KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 10 Tháng mười. 2013

Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Chập tối ngày 08/10/2013 tôi được vào 30 Hoàng Diệu để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cổng sắt, sân vườn và ngôi biệt thự cổ bỗng trở nên thân thương với tôi. Nơi đây 25 năm trước chúng tôi đến hàng ngày, chúng tôi cùng nhau thảo luận các ý tưởng, cùng nhau đi dạo trong vườn cây râm mát. Nơi đây FPT của chúng tôi đã ra đời.

Khi đó chủ tịch FPT là người nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Anh mời chúng tôi đến làm việc về dự án thành lập một công ty với những ý tưởng mới mẻ khi đó. Ban đầu chỉ là nhóm mấy anh em Viện Cơ học, sau đó thêm vào những anh em làm tin học như tôi. Việc chuẩn bị thành lập FPT được khởi động từ đây, mà dự án đầu tiên của nó là xuất một số máy tính cá nhân sang Viện hàn lâm KH Liên Xô. Vốn là bạn học của anh Trương Gia Bình nên tôi cũng được tham gia từ đầu. Tôi đã mời anh Nguyễn Chí Công, khi đó đang là một chuyên gia hàng đầu về máy PC công tác tại Viện Tính toán và điều khiển (nay là Viện CNTT thuộc Viện Hàn lâm KH Việt Nam), về tham gia. Tại gian nhà nối tiếp biệt thự và khu nhà bếp, trên một cái bảng được kê trên một cái ghế, anh Công đã giảng giải cho anh Bình và chúng tôi vê kiến trúc máy PC, những kiến thức mà lúc đó tôi cũng chưa được biết đến.

Tuy là biệt thự của Đại tướng nhưng chúng tôi ra vào thoải mái. Các bạn cảnh vệ đã quen mặt, thuộc tên chúng tôi. Chúng tôi có chỗ ngồi họp, và còn được dành buồng đầu tiên của dãy nhà ngang (vốn dành cho các cán bộ giúp việc và bảo vệ của Đại tướng) để chỗ cho chiếc máy tính đầu tiên của chúng tôi. Nhiều lúc chúng tôi họp dưới dàn hoa lan rừng mà bộ đội Trường Sơn gửi tặng Đại tướng. Đôi khi cùng anh Bình vào nhà bếp xem có gì ăn được không. Còn thoải mái hơn nhiều nhà riêng khác. Những lúc rỗi chúng tôi thư giãn với bàn bóng bàn của gia đình Đại tướng, hoặc đi dạo trong vườn vốn rộng rãi và râm mát. Cũng tại 30 Hoàng Diệu chúng tôi đã say sưa theo dõi giải bóng đá Eruo 1988, khi đó Hà Nội hay mất điện trên diện rộng.

Chúng tôi thỉnh thoảng được gặp Bác trai và bác gái. Các bác hỏi chuyện chúng tôi, động viên chúng tôi rồi lại để chúng tôi tự do tiếp làm việc. Một Đại tướng rất bình dân, rất giản dị, nhưng luôn có một sức hút mạnh mẽ với chúng tôi, những người mới hết tuổi thanh niên. Tôi luôn tự hỏi, một vị tướng thiên tài đánh trăm trận, chỉ huy vạn quân nghìn tướng, lại giản dị đến như vậy. Tôi hiểu được rõ hơn chân lý những ngưỡi vĩ đại nhất lại là những người giản dị nhất.

Tôi liên tưởng tới Quân đội Nhân dân Việt Nam được ra đời trong những cánh rừng già Việt Bắc, còn đội quân FPT (mà hôm nay đã 15.000 người) đã được ra đời trong “cánh rừng” của 30 Hoàng Diệu.

Tháng 5/1964, khi mới 8 tuổi, tôi biết đến Điện Biên Phủ khá sinh động qua màn tái hiện chiến dịch tại sân Hàng Đẫy. Khi ấy là dịp kỷ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên. Mỗi lớp của các trường tại Hà Nội được cử một học sinh đi dự lễ kỷ niệm tại sân Hàng Đẫy. Hình ảnh còn đọng mãi trong tôi là cảnh bộ đội ta cầm cờ xông lên nóc hầm chỉ huy quân Pháp và vẫy cờ trên đó trong tiếng hoan hô của mọi người dự trên sân vận động.

Năm học lớp 10 (1973) tôi được gọi lên kiểm tra môn sử, đúng vào bài về chiến dịch Điện Biên. Tôi thuộc lòng diễn biến của chiến dịch không phải từ sách giáo khoa của chương trình lớp 10, mà do tôi đã đọc những tài liệu về chiến dịch Điện Biên trước đó (tôi vốn rất ham mê môn sử). Tôi say sưa kể về chiến dịch huy hoàng nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp. Tôi còn trích dẫn nội dung, thời gian, địa điểm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc nhật lệnh mở màn chiến dịch (vốn không được đưa vào sách giáo khoa). Khi tôi kết thúc trình bày, cả lớp đã vỗ tay tán thưởng, chắc hẳn tôi đã có một trả bài xuất sắc

Ngày 7/5/1984 tôi đang học NCS tại Pháp. Như thường lệ tôi vẫn hay theo dõi chương trình thời sự buổi tối lúc 20h. Hôm đó tất cả các đài của Pháp đều mở đầu chương trình thời sự bằng tin “Cách đây 30 năm trước, vào ngày này, Điện Biên Phủ đã thất thủ”. Gần 1/3 chương trình thời sự được dành cho trận đánh Điện Biên Phủ. Nhiều tướng lĩnh, sỹ quan, nhiều nhà sử học được phỏng vấn. nhiều thước phim tư liệu được chiếu lên, trong đó có cả cảnh quay Bộ chỉ huy quân Việt Minh (tức QĐND Việt Nam theo cách gọi của người Pháp) của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tên Đại tướng được nhắc rất nhiều trong buổi thời sự đó. Người Pháp công nhận đã thua trong một trận chiến chiến lược của cuộc chiến tranh và không ngần ngại nói về cuộc thua đó.

Thăm Đại tướng nhân ngày QĐND VN năm 2006. Phu nhân Đại tướng, Đại tướng và tôi. Phía sau là anh Võ Hồng Nam, con út Đại tướng

Sau này ở FPT chúng tôi vẫn thường đến thăm Đại tướng nhân ngày chiến thắng Điện Biên, cũng như nhân ngày sinh nhật của Đại tướng hay ngày thành lập QĐND Việt Nam. Chúng tôi được Đại tướng tiếp thân mật luôn trong bộ quân phục đại tướng. Bác hỏi chuyện về FPT, về CNTT và viễn thông, đặc biệt Đại tướng rất quan tâm đến giáo dục, khi biết FPT có mở trường đại học. Tuy tuổi cao Bác vẫn rất minh mẫn cập nhật đủ các thông tin KH và CN mới nhât cũng như các thông tin về kinh tế của đất nước. Bác luôn căn dặn chúng tôi phải tiến sâu làm chủ KHKT, phải đào tạo ra nhiều kỹ sư giỏi để phục vụ công cuộc phát triển đất nước. Ở Bác luôn toát ra một trí tuệ thông thái, một sự ân cần với thế hệ trẻ, một niềm tin vào dân tộc Việt Nam, một sự bình dị, gần gũi với với mọi người dân. Những lời căn dặn của Bác rất sát với nhiệm vụ của chúng tôi, rất đơn giản không to tát nhưng rất sâu sắc. Đó là những gì của một “Vị tướng của nhân dân”, của một lãnh tụ chân chính. Các bạn trẻ FPT luôn xin được chụp ảnh cũng Bác. Nhiều bạn bè quốc tế làm việc tại FPT nhất quyết đăng ký tham gia đoàn đến thăm Đại tướng. Nhiều lần chúng tôi ngồi đợi ở phòng chờ vì Bác còn bận tiếp các đoàn khác, chúng tôi xem kỹ vô số đồ vật, tranh, tượng, thư từ của quân dân từ khắp mọi miền đất nước gửi tặng Đại tướng với vô vàn hình thức thể hiện. Có lần chúng tôi ngồi chờ cùng một đoàn văn công quân đội đã cao tuổi, đã về hưu nhưng họ đến thăm và mong được hát cho Đại tướng nghe, dù chỉ một bài

Thăm Đại tướng nhân ngày QĐND VN năm 2007

 

Vậy đó, tôi có chút may mắn được gặp Đại tướng nhiều lần tại 30 Hoàng Diệu.

Đại tướng có một sức hút kỳ lạ. Bác là Thánh sống giữa đời thường. Những dòng người xếp hàng trật tự dài hàng km để được vào viếng Bác tại nhà riêng 30 Hoàng Diệu, những hoạt động tưởng nhớ ở khắp mọi miền của đất nước, nhất là những nơi Bác đã đi qua, đã minh chứng điều đó

Chúc mừng sinh nhật Đại tướng năm 2008

Nay Bác đã đi xa. Chúng con không còn được tới thăm Bác tại 30 Hoàng Diệu nữa. Nhưng hình ảnh, lời dạy, cuộc đời trong sáng của Bác còn mãi trong chúng con, trong bao thế hệ sau này. Người dân thương nhớ Bác, một khai quốc công thần của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, một vị tướng huyền thoại của Việt Nam và của thế giới thế kỷ 20, một lãnh tụ trong sáng, bình dân, gần dân, người cuối cùng của thế hệ dựng nước Việt Nam mới, người cuối cùng trong số các học trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là thế hệ những nhà lãnh đạo đất nước mà người dân Việt Nam kính trọng, tin tưởng và thương yêu.

          Và chắc hôm nay dòng người đến 30 Hoàng Diệu vẫn đông như những ngày qua. Trong những ngày này, 30 Hoàng Diệu là tâm điểm của người dân Việt Nam.

 

<Viết trên chuyến bay Hanoi-Taipei-Los Angeles>


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 10-10-2013 05:05






Xem 21 - 30 của tổng số 48 Comments



11/10/2013 13:46:36


"THÁNH GIÓNG" NGÀY NAY


Một vị Thánh sống của thời nay


"Phù đổng thiên vương" chính là đây









Tướng Giáp dựng nước và giữ nước









Nay đã về trời, tiếc lắm thay!!!



Từ: HuongNT
11/10/2013 11:04:00

 


Tiễn Người đi con dặn lòng không khóc


Để Người được thanh thản thoát khỏi bụi trần 


Con mãi tin vào Người vẫn còn Nguyên Giáp


Vào cõi vĩnh hằng sống mãi với trần gian.


 


...Bác đi lặng lẽ một chiều thu


Về với Hùng Vương, với Cụ Hồ


Con nghe hồn nước nghiêng tiễn Bác


Xin kính dâng Người đôi lời ru.


 


 



Từ: BinhNH
11/10/2013 08:05:35

Chị cũng đang mong chờ những dòng này của Hương, phải nói, có lẽ về khoảng cách không gian và thời gian thì Hương và gia đình Hương là những người gần gũi với bác Giáp nhất trong KGU. Còn FPT mà đại diện là em Ngọc là nơi bác Giáp tiếp thêm sức mạnh để đi lên.


KGU ta thật tự hào vì có những bạn được ân tình của bác Giáp như vậy



Từ: HuongNT
11/10/2013 03:08:25

 


Những ngày này làm tôi lại nhớ đến những ngày tháng chín cách đây đã 44 năm cả nước và bạn bè năm châu đưa tiễn Bác Hồ. Tôi tin rằng đất nước Việt Nam ta chỉ có hai người được toàn dân kính yêu và thương tiếc nhiều như thế là Bác Hồ và Bác Giáp. Vẫn biết "sinh lão bệnh tử" là quy luật của cuộc đời này nhưng sao khi nghe tin Bác Văn mất tôi vẫn thấy sững sờ và đau buồn vô hạn. Tối 04/10 con trai tôi đi làm về muộn, thấy tôi đã ngủ nhưng nó vận gọi "mẹ ơi, ông Văn mất rồi, lúc 18h chiều nay". Nghe con nói vậy tôi choàng tỉnh và bật khóc. Với gia đình tôi, Bác Văn như người ruột thịt trong nhà. Năm 1948 Bác đến giảng bài ở khoá I Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, Bác đã phát hiện ra bố tôi và lấy về làm thư ký riêng cho Bác. Đúng là những con người vĩ đại thường rất giản dị. Bác khi đó là Tổng Tư lệnh nhưng rất quan tâm đến cuộc sống nói chung và cả cuộc sống riêng tư của cán bộ, chiến sĩ. Bố tôi yêu mẹ tôi khi đó cũng là học viên khoá I Trường Đảng. Khi về làm việc với Bác, Bác đã tạo điều kiện cho bố đi thăm mẹ. Và đến cuối năm 1950 Bác đã tổ chức lễ cưới cho bố mẹ tôi. Bác tặng cho bố mẹ hai chiếc nhẫn cưới bằng vàng tây là chiến lợi phẩm thu được của quân Pháp và tặng cho mẹ một chiếc bút máy parke. Đến năm 1968 bố tôi chuyển đi đơn vị khác nhưng Bác vẫn luôn quan tâm như hồi còn cùng làm việc. Cho đến tận Tết năm 2013, không năm nào là Bác không gửi thiệp chúc mừng cho bố tôi. Tất cả đám cưới của chị em chúng tôi, đám tang của mẹ tôi Bác đều có mặt và căn dặn chúng tôi rất cặn kẽ. Vậy nên nghe tin Bác mất, tôi cảm thấy như người ruột thịt của mình ra đi vậy. Ngay chiều 06/10 chúng tôi đưa bố sang viếng Bác. Bữa đó sải những bước chân trong vườn ngôi nhà 30 Hoàng Diệu mà sao cảm thấy buồn vô hạn và nước mắt tôi cứ tuôn chảy mặc dù tôi vẫn tự nhủ lòng mình là đừng khóc. Mấy hôm nay đi qua nhà tôi là những dòng người nối dài không ngừng nghỉ đi viếng Bác từ khắp mọi miền của Tổ quốc, cả khách nước ngoài. Hôm đó gia đinhf tôi là một trong những người đến đầu tiên nên chưa có hoa mấy. Nhưng tối nay vào những giờ khắc cuối cùng cho phép vào viếng, vợ chồng tôi lại sang viếng Bác thì chao ôi là hoa nhiều vô kể. Bác sống thọ 103 tuổi, đại thượng thọ nên phúng hoa vàng. Các cháu tình nguyện viên đã xếp hoa ngay ngắn khắp khu vườn, lối đi, bạt ngàn là hoa và nhiều nhất là hoa cúc vàng. Trong hành lang khu làm việc của văn phòng thì treo la liệt những bức trướng với những lời rất cảm động cùng vô số những bức ảnh được người dân tự làm kính viếng Bác. Thật đúng là Bác ra đi làm cho những người dân Việt cảm thấy xích gần  nhau hơn. Bác như vị Thánh sống giữa lòng dân vậy. Phải bao nhiêu năm nữa đất nước này mới lại có được người như Bác?


 


 



Từ: Guest LamTB
10/10/2013 22:46:11

người FPT phát triển tập đoàn FPT hùng mạnh, xứng đáng là anh cả CNTT của VN. Các bạn có được nhiều người tâm huyết và tài năng, chúc FPT thành công.


Riêng về trường PTTH FPT thì cháu mình mê tít. Ở đó có một môi trường giáo dục khác hẳn các trường lớp nó đã từng học.



Từ: Guest LamTB
10/10/2013 22:32:32

Liên tưởng của HT: Quân đội Nhân dân Việt Nam được ra đời trong những cánh rừng già Việt Bắc, còn đội quân FPT được ra đời trong rừng hoa 30 Hoàng Diệu rất hay. Nó chắc phải ẩn chứa giấc mơ hùng mạnh. Chúc tân Tổng giám đốc FPT cùng 15000



Từ: Guest dfdf
10/10/2013 22:32:10

fsdfsdf



Từ: Guest Kim Thu
10/10/2013 22:04:16

NgọcBQ, thật là tự hào với những kỷ niệm để đời này.


Cảm ơn những chia sẻ vô cùng trân trọng, nặng tình nặng nghĩa của Ngọc.


Ảnh trong bài đẹp lắm !



Từ: HoaNT
10/10/2013 20:53:30

Trưa ngày 13/10 mình sẽ đứng chờ xe đưa linh cữu của Đại Tướng qua đường Kim Mã nhà mình để tiễn  biệt Người lần cuối cùng. Theo thông báo thì hành trình đưa linh cữu của Đại Tướng sẽ đi qua đường nhà mình để đi ra sân bay



Từ: CucNT
10/10/2013 20:42:40

Đã có rất nhiều bài viết về Đại Tướng và thêm bài này nữa của Hội trưởng sẽ được ghi vào lịch sử. Cảm ơn anh chị Ngọc Nguyệt dù vô cùng bận rộn đã viết bài chi tiết chân tình về Người. Cảm giác của chị Nguyệt "Lá cây cũng ngơ ngác" làm em thấy rưng rưng. Sự liên tưởng của anh Ngọc thấy sâu sắc " FPT ra đời dưới vườn cây Hoàng Diệu" như Quận đội nhân dân Việt nam ra đời dưới rừng già Việt Bắc. Anh kể về lễ kỹ niệm được tổ chức tại Pháp hồi anh học bên đó làm em hiểu hơn về văn hóa Pháp. Mấy hôm nay, tivi đưa tin, nước Pháp làm lễ viếng bác Giáp, ca ngợi Bác bằng những ngôn từ đẹp nhất, em vô cùng xúc động. Vị Thánh của nước Việt nam ta đã chinh phục sự ngưỡng mộ của thế giới bằng tài năng và đức độ của Người.


Cảm ơn Hội trưởng! Đúng như mọi người đã nhận định, Hội trưởng là người hạnh phúc nhất vì đã được gần giũ Người nhiều đến vậy.


Bạn bè, đồng nghiệp của em cho r8àng " Người Hà nội may hơn ta vì được đến 30 Hoàng Diệu đưa tiễn người, còn cả Tp. HCM chỉ được 1 ngày viếng ngừời thì làm sao mà kịp?


Vâng! Ngày 12/10/2013 Hội Kgu ở Tp. HCM sẽ tập trung ở Hội trường Thống nhất để tiễn biệt người.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s