò, lên đường  xuyên qua sườn nam của dãy Hoàng Liên Sơn từ Tây sang Đông, gần 90 km đường núi quanh co để về Yên Bái.

Sau chặng đường mất khoảng 3 giờ 30 phút chúng tôi về đến xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tại km26 của QL70 đường đi Lào Cai, lên nhà sàn gặp bố mẹ tôi và một vài người trong số các chị em của tôi. Nói chuyện với các cụ, uống vội chén nước chè, ngó quanh nhà vườn, rồi chụp ảnh lưu niệm với bố mẹ và các em. Một tiếng đồng hồ nhanh chóng trôi qua, chúng tôi lại chia tay các cụ và các em để lên đường trở lại thành phố Yên Bái. Ở đây, em Hùng tôi đang chờ gặp các anh chị và cùng ăn bữa cơm trưa. Cơm xong, đã định hoãn chương trình hồ Thác Bà thì cháu Trường (con em Lễ tôi làm ở thị trấn Yên Bình) lại thuyết phục được các bác cố gắng đi, vì cháu đã đặt xuồng máy rồi. Thế là, cả đoàn lại lên đường, lên thuyền...Gần 2h lênh đênh trên mặt hồ thơ mộng, thưởng thức cảnh hồ nước, đảo xanh, mây trời, gió lộng... làm cho ai cũng cảm thấy không uổng công nán lại.

Bốn giờ chiều, chúng tôi rời bến cảng Hương Lý, nhằm thành phố Yên Bái, qua cầu Văn Phú rồi theo QL32C men sông Thao về qua xã Hiền Lương, huyện Hạ Hoà, xã đầu tiên của tỉnh Phú Thọ (nơi có Đền Mẫu Âu Cơ), tiếp giáp với Yên Bái. Từ đây đường mới được làm lại rất bằng phẳng, xe chúng tôi lao nhanh theo đường 32C men sông với những bãi ngô xanh mướt, chẳng mấy chốc đến thị trấn Cổ Tiết và từ đây, chúng tôi theo đường 32 qua cầu Trung Hà ngược theo hành trình của lúc đi. Cả lúc đi cũng như lúc về trên xe chúng tôi luôn rộn rã tiếng cười vui, những chuyện tiếu lâm, những giọng hát, lời thơ tiếng Nga và tiếng Việt. 

Đêm Hà Nội đã lên đèn, 8 giờ tối chúng tôi về đến điểm xuất phát. Một chuyến đi dù có chuyện này chuyện khác chưa thật như ý, nhưng chúng tôi đã có những phút giây thật đáng nhớ trên quê hương Yên Bái của tôi, mảnh đất luôn tự hào là cửa ngõ Miền Tây Bắc của Tổ Quốc.

 

 

Anh có về thăm quê em Yên Bái

Anh có về thăm nơi miền quê núi
Núi giăng chân trời, sông giăng biển hồ
Muôn đợt sóng xô, xô qua đỉnh núi

Nơi núi ngàn năm hóa thành đảo nổi
Động người xưa hóa bến neo thuyền
Anh sẽ cùng em vào thăm Nghĩa Lộ
Nhập nối vòng xòe Thanh Lương thương nhớ
Uống chè san trăm năm cổ thụ

Còn nguyên sơ hương búp Suối Giàng
Về quê em trinh trắng mùa ban

Về quê em rượu cần hương nếp

Về quê em trăng vàng dát bạc

Về quê em trăng rớt giữa dòng Thia


Lên với vùng cao quê hương Yên Bái

Anh hãy cùng em thăm thành phố mới
Phố giăng trên đồi, cây xanh rợp đường

Muôn ngả yêu thương dắt về nỗi nhớ

Khu phố đèn giăng cho ai tình tự 

Tình yêu em nâng bước anh qua cầu

Anh hãy cùng em vào thăm phố chợ

Rực rỡ quầy hàng thôn quê em đó
Quýt Lục Yên, mật nước Quế Hạ

Quyện hương thơm cơm mới đất Mường
Tình yêu em trong trắng màu ban

Tình yêu em nồng nàn hương nếp 
Tình yêu em trăng vàng dát bạc 
Tình yêu em Yên Bái thành quê
Tình yêu em Yên Bái một vùng quê

 

Cám ơn tất cả các anh, các chị và các em. Tạm biệt nhé và hẹn gặp lại!  

HaiNV

Hà Nội, 30/4/2013  

P.S. Mời mọi người xem Album "Mường Lò -Tháng 4/2013" của HaiNV. Bạn TỵA cũng đã kịp thời post lên Album "Nghĩa Lộ 28.4". Hy vọng, bạn HoaiPV, em ThanhLK, các anh chị và các bạn khác sẽ tiếp tục post các Album/ ảnh khác nữa!          


Người post: HaiNV

Ngày đăng: 30-04-2013 22:10






Xem 31 - 40 của tổng số 58 Comments



Từ: ThangNT
02/05/2013 17:44:11

Bài viết của Hải hay quá. Đội đi cũng tuyệt, tòan những gương mặt quen thuộc của Hội chúng ta. Tiếc quá không tham dự được. Tôi từ lâu đã có ý định là khi nào có điều kiện phải làm 1 chuyến đi lang thang lên vùng phía bắc của nước ta. Chắc thế nào cũng có dịp. Nghe nói vùng đó có nhiều thứ lạ lắm, cứ như mô tả của Hạnh thì đã thấy thích rồi. Không biết sau này có còn hay không?.  



Từ: HanhLT
02/05/2013 13:24:14

@Thu KK - Xôi ngũ sắc màu vàng nhuộm bằng hoa, màu tím và đỏ nhuộm bằng lá các loại này chỉ ở MN mới có, ăn rồi H2O thải ra có đủ màu ai không biết sẽlo sợ, món bọ xít non rán dòn là đặc sản của người Thái( ăn khô ngon, chả có vị gì) cá nướng trong bụng có nhồi lá ,vì phải trèo đèo lội  suối nên cá ở đây bộ xương phát triển mạnh, cẩn thận dễ hóc, một món cá nữa được hấp lên, gỡ lấy thịt trộn với 1 loại lá rừng, giã dập - món này khô lo hóc, ĐB Thái có món trâu, lơn gác bếp khi nào ăn mới chế biến khá ngon và hợp với dân nhậu, bác nào răng đi sơ tán thì khô ăn được, ngoài ra gà và thịt lợn ở đây ngon hơn dưới xuôi do tập thể dục nhiều, rau  có món mướp ngọt luộc chấm muối vừng rất hay...ngồi oto lên đỉnh suối Giàng tuy có chóng mặt nhưng bù lại KK thật tuyệt vời, chè SG 60K/200g rất ngon và sạch khô có HC quân ta có được một buổi đi chơi mãn nguyện. Vào sâu trong bản có mạch nước khoáng nóng khai thác rất đơn sơ, ai tắm tiên thì không mất tiền còn vào nhà tắm do người DT tự khai thác cũng đơn sơ , hiện chưa ai dám vào đây đầu tư vì xa quốc lộ,ở đây mồ của người đã khuất còn có cửa để họ có thể ...đi chơi.Về YB nên thưởng thức món cá Tầm nuôi tại Thác Bà,chỉ cần làm 3 món thôi, cá xào dứa nấm hương, cá hấp và cá nấu canh chua... khi nào Hải NV có thời gian hô đi mọi người nên tham gia, lên rừng cũng hay lắm.



Từ: LyTM
02/05/2013 09:16:41

Chúc mừng anh Hải đã tổ chức được cả đoàn bạn bè đi về quê hương anh! thấy ai cũng thể hiện sự hạnh phúc với sức khỏe của các bậc sinh thành và tình cảm nồng ấm dành cho con cháu, dẫu chỉ trong 1 tiếng đồng hồ.


Chúc mừng các anh chị hoa chân lại nở bung và phượt dài theo tiếng cười suốt 02 ngày ở một vùng quê Tây bắc. Thấy ai cũng cười sung sướng với các điệu múa, câu ca vùng Yên Bái, mênh mang sông nước biển hồ và các câu đùa đến mức đọc còn phải phì cười,... Phen này ai cũng có kết quả nhiều mầu! các anh chị lại bổ sung cho album ảnh và video KGu bao nhiêu sản phẩm đặc sắc, lên tay lên mắt nhiều quá! cái cô gái đang múa xinh nhỉ, ai mà chẳng mê, chắc nhiều anh hoa chân đang chuẩn bị bung tiếp đây, hehehe. Xin tặng các anh chị mấy câu nôm na nhé:


Chúng mình về thăm quê Yên Bái,


chào mẹ cha, thăm lại chốn ấu thơ,


thăm Thác Bà, thăm biển hồ hoang sơ,


nơi non nước thắm tình người sâu lắng!


 


Cùng bên nhau, ngắm đại ngàn tràn nắng


lại ngả nghiêng bên chén rượu nghĩa tình


cùng ngẩn ngơ theo những vẻ đẹp xinh


con gái quê mình biết múa duyên, làm dáng,...


 


Lớn lên từ núi rừng vắng lặng,


Nhún đôi chân, mắt lúng liếng cười


cái miệng duyên, lòng xao xuyến quá thôi


sức sống đại ngàn thấm qua bước nhảy!


 


Con gái Thái mình chăm chỉ lại hát hay,...


Ngắm em xòe, dịu dàng lụa níu tay


đôi bàn tay con gái vùng sơn cước


loang loáng dệt hồn quê đầy mộng ước,...


 


Đêm Mường Lò, anh nghe mà cảm được


nghĩa núi rừng riu ríu những đam mê,


rượu Mường Lò, chưa uống giọt tràn trề


đã say mãi nốt nhạc quê ngân đọng,...


 


Bao la thế, đại ngàn xưa vọng sóng,


âm vang xa rừng thủ thỉ ngàn cây


nơi mơ ước màu thổ cẩm ngất ngây,


giấu kín trong lòng biển hồ xanh lằng lặng.


 


Tiếng cười rộn vang, câu ca ngân sảng,


những tiếng reo, ngỡ ngàng, trong sáng


những trái tim, đập rộn với bạn bè


chúng mình về, để nhớ mãi một vùng quê!



Từ: Guest Meomun
02/05/2013 08:28:26

@Anh Hải: Cho em bổ sung 1 chút: Đối với em, địa danh Nghĩa Lộ không lạ lắm, vì từ hồi bé còn ở ngòai Bắc, em đã biết Thái Bình là tỉnh kết nghĩa với Nghĩa Lộ và Lai Châu. Hai nơi này là có nhiều bà con Thái Bình đi "kinh tế mới" lắm, từ trước 1975 cơ, vì TB đất chật người đông mà. Có câu: Thái đen Thái trắng Thái Bình/trong ba Thái ấy thì mình yêu ai, hihi.



Từ: Guest Meomun
02/05/2013 08:23:46

@Anh HảiNV: Nhìn ảnh, em thấy bác đẹp quá, ngày trẻ chắc bác đẹp lắm đây. Các anh chị cũng được thừa hưởng từ bác vẻ đẹp ấy (anh Hải đừng kiêu nhé, hì hì). Bác khỏe mạnh, minh mẫn ở tuổi này thật là may mắn cho con cháu. Chúc bác luôn dồi dào sức khỏe và trường thọ. Cám ơn anh Hải đã có lời mời mọi người và MM "về thăm Yên Bái quê tôi", em mong được 1 lần lên phía bắc, địa đầu của Tổ Quốc.      



Từ: MinhCK
01/05/2013 22:17:57


    Pha ngồi tiếp chuyện mẹ Hải


       Trở lại ngày xưa ấy của HảiNV chắc có nhiều kỷ niệm lắm nhưng có lẽ tình cảm với người Mẹ là nhiều nhất. Một người mẹ gốc Hà Nội, bây giờ khi đã lấy chồng người dân tộc, bà đã sống tại quê hương chồng và trở thành một người dân tộc dản dị, khiêm nhường, hy sinh cả cho chồng, cho con. Nuôi dậy chín đứa con nên người như ngày hôm nay. Tôi cảm phục và trân trọng sự hy sinh cao cả đó. Tất cả các bà mẹ Việt Nam đều anh hùng có điều ở vị trí này hay vị trí khác mà thôi. Cám ơn HaiNV đã cho chúng tôi tham gia một chuyến đi đầy ý nghĩa, giầu cảm xúc. Tôi đã gặp ở đây một người mẹ tuyệt vời, quí con, yêu con nên yêu cả những người bạn của con mình. Ai không được tham gia chuyến đi này thì đó là một điều khá tiếc.


      Từ trên cao nhìn xuống sau "khúc cua" thấy một con đường thẳng tắp, hai bên đường xanh bạt ngàn của mầu xanh lúa đang làm đòng. Đó là toàn bộ cánh đồng lúa Mường Lò - mênh mông, xanh thẳm, rộng lớn, đầy cảm xúc cho những ai lần đầu tiên đến với Nghĩa Lộ-Yên Bái. Chúng tôi đắm mình trong đêm "XÒE" với đầy đủ ý nghĩa và tình cảm của người Thái. Hãy tự hào và yêu quí người MẸ của mình dân tộc mình quê hương mình Hải nhé nó tươi đẹp và thật nhiều ý nghĩa. Nếu có dịp nhất định chúng tôi còn đến đây vào mùa lúa chín để có dịp thăm TÚ LỆ và ruộng bậc thang trên Mù Cang Chải. Anh sẽ cố gắng về Nghĩa Lộ với em đấy.



Từ: ThanhLK
01/05/2013 22:08:27

Xin gửi các ACE một số hình ảnh đi thăm đồi chè Nghĩa Lộ (Album ảnh Yên Bái – máy ThanhLK) , vì sau đó máy của ThanhLK hết pin nên không ghi được nhiều hình ảnh như anh Hải và anh Hoài. Em đã tìm được nguyên bản bài thơ “Anh có vào nghĩa Lộ với em không” của chị Hạnh – một cán bộ của UBND Nghĩa Lộ hồi đó, bài thơ đã làm rung động lòng người và đã được nhạc sỹ Trọng Loan,-  người cũng đã có tuổi thơ ở Yên Bái như anh Hải Bột – phổ nhạc thành bài hát mà anh Hải đã post trong bài viết. Bài hát được giải thưởng đặc biệt của Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam năm 1996.


 


Anh có vào Nghĩa Lộ với em không


 


Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?


Chiều xuống, nắng thu vàng như mật


Chắc anh không giật mình nghe gió hút


Khi nhắc tên Đèo ách, Cửa Nhì


 


Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?


Cánh đồng Mường Lò đang vào mùa gặt


Suối Thia kể chuyện tình yêu ngày trước


Bờ núi Hoàng Liên mây trắng ngang trời


 


Bao giờ anh vào Nghĩa Lộ với em?


Thị xã miền Tây vẫn chờ anh đấy


“Sống trụ xôn xao” thêm vần thêm điệu


Đêm xòe Thanh Lương xao xuyến hội mùa


 


Anh hãy vào Nghĩa Lộ với em đi


Suối Giàng vẫn xanh bầu trời Yên Bái


“Khăn mặt vắt vai…” đường không còn xa ngái


Như lời thơ anh êm đềm


 


Anh có vào Nghĩa Lộ với em không?


 Hoàng Thị Hạnh


 Tháng 10/1995




@ ThuKK: chưa kịp post còm thì Thu đã xem Album rồi. Cám ơn bạn đã chia sẻ cảm xúc về album.



01/05/2013 22:05:00

 


@Kim Thanh, Thu mê quá những tấm hình của Nàng. Đẹp thế ! Ấn tượng nhất là tấm hình 17/28: anh chị Minh+Chi đang ngất ngây với khói thuốc, ăn chơi trác táng, hút sách thả dàn như những Vua Mèo ngày xưa phải không? Sau đó là thèm gần chết cái mâm cơm ăm ắp đồ ngon, tấm hình 20/28 , chuyến này phải quyết lên Nghĩa Lộ ! Hình tiếp theo 25/28 là tốp nữ trên nương: rất dễ thương. Sau cùng, một tấm hình được liệt vào ảnh nghệ thuật, đó là tấm 26/28. Thanh ơi, một Album cực kỳ !


 


 



Từ: HaiNV
01/05/2013 21:35:18

@Em CúcNT: Khi nào em ra Bắc chỉ cần em dành 2-3 ngày cho Tây Bắc (Yên Bái, Lào Cai...), tốt nhất là vào dịp cuối tuần là anh sẽ tổ chức ngay dù chỉ là một "nhóm nhỏ"! Chuyện Du Xuân Yên Bái hay Tây Bắc còn phải bàn vì các U60, 70 thường sợ đường núi quanh co.


@All: HaiNV post thêm lên đây một số hình ảnh Mường Lò 2008 nhé:



 


 


 



 



Lưu ý: Các cô trong Đội Văn nghệ Xã Nghĩa An khi ấy toàn chưa chồng (tóc cặp hoặc búi đằng sau). Lần này chỉ có 1/6 cô chưa chồng là cô chuốc rượu anh MinhCK sau khi anh hát xong. Còn các cô khác đều búi tóc đỉnh đầu (tằng cẩu) là chồng con cả rồi. Thậm chí, cô ngồi cùng mâm với anh MinhCK, LươngNH và HaiNV (trong ảnh HaiNV đã chụp cùng với "người mẫu nam" LươngNH) là em Nhung, mới 35 tuổi (sinh 1978) mà sắp lên chức bà nội rồi đấy! Tuy nhiên, em vẫn rất xinh tươi và múa rất đẹp!   



01/05/2013 21:02:13

@Hải NV, rất chính xác, khi xem những videoclip này, nên nhấn vào góc phải dưới cùng, như thế sẽ xem đuợc trên Youtube. Ở đây màn hình to tát, rộng rãi & xem được cả những video láng giềng, có cùng trên màn hình.


@Anh Khửu ơi, công nhận siêu thật, hình rất nét & chất lượng âm thanh rất chuẩn. Các cô gái Thái xiêm y đẹp thế ! Bao giờ múa các điệu dân tộc ( thí dụ múa sạp) mà có váy áo này, thì khác gì người bản xứ. Tuyệt vời !





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9763
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7158
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s