KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 11 Tháng chín. 2014

MÁI TÓC DÀI THIẾU NỮ VÀ BÀI HỌC TIẾNG NGA




Tác giả: HuongNT

Tháng 9/1973 chúng tôi bước vào năm dự bị học tiếng Nga tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Kishinhop thuộc nước Cộng hoà Mônđavi (Liên Xô). Trong 19 đứa con gái năm đó (5 người học hoá và 14 người học sinh vật) thì tôi là người có mái tóc dài nhất.

Có được mái tóc này là kết quả của 3 năm cấp 3 không cắt, chỉ thỉnh thoảng cắt một chút đuôi thôi. Thời đó con gái học sinh chúng tôi hầu hết là tết hai bím tóc, chỉ có bạn nào hơi điệu một tí mới buộc tóc đuôi gà (kiểu Thái Lan). 
Năm dự bị lớp tôi có 8 người gồm 5 đứa con gái tốt nghiệp phổ thông và 3 anh cán bộ đã có gia đình. Chủ nhiệm lớp tôi là cô Emilia Stepanova (các chị năm trên còn gọi là Bà Kều vì bà cao lắm!). Cô giáo rất thích mái tóc dài của tôi. Giờ nghỉ giải lao tôi thấy cô đứng nói chuyện với các thày cô giáo khác khi thấy tôi đi qua thì nói:"Nhìn kìa, cô học sinh của tôi có mái tóc dài đẹp không?!". Những giờ ngoại khoá thấy người đi đường nói với nhau:"Cô bé này có mái tóc dài đẹp quá!" là cô lại nhìn tôi nói:"Người ta đang khen mái tóc của em đấy!".

Có mái tóc dài khi đó cũng thích thật nhưng buổi sáng tôi cứ phải dậy sớm hơn các bạn để chải đầu. Và rồi có lẽ do thay đổi khí hậu nên tóc tôi bị rụng rất nhiều. Cứ mỗi lần chải đầu thấy tóc rụng ra vo lại được cả búi làm tôi thấy xót cả ruột. Thế là bước sang mùa xuân 1974 đúng vào dịp sinh nhật 19 tuổi tôi quyết định cắt tóc.

(Tôi còn nhớ lúc cắt tóc các bạn chạy sang xem tôi có khóc không nhưng tôi vẫn cười tươi). Đến bây giờ tôi vẫn còn giữ mái tóc dài ấy để kỷ niệm một thời con gái.
Hôm sau đến lớp tôi đội mũ len không bỏ ra. Khi cô Emilia bước vào lớp, chúng tôi đứng lên chào, cô vừa ngồi xuống thì bạn Thanh Bình liền hỏi luôn: "Hôm nay cô nhìn thấy bạn Hương có gì mới không ạ?". Cô khẽ nhún vai xem chừng chưa nhận ra điều gì thì bạn ấy nói ngay: "Она потеряла голову!"( bạn ấy đã mất đầu rồi!). Thế là cô giáo trợn tròn mắt hướng về phía tôi và nói:"Trời ơi! Em nói cái gì vậy? Cô hiểu là em muốn nói gì nhưng câu này cô chưa dạy các em". Rồi cô úp bàn tay để ngang cổ và nói:"Em nói thế có nghĩa là bạn bị mất đầu đấy nhưng về văn phạm cũng không nói thế. Phải nói thế này mới đúng, bạn ấy đã cắt tóc rồi!". (У нее волосы были обрезанные). Sau đó cô nhìn tôi và nói:"Tại sao em lại cắt đi mái tóc đẹp thế của mình? Em tưởng cắt đi thế là đẹp à?". Nghe cô nói thế thú thật khi đó tôi mới thấy buồn thực sự. Mấy ngày liền tôi có cảm giác là cô giận mình. Hồi đó tôi là lớp trưởng phải ghi sổ nhật ký giờ học của lớp. Một hôm tôi đưa sổ cho cô ký và nói với cô: "Thưa cô Emilia Stepanova, có lẽ do khí hậu thay đổi nên tóc em bị rụng quá và em phải cắt đi cô ạ chứ em cũng không muốn đâu!". Cô ôm tôi rồi xoa đầu và nói: "Đừng lo lắng cô bé của tôi ạ! Cô chỉ thấy tiếc thôi chứ có giận em đâu!".


Kỷ niệm của tôi về mái tóc dài thời thiếu nữ và cô giáo dạy tiếng Nga đầu tiên là như thế đấy! Giờ đây cô đã đi xa rồi nhưng những kỷ niệm về cô thì đã trở thành dấu ấn in đậm trong trái tim tôi và mãi mãi không thể phai nhoà!


Người post: HuongNT

Ngày đăng: 11-09-2014 21:09






Xem 11 - 20 của tổng số 28 Comments



Từ: LienTP
13/09/2014 16:56:47

Ôi nhìn hai bím tóc dài của các chị Hương, Thủy... mê quá. Em cũng có hai bím tóc dài gần được như vậy thôi. Nhưng cũng tự hào lắm rồi. Các chị còn giữ được lọn tóc để kỷ niệm chứ tóc em không còn nưã. Mấy lần chuyển nhà từ ký túc xá này sang cái kia em để lạc mất đâu rồi. Tiếc mãi. Bây giờ cũng chỉ giữ lại được mấy ảnh thời xa xưa để nhớ thôi. Nhìn ảnh em mới biết là chị Hương cũng học cô Emylia hồi dự bị như bọn em. Cô đã đi xa rồi. Cảm ơn chị Hương nhé. Những kỷ niệm thật đáng yêu.



Từ: HuongNT
13/09/2014 15:01:36

Một ngày cuối tuần thật vui!


Đi chợ KGU gặp ngay món quà của dân chuyên văn HuyenBT và CucNT làm tôi rất "rung rinh"! Khi không còn trẻ nữa, người ta thường cứ hay nhớ về những người bạn, những kỷ niệm...ngày xưa. Mà động chạm vào đâu bây giờ thì tất cả những gì của ngày xưa ấy cứ ùa về, hiện lên rõ mồn một đến từng chi tiết...


Cám ơn hai em đã có lời com đầy tình cảm! Thơ HuyenBT tặng những người tóc dài và những người ngắm tóc dài rất xúc động và chị rất thích!



Từ: HuyenBT
13/09/2014 00:16:15

Những câu chuyện giản dị, những hình ảnh giản dị mà xôn xao quá, chị Hương ơi. Có lẽ vì nó quá trong trẻo, để người ta đi qua bao bui trần, lại muốn có giây phút được tắm mình trong đó.


Các chị ơi, post ảnh tóc dài ngày xưa lên đi. Ai cũng thích ngắm nhìn đấy. Em hình dung thấy những buổi chiều sinh viên, trong sân của các ob 1,2,3,4 có bao nhiêu cô tóc dài ùa ra. Lúc đó là mùa xuân, có rất nhiều hoa nở. Mà hương hoa thì quấn quyện vào tóc mây, làm các anh bối rối đấy. Vậy nên có câu thơ:


Em của tôi, những chiều sinh viên


 Tóc mây bồng bềnh hương bưởi,


Cho tôi ước làm cơn gió nổi


Cuốn trọn đời Hương ấy của riêng tôi.


Tặng các chị tóc dài, và các anh đang ngắm tóc dài nhé!



Từ: CucNT
12/09/2014 21:35:39

Bài viết của chị Hương giản dị mộc mạc mà hay quá. Hay bởi 1 thời không thể quên, hay bởi tình cảm sân đậm của cô trò dành cho nhau. Những mái tóc dài của các chị đẹp quá. Hồi qua Kishinew, em cũng để tóc dài, tết 2 bên như các chị và cũng được cô giáo tiếng Nga khen đẹp.


Chị Hương ơi! hồi đó chị xinh quá, tóc dài cũng xinh mà cắt tóc ngắn rồi cũng xinh. 


Những bài viết về thời sinh viên như của chị ai cũng muốn đọc vì thấy tuổi trẻ của mình trong đó. Cảm ơn chị và mong được đọc nhiều những bài viết của chị



Từ: HuongNT
12/09/2014 20:26:11

Em cám ơn những lời com dễ thương của anh 3Chai, CuongLV, chị HạnhLT và bạn BinhLT! Hai anh trong ảnh là anh Oanh và anh Giao sau học Trường Rừng ở Lêningrat. Lương lớp tớ năm dự bị học lớp Thuỷ văn cơ. Hết dự bị bạn ấy làm đơn xin ở lại Kishinhop học hoá.



Từ: 3Chai
12/09/2014 19:15:29

Ai cũng có một thời vụng dại


Để bây giờ nhắc lại mỉm cười


...


Tôi cá rằng nụ cười hiền đã đến với nhiều bạn cũng như tôi, khi nhìn hình ảnh một cô bé sinh viên, as cute as a baby. Vậy mà bây giờ bà nội bà ngoại cả rôi. Cảm ơn em Hương.



Từ: Guest CuongLV
12/09/2014 16:20:33

 Ai cũng có một thời xuân sắc


Để bây giờ nhắc lại cứ rưng rưng



Từ: Guest BìnhLT OB 78
12/09/2014 14:30:43

Hương ơi, bài của cậu hay quá, nó chỉ là một câu chuyện bình dị đời thường nhưng gợi nhớ một thời sinh viên đã qua với nhiều kỷ niệm rất đỗi nhẹ nhàng, sâu lắng. Hồi ấy nhiều thiếu nữ tóc dài, tết đuôi sam lắm ( bây giờ thì hơi hiếm nhỉ). Trong ảnh, tớ nhớ hết 5 thiếu nữ : Hậu, Bình, Lâm,  Cúc, Hương. Chỉ có 2 bạn nam thì chẳng nhận ra là ai? hình như một người tên là Lương? sau đó làm ở Viện Di truyền Nông nghiệp?



Từ: Guest Hạnh LT
12/09/2014 14:01:19

Hương ơi, Lương tóm tắt mấy câu thôi mà rất chuẩn đấy.Bh hiếm có tóc dài...thời đại công nghiệp,dầu gội thuận tiện,nhưng..bồ kết, chanh, lá bưởi mối nuôi dưỡng tóc dài những thứ đó khg tiện cho sinh hoạt bh, mà bồ kết qua đeem cũng gây rụng tóc...thời thiếu nữ của chúng ta cũng khác xa bh..chúc cho các thiếu nữ ngày ấy của KGU mãi tươi trẻ, khỏe và hạnh phúc.



Từ: HuongNT
12/09/2014 09:41:07

Em cảm ơn anh LuongDT là người đầu tiên đã viết cho em những lời thật đẹp và dễ thương! Nhưng thực sự những lời của anh làm em cảm thấy hơi xấu hổ vì em chưa được như thế đâu anh LuongDT ơi!


Cám ơn em LyTM đã tặng chị những vần thơ mà chị đọc mấy lần rồi vẫn cảm thấy xúc động dâng trào! Như chị vẫn nói, phục tài ứng khẩu thành thơ của em đấy! Chị chỉ làm được thơ khi nào có hứng thôi, mà bg không con trẻ nữa thì càng hiếm khi có hứng. Hi hi...!


Cám ơn chị BaLX, BinhNH, HoaNT và em NguyetTM vì những suy nghĩ và tình cảm yêu mến đã dành cho em!





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s