KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 23 Tháng tư. 2013

NHƠ VỀ PHAN HỒNG TIÊN (KHÓA 72)




Tác giả: TanhVH

 18h 37 ‘ 17- 4 Cấp nhận  được giọng của Vinh (Hóa 72 ) từ Qui nhơn báo tin Tiên vừa mất tại quê ở Tam kỳ Quảng nam vì bạo bệnh( do Tánh Sinh 73 th báo)

 

Đột ngột quá! Nào có ngờ!Mới đây thôi, tháng  trước  trong đợt du xuân 2013 của Hội KGU- Lần đầu tiên mình được tham gia với tâm trạng đầy hứng khởi và vui vẻ- tại khu bảo tồn  rừng  Quốc gia Cát tiên được nói chuyện với Tiên  qua đt dđ của Tánh sau 41 năm chẳng có tin tức gì về bạn . Sau chuyến du xuân vào mạng thấy nhiều bạn muốn chuyến tới đi Đà nẵng , tự nhủ thế nào cũng cùng các bạn kéo đến nhà Tiên ở Tam kỳ và Mận ở Hội an .

Vậy mà …bạn đã vội ra đi!

 

Tiên là người thứ hai của lớp mình ra đi sau Bon .Cấp đã thông báo cho các bạn cùng lớp ở Tp HCM.Cảm ơn Tánh rất nhiều đã giúp Cấp nói chuyện với Tiên và …cho biết hung tin  về bạn .

 

Ký ức ùa về như khói nhang vẽ nẻo nhớ về bạn: Cùng lớp học tiếng  Nga ở dự bị Bacu và 5 năm lớp sinh ở KGU (1967-1972). Tiên học ở kafedra động vật  cùng với Quang . Trong lớp có 16 mống đầu đen thì Tiên là một trong hai “ gươm giữa rừng hoa” . C vẫn đùa “gươm sáng lóa “ là Tiên học hành giỏi giang và “ gươm sáng lòa “ là Quang khéo tay hay làm . Tiên hay bị Bon kê chưa nói đã cười …hở mười cái răng “, Tiên quẹt quẹt ngón tay trỏ vào đầu mũi rằng “ kệ tui !”.Các chị em còn nghe nói  các chàng “chuột nhắt “ ở năm dưới rất thán phục anh Tiên …“chuột cống “ở bắp tay nhờ siêng tập tạ .

Vài hình ảnh về bạn :

hai “gươm “ giữa “rừng hoa”

 

 

Nhớ đến Tiên lại chẳng quên được Bon- Trần thị Bon .

Bon mất sớm quá (1989), dạo ấy thời thế khó khăn , 2 con trai còn nhỏ, chồng là công an, mổ ung thư vú xong vào được 1 toa , thuốc đắt quá lại khó kiếm nên B không điều trị tiếp vì lo đổ nợ cho chồng con  mà chịu đau đớn khủng khiếp cho đến lúc mất .

 

B và C có nhiều “cùng “ lắm , cùng họ Trần thị , cùng học tiếng ở Bacu thủ đô của xứ dầu mỏ Azerbaizan, cùng kafedra sinh lý người và động vật ( chỉ khác thầy ), cùng phòng trong 5 năm, lại cùng …thích hát ,  B hát  rất hay ,C hát dở . Các cô giáo và bạn gái  Nga , Môn cùng kafedra thắc mắc : Chúng mày cùng họ có phải chị em khg  mà B như người thành phố  con  nhà giàu , còn C như con nhà quê ? hai đứa chỉ cười cười … Họ đâu có biết hai đứa cùng  là con của nhà  nước- học sinh miền nam  : Cha của B là liệt sĩ, B sống và học ở các trường nội trú học sinh miền nam , Cha của C xong chiến dịch Điện biên phủ là đi B ngay , C sống  ở Hanoi với mẹ.

 

Bon là pevixa của lớp: B hát rất hay , giọng vang khỏe cao, rất có tư chất ca sĩ, hay biểu diễn trên sân khấu , luôn ước được hát với dàn nhạc đệm . Nhờ B mà C học lóm được nhiều bài hát tiếng Nga: Xtarưi  xad , Oi tư roz ,Sto xo mnoi , Aurika …

 

B là kraxavixa vì rất biết sửa soạn từ  áo váy đến kiểu tóc , nhất là mùa đông  B vận suba đen với mũ lông cùng kiểu và đi ủng cao gót với dáng đi đĩnh đạc và sang trọng …C thì manto vải  nỉ dày  với khăn len dệt trùm  đầu và đi gệt giống “ takaia konkhoznhixa ! “

 

B rất thích chụp hình chân dung , vài tháng là chụp , hình nào cũng đẹp, C theo xin hình của B để làm kỉ niệm . B rằng “ C cũng phải chụp để đổi hình với B , chứ B chẳng có hình nào của C à? “ C chụp hình không đẹp “ lại như Quang nói “ nhe kusaet  fotografia “ .

 

C  hay đi hiệu sách, đi muzei,đi rừng, đi du lịch…thuộc loại có hoa chân . Có hôm rủ B đi Kladbishe để “nghiền ngẫm “ những lời hay ý đẹp trên các bia mộ ,

B trợn mắt “ C khùng à ?”, thế là C xoshla x uma một mình !... Một hôm  C phát hiện một tượng đầu thiếu nữ “ Vietnamka”ở  muzei nghệ thuật  trên đại lộ (?) gần nhà chính phủ .  Ôi !Bon nè !. Báo cho bạn biết nhưng bạn không tin, giục mãi B mới đi xem . Té ra khi đi nghỉ hè ở Traika một ông họa sĩ đã vẽ và tạc tượng Bon và Quang vì “ u nhich chipitrnue Vietnamxkie  lixo”…Chẳng biết “cái đầu” của B có còn  được trưng ở đó khg?

 

Tiên và Bon ơi ! Với vài dòng ký ức thay cho nén hương , C thay mặt các bạn lớp sinh và hóa 72 KGU tưởng nhớ đến hai bạn .

 

Cầu cho các bạn ở nơi ấy được thanh thản và siêu thoát !

Mong cho gia đình các bạn được mọi sự an lành !

 

 

Trần thị Cấp (Lớp Sinh 1972)

Tp HCM 20-4-2013

(Post theo đề nghị của Chị Trần Thị Cấp)


Người post: TanhVH

Ngày đăng: 23-04-2013 10:10






Xem 1 - 10 của tổng số 23 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LamNM
30/04/2013 11:45:05

Chị Cấp ơi! Hôm kỷ niệm CMTM Nga năm ngoái, cũng tại nhà HNVX, em đã nhìn thấy một cặp hai chị nhảy cùng nhau rất đẹp, em phục lắm. Cứ nghĩ là cùng dân ở Nga về thôi, ai ngờ hôm du xuân mới phát hiện ra là người cùng nhà KGU. Các anh chị về rồi bọn em mới sang mà. Đọc bài viết của chị cũng như lời com của các anh chị khác về chị Bon và anh Tiên, em càng hiểu rõ hơn về các anh chị thế hệ trước, cảm thấy gần gũi hơn rất nhiều. Mong có nhiều dịp để anh chị em mình gặp nhau hơn. 


Em, Mai Lâm CL79    



Từ: Guest LamTB
28/04/2013 00:37:30

Bây giờ thì em nhớ ra là chính anh Quang đã chụp và rửa rất nhiều ảnh cho chúng em hồi đó. 



Từ: Guest LamTB
28/04/2013 00:02:05

Chị Cấp ơi, lớp 72 của các anh chị để lại nhiều kỷ niệm đẹp cho bọn 77 chúng em lắm. Tháng 7/71 chúng em là sinh viên dự bị KGU. Em, BinhP, Hạnh và Thọ được xếp ở cùng phòng với chị Thu. Chị Thu và anh Quang đã chiều chúng em như con nít. Mấy con búp bê của các chị cho hồi đó đến nay em còn có ảnh chụp với chúng. Em vẫn còn nhớ bím tóc dài của chị Thu. Anh Quang nhìn trong 2 ảnh em đều nhận ra. Chị Phú không khác cho đến nay. Vẫn trẻ trung xinh đẹp nhỏ nhẹ như vậy. Em cũng nhận ra chị Thống. Chị Bon thì đã là một phần Kishinhop trong em. Chị là biểu tượng của những sinh viên Việt Nam hiện đại, tự tin và yêu đời với giọng hát "Kìa con ếch xanh.." như vang vọng cả thời sinh viên. Em cũng không quên chị Bon đã hát (nhạc Quảng bình quê ta ơi): "Đời sinh viên, chán chán là chán, Ôi cái đời sinh viên chán chán là chán, ngày thì lecxi, tối thì kinky.." 


Những người bạn KGU của chúng ta sẽ còn sống mãi trong ký ức thời sinh viên không bao giờ phai mờ.



Từ: HienVC
27/04/2013 14:01:01

Chị Hoa ơi, mặc dù tụi này cùng lớp với Vịnh CX và đã chơi với nhau 40 chục năm có lẻ nhưng đến nay Vịnh CX vẫn " bảo tồn" được chất giọng "bọ sệt" quí hiếm giữa thủ đô. Em cũng là loại nghe được nhiều loại phương ngữ ( vì đi công tác nhiều ) nhưng những lúc nó cao hứng nói nhanh em cũng chỉ nghe được một phần. Lúc đó chắc chỉ có bọ mạ nó hiểu thôi !


Thằng Vịnh biết thời gian Du Xuân 2013, nhưng tính nó cứ lèng phèng thế . Bây giờ nói sẽ tham dự Du Xuân năm tới tại Đà nẵng nhưng rồi nó lại quên phéng và lại lênh phênh nơi nào đó vào dịp ấy cho xem. Cùng lớp với nó bao nhiêu năm nay nên em không lạ gì. 


Tiếc là hôm 14/3 không đến nhà chị chơi để gặp các anh chị được nhưng lần khác nhất định em sẽ vào thăm các anh chị.


Em có scan lại một số ảnh đen trắng mấy anh chị khóa 72 anh Ba, anh Luân, chị Lộc ( hình như em đã mở cho các chị xem hôm tối liên hoan tại SG rồi ) liệu có thể gửi nhờ chuyển qua địa chỉ mail mà chị đã gửi cho Vịnh được không ?


Mong các anh chị luôn mạnh khỏe. 



Từ: Guest VinhCX - CL74
27/04/2013 12:06:28

   Cảm ơn Chị Hoa đã có mail riêng cho em (Cũng là Còm chính hiệu) và xin phép chị cho em post lên đchia scùng nguoikgu (Phần @ sau ).


   Hôm Du xuân KGU ở HCMC vừa rồi em không tham dự vì đúng dịp ấy em đi mấy tỉnh Tây Nguyên theo lịch sắp trước rồi. Nghe Bích Chi kể là chị mời mọi ngưòi HN về nhà chơi, song Chi bận đi Phú Quốc cùng ông Xã. Chắc Hiền VC đến. Nghe anh Tánh nói nay chị Hoa là đầu mối liên lạc Hoá-72 và các anh chi Miền Nam thời đó, kể cả Sinh Vật. To que thật, cho dù đã hư....u !


      Chị còn nhớ chuyên ngày xửa  ngày xưa của em vào dịp Tết xa nhà đầu tiên - Tết Kỷ Dậu 1969 không ? Vào đầu năm, Mồng Một Tết các Ch khoá 72 xuống phòng Anh Mậu (và em) chơi rồi trêu em làm em chạy ra hành lang đầu hồi KHÓC TOÁNG LÊN vì nhớ nhà, nhớ Mẹ... Mãi sau này gặp ai cũng nhắc lại chuyện ấy. Bực lắm !!Thằng Hiền VC và Thằng Đỗ Xuân Tung nay thỉnh thoảng vẫn nhắc lại. Chán chết. He..


 Hồi học Khoa Hoá sợ nhất là Môn sử của bà Romanovna và môn Vật lý Lý thuyết cúa GS  Bersuker. Sử có 27 Đại hội đảng CSLX và 50 tác phẩm của Lenin. Cái nào cũng phải có Tóm tắt cho Bà giáo. Vật lý LT thì khó và Thầy Bersuker lúc thi cho mamg cả Sách giáo khoa và vở ghi chép vào phòng thi mà cứ sợ trượt. Ai ra được là nay lắm. Anh Vinh cứ học mấy môn này nà vẫn không cần nháp, nằm coi sách. kể cũng hay thật.


....


Cho em gửi lời thăm tới mấy Anh Chi xa xôi. Chúc đại sức kho và hện năm sau tại TP Đà Nẵng.


 


@: Vịnh ơi, Chị Ngọc Hoa Hóa 72 nè!


     Chị đọc com. của em ở bài viết của chị Cấp. Em nhắc những kỷ niệm xưa làm chị nhớ đến nao lòng cái " thời xa vắng " bao cấp và vô tư. Vịnh, khi ấy em là một maltric mặt phúng phính, nói tiếng " Bọ" chỉ một mình em hiểu. Em xứng đáng được các anh chị 72 yêu thương trong gia đình " Cộng sản " lý tưởng ấy Tụi chị khi ấy học bổng 90 rup. Tiêu chuẩn Mặt trận Dân tộc giải phóng, theo hệ học bổng các nứơc tư bản. ( Sau này chị đi NCS cũng chỉ có học bổng 60 rup thôi). Nhưng tụi chị đã nộp lại cho Sứ quán 30 rup để góp quĩ ủng hộ Việt Nam và cũng để bình đẳng với SV đi từ Miền Bắc XHCN. Em nhớ đúng, Anh Vinh học không cần giấy nháp, kể cả môn " Cao phân tử" công thức loằng ngoằn. Chị đã học giỏi mà sao Anh Vinh còn tài tử hơn chị? Không biết nên khâm phục hay nên giận?!Anh D.C.Mậu bằng tuổi tụi chị thôi, sinh 1948, bây giờ lại có vẻ "trẻ" nhất. Có lẽ nhờ phong độ "con nhà giàu" hay vuốt tóc ngược. A. Ba. Vinh, Nguyên cuộc sống OK, có A. Luân bệnh quá và Anh Quang mắt kém lắm rồi. Hôm Du xuân 2013, 14/3 họp mặt các khóa 72, 73, 74 tại nhà chị (26 người). Đông. Vui. Những câu chuyện kể ra ai cũng biết, mà không kể ra thì ai cũng biết. Sau khi mọi người về, chị hụt hẫng mấy ngày. Chị Cấp phải điện thọai an ủi và hẹn Du xuân 2014 ở Đà Nẵng. Em nhớ đi nhé! Chị dừng. Em khỏe vui nhé! 



Từ: TanhVH
26/04/2013 13:41:56

Trước đây trong thời kỳ khó khăn của đất nước, thỉnh thoảng tôi có gặp các anh chị nhóm học sinh miền Nam khóa 72, khi thì ở Hà Nội, khi thì ở Nha Trang, khi thì ở Đà Lạt, khi thì ở Tp.HCM. Cũng đã có những lần nhân đến Nha Trang công tác cũng đã nhờ các chi mua cá thu làm ruốc để đưa ra Hà Nội cho vợ con. Khi chị Bon mất, ở Đà Lạt nghe tin nhưng không thể về Nha Trang để viếng chị được (chị Bon là em họ với chị dâu của vợi tôi). Khi đi làm quy hoạch Trung tâm dược liệu Đồng Tháp Mười lại được gặp Anh Quang, Chị Thu tai Phân viện Quy hoạch nông nghiệp miền Nam. Hay đến thăm chị Lộc tại cơ quan, gặp chị Phú ở nhà Lượng- Tâm, lên chơi với anh Tiên ở Cầu Diễn, đến nhà chị Nghiễm trên đường Hoàng Hoa Thám. Tuy nhiên, mong ước của tôi và Mai là gặp lại nhiều anh chị nhóm học sinh miền Nam khóa 72 vì ngay từ khi đặt chân đến Kishinhop vào năm 1968 (có lẽ luc bấy giờ chúng tôi cùng категория-học sinh miền Nam dưới lá cờ 2 màu) vì các anh chị với chúng tôi có quá nhiều kỷ niệm. Trong những năm gần đây, khi Hội KGU thành lập, tôi cố gắng tìm kiếm các anh chị vfa cũng mong được gặp lại các anh chị. Trong đợt Du Xuân vừa rồi, rất vui vì được gặp lại nhiều anh chi tại Tp.HCM, tìm lại được các anh ở Quy Nhơn, đặc biệt là anh Luân, vì trước đó nghe tin anh Luân mất do đột quị



            &nb sp;                         &nb sp;      Ảnh chụp tại nhà anh Luân ở Qui Nhơn ngày 20/3/2013


Riêng anh Tiên thì nhiều lần gọi điện hẹn gặp nhau ở Tam Kỳ, nhưng điều hẹn trước đã không thực hiện được. Thay vì đến thăm anh thì tôi đã đến, thay mặt anh chị em Nguoikgu thắp nhang viếng linh hồn anh.


Thật quá nhiều kỷ niệm vui và buồn mà không thể nào nói lên được. Tôi và Vịnh là hai thằng em chuyên đi mua đường (người ăn nhiếu đường nhất là anh Luân). Khi mới đến Kishinhop, Vịnh còn nói với các anh Mâu và Nguyên là "các eng ơi, dun cho em miếng nước để em bo cái trọ" đặc sệt dọng Quảng Bình mà.


Cầu mong linh hồn chi Bon, anh Tiên an nghỉ nghìn thu nơi chín suối.


Mong các anh chị còn lại sức khỏe dồi dào, sống vui vẻ, hạnh phúc.


Hen gặp lại các anh chị tại Đà Nẵng vào Du Xuân 2014



Từ: HienVC
26/04/2013 10:48:56

Đọc bài của chị Cấp, trong đầu phục hồi dần ký ức về các anh chị khóa 72 KGU và những năm đầu tiên chập chững tại KGU của lớp hóa 74 chúng tôi.


Các anh chị trên chúng tôi chỉ 2 năm thôi khi chúng tôi vào học kỳ 1 năm thứ nhất thì các anh chị đã là năm thứ 3 rồi (và cùng chi đoàn nữa chứ) . Lúc đó chúng tôi nhìn các anh chị với sự khâm phục và ngưỡng mộ. Làm sao có thể đọc những quyển sách dày như vậy lại còn nhớ được để đi thi và đạt điểm cao nữa chứ . Trong khi chúng tôi đánh vật với конспект ghi chữ được chữ mất trên giảng đường về nhà bò ra rồi " phục chế" theo sách mà khốn nỗi sách lại nhiều không biết lấy quyển nào mà theo, hoặc theo được một đoạn thì lại thấy khác lại lấy quyền khác ra theo tóm lại như kiểu " thầy bói xem voi" mà quyển nào cũng dày cộp, tiếng Nga thì ú ớ ( dù đã qua 1 năm dự bị tại KGU) thì các anh chị còn tập tạ, chơi thể thao, đánh đàn , chụp ảnh v.v không hiểu các anh chị học thế nào mà lại còn thời gian cho những hoạt động khác nữa ?


Dần dần những khó khăn ban đầu qua đi chúng tôi cũng tham gia thể thao cùng các anh chị. Tôi rất nhớ các anh rất hay đá bóng, bóng chuyền cùng bọn tôi, anh Ba còn chơi bóng rổ, chị Hoa và chị Lộc chơi bóng bàn.


Anh Mậu, anh Quang chơi ghi ta khá hay, anh Luân thổi sáo bài Anh vẫn hành quân rất hay khi tham gia văn nghệ tại nông trường vào mùa hè khi chúng tôi cùng đi CCO với các anh.


Anh Quang lớn tuổi hơn trong số các anh chị nhưng rất khéo tay và thích chụp ảnh tôi cũng bắt chước theo trong thời gian học tại KGU, tiếc rằng bây giờ không còn giữ được nhiều ảnh. 


Vịnh CX có nhắc đến lọ đường CSCN của các anh, rất ấn tượng . Đó là lọ đựng dưa chuột muối to lần lượt từng người phải mua đầy nhưng hết nhanh lắm vì đường cho vào cốc trà nóng chỉ đến khi nào ngoáy không tan thì mới dừng !


Đọc bài chị Cấp không ngờ hoàn cảnh chị Bon lâm bệnh và qua đời xót xa quá. Đúng là không thể tưởng tượng nổi điều đó lại xảy ra với chị, một người khá nổi tiếng tại KGU lúc bấy giờ.


Hôm nào đó có điều kiện em sẽ gặp các anh chị để hàn huyên thêm nhiều chuyện nữa. Mong các anh chị luôn mạnh khỏe.



Từ: HuyenBT
26/04/2013 02:51:32

Em chưa được biết các anh chị, và đã không kịp gặp một số người nữa rồi. Nhưng  em đang ở lại Moldova, có cảm giác như mỗi lần các anh chị nhắc lại những kỷ niệm xưa, thì mảnh đất nhân từ, xa xôi ấy cũng lắng nghe, đón nhận, cất giữ trong lòng mình những hình ảnh ấy, những tình cảm của những đứa con thơ ngây ngày xa xưa ấy.


Cho em được cúi đầu, chia tay những người đã khuất!


@ Chị Cấp ơi, chị kể chuyện như là rút ruột, rút gan ra mà kể, vừa như sống lại những năm thắng ấy, vừa chan chứa tình người. Chị làm em cứ cảm thấy ở mỗi nơi em đi qua, đều như còn lưu giữ dáng hình các anh chị, như là chỉ một lúc nữa thôi, ngay trước mặt em là ríu rít một đoàn SV VN, y hệt như những gì chị tả trong bài... Đấy là tâm trạng của người còn ở lại trên mảnh đất kỷ niệm này!



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa
25/04/2013 19:43:49


Cám ơn Cấp đã viết bài tiễn đưa Bon và Tiên (OB 72), nhắc nhớ những kỷ niệm xưa, làm cầu nối giữa 72 (súyt bị lãng quên) với các khóa sau. Vịnh 74, ngày đó em là một maltric má phúng phính, nói tiếng quê “Bọ”rất đáng yêu. Em xứng đáng được các anh chị 72 yêu thương trong gia đình “Cộng sản lý tưởng”. Bon ơi! Vóc dáng đẹp. ăn mặc đẹp, kiểu tóc đẹp đâu phải là khuyết  điểm. Vậy mà ở cái “thời xa vắng” đó có lần chi đòan đã phê bình cậu là không giản dị. Giờ Bon đừng nhớ chuyện ấy nữa nhé! Bon mãi là cô gái Việt Nam hát hay và model.


Tiên còn nhớ chuyến tàu Du lịch KGU kỳ nghỉ đông năm thứ nhất không? Tàu qua 4 tp.Kiev, Minsk, Leningrat, Moscow. SV Việt Nam có 4 người. Theo lịch trình tàu rời Moscow về Kis. vào buổi sáng, không hiểu vì cớ gì giữa đêm tàu chuyển bánh. Sáng hôm sau Hoa và Tiên tới ga thì tàu đã đi rồi. Bọn Nga và Moldova lập tức mua vé tàu khác hoặc máy bay tới Kiev chờ tàu. Với vốn tiếng Nga nửa năm thứ nhất, chúng  mình ngẩn ngơ trên sân ga. May quá, có một Ông thầy KGU nhận ra Hoa?! Không hiểu Thầy trình bày với nhà ga thế nào mà chuyến tàu gần nhất được lắp thêm toa số “ không” dành riêng cho Hoa và Tiên (các toa có số đã bán vé rồi). Về trường Hoa tìm mãi mà vẫn không biết Thầy tên gì, dạy khoa nào. Tiên ơi, sáng nay Hoa thắp nén nhang cho Tiên. Hương, khói nhang bay xa sẽ mang toa tàu “không số” nặng nghĩa tình đó tới Tiên. Đừng quên Tiên nhé!




Từ: Guest thongtt
25/04/2013 12:56:18

Cấp ơi nghe C báo tin mình cũng bàng hoàng quá. Sau khi đọc bài của  C quá khứ cứ như từng trang sách gợi nhớ về một thời tóc để đuôi gà của chúng mình, những ngày sống trên đất Kis với bao kỹ niệm. Lớp bọn mình  tuy ít tham gia chương trình của hội vì mỗi đứa mỗi nơi và hoàn cảnh ga đình khác nhau, vả lại bây giờ đứa nào cũng xấp xỉ 68-70 tuổi rồi, chân yếu, mắt  kém nên ngại đi lại nhưng trong lòng mỗi người vẫn có một góc riêng giành cho một thời"oanh liệt" trên đất nước Xô Viết. Nhớ về Bon, Tiên các bạn đã về cõi vĩnh hằng, chúng mình đều cầu mong bạn được yên nghĩ và tâm hồn siêu thoát.


Hẹn C có dịp lớp mình gặp nhau sẽ tâm sự nhiêu hơn.




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s