KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ tư 26 Tháng mười. 2016

Tản mạn Về nguồn 2016 (1)




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

 

Lý do chuyến đi: “70 năm thành lập trường KGU (USM)”

Ngày chính thức phát động: 18/02/2016 trên trang web của Hội studentkgu.vn

Con số thống kê

-Số người đăng ký: 74

-Số người được cấp giấy mời của Bộ Nội vụ Moldova: 69 (nhiều anh chị đi từ châu Âu không cần visa nên không cần giấy mời)

-Số người từ VN sang có mặt tại Kisinhop: 67, trong đó có 55 NguoiKGU. Có 1 anh học Luật ở Leningrad tham gia độc lập, do mến mộ Hội KGU tham gia mà không ăn theo NguoiKGU nào.

-Có 17 đôi vợ chồng Về nguồn, trong đó có 8 đôi cả vợ lẫn chồng đều là NguoiKGU. Có 2 đôi mẹ con, 1 đôi chị em.

-Có 7 người tham gia Về nguồn từ Châu Âu, từ 4 quốc gia khác nhau

-Số lượng các khoa tham gia Về nguồn: Toán: 4, Lý: 7, Hóa: 9, Sinh: 15, Luật: 19 và Kinh tế: 1

-Người già nhất đoàn: anh chị cặp đôi Nguyễn Hữu Trí và Nguyễn Thanh Tâm, tốt nghiệp khoa Hóa 1967

-Người trẻ nhất đoàn: anh Phan Phương Đạt (Toán) và anh Nguyễn Kiều Giang (Luật) tốt nghiệp 1994; Đạt bảo vệ Tiến sỹ 1999

-Ngày đi từ VN: 27/09/2016, ngày rời Moldova: 02/10/2016

-Hậu Về nguồn: 12 người về VN nay, số còn lại thăm quan Moscow và St.Peterburg, với thêm 14 người không là NguoiKGU từ VN sang tham gia thăm quan Nga cùng đoàn Về nguồn. Đoàn này rời Nga ngày 9/10/2016

Chuẩn bị cho chuyến đi Về nguồn 2016

Vé máy bay được book từ tháng 4/2016, có tất cả 11 nhóm (mỗi nhóm 1 lộ trình bay).

Chưa bao giờ có 1 đoàn mà thành phần lại phức tạp như đoàn Về nguốn 2016, sau đây là một số ví dụ:

-11 nhóm bay, sẽ có 11 giá vé máy bay khác nhau. Nhóm thì trả ngay tiền, nhóm thì chỉ tạm ứng

-Có 3 người chỉ xin visa, rồi đi về Kisinhop vào thời gian khác, họ vẫn phải nộp chi phí lấy giấy mời, nhưng chẳng tham gia với đoàn gì cả, thế nhưng vẫn phải quản lý họ

-Nhiều người tự mua vé máy bay, chỉ chung phần tại Kisinhop mà thôi

-Nhiều người tự đến Kisinhop, nhưng lại có tham gia phần thăm quan Nga. Nhiều người rời Nga từ Len chứ không quay về Mat

-Có người định đến Kisinhop rồi đi Đông Âu, sau lại đổi quay về VN, sau lại đổi đi thăm Nga

-Có người không thăm quan Cricova

-Có nhiều người ở nước ngoài nhưng vẫn phải mua thêm bảo hiểm ở VN để dễ xin visa vào Nga

-Những người đi kèm không phải đóng góp phần quà cho trường

-Ngay vợ chồng, có người đi thăm Nga, có người về VN ngay, đóng tiền cũng không giống nhau

-Có người cách 4 hôm khởi hành thì lại hủy chuyến thăm Nga.

-Và nhiều chuyện tương tự khác nữa. Đâu đó hơn gần 3 chục tổ hợp khác nhau

Đoàn có thư ký riêng tại Moldova, cô Nadia, làm việc theo sự chỉ đạo của nữ Đại sứ Bùi Thanh Huyền. Nghe đâu cả Vụ lãnh sự Bộ NG Moldova cũng bị cô Nadia thao túng nên dù nhiều trục trặc nhưng đoàn về nguồn nhận đủ visa. Đến mức họ xuýt nữa phát lương cho cô Nadia vì cứ tưởng là người của Bộ NG. Lúc đầu cô Nadia nói gửi hết thông tin cả đoàn sang để cô ấy mở hộ. Tôi khéo từ chối, nói rằng kiểu gì chúng tôi cũng mở được. Mặt khác phần trả phí cấp visa 80 Eu/người sẽ khá phức tạp, không nhẽ Huyền tạm ứng hết khoản tiền đó? Thời gian mở visa online, ngày nào cô Nadia cũng trao đổi với tôi qua email hoặc viber, kịp thời chỉ đạo, xử lý. Và thực tế, 3 trường hợp mở bị từ chối đã phải gửi thông tin sang để cô Nadia mở hộ.

Có 7 người xuýt mất tiền 80 Eu phí cấp visa vào Moldova vì khai lần đầu không được, bị từ chối cấp visa, khiến cô Nadia cứ chạy xuôi ngược ra ngân hàng xin biên lai đã chuyển tiền của các anh chị này. Kỷ lục một chị phải apply 5 lần mới xong.

Đoàn có 3 chị bị nằm trong DS tình nghi khủng bố gì đó, không được cấp visa ngay mà phải chờ đến chiều 26/9 mới lấy được visa, tưởng như đã không tham gia Về nguồn được (mà tiền thì đóng hết rồi)

Lên đường Về quê

Đêm 26/9 nhiều người ngủ chập chờn. Cái tuổi U60, U70 đã khó ngủ mà hôm sau lại phải dậy sớm, lại thấp thỏm tâm trạng sắp được về quê. Tôi chuẩn bị đồ đạc đến 1h sáng mới xong, ngủ một tý rồi dạy từ 2h, ngồi check-in online cho vợ chồng tôi và nhiều người khác. Mọi việc check-in ở VN đều trót lọt. Đoàn HCM gặp đoàn HN tại sân bay mà cứ như lâu lắm rồi mới gặp nhau. Mà lâu thật, nhất là các bạn Luật năm dưới lần này đi đông, hẳn họ có nhiều người lâu rồi mới gặp lại nhau. NguoiKGU là vậy, cứ gặp nhau là vui như Tết.

Ngồi trong phòng đợi, vô tình tốp ca nữ HCM ngồi gần nhau, tôi nhắc khéo tập hát đi các chị ơi. Thế là chị Tâm lôi một con máy hát nhỏ xíu bật bài “Mưa rơi” lên để tốp ca hát cùng. Tôi thì lôi mobile ra quay cảnh hát này. Nói thực tốp ca nữ hát ở sân bay còn hay hơn cái hôm mời thầy cô tối 1/10, loa nhạc không ra làm sao cả. Các chị hát hồn nhiên, say sưa, khiến ngay NguoiKGU cũng ngỡ ngàng, mến mộ chứ đừng nói các hành khách khác. NguoiKGU là thế, thích là hát, chẳng cần biết người khác có thích nghe hay không, miễn là mình được hát.

 

Trải qua gần 10h bay trên máy bay của VNA, chúng tôi đổ bộ xuống sân bay Demododevo. Xếp hàng cửa khẩu biên phòng, mọi người cũng thấy bình thường, tốc độ xử lý của biên phòng Nga cũng nhanh. Nhưng khi ra ngoài mới biết có 3 chị bị giữ lại mà không có lý do cụ thể. Nỗi lo lắng hiện trên khuôn mặt nhiều người trong đoàn. Cuối cùng chị Hoàng Anh, vợ Hàm ra trước, rồi đến Thủy, lầu bầu kể “Em đưa vé bay tiếp đi Kisinhop nói cho tao đi để còn bay tiếp, nó lại bảo: còn những hơn 4 tiếng nữa, yên tâm đi”. Quy là người ra sau cùng, nét bực tức còn hiện rõ trên mặt, khi thấy chỉ còn ít người chờ mình, la toáng lên trong khi cơn giận biên phòng Nga chưa hạ kịp: “Mọi người bảo chờ, mang hộ đồ mà đâu hết rồi? Thế thì đồ thừa cân vứt đi thôi chứ quá cước mang đi thế nào được”. Tôi phải an ủi em Quy, em thừa gì cứ đưa đây, mọi người sẽ cầm hộ em. Thế là những bánh chưng giò chả được Quy móc ra, và đương nhiên chẳng phải bỏ lại thứ gì.

Khi sang khu check-in đi Kisinhop, mới lại phát hiện ra là Thủy không mang bản in visa được cấp vào Moldova, nghĩ đơn giản visa đã có trong hộ chiếu (như bao lần khác !!!). Sau một chút bối rối, cũng may chúng tôi tìm ra giải pháp là gọi điện về cho con gái Thủy, gửi visa vào email của tôi. Rồi tôi tìm chỗ trong sân bay để in ra, may quá có quầy internet café, in mất có 150 rúp (2,5 USD). Em Thủy này cũng hơi đen, đi gặp nhiều trắc chở, nhưng may cũng qua được hết.

Ngồi trên máy bay của Air Moldova, tôi làm một giấc, sau một ngày vất vả di chuyển. Nhiều người khác chắc không ngủ. Họ xốn xang vì quay về nơi xưa kia học tập, quay về với quá khứ tươi đẹp, lãng mạn. Còn tôi, đây là lần thứ 5 tôi quay trở lại Kisinhop sau khi tốt nghiệp KGU. Năm 1989 đi công tác ở Kiev, tôi về thăm Kisinhop một weekend. Hè năm 1990, tôi và vợ cùng con gái ở Kisinhop 3 ngày trên đường đi từ Nga sang Bulgarie, nơi vợ tôi đang thực tập. Năm 2010 tôi đưa cả gia đình, con trai, con gái, con rể về thăm Kisinhop 5 ngày mà tôi gọi là chuyến “Trở về”. Rồi 2011 tham gia đoàn Về nguồn 2011 nhân dịp trưởng KGU tròn 65 tuổi. Nên cái xốn xang nó cũng chẳng ngự trị trong đầu tôi.

Thế rồi máy bay hạ cánh tại sân bay Kisinhop, đã gần 1h sáng. Máy bay tiếp đất, tiếng vỗ tay rào rào. Khu vực Liên Xô cũ, cứ hạ cánh an toàn là hành khách vỗ tay, một nét văn minh đáng để các xứ khác học hỏi. Chúng tôi lấy đồ, rồi thấy bóng cô Nadia cao lớn ở chỗ biên phòng. Về quê có khác, cô Nadia đã bố trí 4 quầy chỉ tiếp nhận cựu sinh viên VN. Rất nhanh chóng và chẳng hỏi han gì, chẳng xem giấy tờ nào, mặt mũi mấy chiến sỹ biên phòng tươi như hoa, họ bảo nhau “Sao đoàn cựu sinh viên VN lần này đông thế!”. Chúng tôi về thăm đất nước các bạn đây mà, phải thế chứ, đừng như ở cửa khẩu Demododevo. Được biết sáng hôm đó, ông Hiệu trường USM (KGU hôm nay), đích thân gọi điện sang bên Bộ Nội vụ, yêu cầu đừng khám xét, hỏi han gì cựu sinh viên VN, rằng họ chỉ có quà cho thầy cô giáo thôi. Xứ nhà quê nhỏ bé nên tiếp đón đoàn Về nguồn mới được chu đáo thế. Nó chỉ làm chúng tôi thêm gắn bó với cái xứ xở nhỏ bé này.

Khi ra cửa sân bay chúng tôi đã thấy một đám đông người đón tiếp, do Huyền Đại sứ dẫn đầu, cùng các cháu hậu duệ, những chị Về nguồn đã sang trước, các bạn Moldova như cô giáo trưởng đoàn Olympic Sinh vật dự thi quốc tế tại VN năm nay hay cậu bạn anh Hùng (VL76). Chào hỏi, ôm hôn ríu rít. NgươiKGU là vậy, gặp nhau là ồn ào, là chụp ảnh đủ các kiểu, các tổ hợp. Mọi mệt nhọc của một ngày di chuyển vất vả đã tan biến hết. Mãi mới lên xe. Các cháu hậu duệ trẻ chung, rất nhiệt tình hướng dẫn các cô, các bác lên oto về khách sạn. Ôi, mấy chục năm trước chúng tôi cũng như các cháu. Nhìn các cháu là thấy lại hình ảnh mình khi xưa. Thời gian trôi đi, đã tưởng sinh viên VN học ở Moldova chỉ là câu chuyện của quá khứ. Nhưng không, câu chuyện đó vẫn tiếp diễn, khiến chuyến Về nguồn càng có nhiều ý nghĩa, nhiều cảm xúc. Chúng tôi cũng trẻ ra khi có các cháu bên cạnh.

Trên đường từ sân bay về khách sạn cùng các cháu hậu duệ

Trên đường từ sân bay về khách sạn cùng các cháu hậu duệ

Về đến khách sạn cũng đã khuya. Mọi người ăn nhẹ rồi nhận phòng. Có một trục trặc nhỏ, dẫn tới trong một phòng có một nam, hai nữ. Thế là truyền thuyết “1 ông 2 bà” được lan truyền trong đoàn. Tiếc là nó chỉ là truyền thuyết vì Huyền đã giải quyết xong vụ này một cách êm thấm. Chưa hết, khi xếp phòng ở khách sạn tại Kisinhop, vợ tôi xếp Kiều Giang cùng phòng với CucNT. Kiều Giang đích thực là bạn nữ rồi còn gì. Thế mà cậu Giang kêu ầm lên,tôi là nam giới cơ mà, sao lại xếp tôi với một phụ nữ. Có thể Giang chê Cúc là hơn tuổi chăng, chẳng biết là phi công trẻ cõng máy bay bà già đương là mốt. Còn Cúc ta thì im thin thít, cứ tưởng phen này vớ được phi công trẻ đây. Khi đó tôi có email cho Giang: “Tổ chức phân công sao thì em chấp hành vậy. Lộn xộn đâu có được. Có gì tổ chức chịu hết mọi trách nhiệm”.

Ngày đầu thế là ổn. Anh Thanh tuy có rất mệt nhưng vẫn trụ đến lúc về khách sạn. Mọi người đi ngủ luôn để ngày mai tiếp tục Về nguồn.

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 26-10-2016 21:09






Xem 11 - 20 của tổng số 27 Comments



Từ: HuongLH
27/10/2016 16:55:54

Các bạn bè ở cơ quan chúng tôi nhiều người học ở Nga về. Biết KGU có web riêng, họ cũng hay vào đọc và rất thích nhiều bài viết đăng trên web KGU. Đặc biệt, họ thường trầm trồ: Hội KGU thích thật đấy! Làm gì cũng rôm rả, hoành tráng, đã có web lại có bài hát riêng của Hội và họ đặc biệt ngưỡng mộ khi biết KGU đã có những hai chuyến Về nguồn với số lượng người tham gia cực kỳ ấn tượng. Rồi họ cũng tự kết luận: KGU có những hoạt động sôi nổi như vậy chắc chắn phải có người cầm chịch rất đặc biệt. Họ đã đúng. Vâng, người ấy chính là HT của chúng ta. Người HT tuyệt vời với 5 chữ T; người có tình yêu cháy bỏng với các thày cô giáo thân yêu của KGU, với Kisinhop, với Moldova; người luôn lôi kéo được các ace KGU hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động của Hội, người có một Ban LL xuất chúng và do vậy chúng tôi thấy vui và thấy thật may mắn khi được là hội viên của một Hội như thế! 


Đọc bài viết , thấy HT đã quá vất vả lo từng chi tiết cho chuyến Về nguồn. Và thấy thật  may mắn khi HT có hai cộng sự tích cực là em Huyền và cô Irina để làm nên một chuyến Về nguồn thành công mỹ mãn, để không chỉ những người đã Về nguồn mà cả chúng tôi, những người chưa có điều kiện tham gia, chỉ dõi theo các bài viết về hoạt động Về nguồn 2016 trên web và FB studentkgu cũng trào dâng cảm xúc, lâng lâng, lưu luyến nhớ về một thời đã xa... Và quan trọng là lại ước muốn có thêm một chuyến Về nguồn như thế tiếp theo với HT và các ace KGU!  Bởi chúng tôi rất vui mừng được biết HT đã bảo là: Từ từ, cơm không ăn thì gạo vẫn còn đó (hi hi...). 



Từ: BinhNH
27/10/2016 16:49:47

Không khen Ngọc viết hay nữa, cho đỡ phê bình tội lười viết bài, dưng cơ mà đọc rất hấp dẫn, đọc đến đâu hình dung ngay ra hình ảnh đến đấy, thế thì gọi là bài viết thế nào nhỉ?


Nhưng nói thật, có bột mới gột nên hồ, Ngọc có vất vả, say sưa, tíu tít thế mới có nguyên liệu xào nấu chứ, Bonj chị u mê, quên hết cả rồi. Có lẽ phải nhanh chóng đi lại để có tư liệu viết bài WEB đây. Mà đúng là lâu quá chưa viết bài, quên hết cả cách thức rồi.


Nhớ lại cách đây 5 hơn 5 năm lúc viết bài đầu , gọi điện liên tục hỏi Ngọc ơi thế nào? Ngọc ơi làm sao... Bây giờ chắc lại ú ớ như thế...



Từ: ThanhLK
27/10/2016 16:42:20

Đúng là đọc bài của HT biết thêm các thông tin về tổ chức cũng như không khí của đoàn về nguồn. Tổ chức được một đoàn về nguồn đông như vậy và thành công thì chỉ có KGU mới làm được thôi. Các anh chị em trong đoàn chắc có nhiều cảm xúc và kỷ niệm của chuyến về nguồn, còn những người không tham gia được thì dõi theo bước chân và các hoạt động của đoàn thì cũng như được thả mình về chốn xưa đầy ắp kỷ niệm ấy. Và hy vọng những phần viết tiếp của HT sẽ giúo chúng ta nhâm nhi lâu dài những cảm xúc về nguồn.Chờ đọc các phần tiếp theo của HT



27/10/2016 16:10:28

Viết bài, nêu các ttin ko phải để các anh chị khen Ngọc (dù rằng được khen, mũi có nở to hơn 1 chút). Sự thành công là có đóng góp của rất nhiều người, của từng thành viên của đoàn. Con số là để thấy quy mô của đoàn lần này.


Nếu nói về số, thì riêng việc nhận tiền của cả đoàn (gồm cả 10 thành viên bên ngoài chỉ đi ghé thăm quan 2 Tp của Nga), thì cũng lên đến ko dưới 250 lần chuyển tiền vào TK của Ngọc, từ đó phải cập nhật vào bảng quản lý nộp tiền, thừa thiếu của mỗi thành viên. Nếu vợ chồng nộp chung thì phải tách ra. Cho nên đúng như chị Chi nói, người khác ko làm hộ được. Các cô thư ký thì chưa đủ trình để qly được cái file excel theo dõi nói trên.


Cái chính là mọi việc đã hoàn thành ko có sự cố gì. Đi đến nơi, về đến chốn, ko ai bị v/đ gì cả. Và ai cũng nhớ, cũng lưu luyến, cũng trân trọng chuyến về nguồn 2016. Đấy mới là điều đáng nói.



27/10/2016 15:41:23

 


Xin mời các anh các chị xem tốp ca Nữ KGU hát "Mưa rơi" tại Du Xuân 2015.







 


 



Từ: Guest Nguyen Thuy Hoa
27/10/2016 15:27:26

Một bản tông kết khoa học, xúc tich, số liệu phong phú, mình rất tự hào vì được là thành viên của hội KGU có Hội trưởng tuyệt vời. Rất vui khi được đọc các bài về nguồn của mọi người cứ như là được đi Về nguồn ấy thích quá và rất cảm động. Phải nói là may hội KGU chúng mình có Hội trưởng tuyệt vời không có từ nào tả được nữa. Rất cám ơn Ngọc BQ đã tổ chức nhiều cuộc Về nguồn cho người KGU thành công rực rỡ và mong rằng những năm tới mình được Về nguồn cùng với HT và người KGU như thế nữa thì sướng quá.



Từ: Guest Nguyên NT k 72
27/10/2016 15:06:00

Có một Hội trưởng miệng nói tay làm , mà đã làm thì làm cho ra tấm ra cám mới chịu .Ấy là thuộc dạng "xưa nay hiếm " .



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hóa 72
27/10/2016 14:46:31

Một HT thật tuyệt vời với 5 chữ T: Tâm,Tài, Tầm, Tình, Tiền. Trong đó chữ T "Tầm" coi như trời phú đi! Thật khó cho ai khác học hỏi. Ngay cả với " Student KGU trên Face Book" cũng là chữ "Tầm". Sao có thể quá giỏi như vậy được?! Lúc nào cũng đi trước thời cuộc.


Đọc bài HT viết, thấy mọi sự vất vả, bất ngờ và thành công. Trong lòng sung sướng mà nước mắt lại nghẹn nghẹn... 



Từ: Guest Nguyễn thị tỵ
27/10/2016 13:29:06

Có vẽ như lần về nguồn này thức tạp vất vả hơn lần trước nhiều. Hội trưởng vật vả quá, nhưng không có gì có thể làm khó Hội trưởng nhà mình được. Hoan hô hội trưởng và chúc mừng cả đoàn đã có chuyến đi thành công và trở về bình an.



Từ: ChiNB
27/10/2016 12:47:39

 


 


Một bản tổng kết ngắn gọn và thật đầy đủ để những người không tham gia chuyến Về nguồn lần này (và chắc cho cả những người trong đoàn Về nguồn nữa) hiểu hết những gian nan, vất vả của Người thuyền trường con tàu KGU. Ngay từ lúc lập DS do anh HienVC làm lúc đầu đã thấy rối tung mù lên rồi, còn sau đó, HT lĩnh hết. Tôi có nói chuyện với con gái của mình (cháu đã tham gia chuyến Về nguồn năm 2011) rằng, "lần này Hội của mẹ đi đông lắm mà mọi thủ tục giấy tờ toàn do chú Ngọc lo", nó nói luôn "chú ấy có đầy thư ký, chắc đội ngũ ấy làm chứ mẹ lo gì". Chả là con gái tôi cũng làm ở FPT, là lính của NgọcBQ mà. Nhưng cháu đâu có hiểu bao nhiêu phức tạp, nếu HT mà nhờ ai đó thì chắc mọi chuyện có khi còn rắm rối phức tạp hơn và HT (kiêm TGĐ) lại phải làm thêm công việc là hướng dẫn cho thư ký của mình làm cái này, cái nọ. Thật mừng là chuyến đi thành công ngoài sức tưởng tượng cho một đoàn đông như thế, nhiều người cao tuổi như thế. Có lẽ không ở thành phố nào có một Hội được tổ chức bài bản, nghiêm chỉnh nhưng thật vui vè như Hội KGU của chúng mình. Công đầu là thuộc về Hội trưởng với 5T đúng như HanhLM nói vậy.


 


@ Vinh TQ: phải đăng nhập là thành viên mới sửa được lỗi sai cũng như xoá còm, Guest chỉ viết chứ không sửa hoặc xoá đâu.


 


 


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s