KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 01 Tháng mười hai. 2011

Không đề




Tác giả: Tấn Định

Tấn Định

 

Qua giới thiệu của bạn bè, anh Tấn Định thường ghé thăm trang studentkgu. Trên blog của mình, anh có viết về những cảm nhận đối với các bài viết, bài còm trên trang web của Hội ta.

Xin giới thiệu với NguoiKGU về bài viết này.

(NghiPH)

 

Thi thoảng tôi vẫn lui tới Ngôi nhà ấy. Có thể coi đó là Nhà Rông, là ngôi nhà chung của những người anh em bạn hữu, của những người đồng môn, của những người đồng khóa, của những người cùng trường. Tóm lại,  ngôi nhà của cộng đồng sinh viên đã từng học tập dưới mái trường KGU thuộc Thành phố Trắng, trừ tôi.

 

 

 

Tôi vào nhà bằng lối cửa ngách do mách bảo của mấy người bạn, tìm một góc thật yên tĩnh rồi lẳng lặng ngồi nghe mọi người vui vẻ hát hò, đọc thơ, ngâm thơ, bình thơ. Hoặc lẻn vào góc thư viện “đọc trộm” các tác phẩm của một số thành viên thuộc đại gia đình này đăng tải. Bài nào cũng hay, bài nào cũng thích, kể cả những bài đã được/bị tác giả gỡ xuống. Với những bài này, tôi thấy hay là nhờ những lời bình còn được thương tình giữ lại.

 

Ôi, tài hoa thay là những còm-sĩ mà tôi chưa từng biết mặt! Họ bình một cách thực lòng nhất, da diết thiết tha nhất, là nghiệp dư mà cũng là chuyên nghiệp nhất, cảm động nhất, những lời bình làm rung động lòng người, hơn nữa qua đó người đọc có thể hình dung ra nội dung bài đã gỡ. Cho dù qua ô cửa sổ, nơi mà ta thường ghé mắt để đọc trộm các trang viết, chỉ còn thấp thoáng hai bàn tay nắm lấy nhau như không muốn rời xa, mặc cho mưa rơi mưa rơi tầm tã, mặc cho gió thổi gió thổi phũ phàng. Hai bàn tay đầm đìa nước mưa, hay đẫm ướt bởi những dòng nước mắt? Không biết nữa, chỉ biết rằng hai mắt ta cũng đang nhòe ướt...

 

Với những tác phẩm đó tôi không biết nên gọi là gì, là truyện ngắn, là tản văn, là hồi ức, là ký hay là bút ký? Cuối cùng tôi gọi tất cả những tác phẩm ấy bằng một cái tên giản dị, cái tên phản ánh chính xác nhất giá trị của các tác phẩm đó: Tuyệt tác!

 

Ở đó ta bắt gặp một vài người quen cũ và mới, thân và sơ. Cho dù là thân hay sơ thì ta vẫn cảm thấy thân thiết, vẫn thấy đồng cảm, bởi chính họ chứ không ai khác đã làm con tim ta run rẩy, đã làm cho ta có cảm giác như đang trở về quê hương thứ hai của mình, nơi cưu mang dạy dỗ ta suốt một thời trai trẻ.

 

Ở đó, ta gặp lại người phụ nữ có vóc dáng nhỏ nhắn và nụ cười luôn nở trên môi, đã đến cái tuổi “hễ liếc xuống là đã nhìn thấy đường băng phía dưới” nhưng vẫn hăm hở làm việc, hăm hở giúp đỡ mọi người, thế mà cũng đã kịp cho ra đời một tổ chức phi chính phủ với chức năng chuyên hỗ trợ tư pháp cho người nghèo.

 

Ở đó ta bắt gặp những cái tên quen thuộc, thân thương, pha chút hài hước dí dỏm vì đã qua chế biến như Kim Đồng (Nông Văn Dền), như Period M., như Double-M, như vân vi và vân vân, hehe!

 

Ở đó ta vô cùng choáng với một gã tài tử quen thân, hắn này đẹp trai đa tài thì đúng rồi, lãng tử như sư tử non thì đúng rồi, nhưng làm thơ, mà lại là thơ hay thì ta chưa từng được biết đến. Hay là do đá bóng nhiều khiêu vũ lắm tích tụ lại làm 'đột biến gen'? Cũng chưa biết chừng! Chỉ biết là hắn có những cái bình thơ thật chuyên nghiệp, thật sâu sắc và thấm đẫm tình người. Hắn làm ta phát sốt phát rét đến nẩy sinh tâm trạng khi phát hiện tuyên ngôn của hắn: -"Với thơ, nếu không tâm trạng thì thơ không thể hay được!". Hơ hơ, ta phải thức làm thơ đêm nay!

 

Ở đó ta đã từng đi từ cảm giác ngạc nhiên, ngỡ ngàng, hụt hẫng đến trạng thái quen dần với những bài viết hay, những bài viết xúc động thu hút được sự đồng cảm của cộng đồng, lại được nhanh chóng gỡ xuống chỉ sau vài ngày, có khi chỉ sau vài tiếng kể từ khi 'nó' được post lên. Có lẽ, hoặc là tác giả các bài viết đó, hoặc là Admin, nhận được thông báo khẩn cho hay, Bệnh viện Tim ở cả hai miền đều đã quá tải!

 

Và mỗi lần ở đó quay về, con tim ta lại như thầm hỏi: -Mi đã liublônnưi  bao giờ vậy?

   Đăng lại theo:http://vn.360plus.yahoo.com/tandinh1011

 


Người post: NghiPH

Ngày đăng: 01-12-2011 05:05






Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: CucNT
03/09/2012 16:05:03

Bài viết này đã được post từ gần 1 năm trước mà mãi tới nay em mới đọc nó. Nhân kỹ niệm 2 năm tuổi chọ Kgu, bài viết này đáng để đưa ra học như 1 bài diễn thuyết trang trọng nhất cho trang Web kgu.


Chúng ta thật tự hào vì cái người đi lạc vô chợ  của chúng ta đã dành cho ta quá nhiều cảm xúc như vậy. Đọc bài viết của tác giả, có lẽ tất cả chúng ta đều cảm thấy mình đã trở thành thi sỹ, nhạc sỹ, những nghệ sỷ - còm tài ba. Với tấm lòng độ lượng của tác giả, ở đâu anh cũng nhìn thấy cái hay, cái đẹp, cái lãng mạn, cái sâu lắng của người Kgu. Dưới ngòi bút của tác giả, ai cũng muốn đọc tất cả để biết, để hiểu vì sao tác gỉa lại cảm nhận được nhiều điều sâu sắc đến vậy.


Phải công nhận  rằng không phải tất cả các bài viết trên trang Web của chúng là đều là " tuyệt tác" nhưng bời tấn lòng gắn bó, yêu mến của tác giả dành cho người Kgu nên mỗi câu, mỗi chữ tác giả đều viết nên bời tấm lòng tha thiết yêu thương.


Và em chợt muốn post lên những bài thơ Con cóc của mình để được tác gỉa Còm và biết đâu sẽ cảm nhận sâu hơn cả những gì mình muốn thể hiện.


Xin cảm ơn anh Tấn Định!



Từ: ThanhLK
01/12/2011 20:37:12

@ Anh Kỳ Minh ạ, đọc bài này và bài thơ .(tiếc là đã bị gỡ) em chưa dám còm ngay. Phải đọc kỹ lại để hiểu kỹ một người mới gặp  Và em thấy "Hắn" của anh là một người sống có nội tâm, đa cảm và tình cảm lai láng...Phải là người sống nội tâm thì "Hắn" mới viết hay như vậy.  Phải là người đa cảm thì "Hắn" mới đồng cảm với nỗi đau của một "em gái KGU" qua bài thơ thắm thiết tình cảm đến như vậy...


Có lẽ hội trưởng và TBT nên mời anh Tấn Định làm thành viên của Chợ KGU, khi đó chúng ta thêm được một cây viết, một cây thơ và..một "cây còm" xuất sắc nữa.  Nên chăng, ngoài danh sách các khóa, ta có thể bổ sung danh sách "Những người bạn" nữa ???


 



Từ: ChiNB
01/12/2011 20:20:45

Chưa kịp đọc bài thơ mà nghe nói là rất hay của anh Định thì bài thơ đã bị gỡ xuống rồi, tiếc quá, chắc chỉ 3 người còm trước được đọc thôi, chắc là có vấn đề rồi.


Anh Định cũng là một sĩ quan QĐNDVN rất tuyệt vời, anh lại mê Hội KGU chúng ta nữa nên lại càng tuyệt vời hơn. Có thời gian, anh lại viết để bọn em được thưởng thức những tác phẩm của anh nhé.



Từ: NguyetTM
01/12/2011 18:17:35

Trước hết là phải cảm ơn anh Minh đã có ông bạn vàng nhiều con 999...9 như vậy. Sau nữa là cảm ơn anh Nghị đã post bài của nghệ sĩ Tấn Định lên mạng. Và lời cảm ơn lớn nhất dành cho ngưuời nghệ sĩ đã lang thang bước vào chợ Nguoi.KGU. Anh lại còn mê đi chợ nữa chứ.


Bài thơ anh Tấn Định có lẽ cũng làm cho nhiều người muốn đến chất vấn nhà thơ xem liệu anh có "mang trộm nỗi đau ấy về giấu kín" thật không? Bởi vì của dấu kín là quí lắm, bây giờ hé mở làm mọi người tò mò lắm.



Từ: MinhCK
01/12/2011 17:49:18

      Hắn là bạn vong niên với tôi. Tôi với hắn bằng tuổi nhau. Khi về nước hai thằng nhất quyết phải lấy vợ đã học ở Nga về để khi nào cãi nhau không cho con biết thì nói tiếng Nga với nhau cho chúng nó khỏi phải nghe. Hắn cũng có hai đứa con một gái một trai giống tôi. Có điều hắn hơn tôi là hắn đã lên ông ngọai được mấy năm nay rồi và hắn rất thích cái chức đấy. Hắn là một người dễ gần, không đẹp "chai" nhưng có duyên thầm. Con gái thích hắn lắm (hồi xưa thôi, bây giờ hắn "dề" rồi). Hắn rất thích đọc, viết, thích lang thang trong các trang web. Cách đây khoảng gần một năm tôi cho hắn xem trang web của hội KGU hắn mê luôn, rồi nghiền, ngày nào hắn không vào 5 - 10 phút là hắn không chịu được. Bây giờ hắn như người "nghiện" ma túy ấy. Tôi không ngờ hắn viết cũng được và làm thơ nghe cũng "mùi" đấy chứ. Ngày tôi nằm viện 108 hắn sợ tôi buồn nên ngày nào hắn cũng vào thăm tôi, cho tôi đọc rất nhiều sách, trong đó có quyển "Gia đình vọng tộc" nhà hắn. Quyển mà tôi rất mê. Thế là hắn tặng luôn tôi mặc dù chưa thành sách mới là чернович thôi.


     Cuộc đời là thế đó. Người ta nói:"Giầu vì bạn, sang vì vợ" quả là đúng vì tôi đang được cả hai. Ai nói gì thì nói chúng tôi vẫn bên nhau. Các bạn đọc đi nhé xem hắn nói gì, viết gì và "còm" xem hắn nghĩ bọn mình ra sao...



Từ: HaiNV
01/12/2011 07:23:54

Rất bất ngờ và thú vị được đọc bài viết này của anh Tấn Định! Cám ơn anh Nghị và anh Định nhiều! Càng đọc, tôi càng khẳng định (qua những "dấu hiệu đặc biệt" trong bài viết) đây là bài viết của anh, anh đúng là anh rồi! Trong một chủ đề Forum thời Website của Hội KGU còn 'trứng nước", khi ấy các lời còm của mọi người còn được HT Ngọc đích thân ghi lại và post hộ lên, tôi đã từng nhắc đến tên anh: 


http://www.studentkgu.vn/forum/posts/id_8/title_-i-t-ng-V-Nguy-n-Gi-p-b-c-sang/


Có lẽ cũng đã gần 2 năm rồi tôi nay chưa gặp lại anh. Hy vọng, tôi sẽ có dịp gặp lại anh trong một ngày gần đây!


P.S. Nhớ lần cuối đến chơi với anh ở cơ quan anh (89B Lý Nam Đế), hai anh em trò chuyện gần trọn cả một ngày cuối tuần, nhắc lại bao kỷ niệm bạn bè thời trai trẻ ở Liên Xô (tôi gặp và quen thân với anh suốt thời gian 1 năm ở Kiép). Buổi trưa hai anh em đi dạo qua các phố cổ, anh chiêu đãi bữa trưa (bún chả) ở một "quán ruột" của anh...Vậy mà, từ ấy cũng đã khá lâu rồi... 



Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s