KGU Events >>Sự kiện
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 10 Tháng mười. 2013

Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

Chập tối ngày 08/10/2013 tôi được vào 30 Hoàng Diệu để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cổng sắt, sân vườn và ngôi biệt thự cổ bỗng trở nên thân thương với tôi. Nơi đây 25 năm trước chúng tôi đến hàng ngày, chúng tôi cùng nhau thảo luận các ý tưởng, cùng nhau đi dạo trong vườn cây râm mát. Nơi đây FPT của chúng tôi đã ra đời.

Khi đó chủ tịch FPT là người nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Anh mời chúng tôi đến làm việc về dự án thành lập một công ty với những ý tưởng mới mẻ khi đó. Ban đầu chỉ là nhóm mấy anh em Viện Cơ học, sau đó thêm vào những anh em làm tin học như tôi. Việc chuẩn bị thành lập FPT được khởi động từ đây, mà dự án đầu tiên của nó là xuất một số máy tính cá nhân sang Viện hàn lâm KH Liên Xô. Vốn là bạn học của anh Trương Gia Bình nên tôi cũng được tham gia từ đầu. Tôi đã mời anh Nguyễn Chí Công, khi đó đang là một chuyên gia hàng đầu về máy PC công tác tại Viện Tính toán và điều khiển (nay là Viện CNTT thuộc Viện Hàn lâm KH Việt Nam), về tham gia. Tại gian nhà nối tiếp biệt thự và khu nhà bếp, trên một cái bảng được kê trên một cái ghế, anh Công đã giảng giải cho anh Bình và chúng tôi vê kiến trúc máy PC, những kiến thức mà lúc đó tôi cũng chưa được biết đến.

Tuy là biệt thự của Đại tướng nhưng chúng tôi ra vào thoải mái. Các bạn cảnh vệ đã quen mặt, thuộc tên chúng tôi. Chúng tôi có chỗ ngồi họp, và còn được dành buồng đầu tiên của dãy nhà ngang (vốn dành cho các cán bộ giúp việc và bảo vệ của Đại tướng) để chỗ cho chiếc máy tính đầu tiên của chúng tôi. Nhiều lúc chúng tôi họp dưới dàn hoa lan rừng mà bộ đội Trường Sơn gửi tặng Đại tướng. Đôi khi cùng anh Bình vào nhà bếp xem có gì ăn được không. Còn thoải mái hơn nhiều nhà riêng khác. Những lúc rỗi chúng tôi thư giãn với bàn bóng bàn của gia đình Đại tướng, hoặc đi dạo trong vườn vốn rộng rãi và râm mát. Cũng tại 30 Hoàng Diệu chúng tôi đã say sưa theo dõi giải bóng đá Eruo 1988, khi đó Hà Nội hay mất điện trên diện rộng.

Chúng tôi thỉnh thoảng được gặp Bác trai và bác gái. Các bác hỏi chuyện chúng tôi, động viên chúng tôi rồi lại để chúng tôi tự do tiếp làm việc. Một Đại tướng rất bình dân, rất giản dị, nhưng luôn có một sức hút mạnh mẽ với chúng tôi, những người mới hết tuổi thanh niên. Tôi luôn tự hỏi, một vị tướng thiên tài đánh trăm trận, chỉ huy vạn quân nghìn tướng, lại giản dị đến như vậy. Tôi hiểu được rõ hơn chân lý những ngưỡi vĩ đại nhất lại là những người giản dị nhất.

Tôi liên tưởng tới Quân đội Nhân dân Việt Nam được ra đời trong những cánh rừng già Việt Bắc, còn đội quân FPT (mà hôm nay đã 15.000 người) đã được ra đời trong “cánh rừng” của 30 Hoàng Diệu.

Tháng 5/1964, khi mới 8 tuổi, tôi biết đến Điện Biên Phủ khá sinh động qua màn tái hiện chiến dịch tại sân Hàng Đẫy. Khi ấy là dịp kỷ niệm 10 năm chiến thắng Điện Biên. Mỗi lớp của các trường tại Hà Nội được cử một học sinh đi dự lễ kỷ niệm tại sân Hàng Đẫy. Hình ảnh còn đọng mãi trong tôi là cảnh bộ đội ta cầm cờ xông lên nóc hầm chỉ huy quân Pháp và vẫy cờ trên đó trong tiếng hoan hô của mọi người dự trên sân vận động.

Năm học lớp 10 (1973) tôi được gọi lên kiểm tra môn sử, đúng vào bài về chiến dịch Điện Biên. Tôi thuộc lòng diễn biến của chiến dịch không phải từ sách giáo khoa của chương trình lớp 10, mà do tôi đã đọc những tài liệu về chiến dịch Điện Biên trước đó (tôi vốn rất ham mê môn sử). Tôi say sưa kể về chiến dịch huy hoàng nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp. Tôi còn trích dẫn nội dung, thời gian, địa điểm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc nhật lệnh mở màn chiến dịch (vốn không được đưa vào sách giáo khoa). Khi tôi kết thúc trình bày, cả lớp đã vỗ tay tán thưởng, chắc hẳn tôi đã có một trả bài xuất sắc

Ngày 7/5/1984 tôi đang học NCS tại Pháp. Như thường lệ tôi vẫn hay theo dõi chương trình thời sự buổi tối lúc 20h. Hôm đó tất cả các đài của Pháp đều mở đầu chương trình thời sự bằng tin “Cách đây 30 năm trước, vào ngày này, Điện Biên Phủ đã thất thủ”. Gần 1/3 chương trình thời sự được dành cho trận đánh Điện Biên Phủ. Nhiều tướng lĩnh, sỹ quan, nhiều nhà sử học được phỏng vấn. nhiều thước phim tư liệu được chiếu lên, trong đó có cả cảnh quay Bộ chỉ huy quân Việt Minh (tức QĐND Việt Nam theo cách gọi của người Pháp) của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tên Đại tướng được nhắc rất nhiều trong buổi thời sự đó. Người Pháp công nhận đã thua trong một trận chiến chiến lược của cuộc chiến tranh và không ngần ngại nói về cuộc thua đó.

Thăm Đại tướng nhân ngày QĐND VN năm 2006. Phu nhân Đại tướng, Đại tướng và tôi. Phía sau là anh Võ Hồng Nam, con út Đại tướng

Sau này ở FPT chúng tôi vẫn thường đến thăm Đại tướng nhân ngày chiến thắng Điện Biên, cũng như nhân ngày sinh nhật của Đại tướng hay ngày thành lập QĐND Việt Nam. Chúng tôi được Đại tướng tiếp thân mật luôn trong bộ quân phục đại tướng. Bác hỏi chuyện về FPT, về CNTT và viễn thông, đặc biệt Đại tướng rất quan tâm đến giáo dục, khi biết FPT có mở trường đại học. Tuy tuổi cao Bác vẫn rất minh mẫn cập nhật đủ các thông tin KH và CN mới nhât cũng như các thông tin về kinh tế của đất nước. Bác luôn căn dặn chúng tôi phải tiến sâu làm chủ KHKT, phải đào tạo ra nhiều kỹ sư giỏi để phục vụ công cuộc phát triển đất nước. Ở Bác luôn toát ra một trí tuệ thông thái, một sự ân cần với thế hệ trẻ, một niềm tin vào dân tộc Việt Nam, một sự bình dị, gần gũi với với mọi người dân. Những lời căn dặn của Bác rất sát với nhiệm vụ của chúng tôi, rất đơn giản không to tát nhưng rất sâu sắc. Đó là những gì của một “Vị tướng của nhân dân”, của một lãnh tụ chân chính. Các bạn trẻ FPT luôn xin được chụp ảnh cũng Bác. Nhiều bạn bè quốc tế làm việc tại FPT nhất quyết đăng ký tham gia đoàn đến thăm Đại tướng. Nhiều lần chúng tôi ngồi đợi ở phòng chờ vì Bác còn bận tiếp các đoàn khác, chúng tôi xem kỹ vô số đồ vật, tranh, tượng, thư từ của quân dân từ khắp mọi miền đất nước gửi tặng Đại tướng với vô vàn hình thức thể hiện. Có lần chúng tôi ngồi chờ cùng một đoàn văn công quân đội đã cao tuổi, đã về hưu nhưng họ đến thăm và mong được hát cho Đại tướng nghe, dù chỉ một bài

Thăm Đại tướng nhân ngày QĐND VN năm 2007

 

Vậy đó, tôi có chút may mắn được gặp Đại tướng nhiều lần tại 30 Hoàng Diệu.

Đại tướng có một sức hút kỳ lạ. Bác là Thánh sống giữa đời thường. Những dòng người xếp hàng trật tự dài hàng km để được vào viếng Bác tại nhà riêng 30 Hoàng Diệu, những hoạt động tưởng nhớ ở khắp mọi miền của đất nước, nhất là những nơi Bác đã đi qua, đã minh chứng điều đó

Chúc mừng sinh nhật Đại tướng năm 2008

Nay Bác đã đi xa. Chúng con không còn được tới thăm Bác tại 30 Hoàng Diệu nữa. Nhưng hình ảnh, lời dạy, cuộc đời trong sáng của Bác còn mãi trong chúng con, trong bao thế hệ sau này. Người dân thương nhớ Bác, một khai quốc công thần của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, một vị tướng huyền thoại của Việt Nam và của thế giới thế kỷ 20, một lãnh tụ trong sáng, bình dân, gần dân, người cuối cùng của thế hệ dựng nước Việt Nam mới, người cuối cùng trong số các học trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là thế hệ những nhà lãnh đạo đất nước mà người dân Việt Nam kính trọng, tin tưởng và thương yêu.

          Và chắc hôm nay dòng người đến 30 Hoàng Diệu vẫn đông như những ngày qua. Trong những ngày này, 30 Hoàng Diệu là tâm điểm của người dân Việt Nam.

 

<Viết trên chuyến bay Hanoi-Taipei-Los Angeles>


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 10-10-2013 05:05






Xem 41 - 48 của tổng số 48 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 |

Từ: Guest Người KGU
10/10/2013 12:16:28

Hội trưởng ơi, thế là FPT đã được Đại tướng nâng đỡ về mặt tinh thần. Hội trưởng đã lĩnh hội được lời dặn dò rồi chứ, Đại tướng từng nói, khoa học phải đi trước và khoa học phải phục vụ con người! Cám ơn anh, bận thế mà cũng viết được bài.



Từ: LienTP
10/10/2013 10:12:00

Cảm ơn HT. Những kỷ niệm thật sâu đậm. Thế mới biết đây nơi hình thành nên FPT ngày nay và chăc chắn sẽ trường tồn và phát triển không ngừng. Như quy luật muôn đời Đại tưỡng đã ra đi Chiều hôm qua, 9-10,mình  cũng đưa mẹ mình và hai người bạn của bà cũng đều là vợ của các vị tướng cùng chinh chiến với Đại tướng ở Điện biên phủ, ở miền Nam. Các cụ khóc thương tiêc tưởng chừng không đứng dậy được. Gửi gắm hy vọng Đại tướng và các chiến hữu gặp nhau ở cõi Tiên. Dòng người trang nghiêm, bất tận, không nóí nên lời.



Từ: BinhNH
10/10/2013 10:08:28

Nguyệt thân mến,


Đọc những dòng viết xúc động của em chị cũng trào nước mắt nhớ lại những ngày xưa... 


Em biết không? Lúc 9 giờ sáng nay ra khỏi cửa nhà ở Cao bá Quát, đầu Điện biên phủ đã thấy cảnh sát giao thông chặn đượng các ô tô rồi chứ không phải ngăn ở gần đầu Hoàng Diệu nữa.


Vậy các bạn KGU hôm nay có đi đâu cần gấp thì không nên đi qua đoạn đường này kẻo phải vòng vèo xa xôi.


Tình cảm của dân không gì có thể sánh được và không gì ngăn được.



Từ: Guest Khoa
10/10/2013 09:27:42

Tôi nhớ giữa những năm 8x Việt Nam còn cấm đoán và không khuyến khích kinh doanh buôn bán tư nhân. Khoa có người bạn học cùng cấp 1 và cùng ở phố Hàng Chuối còn bị CA kinh tế đến khám xét và tịch thu tài sản vì buôn bán hàng điện tử (dàn stereo, cassette...) "trái phép". Việc công ty FPT phát triển và thành công được trước thời đại cũng nhờ đã sinh ra đời trong khuôn vườn ngôi nhà 30 HD lịch sử. Tôi tin chắc rằng FPT sẽ trường tồn vì sẽ luôn có sự quan tâm của Người !   



Từ: NguyetTM
10/10/2013 08:43:58

Chị Bình biết không, vì kế hoạch của HT là ngày 9/10 đi công tác nên hai vợ chồng em bảo nhau là kiểu gì thì ngày 8/10 cũng phải đến chào Bác Giáp, chứ khi đi công tác về thì thi hài của Người đã đưa vào Quảng Bình rồi. Thế là gần 11 giờ trưa chúng em lên xe để đến Hòang Diệu, theo nhã ý của chị Hạnh Phúc là đến giờ đó thì chương trình đón tiếp đồng bào tạm nghỉ trưa thì gia đình ngoại lệ tiếp bọn em. Ai dè vừa đi đến Cầu Giấy thì bọn em nhận được điện thoại rằng, hôm nay không nghỉ trưa vì bà con đến viếng Đại Tướng đông quá. Tất nhiên rồi, bà con vào đông quá thì làm sao có thể ngưng được. Thế là bọn em lại quay về (vì ông Ngọc đang nhiều việc ở công ty) và hẹn lại vào buổi tối. Hơn 6 rưỡi chiều, lúc đó chương trình đón tiếp tạm nghỉ, hội bạn bè bọn em và đoàn của FPT mới vào viếng được. Chị HẠnh Phúc và cháu Ngọc Anh dẫn bọn em vào nhà. Không thể nào cầm được nước mắt. Cả không gian đều yên lặng. Bao nhiêu kỷ niệm tràn về. Niềm tiếc thương vô hạn trào dâng. Em ngửa mặt lên trời thấy cả những cành cây ngọn lá cũng ngơ ngác. Những năm trước, khi chúng em bước về đây, còn Người ở nơi đây, ấm áp lắm, hạnh phúc lắm. Còn hôm nay chông chênh quá, trống vắng quá. Nhưng mà khi vào đảnh lễ trước tấm hình Người xong không ai muốn về cả. Tất cả chúng em ngồi lại trong khu vườn trước của Người, dưới gốc cây roi cổ thụ vẫn thường xuyên chi chít quả và em nhận ra hương thơm của hoa Ngọc lan ngay bên cạnh. Em thầm liên tưởng rằng Hương Hồn Bác Giáp vẫn đang ngào ngạt lan tỏa muôn phương.


Còn vài chục tiếng đồng hồ nữa Bác Giáp còn ở Hà Nội nên chắc rằng ai cũng muốn đến chào bác lần cuối và dòng người chảy dài như vậy chị ạ. Một số bạn bè bọn em đang muốn bay đi Quảng Bình để tiến Đại Tướng nhưng không biết có được không vì mọi việc không đơn giản.


Chúng em ra về với lòng nhẹ nhõm, anh Ngọc cũng thấy an lòng khi ngày hôm sau phải bay đi Mĩ. Bài viết này anh ấy post từ Mĩ đấy và chăc là vừa mới sang đến nơi là post ngay mà.   



Từ: BinhNH
10/10/2013 08:06:57

Bài viết của Ngọc thật chân tình và xúc động tận đáy lòng. Ảnh cũng rất đáng trân trọng.


Nguyệt ơi, Sáng nay lúc 6h chị đi qua 30 Hoàng Diệu đã khác hẳn mọi ngày vì hôm nay là ngày cuối cùng gia đình Đại Tướng tổ chức viếng tại nhà, Lượng người xếp hàng vào nhà bác Giáp đã dài tới nửa đường đến Lăng Bác Hồ. Công an , cảnh sát đã phải đứng dẹp đường. Nhưng đến 7h15 khi chị quay về thì chặng đường Hoàng Diệu qua nhà bác Giáp đã phải ngăn lại, phải đi vòng qua đường Hùng Vương , Điện biên phủ để về Cao Bá Quát. Dòng người lúc đó đã dài vòng quanh Lăng Bác đến qua bộ Kế hoạch đầu tư, rồi nối tiếp qua cả đài liệt sỹ về nối gần tới 30 Hoàng Diệu, 1 vòng tròn lớn toàn người tới mấy ngàn người không biết.


Có lẽ tới chiều thì không đoán nổi cảnh sát sẽ hướng dẫn người xếp hàng thế nào. Ai cũng mang hoa, hoặc mặc quần áo như đi dự lễ nghiêm trang. Bà già, ông lão, con trẻ...


Đúng là lạ.


Lớp chị ( Học chung với Võ Điện Biên ) đã đi viếng Bác ngay từ sớm ngày 7/10 và cũng được vợ Biên đưa vào nên không xếp hàng. Mọi cảm tưởng đều như toàn dân. Có điều được gia đình tâm sự thêm nên cũng yên lòng trước.


Mong sao Việt Nam mình sẽ có những người Vĩ đại mà giản dị vì dân như vậy.



Từ: NghiPH
10/10/2013 07:51:15

Thật là hạnh phúc cho FPT được sinh ra trong "cánh rừng" 30 Hoàng Diệu! Hạnh phúc biết bao đối với HT NgọcBQ đã nhiều lần đến thăm và nhận được những lời chỉ dẫn ân cần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp!
Cảm ơn anh Ngọc về những dòng tâm sự, bộc bạch rất cảm động về một Con Người vĩ đại, rất giản dị Võ Nguyên Giáp!



Từ: NguyetTM
10/10/2013 07:30:21

Dòng người vẫn nườm nượp chảy về 30 Hoàng Diệu, nghe nói hôm sau còn đông hơn hôm trước anh ạ. Làm sao mà ngưng được dòng chảy tình thương yêu vô hạn của lòng dân. May mà buổi lễ tang chính thức tiễn Đại Tướng vẫn còn xa xa nên bà con mới có cơ hội về đây tiễn biệt Người nhiều hơn. Em e rằng một ngày 12/10 không có đủ thời gian để tất cả những ai muốn đến tiễn biệt Người đều vào được.


Đọc đoạn anh viết về những ngày được xum họp trong ngôi nhà của Đại Tướng em mới nhớ rằng những năm 1988- 1992, khi đó em thấy Bác Giáp miệt mài viết sách nhưng thỉnh thoảng vẫn ra dạo dưới dàn phong lan rất đẹp ở vườn sau. Có hôm Người còn chỉ cho con cháu biết được dò Lan này là loài gì và dò lan kia từ cánh rừng nào mang đến. Người yêu quá thiên nhiên và vạn vật xung quanh mình. Chúng ta đã có những giờ phút hạnh phúc may mắn ở bên một CON NGƯỜI VĨ ĐẠI. XIN TẠ ƠN NGƯỜI !




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s