KGU News >>Người KGU >>Thầy cô
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 11 Tháng chín. 2014

MÁI TÓC DÀI THIẾU NỮ VÀ BÀI HỌC TIẾNG NGA




Tác giả: HuongNT

Tháng 9/1973 chúng tôi bước vào năm dự bị học tiếng Nga tại Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Kishinhop thuộc nước Cộng hoà Mônđavi (Liên Xô). Trong 19 đứa con gái năm đó (5 người học hoá và 14 người học sinh vật) thì tôi là người có mái tóc dài nhất.

Có được mái tóc này là kết quả của 3 năm cấp 3 không cắt, chỉ thỉnh thoảng cắt một chút đuôi thôi. Thời đó con gái học sinh chúng tôi hầu hết là tết hai bím tóc, chỉ có bạn nào hơi điệu một tí mới buộc tóc đuôi gà (kiểu Thái Lan). 
Năm dự bị lớp tôi có 8 người gồm 5 đứa con gái tốt nghiệp phổ thông và 3 anh cán bộ đã có gia đình. Chủ nhiệm lớp tôi là cô Emilia Stepanova (các chị năm trên còn gọi là Bà Kều vì bà cao lắm!). Cô giáo rất thích mái tóc dài của tôi. Giờ nghỉ giải lao tôi thấy cô đứng nói chuyện với các thày cô giáo khác khi thấy tôi đi qua thì nói:"Nhìn kìa, cô học sinh của tôi có mái tóc dài đẹp không?!". Những giờ ngoại khoá thấy người đi đường nói với nhau:"Cô bé này có mái tóc dài đẹp quá!" là cô lại nhìn tôi nói:"Người ta đang khen mái tóc của em đấy!".

Có mái tóc dài khi đó cũng thích thật nhưng buổi sáng tôi cứ phải dậy sớm hơn các bạn để chải đầu. Và rồi có lẽ do thay đổi khí hậu nên tóc tôi bị rụng rất nhiều. Cứ mỗi lần chải đầu thấy tóc rụng ra vo lại được cả búi làm tôi thấy xót cả ruột. Thế là bước sang mùa xuân 1974 đúng vào dịp sinh nhật 19 tuổi tôi quyết định cắt tóc.

(Tôi còn nhớ lúc cắt tóc các bạn chạy sang xem tôi có khóc không nhưng tôi vẫn cười tươi). Đến bây giờ tôi vẫn còn giữ mái tóc dài ấy để kỷ niệm một thời con gái.
Hôm sau đến lớp tôi đội mũ len không bỏ ra. Khi cô Emilia bước vào lớp, chúng tôi đứng lên chào, cô vừa ngồi xuống thì bạn Thanh Bình liền hỏi luôn: "Hôm nay cô nhìn thấy bạn Hương có gì mới không ạ?". Cô khẽ nhún vai xem chừng chưa nhận ra điều gì thì bạn ấy nói ngay: "Она потеряла голову!"( bạn ấy đã mất đầu rồi!). Thế là cô giáo trợn tròn mắt hướng về phía tôi và nói:"Trời ơi! Em nói cái gì vậy? Cô hiểu là em muốn nói gì nhưng câu này cô chưa dạy các em". Rồi cô úp bàn tay để ngang cổ và nói:"Em nói thế có nghĩa là bạn bị mất đầu đấy nhưng về văn phạm cũng không nói thế. Phải nói thế này mới đúng, bạn ấy đã cắt tóc rồi!". (У нее волосы были обрезанные). Sau đó cô nhìn tôi và nói:"Tại sao em lại cắt đi mái tóc đẹp thế của mình? Em tưởng cắt đi thế là đẹp à?". Nghe cô nói thế thú thật khi đó tôi mới thấy buồn thực sự. Mấy ngày liền tôi có cảm giác là cô giận mình. Hồi đó tôi là lớp trưởng phải ghi sổ nhật ký giờ học của lớp. Một hôm tôi đưa sổ cho cô ký và nói với cô: "Thưa cô Emilia Stepanova, có lẽ do khí hậu thay đổi nên tóc em bị rụng quá và em phải cắt đi cô ạ chứ em cũng không muốn đâu!". Cô ôm tôi rồi xoa đầu và nói: "Đừng lo lắng cô bé của tôi ạ! Cô chỉ thấy tiếc thôi chứ có giận em đâu!".


Kỷ niệm của tôi về mái tóc dài thời thiếu nữ và cô giáo dạy tiếng Nga đầu tiên là như thế đấy! Giờ đây cô đã đi xa rồi nhưng những kỷ niệm về cô thì đã trở thành dấu ấn in đậm trong trái tim tôi và mãi mãi không thể phai nhoà!


Người post: HuongNT

Ngày đăng: 11-09-2014 21:09






Xem 21 - 28 của tổng số 28 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Từ: HoaNT
12/09/2014 09:25:17

 Cám ơn Hương có bài để bọn mình nhớ lại thuở con gái. Ngày xưa bọn mình ai cũng tóc dài, đen óng mượt, dáng vóc mảnh khảnh. Hồi mới về nước mình chỉ có 42kg, lúc mới chào đời cách đây 60 năm mình có 1,7 kg thế mà bây giờ nặng trên 60kg trông khiếp quá. Xin chia sẻ ảnh hồi mới sang Kis. năm dự bị với bộ áo, váy, dép  bác Bửu phát cho  được chúng mình sử dụng suốt thời sinh viên.




Từ: BinhNH
12/09/2014 08:58:52

Cô giáo của Thanh Hương và lâm cũng là cô dạy tiếng Nga của lớp chúng tôi ( một nửa lớp hoá 77 học cô và 1 nửa kia học thày Arkadi). Những kỷ niệm về thày cô dạy tiếng Nga thật sâu sắc, Cô giáo của chúng tôi trông có vẻ rất nghiêm khắc nhưng thực ra cô rất nhân từ và luôn có những phương pháp hữu hiệu để những học trò lười và nghịch ngợm như chúng tôi trở nên say mê môn tiếng Nga của cô. Nhờ có những bài dạy rất hay của cô chúng tôi mới có được vốn kiến thức sau này. Tiếc là cô mất sớm, nên kỳ quay trở lại trường chúng tôi không được gặp lại cô nữa rồi.


Xin chia sẻ ảnh cô với lớp chúng tôi. Khi đó tóc tất cả chúng ta còn dài và đều có một kiểu tết tóc đôi như nhau




Từ: Guest Nature
12/09/2014 08:21:59



Thương lắm, thương lắm tóc dài ơi. Một đời long đong, long đong thân cò lặn lội…


(Phú Quang)




Từ: BaLX
12/09/2014 08:06:51

Các chị em gái khi mới qua CCCP hầu như ai cũng có 2 bím tóc dài ngang lưng, rồi dần dần tóc rụng phải cắt đi. Bài viết về 2 bím tóc của Hương rất dễ thương đến nỗi đã gọi được LươngĐT xuất đầu lộ diện sau bao ngày ẩn mình. Ai cũng giữ được những bức ảnh quý giá thời học ở Kis, lâu lâu chị cũng hay giở xem để nhớ lại một thời sinh viên của mình. LươngĐT à, sau khi em tới nhà thăm chị vào năm 2013 chị ko găpj lại được em. Lâu nay em có khỏe không? Chị chúc em luôn vui và gặp nhiều điều tốt đẹp nhé.



Từ: NguyetTM
11/09/2014 23:21:00

Chị Hương ơi, chị có nhiều ảnh tóc dài đẹp quá. Chị và chi Thủy đều có mái tóc rất duyên dáng. Hồi mới sang tóc em cũng dài rồi sau đó bị khô hay dùng nước gọi đầu không hợp thì phải nên tóc bị xơ hết. Thế là hè năm thứ 3 em cũng cắt ngắn tóc đi như chị. Em cũng tiếc lắm và vẫn còn giữ lọn tóc đó. Hồi đó tóc Quê Hương và Chi Mai cũng dài cũng đẹp ghê. Bây giờ thỉnh thoảng nhìn thấy có cô cháu gái nào tóc dài quá mông tung tảy đi trên đường là em lại cố đi chậm lại để ngắm, để nhớ lại những mái tóc óng ả mượt mà của các chị xưa kia.



Từ: LyTM
11/09/2014 23:10:39

@ chị Hương, em vẫn nhớ, khi về Kish em chơi nhiều với các chị Hóa 79, có thể vì các chị lớn hơn chút xíu, lại rất dễ thương. Chị Hương ở cùng chị Lâm, ..., chị Cúc ở với chị Mùi,... Chị Hương rất nhiệt tình và luôn hỏi han, giúp đỡ các em. Đến giờ tính chị vẫn vậy, vẫn rất nhiệt tình với mọi người. Hôm nay ngắm ảnh chị, em cũng tiếc mái tóc dài, dẫu không nhìn thấy. Nhưng em nhớ tóc chị rất dày. Mà hình như chỉ có 02 chị ở lớp chị tóc hơi mỏng thì phải, he he, em nhớ thế. Chị Hương học Hóa nhưng văn thơ đều giỏi, chỉ có điều chị ít post lên chợ KGu. Em cũng chẳng biết post ảnh, nhưng post bài thì làm rồi quen ngay ấy mà. Hôm nào em ngồi nghiên lại một tý để tự mình post ảnh vậy. Chị post các bài thơ chị viết lên nhé. 


Em tặng chị đôi vần về mái tóc thời con gái nhé:


Tuổi mười tám hồn nhiên đôi bím tóc,


vô tư dài, nhún nhảy với dáng đi,


tóc dịu dàng đôi lúc cứ thầm thì,


bao đôi mắt đang ngắm mình ngưỡng mộ,...




Tuổi thần tiên, suối tóc dài nói hộ,


đầy bao dung, biết chăm chút bạn bè,


biết lo toan, biết lo lắng, sẻ chia,


mỗi sợi tóc như sợi mây dài mãi,...




Rồi đến ngày, tiết trời se lại,


lá vàng rơi, tóc cũng muốn rớt theo,


chợt rối lòng, chẳng thể biến thành keo


giữ tóc mãi, đôi bím dài nhún nhẩy,...




Tuổi mười tám đã qua rồi, chợt thấy,


lá mùa Thu cũng rớt vội đây thôi,


tóc của mình, thanh xuân tựa suối đời,


mái đầu xanh, tóc ngắn rồi dài lại,...




Tháng năm qua, bức ảnh như mãi mãi,


nhắc lại thời đôi bím tóc ngây thơ,


nhún nhảy vô tư, nhưng chẳng chút hững hờ,


bao kẻ xuýt xoa, bao người lặng ngắm...




Vẫn còn mãi, tuổi xuân đẹp lắm,


chút rối lòng, những lọn tóc tuổi xuân,


những phút giây có vui, có cả buồn,


nhưng mãi mãi, như suối đời xanh mãi,...



Từ: LuongDT
11/09/2014 23:09:00

Một thiếu nữ trong veo, một suốt tóc mềm mại, một quân nhân mẫn cán, một phụ nữ kiên cường. Tất cả trong một như một giấc mơ. 



Từ: HuongNT
11/09/2014 21:57:33

Trước hết tôi rất cám ơn chị Bình Kều đã post giúp tôi bài này lên đây! Trình độ IT về up ảnh của tôi rất dở hơi nên tôi ngại viết bài lên trang web.


Bỗng một ngày thu đẹp trời, mở album thời sinh viên ra xem (thực ra là hôm nay tôi lục tủ tìm cái áo để cho, hi hi...), ngắm lại những tấm hình thời đó, nhớ lại những kỷ niệm đã in sâu trong ký ưc và tôi muốn chia sẻ với mọi người. Tất cả chúng ta đều đã có một thời sinh viên thật tươi đẹp và không thể nào quên!




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s