KGU News >>Văn học
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 24 Tháng bẩy. 2012

Hoa cúc dành cho người anh hùng




Tác giả: Huy Đức (ThuTT sưu tầm)

Vài lời nhân ngày 27/7
Có một người lính trước khi bơi qua sông Thạch hãn để vào Thành cổ, mang một gói vuông viêng bọc bằng ni lông bao gạo gửi một người lính khác đem về cho Mẹ nếu như anh không về. Trong cái gói nhỏ ấy có một số thứ của riêng anh và những bức thư của một người con gái đang du học ở phương xa. Trước khi đi vào nơi tử địa, họ ngồi đọc cho nhau nghe vài đoạn thư gửi về từ xứ tuyết "nghìn trùng mới đến được chiến hào. Tôi nhớ có một lá thư viết dưới gốc sồi cổ thụ, trong giờ nghỉ trưa, khi "đi khoai tây" ở nông trang". Một trích đoạn trong "Nhật ký viết lại" của PGS. TS NGuyễn Tiến Tài, một CCB Quảng trị, một người bạn của nhiều người KGU. Và những lá thư được hai người lính đọc cho nhau nghe ấy được viết từ KGU.
Sáng sớm tháng 10/2011, trên đường phố vắng lặng của Kishinhop, tôi và Trương Xuân Thanh, hai đứa bạn học cùng phổ thông, giờ này đã U60 vẫn mày mày tao tao , cùng nhớ những ngày xưa, mỗi chiều muộn từ trường về nhà, ngắm những gia đình đầm ấm bên ánh đèn mà nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ mấy đứa em. Thanh bảo: "Mày có nhớ cái vụ máy bay bị hỏng, phi công quyết định không nhảy dù để đưa máy bay ra xa khu dân cư và phi công hy sinh không. Thằng em tao đấy!"
Thế hệ chúng ta, đặc biệt là lớp sinh viên du học ở Liên xô thời ấy đựoc đọc rất nhiều câu chuyện cảm động và lãng mạn của các chiến sĩ Hồng quân thời chiến tranh Vệ quốc. Nhưng không phải ai cũng đã từng biết rằng những câu chuyện tương tự như thế đã từng xảy ra với những người bạn quanh ta. Nhân dịp 27/7, xin gửi ngừơi KGU một câu chuyện đăng trên báo Tuổi trẻ cách đây đã nhiều năm của nhà báo Huy Đức khi người phi công trong câu chuyện được truy tặng danh hiệu Anh hùng.

Hoa cúc dành cho người anh hùng

Đêm 28/12/1972, một trong những đêm B52 Mỹ rải thảm xuống Hà nội, từ một sân bay bí mật , chiếc máy bay Mig 21 do Vũ Xuân Thiều lái đã xuất kích. Một mình anh tả xung hữu đột vượt lớp sương mù F4 hung hãn để đột nhập vào mây đen B52. "Sao Mai xin phép công kích". Anh bắn trái tên lửa thứ nhất, đụng phải tên lửa nhử mồi do chiếc B52 phóng ra. "Sao Mai công kích lần hai". Phát đạn lại chỉ sượt sát bên sườn. Chiếc Mig21 hết đạn. "Sao Mai xin phép tiêu diệt!" - sĩ quan dẫn đường, thượng úy Lê Thiết Hùng, nghe tiếng anh báo về, thảng thốt kêu lên. Vũ Xuân Thiều đã biến chiếc Mig21 thành phát tên lửa cuối cùng. Một khối lửa bùng cháy. Mây đen bị tiêu diệt, nhưng trên màn hình ra đa cũng không còn tín hiệu chiếc Mig của Thiều.

Cũng đêm 28/12/1972, mẹ anh, bà Vũ Thị Vượng, đang ở nơi sơ tán Ba Vì. « Tôi không tài nào ngủ được, lòng như lửa đốt » - Bà kể - Dù rất sợ bóng đêm, tôi vẫn ra đứng nhìn trời. Đêm đó, máy bay cứ ầm ì cả đêm. Mẹ anh kể tiếp : - Đang học Đại học Bách khoa Hà nội năm thứ 3, Thiều trốn nhà đi khám tuyển phi công. Thiều trở thành một phi công giỏi, được bố trí bay đêm. Trong thư gửi về nhà hôm 22/5/1972 anh viết : « Bây giờ chỉ ngồi nhìn tụi bay ngày làm ăn. Sốt ruột vô cùng nhưng không làm gì được. Người ta bảo chúng con : đừng nghĩ về F4, mà phải nghĩ tới những chiếc B52. Có lẽ còn lâu lắm con mới được ghé về Hà nội để thăm mẹ, thăm nhà ». Cách đó không lâu- mẹ Vượng kể, - khi ghé qua Hà nội, Thiều có đến cơ quan tìm mẹ, nhưng vội lắm. Khi tôi ra cổng thì nó đã đi rồi. Tôi xách xe cuống cuồng đạp đuổi theo. Nhưng nó lại cũng vừa nhảy xe về lại sân bay. Lúc đó, thương con, mẹ chỉ biết đứng khóc. Trong số những di vật của Thiều, có một bức thư được viết ngay trong 12 ngày đêm B52 đánh phá Hà nội. Thư đề ngày 21/12/1972, đó là một bức thư dở dang và nó mãi mãi dừng lại ở dòng thứ mười : « Bố mẹ thân yêu ! Trải qua hai đêm nặng nề, cái nặng nề của mọi người vì phải đứng nhìn lửa đạn hết đợt này đến đợt khác rải xuống Hà nội. Con nghĩ không phải bây giờ là lúc lo lắng cho ngôi nhà của mình... ». Một tuần sau, Vũ Xuân Thiều lao thẳng vào một pháo đài bay B52. Có lẽ anh làm như vậy vì đã phải trải qua nhiều đêm nhìn « bom đạn hết đợt này đến đợt khác rải xuống Hà nội », nơi có mẹ và các em mình.

26 năm qua, mỗi kỳ giỗ anh, gia đình các đồng đội cũ như Nguyễn Đình Soát, Nguyễn Tiến Sâm, Phạm Tuân... không vợ thì chồng cùng kéo đến bên mẹ Vượng. Thỉnh thoảng nhìn Hoa, người bạn gái của Vũ Xuân Thiều, mẹ lại khóc. Hoa dỗ mẹ : « Mẹ đừng buồn nữa, mẹ mất một mà giờ mẹ có thêm hai mà ». Mãi đến tháng 3-1973 chị Hoa mới biết tin Thiều hy sinh. Đơn vị giấu, gia đình giấu. Nhưng chị thì không thể giấu được nỗi lo xé lòng. Ba năm trời học ở Nga, cứ không lâu hơn một tuần, Hoa lại nhận được thư của Thiều. Bức thư nào cũng viết trên những trang giấy nhỏ màu xanh da trời. Nhưng đã ba tháng ! Cuối tháng 3-1973, Hoa nhận được thư của Soát. Soát phải nhận lãnh một trách nhiệm khó khăn mà bạn bè giao cho : viết thư báo tin Thiều hy sinh cho Hoa...

Năm 1969, thi đỗ đại học điểm ưu, Hoa cô nữ sinh 16 tuổi được bố mẹ thưởng một tuần đi nghỉ ở Tam đảo. Nhóm phi công của Thiều cũng đang an dưỡng nơi đó. « Anh đã nhìn thấy em từ hôm qua, cô bé nghịch nhất bọn » - Thiều nói khi chủ động làm quen Hoa và họ thân nhau khá nhanh vì : « Té ra tôi học với em gái anh ấy, và mẹ anh ấy hồi xưa là học sinh bà đốc Cẩn, bà ngoại tôi ». Khi cùng mẹ Vượng lục lại những kỷ vật của Thiều, tôi thấy trong trong một cuốn sổ nhỏ có ghi dòng chữ : « Tam đảo 31-7-1969 », ngày này được mẹ xác nhận là ngày mà họ gặp nhau. Cũng từ cuốn sổ rơi ra một tấm ảnh nhỏ chụp Hoa cùng với hai nữ sinh, phía sau tấm hình chữ Hoa nắn nót : « Giữ cho em tấm hình này anh nhé. Em không thể nào quên được Tam đảo. 15-8-1969 ». Chị Hoa : « Tôi sắp sang Nga học, còn anh là một phi công chiến đấu nên chúng tôi rất ít gặp nhau ». Có một lần trong mưa anh đến nhà chị ở đường Nguyễn Biểu, tay giấu trong áo mưa mấy bông hồng. Trong cuốn sổ của anh có ghi : « Hà nội, NB 12-8-1969 ». Họ có thêm một đôi lần đi chơi, sổ của Thiều có ghi : « Ba đình 14-8-1969 ; 15-8-1969 » và lần cuối cùng anh đạp xe về tiễn chị ra ga đi Nga, sổ ghi « Bách khoa 25-8-1969 ». Sau đó là thư, mỗi tuần một lá màu xanh da trời.

Cũng trong buổi chiều đông ấy, mẹ Vượng tìm thêm được một kỷ vật mới, bài thơ của Simonov "Em ơi đợi anh về". Bài thơ Hoa chép tặng Thiều ngày 19-9-1970, nguyên bài bằng tiếng Nga và một khổ thơ cuối Hoa tự dịch sang lời Việt:
Mưa có rơi dầm dề
Ngày có dài lê thê
Thì anh ơi cứ đợi
Đợi em về nghe anh

Phía dưới ký tên H2. H2 là Hoàng Hoa, Lê Hoàng Hoa, tên chị. Hoa kể: "Bà ngoại tôi rất thích hoa cúc vàng nên đặt tên tôi là Hoàng Hoa. Bà nói: cúc vàng dẫu có khô đi thì cũng không bị rụng cánh. Đó là biểu tượng của lòng chung thủy". 26 năm qua, ngày giỗ nào của Thiều cũng có hoa cúc vàng. Kể từ khi mộ Thiều được đưa từ Sơn la về, thỉnh thoảng người con gái năm xưa lại đặt lên đấy những bông cúc. Những cánh hoa cúc giờ đây dường như đang vàng rực lên hơn trước gió.

Huy Đức (Báo Tuổi trẻ)

 

 


Người post: ThuTT

Ngày đăng: 24-07-2012 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 15 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
30/07/2012 18:04:58

Anh Thiều, anh Phi,... bao nhiêu người Anh hùng đã ra đi ở độ tuổi 19-20. Lòng dũng cảm vô bờ, sự hi sinh không hề vướng bận, hỏi trần gian có nơi đâu nhiều người lính trẻ tài năng và dũng cảm như vậy đã hòa vào biển, trời và đất Mẹ!


Anh viết lên màu xanh


thư tình yêu và bầu trời Tổ quốc,


câu chuyện tình rất thật


của lính mà em!


Khi bầu trời còn những đám mây đen,


khi bom gầm rú,


những cánh phượng đỏ không còn kịp rủ,


ven Hồ và đường thanh niên,


đất nước chưa bình yên,...


Đôi mắt sáng bừng lên, 


Mic 21 luồn mây thành huyết chiến


thiêu quân thù B52 ngay giữa đám mây xanh!


Phút cảm tử, trời đất đã bên anh


để tuổi xuân trở thành bất diệt


để tình yêu và lòng tôn kính nhất


dâng Mẹ hiền, bình yên của quê hương!


Anh đang nhìn như vừng thái dương


đang viết gì, đôi mắt sáng kiêu hùng,


bức thư tình hay nhất cho sự kiên trung


bởi Tổ quốc là tình yêu vĩ đại vô cùng


của các anh- những Anh hùng làm rung động muôn đời bao thế hệ!



Từ: CucNT
28/07/2012 15:18:38

Thế đấy, các thế hệ nối tiếp nhau đánh giặc giữ nước. Và nếu có họa xâm lăng, noi gương anh chúng tôi nguyện trở thành những chiến binh quyết tử cho Tổ quốc trường sinh.


 


Cảm ơn anh Tấn Định đã cho chúng ta biết thêm những thông tin về người anh hùng của dân tộc.


Và cảm ơn anh đã có câu kết làm cho thế hệ trẻ chúng em vững tin hơn vào tinh thần yêu nước của dân tộc và khơi gợi trong chúng em tinh thần " quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh ".



Từ: PhuND
27/07/2012 15:06:30

@Anh Bachai: Đúng rồi đấy, Trương Huy San- Huy Đức hay Bloger Osin là một. Huy Đức là người chấp bút cho cuốn Hồi ký 700 trang của ông Sáu Dân- Võ Văn Kiệt nữa đấy, thỉnh thoảng Báo Tuổi trẻ có trích đăng một vài trang. Huy Đức sẽ học bên Mỹ 01 năm - theo chương trình học bổng Tu nhiệp Báo chí (mà từ xưa tới nay, VNCH và CHXHCNVN  mới chỉ được 03 học bổng loại này).


Anh Bachai hãy vào và comment cho Osin vậy!



Từ: 3Chai
27/07/2012 13:41:13

@Phư. Huy Đức - Ô Sin cũng là một trong những nhà báo mà tôi kính phục. Sao mà những người như vậy ngày một ít đi. Hình như không phải tại mình già rồi khó tính. Vì cái gì khác, đáng sợ hơn nhiều.


Nếu có dịp gặp HĐ, Phư cho mình gửi lời chào rất quý mến.


 


 



Từ: MinhCK
27/07/2012 08:17:16
"Com của anh Tấn Định"

Tôi có may mắn là được quen biết nhiều người thân của anh Vũ XuânThiều. Trước hết là Nghị, em trai anh Thiều, Nghị chơi thân với Hồng Nam em họ tôi. Cũng qua đó tôi sớm biết được hành động cảm tử của anh Thiều đã không được cấp trên hoan nghênh, vì theo chủ trương lúc bấy giờ là phải bảo toàn lực lượng (cả phi công lẫn máy bay). Hơn nữa, không thể đánh đổi mạng sống người lái của ta để tiêu diệt vài tên giặc quèn được! Những quan điểm chỉ đạo, những mệnh lệnh chỉ huy đã mang những giá trị của những thời khắc và giai đoạn lịch sử nhất định, rất khó để lật lại vấn đề rồi đánh giá này nọ. Chỉ biết rằng vào thời điểm đó chúng tôi cảm thấy khó hiểu, vì đứa nào cũng nghĩ hành động như anh thật xứng đáng là anh hùng.

Sau này, những chiến tích của anh Thiều đã được đánh giá một cách xứng đáng, và anh đã được truy phong danh hiệu Anh hùng LLVT. Đó là một ngày cực vui đối với gia đình, bạn bè đồng đội của anh và tất cả chúng tôi.

Sau này tôi là lính của chị Quy chị của anh Thiều. Chị Quy đột tử vì bệnh tim khi đã nghỉ chế độ. Tôi được bố trí thay giữ vị trí trước đây của chị ở đơn vị. Thằng Hiếu con trai chị, gọi anh Thiều là cậu ruột, nay lại là lính của tôi. Thế đấy, các thế hệ nối tiếp nhau đánh giặc giữ nước. Và nếu có họa xâm lăng, noi gương anh chúng tôi nguyện trở thành những chiến binh quyết tử cho Tổ quốc trường sinh!


 

Có một

ANH HÙNG LIỆT SĨ VŨ XUÂN THIỀU

 


Từ: PhuND
26/07/2012 19:06:10

Nhân ngày 27/07- Ngày Thương binh, Liệt sĩ xin chia sẻ với những gia đình có người đã ngã xuống vì nên độc lập của dân tộc, cảm ơn các anh chị Thương, Bệnh binh đã cống hiến một phần máu thịt và sức khỏe cho các cuộc chiến.


Nhà báo Huy Đức học phổ thông cùng Trường cấp 3 với Phư, tên là Trương Huy San,. Huy Đức có truyện ngắn rất hay: DÒNG SÔNG CỤT. Khoảng 10 ngày trước Huy Đức đã sang tu nghiệp ở Mỹ theo học bổng Báo chí. Huy Đức là một cây viết sắc sảo, chuyên nghiêp và có uy tín, không hề lung lay trước những áp lực khác ngoài những trăn trở của cuộc sống!



Từ: CucNT
26/07/2012 07:23:18

Cảm ơn người post bài và cảm ơn những comments để cho em được biết thêm về những mối tình thật đẹp về những gương hy sinh sáng ngời lòng yêu nước. Để cho em thêm một  lần nữa cảm thấy mình mắc nợ với cuộc đời, mắc nợ với bao máu xương của dân tộc , để em dăn mình phải biết sống có trách nhiệm hơn.


Người em của anh Thanh, người yêu của chị Hoa, các anh đã để lại cho dân tộc những hình ảnh sáng chói chủ nghĩa anh hùng cách mạng.



Từ: ChiNB
25/07/2012 20:43:22

Đúng hôm Hoa nhận được thư báo tin anh Thiều hy sinh, tôi và Hoa đi xem phim ở rạp bên hồ Comxomol, trên đường đi Hoa nói: Lâu rồi không nhận được thư anh Thiều, không hiểu sao hôm nay em cứ sốt ruột và bồn chồn thế nào ấy. Về đến KTX 3, Hoa nhận được thư và một lúc sau chúng tôi đã nghe tiếng thét to của Hoa. Cả lũ Hóa bọn tôi đều biết và rất trân trọng tình yêu rất đẹp và lãng mạn của họ. Hồi ấy, đối với chúng tôi phi công là những người tuyệt vời, có người yêu là phi công thật là tự hào. Hoa hay kể về những người phi công bạn của anh Thiều, về cuộc sống rất đồng đội của họ. Cũng chính vì luôn luôn yêu phi công nên sau này Hoa lại gặp anh Soát, bạn anh Thiều và họ đã gắn bó với nhau đến bây giờ. Hoa ơi, vào Studentkgu để nghe mọi người cùng chia xẻ với Hoa nhân ngày 27/7 nhé.



Từ: BaLX
25/07/2012 16:51:54

Hoàng Hoa là thành viên CL 75. Dân sinh  và hóa 75 chơi rất thân với nhau, tất cả bọn tôi đều biết mối tình đẹp giữa Hoa và anh Thiều phi công, mà thời đó bọn tôi vô cùng ngưỡng mộ các anh phi công, đúng là đôi trài tài gái sắc. Khi biết tin anh Thiều hy sinh, Hoa đã vô cùng đau khổ, bọn tôi cũng chỉ biết chia sẻ cùng bạn. Năm 1975 về nước và tôi không còn được gặp lại Hoa nữa. Sau đó tình cờ biết được Hoa đã lấy anh Soát và đang sống và làm việc tại Đà Nẵng, anh Soát cũng là bạn của chồng tôi. Sau đó vợ chồng tôi có đến thăm Anh Soát và Hoa tại nhà riêng ở ĐN. Sau lần gặp gỡ đó, anh Soát được điều ra HN nên từ đó đến giờ tôi không gặp lại Hoa nữa. Du xuân năm nay tôi không ra nên không gặp Hoa, nhìn ảnh thấy Hoa mập nhiều, hẹn Du Xuân năm sau gặp bạn vậy.   



Từ: MinhCK
25/07/2012 16:23:12

      Một câu chuyện cảm động và rất lãng mạn, hình như còn có đoạn: Anh Thiều ở đầu con suối (biết H2) ở phía dưới nên đã thả con thuyền tình yêu trôi theo dòng suối Tam Đảo để tỏ tình nữa cơ.


     Anh Soát sau này là trung tướng - Phó tổng TMT quân đội nhân dân VN, anh cũng là người tuyệt vời, rất ham hiểu biết về KHCN và cũng rất thích viết. Tôi đã có dịp làm việc với anh nhiều lần và cảm phục một người lính chiến nhưng viết văn khá hay, hình như Anh đang thai nghén một tập ký về những người lái máy bay chiến đấu Việt Nam. Anh Soát là Nguyễn Đức Soát




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s