KGU News >>Người KGU >>Chúng ta
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 11 Tháng tư. 2013

CÓ MỘT NGƯỜI KGU NHƯ THẾ




Tác giả: MinhCK

CÓ MỘT NGƯỜI KGU NHƯ THẾ

 

Thế là vì công việc người ấy đã về với “câu chuyện” của cuộc đời mình tận trời ÂU xa xôi. Tối hôm đó – một buổi tối đẹp trời của Hà Nội cuối đông, chúng tôi những người KGU và những người bạn của KGU lại gặp nhau tại quán ruột, quán CCCP sau một chuyến du xuân rất dài và đầy ấn tượng. Hôm nay chúng tôi lại “nhâm nhi, thưởng thức, thưởng ngoạn” du xuân cùng với nhau một lần nữa. Lần hậu du xuân này tôi đón em và tổ chức cuộc gặp mặt với em trước khi em bay về nơi ấy theo sự dẫn dắt bởi lòng ngưỡng mộ của vợ chồng tôi và sự gợi ý của một người bạn và một cô em khác. “Anh đứng ra tổ chức hộ em cuộc gặp TTT trước khi nó xa Tổ quốc. Anh được toàn quyền mời và đặt các món ăn, nhưng phải ở CCCP vì em thích nơi đó và quá bận cháu”. Tôi thừa lệnh cô em “chủ chi”, để chủ trì một cuộc gặp mặt – người lính quen làm theo mệnh lệnh rồi. Một menu đã được đưa ra và các thành viên trong dạng hẹp đã được thông qua, có lẽ nhìn trong ảnh các bạn đã đoán được hết. Đúng giờ đã hẹn, vợ chồng “đại tá lái xe” đã đỗ trước cửa “khách sạn” rẻ nhất và cũng đắt nhất Hà Nội ấy, không chậm một phút nào, em đã có mặt kịp thời và chuyện của người KGU trên xe lại nổ như pháo ngay mặc dù chỉ có hai người KGU chính hiệu. Tôi chỉ thỉnh thoảng “chèn” vào đôi ba câu để đưa đẩy câu chuyện cho thêm phần vui vẻ, còn thì chuyên tâm vào việc lái xe là chính. Em vẫn xinh tươi như ngày nào của năm ngoái trên Thiên Sơn-suối Ngà, cuộc sống tự lập, vất vả tại trời Âu đã không làm mất đi của em một nước da trắng hồng và một tính cách tự nhiên vô cùng đoan trang và thoải mái. Tôi nhắc lại những vần thơ của em mà tôi đã thuộc

 

                   ….Ôi con đường ngày xưa ta tới lớp

                   Con đường ta qua suốt tuổi hoa niên….

         

Lên xe tôi bật cho em nghe bài ”CHUYỆN TÌNH ĐÊM SAO”, em nói ngay: “sao lần nào anh cũng bật bài này thế”, anh muốn em dù ở nơi xa luôn nhớ về thành phố trắng, thành phố mang đến cho em và rất nhiều các sinh viên ở đấy những kỷ niệm vui, buồn mà không bao giờ có thể quên được. Vả lại anh thích bài này, ca từ của nó hay, nhẹ nhàng, thủ thỉ, tình cảm như có ai đó đang nói chuyện với mình, nó đưa mình về với tuổi trẻ của những ngày xa xưa ấy đang yêu và cũng đã được yêu. Phải nói thêm rằng tác giả của cả phần nhạc và lời anh đều biết và rất ngưỡng mộ họ. Bài hát như nói hộ tất cả mọi người cái thời đã xa, đã xưa mà rất nhiều kỷ niệm ấy. Đấy là anh nói về những năm tháng của các em thôi, chứ hồi đấy bọn anh có biết gì đến tình yêu đâu. Cài thủa của bọn anh là cái thủa “đi tu” ấy mà, cái thời bọn anh gọi là “những năm tháng không thể nào quên” nó đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đấy:  

 

Thủa ấy tôi vẫn còn đi học

                             Thành phố này không một bóng mỹ nhân

                             Lũ chúng tôi hóa thành “Sư” cả

                             Biết khi nào mới trở lại làm dân

 

Chúng tôi ngồi vào bàn đã đặt sẵn, hôm nay quán đông khác thường, nếu không đặt trước có lẽ sẽ không có chỗ ngồi. Thế mà theo triệu tập lại vắng mất ba người. Thôi cứ để họ sau này tha hồ tiếc cho cuộc gặp mặt ngày hôm nay. Chúng tôi lại được dịp nói tiếng Nga với Sveta chủ quán và gọi những món ăn Nga của thời sinh viên суп борщ, котлеты, и компот và tất nhiên không thể thiếu bánh mỳ đen. Chúng tôi lại nói chuyện về cuộc sống, về con người, về văn và thơ và không thể không nhắc đến những câu chuyện tiếu lâm thời đi học và cả sau này  khi đã đi làm.

 

Tôi không thích nick name Thu “Đùng” nên chẳng bao giờ tôi gọi em tôi với cái tên như thế. Tôi thích cái tên Thu 3T hơn, nên nếu phải goị thì mọi người ơi hãy gọi như thế nhé. Tôi ngưỡng mộ Thu 3T từ bài thơ nói với con tại thành cổ Quảng Trị, sau đấy là không đừng được nữa nên tôi đã phải bỏ công sức ra để bình bài thơ “GỬI CON ĐƯỜNG XƯA” và gần đây nhất là

 

Có một con đò đã sang ngang

Sóng lan mãi mà không chịu tắt

Có một người đứng bên này sông nhìn hút mắt

Bao giờ sóng tan.

 

Thu là thế, lúc nào cũng bao dung độ lượng, nhưng cũng đầy ắp tình yêu: Tình yêu Quê hương, tình yêu đã qua của tuổi trẻ, tình yêu của tuổi “già” hiện nay với bạn bè, với chuyện và với thơ. Cao hơn hết trong tất cả là tình yêu với những người lính đã ngã xuống cho sự phồn vinh, hạnh phúc của đất nước hôm nay. Tôi cũng là người lính nên tôi rất trân trọng tình cảm này của em.

       Đại diện của TT Marin tiếp nhận tiền ủng hộ của ThuTT

Tôi đã một lần chứng kiến em góp tiền ủng hộ “TT MARIN” và đề nghị đừng nêu tên em. Lần này, cũng một lần về nước, em nhận được nhuận bút qua một tập thơ in chung mới xuất bản, em lại gửi cho đại diện của “Trung tâm tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sỹ - Marin” toàn bộ số tiền nhuận bút đó và lại yêu cầu họ không nêu tên. Tôi cảm phục trước tấm lòng của em, một người ở xa Tổ quốc nhưng luôn khắc khoải nhớ về đất nước của mình. Tôi vẫn biết mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng tôi lại luôn muốn so sánh, trong hội KGU các bạn rất nhiều những người giỏi, tài ba. Ở đây tôi đã gặp rất nhiều người thành đạt trong mọi lĩnh vực, trong mọi thế hệ. Tôi đã tham gia sinh hoạt ở nhiều hội, nhiều nơi, gặp nhiều người, nhưng không nơi nào “đầy ắp tình người” bằng ở đây. Tôi luôn ngưỡng mộ và yêu quí các bạn.


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 11-04-2013 08:08






Xem 31 - 32 của tổng số 32 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

11/04/2013 10:27:48

 


 


 


Nhìn thấy ThuTT trong hình với mọi người, em lại tiếc, vì dịp rồi ở Hà nội 2 ngày mà không gặp được lính binh chủng KGU. Đúng như anh nói, em cũng không thích cái tên đi kèm cho ThuTT  đã có. Em gọi cô nàng là Thu Bruxell (Bruxelles) để phân biệt với Thu chị ở Cologne. Những tấm lòng cho các Tổ chức nhân đạo, như em Thu đã  đóng góp, dù ít, dù nhiều với chúng ta đều rất đáng trân trọng. Mỗi người chỉ cần một chút thôi, chúng ta sẽ có nhiều lắm cho những thân nhân của các liệt sỹ, nặng nghĩa tri ân. Nó sẽ nhân lên mãi với tinh thần tương thân tương ái, với cái "ăm ắp tình người" như anh đã viết về một con người KGU, anh Minh ạ. Em thật vui, thật tự hào, dù là cầu thủ chân đất, nhưng được sát cánh với một đội ngũ, với một tập thể lớn, mà trong ấy hai chữ Tình Người lớn lắm, nằm trong con tim mọi người.


 


 


 


 


 


 



Từ: GiangHV
11/04/2013 10:18:38

 


 Cảm ơn anh Minh đã có bài viết rất hay về một người KGU tiêu biểu về tình yêu và tình người. Hồi học ở KGU tôi đã rất thân thiết với Em (thực tế là với cặp bài trùng Thu + Bình). Khi Em còn làm ở Viện khoa học Việt Nam tôi cũng hay gặp Em và có thời gian được cộng tác với Em trong công việc. Em thật tận tình và chu đáo đối với bạn bè. Thế rồi Em sang Bỉ học tập, và định cư ở bên đó. Lần gặp lại Em sau đó là ở đám cưới con trai đầu của Hoàng Lương-Kim Thanh. Và ở tất cả những lần Du xuân gần đây, năm nào Em cũng về dự. Em vẫn thế, rất trẻ trung, rất gần gũi, ngày một xinh tươi hơn. Còn nhớ, trong chuyến Về nguồn năm 2011, khi đến thăm khoa Sinh vật, trong lúc mọi người đang ngồi chơi ở Bộ môn Sinh lý người và động vật thì tôi rủ Em lên tầng 5 thăm Bộ môn Sinh lý thực vật (nơi tôi thực tập tốt nghiệp). Các phòng làm việc và phòng thí nghiệm đều đóng cửa, hành lang vắng tanh, không gặp một ai để hỏi thăm (vì là ngày Lễ của Trường nên sinh viên nghỉ học), tôi thất vọng rủ Em xuống các tầng dưới để thăm các bộ môn khác. Nhận ra sự thất vọng của tôi, Em đánh liều  gõ cửa một phòng, và rất mừng là có ngay kết quả. Thế là một cuộc gặp mặt đầy xúc động đã diễn ra. Tôi biết ơn Em nhiều, vì nếu không thì tôi đã bỏ phí một cuộc gặp mặt vô cùng ý nghĩa của chuyến Về nguồn năm đó.


Anh Minh à! Em rất thích đoạn cuối (gồm 4 câu) trong bài của Anh. Cứ tin rằng đó là cảm nhận thật của Anh. Vì đối với Người KGU chúng em "Anh chỉ là Rể, chứ không phải là Khách". 


 




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s