KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ hai 24 Tháng mười. 2016

Vé về tuổi thơ.




Tác giả: Vancon

 

Trước chuyến về nguồn khó quên, trên nhóm vai- bờ bọn sửu nhi đời áp chót kêu trời vì những đòi hỏi lắt nhắt và tiểu tiết cho cái visa vào Mol, có đứa giận đùng đùng bảo khó hơn vào Mỹ, không thèm đi nữa ( kỳ thực vưỡn đi và hung hăng hơn cả ) mình hay tếu táo bảo chúng là thôi đừng kêu, vé về tuổi thơ phải thế, thế mới có giá trị !

 

Trong ngược xuôi cuộc sống, nhẽ ai cũng có nơi chốn để lưu giữ những gì được gọi là đẹp đẽ của đời người. Ngày còn đi học, thấy bọn tây lông hay sử dụng cụm từ студенческие годы chỗ này chỗ kia, chả thấy vang vọng gì. Vậy mà sau vài năm vận lộn cuộc mưu sinh, mới hay những năm tháng ấy là thần thánh, lại gửi tận đâu đâu xa thế. Chuyến về nguồn lẩn này như tấm vé về tuổi thơ, cả một tập thể đến hơn 70 con người, háo hức bồn chồn như nhau, nhiều người chưa biết mặt lần nào bỗng trở thân thân thuộc, thật cảm động. Nhớ hôm ra sân bay SG, đang vênh vang chờ làm thủ tục như mọi khi vì chả thấy ai quen, bỗng một cái xe hàng chất đống vali hự ngay vào chân, chưa kịp quay lại thì nghe: Thằng này là thằng nào, lộn ruột quay qua, một bác phương phi trắng hếu, bộ nhớ làm việc loạch soạch vưỡn chả thấy quen biết gì, may sao nhận ngay ra chị Ngân ( vẫn xinh đẹp như xưa ), thì ra anh Phước đen thui, gầy như que củi ngày xưa – may quá, suýt đánh nhau to rồi thì an ninh sân bay lại cấm bay luôn, hết về nguồn.

 

Mấy chục giờ bay, sức ấy tuổi ấy nhưng không thấy ai kêu mệt mới hay sức mạnh tinh thần có giá trị thế nào. Gần 2 giờ sáng, về đến quê cả nhóm xì xụp ăn súp truyền thống của Mol, cười nói tươi tỉnh, chắc bạn Mol cũng hoảng.

 

Sáng ra, giật mình vì cái zac chuyển vuông chằn chằn chẳng biết cắm vào đâu, điện thoại, pin máy ảnh biết làm sao ( cái tội chủ quan không dám kêu sợ hội trưởng chửi - lầm bầm cái bọn nhợn này phức tạp ). Ơn trời, mới kêu sơ sơ có ngay bà chị đưa cho cái zac chuẩn kèm theo câu: khổ thân ông em, hôm qua ngủ đâu, nghe ấm cả người. Mà câu chuyện phòng ốc này chả có gì, sửu nhi Huyền Tôn còn phao lên thành chuyện 1 ông hai bà, thế mà Ngọc và Vy không thấy lên tiếng gì ( chắc cũng thích thế ???).

 

Thật tài tình cho người lên chương trình, buổi hái táo колхоз là một trải nghiệm khó quên, không thể hiểu sau mấy chục năm, có anh chị tốt nghiệp từ những năm sáu mấy, vẫn hồn nhiên như thời sinh viên. Mình nói đùa là lòng tham đang trỗi dậy, nhưng hiểu những bước chân hăm hở trở lại ngày xưa của các anh chị, thật cảm động và hiểu được vì sao, có anh tai biến mấy lần vẫn tham gia chuyến này.

 

Một sáng đầy nắng, bảo thằng em cùng đoàn hay anh em mình đi ra ga, nó bào ừ, ngày xưa em bán hàng ở đấy. Đi bộ dọc đại lộ LeNin, khai quật những xúc cảm xưa cũ, chợt thấy se lòng một bà cụ già ( như không thể già hơn được nữa ), đứng trước cái hộp giấy úp ngược, trên loe hoe vài quả táo con con. Bảo cụ lấy hết chỗ ấy, cho dù chả biết làm gì vì chúa ghét mang vác, thế là phải vác cái túi ấy về cả ob 10, quảng trường 5 khẩu súng. Quê nghèo nhưng con người vẫn thế, ân cần, thân thiện và tình cảm.

 

Buổi sáng hồ comsomol, nắng ấm và cảnh sắc nao lòng. Con bé phức tạp nhất đoàn cứ nheo nhéo, chụp em chỗ này, chỗ này nữa….uốn éo đủ kiểu ! mình bảo, tối về mỏi chết em, cười toét mồm nhưng vưỡn chụp đi chứ ! Mặt hồ vẫn mênh mang thế, nơi hẹn gặp tình yêu của những người trốn học làm mọi người như say, tiếng đọc thơ du dương của người đẹp xứ Mol và lời bình ào ạt của hội trưởng cho một cảm giác lâng lâng khó tả. Nhìn vào mắt họ, thấy như có hơi men, như lên đồng ấy mới thấy khâm phục những tâm hồn biết giữ gìn xúc cảm của một thời.

 

Hôm đi dự lễ, vừa ra khỏi KS hai sửu nhi Thị Cúc và Huyền Tôn ở đâu xùa ra ngoắc hai bên, chả tình cảm gì nhưng vì chúng đi guốc cao, sợ ngã. Hỏi Huyền Tôn thế bạn giai em đâu, nó bảo thanh niên ấy không phải quân mình, cho nghỉ khỏe. Nghe thấy yên tâm vì rất sợ đánh ghen, đi một đoạn, quay qua thấy bạn giai nó lù lù đi sau, sợ tái, nó lại bảo nếu tối đang ngủ mà thấy nghèn nghẹn ở cổ thì kêu to lên nhé…không nó bóp chết đấy !

 

Vài ngày sống chung trong một tập thể nhiều thế hệ, những khuôn mặt tưởng chưa biết nhau bỗng thành thân thiết ấy là cái tình của những người KGU vậy. Về tới Sài gòn, vội vã cho chuyến chuyển tiếp với những thôi chết rồi !...vì chưa kịp tạm biệt nhau, may sao đã kịp một cái siết tay với anh Dũng, người tiếp sức cho cả đoàn kèm một lời hẹn.

 

Máy bay hạ cánh, bao giờ cũng câu”…ước mong gặp lại quý khách…” mình khó chịu với cái câu máy móc này của VNAir, nghe nó không formal, sao không là hy vọng mà cứ ước với chả mong. Nhưng xin mượn câu ấy cho mình, ước mong mọi mọi luôn khỏe mạnh, giữ đủ tình yêu để cùng nhau về nguồn.


Người post: VanHA

Ngày đăng: 24-10-2016 16:04






Xem 11 - 19 của tổng số 19 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

25/10/2016 16:41:57

Chị Chi nhắc nhở mấy chị CL hộ, cụ thể Hương (CL79), Phương (CL80), post bài trên FB ầm ầm, mà có thèm ngó đên web KGU đâu (vì nếu ngó đã còm 1 số bài).


Việt trên FB, sau 2 ngày là ko tìm ra bài của mình ở đâu. Cố tìm mất 10' may mới ra. Mà trên FB toàn ảnh thôi, chia ra đi, ảnh dành cho Fay, còn bài viết dành cho web.


Editor của web KGU cũng đã giản tiện, nhất là up ảnh cũng giồng như của Fay. Chưa kể bài viết trên web còn chèn ảnh vào giữa bài, chứ trên Fay chỉ có thể nhét vào cuối bài mà thôi.



Từ: ChiNB
25/10/2016 16:31:51

 


Chào VănHA (Vancon), thành viên mới của Web KGU.


Đọc bài của em thấy rất vui và thoải mái, đúng là dân Luật giỏi đủ điều. Chị đã có ấn tượng với em sau khi xem video clip trên FB buổi liên hoan với các Thầy cô, thấy một anh dáng cao ráo cứ ôm em Olga (con bà giáo Nga văn Ludmila Franxevna của chị) mà nhảy mãi, chị phải còm vào để hỏi Lâm Thị Minh Hạnh: ai đấy? Và được trả lời : đấy là Huỳnh Anh Văn, Luật, ở Quy Nhơn. Tiếc là em tham gia với Hội KGU hơi muộn, nhưng muộn còn hơn không. Bọn em đã có chuyến Về nguồn đáng nhớ, cũng giống như bọn chị cách đây 5 năm, năm 2011, cho đến bây giờ những ký ức đó vẫn còn vấn vương mãi. Chị cũng đã đọc "Những cảm xúc trái chiều" của em trên FB studentkgu.vn, bài viết thật chân tình và rất hay. Cố gắng tham gia với Hội nhiều nhé, như chị TuyetHA nhắc em đấy. Cám ơn vì bài viết rất hay.


 


 



Từ: Guest ThuTT
25/10/2016 16:18:55

Đọc bài của em Văn vừa muốn viết vừa sợ viết luôn. Dân Cãi cọ viết quá hay.


P/S Hội trưởng: người KGU vẫn vào web KGU đều  đặn, có điều bài ở đây phải viết thật hay mới "đủ chuẩn" nên những người viết chưa đủ "chuẩn" chỉ dám lên fb thôi, mong hội trưởng thông cảm



Từ: TuyetHA
25/10/2016 14:21:09

Chào Vancon! bài viết hay mà rất dí dỏm, chị vẫn nhớ khuôn mặt lạnh lùng, hơi vênh vang (như em tự tả) của Văn hôm gặp em lần đầu ở sân bay TSN, khi đợi làm thủ tục bay ra HN. Nhưng đúng là "nhìn zậy mà không phải zậy" Thật lạ là với người KGU, chẳng cần biết bạn học Khoa gì khoá nào, chỉ cần biết bạn là người KGU, thế là thấy thân quen, gần gũi ngay. Văn ở QN mà đợt DX tháng 4 vừa rồi của Hội mình ở QN không thấy em tham gia? Có lẽ không có thông tin? Từ giờ trở đi cố gắng tham gia Văn nhé. Bọn chị "thích" em rồi đấy! Cám ơn những bài viết của Văn đã gợi nhớ rất nhiều cảm xúc trong những ngày "Về nguồn". Bài "Những cảm xúc trái chiều" đăng lên web đàn KGU đi Văn nhé!



Từ: LamTB
25/10/2016 12:14:37

HT đừng lo, mình tin rằng nếu một vài bài được dịch sang tiếng Nga hay tiếng Anh thì web KGU có thể dùng để quảng cáo du lịch Moldova. Các OB vẫn lượn lờ vào trang web mà. Chỉ có điều hơi hiếm những con ong chăm chỉ viết bài, nhưng sẽ có.


Em HAVan viết hay, chup ảnh cũng rất tuyệt. Mà chị cũng chia sẻ là vào thời điểm cuối cùng chuyến đi, ở Tan Son Nhat mỗi người lần lượt lấy hành lý rồi đi ra. Những người chuyển tiếp thì nhận hành lý trước rồi vội vàng di chuyển sang sân noi dia. Thế là lấy xong hành lý, quay lai5i nhìn định chào tạm biệt mọi người thì chẳng còn ai. Thôi thì hẹn DX gặp lại nhau nhé.



25/10/2016 08:47:45

 


Chị Thoa anh Ngọc ơi! Em luyện công một tuần là đuổi kịp anh "Vẫn còn" (Vancon) thôi. Lần này em sang hẳn bên Tàu, kiếm chỗ nào cao cao luyện thật kỹ rồi về đưa bút ra xiên nhau với bất kỳ ai dám léng phéng lên đây kể chuyện Về nguồn thi với em haha...


Em hoàn toàn không thích viết trên FB, liên quan đến KGU thì cứ vào đây là thấy như về nhà. Đã là nhà thì đưa về cái gì chắc ăn cái đó :)))


Hẹn gặp lại sau khi em đi luyện công về ạ.


Tái bút: anh Vẫn còn chơi kỳ nha, sao đưa hình chị Vy lên nhiều thế? vẫn cay cú cái đoạn bị bêu rếu ngáy to mà chỉ không thèm vô thanh minh giùm cho câu nào à? kaka...


 


 



Từ: ThoaNP
25/10/2016 00:32:32

Dân Cãi Cọ đúng là văn hay thật. Muốn xem trích ngang lý lịch mà bấm chuột trái chuột phải đủ kiểu không thấy vào được profile (Hôm nọ vừa nghe HT mắng Huyền Tôn dốt vì không biết cách nhìn mặt chị Thúy Hoa).


Huyền Tôn đừng nhụt chí nhé. Bài này rất hay nhưng bài em cũng chả kém cạnh đâu. Web mình như vườn hoa đầy màu sắc. Như chị mỗi khi lên vườn không thể nói được hoa nào đẹp hơn hoa nào. Biết nhìn thì hoa nào cũng đẹp với sắc thái riêng. Bài của các em chạm vào nỗi nhớ của người ở nhà, vì vậy rất quý. Viết nhiều nữa vào nhé.


@Hội trưởng: "gia nhập" chứ không phải "ra nhập" nhé. Lâu lâu mới thấy được 1 phốt của HT, mừng húm. Tuy nhiên khá khen cho kinh nghiệm quản trị, "vừa đánh vừa xoa" - là với em HT ấy.



24/10/2016 23:28:19


Chào Anh Văn, thế là em ra nhập web KGU. Lần này Về nguồn Cãi Cọ có mấy cây bút đang lên. Chỉ có dân Chai Lọ còn có bài nghiêng ngửa với Cãi Cọ. Toán Lý Sinh chẳng thấy ai xuất hiện trên văn đàn KGU cả.


Anh khoái nhất câu em trả lời anh "Em cũng chẳng thích viết bài trên FB". Thế mà mấy bà Chai Lọ (trừ chị Thục người viết đầu tiên sau chuyển Về nguồn 2016) chỉ biết FB, post bài lên ầm ầm. chẳng thèm lượn qua web KGU 1 phút.


Khoái tiếp theo đoạn em viết là trước chuyến Về nguồn chẳng biết nhiều anh chị, thế mà mấy ngày tại Kisinhop đã cảm thấy thân thiết. Anh cũng biết thêm mấy em Cãi Cọ trẻ tuổi, tài cao. Hy vọng bọn em sẽ tham gia các hoạt động của Hội KGU nhiều hơn.


Anh cũng đang tập mấy ngón tay để có bài cho Về nguồn 2016. Những lần Về nguồn 2011, Trở về 2010 viết ghê lắm nhưng dạo này bận bịu nhiều nên phím lực có phần kém trước. Lại phải luyên công thôi.


@Huyền Tôn: mới có mấy bài, đừng vội hý hửng nhé. NguoiKGU nhiều cây phím gõ hay lắm. Em còn luyện công nhiều đấy. Cơ mà gõ hay ko bằng hay gõ em à




24/10/2016 17:20:38

 


Ui hay quá anh ui! Đọc bài này xong Huyền Tôn em cuốn gói ra đảo đăng ký thường trú luôn đây. Luyện công cho xong may ra dám ngoi lên :))


 


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9764
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7159
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s