KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Chủ nhật 19 Tháng sáu. 2011

Những cây viết mới nổi (2)




Tác giả: Tự sướng đào ngũ

2)ThinhTT: Kẻ tiên phong viết về tương lai

 

   

   Họ và tên: Nguyễn Thế Thịnh

   Bút danh: chưa có

   Đơn vị: Khoa Sinh, khóa 1977

 

Cũng như "Kẻ ham chơi", anh ThinhTT đến với web đàn khá muộn. Anh viết không nhiều như một số cây viết khác, ví như MoN hay TungDX. Nhưng tôi vẫn xếp anh vào loại cây viết đặc sắc. Bài đầu tiên của anh xuất hiện đúng vào ngày 1/4/2011, ngày "Cá tháng Tư". Cái đó đâu có quan trọng. Quan trọng là ở chỗ anh xuất hiện như thế nào? Không ồn ào như "Kẻ ham chơi", nhưng sự xuất hiện của anh đã làm choáng bao nhiêu bạn đọc khi thấy tên bài viết đầu tiên của anh. Choáng đấy, nhưng sau khi đọc hết bài, người đọc lại có một cảm giác phấn chấn, một sự mong mỏi thời gian hãy trôi thật nhanh, thật nhanh để đến tháng 10.

Choáng bởi cái tít khá giật gân của bài ra mắt: Mong sao mau đến tháng 10. Cái tít khiến ta liên tưởng tới một bộ phim rất hay của điện ảnh VN, gắn với tên tuổi đạo diễn Đặng Nhật Minh. Choáng bởi chỉ đọc ít dòng của bài, người ta nhận ra đây là một thể loại rất mới, chưa từng xuất hiện trên studentkgu.vn. Đó là thể loại viết về tương lai. Cho đến hôm nay, sau khi bài đó ra đời hơn hai tháng rưỡi, nó vẫn là bài duy nhất viết về tương lai. Lũ chúng ta phần đông đều U60, U70, cái tuổi chỉ còn nhớ về quá khứ, luyến tiếc quá khứ, ôm ấp quá khứ, tôn thờ quá khứ. Có nhiều bài ký dài dằng dặc về thời sinh viên ở KGU, về ngày đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vĩ đại hay Kisinhôp thân thương. Gần đây còn rộ lên viết về những chuyện tình sâu lắng, thầm kín hay đầu tiên. Những chuyện tình tưởng như sẽ chôn sâu vào ký ức của đương sự, nhưng nó lại được khai quật lên nhờ có studentkgu.vn. Và người ta chưng bày những khai quật đó. Người ta cố dựng lại những thước phim được quay từ 30, 40 năm trước. Chẳng ai nghĩ đến làm những đoạn phim về tương lai. Thế mà ThinhTT đã làm được việc đó. Mà anh còn làm những thước phim này ngon lành, xứng đáng được nhận giải Cánh diều vàng quốc gia.

Choáng vì văn của anh viết về tương lai nhưng lại pha trộn quá khứ. Cái cảnh đi lên Nội Bài bằng xe của hàng không mấy chục năm trước được tái hiện trong bài của anh. Mọi người tâp trung ở phòng vé Quang Trung lúc 3h sáng. Các tổ nhóm được nhắc tới. Người đưa tiễn cũng khá đông. Có cả tiếng loa vang giữ trật tự. Đó là những cảnh trước kia. Bây gờ đi sân bay, người ta dùng ô tô riêng, hoặc bắt taxi. Nhưng là văn học, trộn lẫn tương lai và quá khứ là sự cố tình của tác giả, anh có quyền đó trong sáng tác. Bởi về nguồn là quay về nơi của quá khứ. Thế thì khởi hành theo cách của quá khứ cũng được lắm chứ. Chia tổ theo cách của quá khứ cũng hay lắm chứ.

Do vậy từ choáng người đọc sẽ chuyển sang tâm trạng kinh ngạc. Kinh ngạc vì ThinhTT hoàn toàn có thể tổ chức, chỉ huy chuyến đi về nguồn. Kinh ngạc vì anh lo được cả những hoạt động tinh thần như hát hò, làm thơ trên cả chặng đường dài ấy. Kinh ngạc vì anh lo đến cả công tác sức khỏe cho đoàn. Mà cũng phải thôi, ThinhTT từng là bí thư đoàn trường của sinh viên VN tại KGU. Những người làm công tác đoàn vốn rất tháo vát, rất năng nổ. ThinhTT hôm nay vẫn là ThinhTT của 35 năm trước.

Người đọc còn có cảm xúc nể phục khi đọc đến cuối bài. Tác giả biết dừng lại mạch viết về tương lai khi máy bay hạ cánh ở sân bay Kisinhôp. Dừng lại để cho mỗi người tưởng tượng thêm chuyến đi về nguồn. Đó là sự kết mở. Kết thế để còn chỗ cho người đọc suy nghĩ tiếp, nhất người đọc là NguoiKGU.

Hình như ThinhTT không tham gia chuyến đi về nguồn. Nên người đọc hiểu hơn sự nhắn nhủ của anh tới các thành viên của đoàn về nguồn, rằng hãy làm những thước phim có giá trị cho những người không tham gia. Lời nhắn này có thế đến từ bất cứ ai. Huống chi nó lại đến từ ThinhTT, kẻ tiên phong viết về tương lai, kẻ đã dựng lên những thước phim đầu tiên của chuyến về nguồn. Thế thì chúng tôi, những người sẽ về nguồn, chỉ còn biết vâng lệnh của anh, làm tiếp những thước phim sau đó.

Nếu Mong sao mau đến tháng 10 là viết về tương lai, thì Chuyện này, ai cũng biết (trong Blog) của ThinhTT lại là thể loại bán tương lai. Bán tương lai vì phần mở bài là quá khứ, là những điều Ai cũng biết về việc NguoiKGU đã đón tiếp rất thành công nhiều thầy cô giáo trong thời gian qua. Cái quá khứ mở bài đó là làm nền cho cái tương lai thân bài đón các thầy cô khác trong thời gian sau chuyến về nguồn. ThinhTT có con mắt khá sắc xảo, khi anh chỉ ra  những cách đón thầy cô đầy ý nghĩa mà không phải tốn kém. Tôi rất tâm đắc cái ý NguoiKGU nên khai thác sức mạnh về quân số của mình. Nhớ lại khi đón thầy giáo Riabukhin của tôi vừa qua cùng thầy Arkadi, cái quân số đông đã làm nên chuyện, đã khuếch đại những thành ý của các trò tại các buổi gặp mặt, đón tiếp hay chia tay, dù ở Hà Nội, Đà Nẵng hay Huế. Không trực tiếp tham gia mà ThinhTT vẫn biết được sức mạnh đó của NguoiKGU. Anh thật có cái nhìn sâu sắc.

ThinhTT đã rất khéo dùng Ai cũng biết để nhắc nhở những gì có thể chưa biết, có thể bị quên. Anh nhìn nhận chuyến về nguồn có cái tầm của quốc gia, tầm ngoại giao giữa hai đất nước VN và Moldova. Đó là tầm nhìn của một chính khách. Anh chỉ ra những kết quả thu được sau chuyến đi, nào là những hợp đồng kinh tế như nhập khẩu hoa quả, nào là visa sẽ dễ dàng hơn, nào là Nữ đại sứ Huyền sẽ dễ hoạt động hơn. Nhưng anh cũng lo thời gian sẽ không đủ để các thành viên của đoàn quay về thăm "cái cửa sổ chàng học bài vu vơ khi nàng đi qua", "cái gốc cây nơi hai đứa vẫn hẹn hò". Anh có cái nhìn chính khách, những cũng có cái nhìn sinh viên, khiến người ta càng nể phục anh hơn. Chính anh đã gợi bao điều cho hành động của đoàn về nguồn sắp tới.

Vâng, choáng, kinh ngạc, nể phục, là những cảm xúc khi chúng ta đọc các bài viết của ThinhTT. Không nhiều cây viết của NguoiKGU làm được như thế. Mà anh viết về tương lai, còn khó hơn so với các cây viết khác viết về quá khứ hay hiện tại. Khó, nhưng chúng ta tin rằng, anh còn viết nữa về thể loại này, để rồi còn mang đến những choáng mới, những kinh ngạc mới, những nể phục mới.

 Kỳ sau: 3)TuanDK

 

 


Người post: NgocBQ

Ngày đăng: 19-06-2011 02:02






Xem 1 - 10 của tổng số 20 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

17/07/2011 17:19:44

Tất nhiên anh có biết bài đó của anh Thịnh, nhưng không muốn bình bài đó (những bài tường thuật bình không dễ)



Từ: LyTM
15/07/2011 14:35:37

Hội trưởng ơi, anh bổ sung thêm về anh Thịnh vì ngày 18/4 anh Thịnh có bài viết " Thăm anh Bùi Văn Thìn OB 76", một Người KGu đang trong tình trạng bệnh tật nhưng vẫn rất nghị lực và mong Hội ta quan tâm đến anh Thìn. Anh Thịnh trong bài viết này hoàn toàn là một anh Thịnh bạn học cũ và một người cảm thông với bè bạn, đặc biệt người bạn ấy đang bị bệnh. Đợt tới vào TP. HCM em sẽ đến thăm anh Thìn. Nên em nói anh Thịnh tâm đầu cũng sáng là rất đúng. Cả tâm theo nghĩa bóng và nghĩa đen nhá!



Từ: BinhPT
29/06/2011 17:48:03

Anh Thịnh được OB77 kính cẩn đặt cho chức "Ông" từ 40 năm trước (năm 1971). OB77 hơi xấu hổ một chút vì người của mình mà phải để HT khai thác hộ, những vẫn tự hào vì người nhà mình toàn phẩm chất tuyệt vời. Anh Thịnh không tham gia chuyến về nguồn nhưng luôn nghĩ về chuyến đi và luôn đưa ra những đóng góp cực kỳ xác đáng như nên tặng kỷ niệm chương như thế nào, quà cáp ra sao...


Tiện thể đây cũng thông báo cho hội nguoikgu biết : anh Thịnh có bài thuốc chống rụng tóc cực kỳ hay đấy ạ! Bà con ai cần thì liên hệ với OB77 nhé!



Từ: TungDX
25/06/2011 08:31:31

 


Hãy cùng ghép lại xem ta đã có những gì


Thế Thịnh, thế đã thịnh thế nào cũng thịnh,


Tâm sáng,tâm đã sáng tâm đầu cũng sáng


 Ngọc Sáng, ngọc đã sáng Ngọc Bùi càng Sáng


lý sắc, lý thêm sắc lý càng có lý


Thịnh đối thật hay nhưng Minh lý chưa bằng lòng chuyển Minh sang Sắc; Vậy nên xin phép đổi một chút;


Lý minh, lý thật minh lý thành chân lý


LiTM ơi, "cái ý tưởng là anh Thịnh sáng chói đến đỉnh đầu!" mà dùng "tâm đầu" nếu em không giải thích thì anh nhầm tưởng là tâm đầu ý hợp là em nói đến sự ăn ý giữa NgocBQ và ThinhTT bởi vì khó lòng thể tất mà thay "đỉnh" bằng "tâm" được;


Xin lạm bàn thêm rằng mọi người cũng đã bình đến sự phát hiện của NgocBQ những thế mạnh của ThinhTT, tôi thì vừa tưởng là LiTM có ý giống mình - đó là cái "tâm đầu ý hợp" của hai người; Xin bổ xung vào những điều NGocBQ phân tích là HT thấy sướng vì Thịnh đã gãi đúng vào chỗ "ngứa", viết trúng phóc về những "cái lo" của một "Trưởng Môn"


 


 



Từ: LyTM
24/06/2011 12:29:01

Tầm nhìn chiến lược, dự báo hay xem bói... đều là về tương lai. Nhưng mà nhìn nhiều về tương lai còn xa vời vợi nên thôi thì cứ nhìn như anh Hải nói là đúng rồi. Thảo nào, hội mình toàn người dương mục kỉnh đến bao nhiêu diop vì nhìn lắm!



Từ: KhanhT
23/06/2011 23:12:35

Thịnh hồi ở Kisi tớ chưa hình dung ra, nhưng gặp lại lần đẩu ở Đầm Long, nhìn đến giờ có nhắm mắt lại cũng không quên được. Rất dễ NHÌN và ấn tượng lắm, bởi cái "mong sao cho đến tháng 10" nó đã nhắc đến ĐL thì phải coi người đó là ai.



Từ: LyTM
23/06/2011 22:09:12

Câu được 2 com nên tha mồi về! anh Hải quên câu về nhìn trong Xuân tóc đỏ rồi đấy!



Từ: HaiNV
23/06/2011 18:10:05

MơN và em LiTM ơi, NHÌN thì có ai cấm đâu? Vì vậy, theo mình thì đã NHÌN là NHÌN "tuốt", không cần phải "trừ" những trường hợp như MơN nói đâu! Chỉ có sau NHÌN là gì thì chắc phải mới "trừ" gì đó... 



23/06/2011 17:36:45

Còm lạc đề: Phàm là "gái" lạ, cánh đàn ông "NHÌN" tuốt, (cứ gì các bác hói đầu, anh Thịnh nhỉ), có chăng trừ ra Con thày, Vợ bạn, Gái cơ quan, Bồ "sếp"... thui.



Từ: LyTM
21/06/2011 12:27:02

@ anh Hải NV, cám ơn anh, bây giò em thấy dùng "i" có vẻ thuận hơn "y' rồi anh ạ, ít nhất là chữ này khó nói hơn, mà chỉ được dùng 1 lần!


@ anh Tung DX, em thấy anh đổi thế quá hay, có điều làm mất cái ý tưởng là anh Thịnh sáng chói đến đỉnh đầu! còn anh Ngọc thì Quang cũng là sáng nên phải Ngọc Quang càng sáng có khi đúng hơn anh ạ;


@ anh Thịnh lại xuất chiêu rồi! em là Lý Minh tức Lý Sáng nhưng mà trong câu không dùng được nên anh cho Lý sắc, chắc không phải rượu say rồi đem cơm ra chứ, hay sắc gì mà anh ngụ ý đấy? sắc quá đứt tay không có người đền đâu anh ạ! hơn nữa hết sắc sang cùn đến nơi rồi!




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9765
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7169
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s