KGU News >>CCCP
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 25 Tháng tám. 2013

Bức thư của Trường KGU gửi Cha Mẹ tôi đúng 42 năm trước




Tác giả: KhoaDT

Cách đây ít hôm Trung tâm di sản các nhà khoa học VN có liên hệ với gia đình tôi xin tham khảo những tài liệu, ảnh lưu trữ... của Bố tôi để lưu trữ chọn lọc một số kỷ vật trong bảo tàng của trung tâm. Trong tủ hồ sơ cũ của Ông, tình cờ tôi tìm được một phong bì có chứa các học bạ từ thời học phổ thông của tôi ở Hanoi và đặc biệt có một lá thư của Trường KGU (ký bởi Viện Sỹ A.M. Lazarev và Dozent A.N. Pushniak vào ngày 25/8/1971, cách ngày hôm nay đúng 42 năm). Lá thư còn rất nguyên vẹn và tôi đã vô cùng cảm động khi đọc những dòng viết có phần hơi "chính trị" nhưng lại rất chân thành tình cảm Xô-Việt từ 4 thập kỷ trước. Bố tôi là người cũng đã biết tiếng Nga nên chắc Ông đã rất cảm động khi được thầy hiệu trưởng KGU cám ơn vì đã nuôi dậy tôi (DTK) nên người và để Trường KGU tiếp tục đào tạo tôi thành một cán bộ tương lai của nước VNDCCH trẻ tuổi. Chắc nhiều người trong chúng ta còn giữ được những lá thư KGU tương tự. Con cháu mình nếu đọc được những dòng này thì sẽ che miệng cười haha, nhưng thế hệ KGU chúng ta thì chắc chắn lại thấy rất quen thương. Xin chia sẻ cùng tất cả các bạn KGU của tôi. Khoa VL76.  


Người post: KhoaDT

Ngày đăng: 25-08-2013 12:12






Xem 1 - 10 của tổng số 21 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: HanhLM
29/08/2013 15:37:25

Quý quá anh Khoa ơi! Đọc lại những dòng thư thấm đẫm tình người, tình hữu nghị này mà rưng rưng nhớ đến các thầy cô giáo mình, nhất là thầy Pusnhiak rất đỗi thương yêu của nhiều thế hệ sinh viên VN mình.


Cám ơn anh Khoa đã chia sẻ với mọi người một kỷ vật vô giá!



Từ: KhanhT
28/08/2013 22:20:11

 


@Giảng. Cảm ơn Giảng về thông tin, trước khi Đoàn về nguồn mình cũng đã hỏi thông tin về Thầy Ilviskii, và có thông tin nói Thầy đã nghỉ hưu lâu rồi, không ở Kishinhốp mà ở St Pêtecbua với con gái. Năm rồi mình có nhờ Huyền Đs hỏi giúp địa chỉ, số điện thoại của Thầy để liên lạc, và sang Nga được thì thế nào cũng đến St Petecbua thăm Thầy, nhưng ở Trường chưa có địa chỉ của Thầy.


@BaLX. Anh gặp các anh Phải, Tú và Thầy Popa là ở Viện Hàn lâm, những gì anh biết về công việc của họ là ở đấy, và họ nói cho anh chứ không biết gì hơn. Quan hệ công tác các anh ấy gắn với Trường qua thầy Popa. A. Phải thì còn công tác hữu nghị, những lần các đoàn trong nước qua, các lãnh đạo qua thường đến thăm Trường thi anh Phải hay cùng đi và phiên dịch... Anh nghĩ vì Cụ Dubinin ra tù mới được "trọng dụng" nên Ô. Brezơnhep "cưng" phái về giúp Moldavia - nơi ông ấy từng là Bí thư thứ nhất. Do người cựu tù Đubinhin nghiêm cẩn nên mọi người kín tiếng. Ngay bản thân anh và anh Đồng học thêm trong 3 năm ở Viện HL cũng không nhiều ace biết. Một thời nó thế em ạ.


 



Từ: BaLX
28/08/2013 14:21:54

Anh Khánh, bây giờ em mới biết A. Tú có thời gian làm cộng tác viên với VHLKH Moldavi, em chỉ biết trong thời gian ảnh làm cộng tác viên ở VHLKH Liên Xô, lâu lâu ảnh lại xuống Moldavi, em cứ nghĩ là anh ấy xuống thăm em và chị Phương. Hai bức ảnh đó vẫn còn được lưu giữ trong album ảnh thời Tasken và Kisinhôp của em. Khi nào có lệnh của mọi người em sẽ scan và gửi theo đúng địa chỉ cần gửi.



Từ: KhoaDT
27/08/2013 15:21:16

@a Khánh, Giảng  các ace KGU. Tôi muốn chia sẻ thêm là ông già tôi (mà tôi vẫn gọi là Cha) đã có một gắn bó nhỏ với khoa học Moldavia. Ông đã là host tiếp đón và làm việc với Giáo Sư Spassky (chuyên gia về parasit của Liên Xô cũ, Viện sỹ Viện Hàn lâm KH Moldavia) trong dịp GS Spassky đến thăm nước VNDCCH trong những năm 60, trước thời chiến tranh ném bom miền Bắc VN của Mỹ. Trong những năm ở Kishinev tôi có đến thăm GS Spassky 1-2 lần ở Academy để đưa thư trao đổi KH của Cha tôi cho ông (thời chiến tranh các nhà KH thế hệ Cha tôi tranh thủ tối đa những dịp đi công tác sang LX và các nươc XHCN để trao đổi thông tin và contact với các đồng nghiệp quốc tế, các cụ thời đó gửi thư từ VN còn khó chưa nói đến internet!). Thế mà Cha tôi và GS Spassky cũng đã có 1 công trình KH chung thì phải (về kết quả nghiên cứu và thu tìm mẫu parasit ở VN). Không hiểu trong hội OB KGU có bạn nào đã từng làm diplom hay NCS với Viện sỹ Spassky không nhỉ ? Nếu có thì hay quá.  



Từ: GiangHV
27/08/2013 07:50:29

 


@ Anh Trần Khánh!


Hiện nay tại Viện Di truyền Nông nghiệp (Viện trưởng là Lê Huy Hàm KGU nhà mình) có một căn phòng rất đặc biệt- phòng thờ anh Phan Phải (Viện trưởng sáng lập Viện). Căn phòng nằm ở vị trí trung tâm của tầng trên cùng (tầng 9). Được biết vào những ngày tuần, rằm Lãnh đạo và CBVC của Viện đều lên thắp hương cho Anh. Cách đây không lâu (khoảng 1 tháng), nhân tới Viện làm việc, khi phát hiện ra căn phòng này, em cũng đã thắp hương cho Anh.


Anh Khánh à! Em là trò của thầy Popa đấy. Ngoài em ra, còn có anh Minh + chị Thư (ĐHNN1), em Huỳnh Xuân Thảo (nay ở quận 9-TP.HCM). Hồi Về nguồn em có đến thăm Bộ môn, được các thầy cô nói chuyện mới biết Thầy Popa mất rất đột ngột, khi còn rất trẻ và đang khỏe mạnh. Hôm trước Thầy vẫn đi làm bình thường, sáng hôm sau đã nghe tin Thầy mất (thông tin về Thầy mất đã được Lê Thanh Bình -OB78 nói với em trước đó, song không cụ thể và chi tiết). Hiện nay trong phòng làm việc của Thầy ở Bộ môn họ vẫn để nguyên bàn ghế, giá sách và một số đồ đạc lặt vặt của Thầy. Ở ngăn trung tâm của giá sách, họ đặt một bức ảnh ảnh (cỡ 25x30cm) của Thầy. Hôm ấy, nhờ sự liên lạc của một bà phục vụ phòng thí nghiệm (đã làm việc tại Bộ môn từ hồi bọn em đang học), em đã nói chuyện với Thầy Inviskii (em đoán là thầy của Anh và anh Ngô Thanh Đồng). Thầy đang còn rất khỏe, hiện đang sống tại Saint-Petersburg cùng con cháu.


 



Từ: KhanhT
26/08/2013 22:03:47

BaLX ơi, em scan thật chất lượng những bức ảnh đó và gửi cho Hội và Đs Huyền nhé. Anh nghĩ những ảnh của hai anh Lê Xuân Tú và Phan Phải đều cần lưu vào Bảo tàng ở Trường. Hai anh tuy không phải học và tốt nghiệp ở Trường nhưng trong thời gian các anh ấy làm việc ở Viện Hàn lâm khoa học Liên xô thì có công tác gắn bó với Trường nhiều, và nhất là Viện Hàn lâm Khoa học Moldavia. Hai anh là thành viên (ta gọi là cán bộ nghiên cứu) cùng với Thầy Popa  trong nhóm các nhà khoa học đặt nền móng cho Phòng thí nghiệm di truyền hiện đại ở Viện HLKH Moldavia, dưới sự chủ trì (lãnh đạo) của Cụ Đubinhin - Viện sĩ Viện HLKH Liên xô, sau khi ông ra khỏi tù được TBT Brêgiơnhep cử về Moldavia giúp.



Từ: TungDX
26/08/2013 21:07:20

 


 


TungDX có đôi vần mừng sự kiện của riêng KhoaDT và của chung KGU:


Tư liệu chỉ một trang thôi


Nhưng là dấu ấn một đời của ta


Những dòng chữ thời đã xa


Là vật chứng của giao hòa nghĩa nhân


Thời gian trải bốn hai năm


Đã thành cột mốc tính tầm vươn lên


Từ Малый Обетурент


Đã thành Профессор ХоаДаоТьен bây giờ


Trăm năm trong cõi người ta


Có tư liệu quý nghĩa là hữu duyên


Trời xui vào đúng VULAN


Khấu đầu bái phục tiền nhân chúng mình


Hội KGU – nghĩa nhân tình


 Cùng hướng về KIS chúng mình Vái Sư


 


 


 


 



Từ: CucNT
26/08/2013 20:42:44

Thời bọn em không còn những bức thư như thế này nữa. Đọc thư của nhà  trường gửi gia đình anh Khoa, em xúc động quá! Chúng ta thật may mắn vì đã được học dưới mái trường đầy ắp tình nghĩa như thế này. Thời đó mà bố anh Khoa đã đọc được tiếng Nga hẳn cụ là 1 nhà khoa học lớn. Chúc mừng anh Khoa đã nối tiếp truyền thống gia đình. 


Cảm ơn anh Khoa đã đưa đến cho gia đình Kgu 1 tư liệu quý!



Từ: BaLX
26/08/2013 09:01:26

42 năm đã trôi qua mà bức thư vẫn rất rõ nét, không biết bao nhiêu gia đình trong chúng ta nhận được những bức thư này, nhưng nó được lưu giữ cẩn thận như vậy thì chắc không nhiều. Giờ đây Hội chúng ta có thêm được tư liệu minh chứng cho tình thầy trò thắm thiết giữa SVVN và KGU. Khoa liên hệ ngay với em Huyền, nếu ở góc truyền thống của trường hiện nay không có bức thư này, em scan gửi ngay cho Huyền. Nó (bức thư ) cần phải được đặt vào đúng những vị trí cần đặt.


Hiện trong album chị có cả bức ảnh chụp Bố em, em và anh Tú, cả bức chụp em, anh Phan Phải và anh Tú, cả hai bức đều rất rõ.  



Từ: Guest Lê Thanh Bình OB78
26/08/2013 08:18:30

Hôm nay, sáng thứ hai đầu tuần, trời mưa, mở mạng KGU đọc bài này của anh Khoa mà tôi thấy thật tuyệt vời!!!. Đúng là chúng tôi không hề biết lại có những bức thư như vậy của nhà trường KGU. Lâu lắm mới lại được đọc những dòng thư rất cách mạng, rất hùng hồn, lời lẽ cao đẹp nhưng lại rất chân thành và nó đã phản ánh đúng những tư duy, suy nghĩ của chúng ta một thời . Cảm ơn anh Khoa đã chia sẻ với chúng tôi kỷ niệm đẹp này và quả xứng đáng là di sản của một thế hệ, rất đáng trân trọng và gìn giữ.


 




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s