Bookmark:
RSS 1.0     RSS 2.0

<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>
Tổng số lần xem: 10769 - Tổng số hồi đáp: 20




Posted By: HanhLT on 29/09/2010 11:35:19


Hai vợ chồng mình chung thân với cơ quan nhà nước nên lâu lâu lại khai lý lịch 1 lần, để tránh sai sót phải lưu 1 bản cho riêng mình, nếu kho thì gay lắm.

Ngày QTLĐ năm 2006 lớp SV76 có chuyến lên YB thăm nhà  Hải, có vợ chồng Huy, Hoài (VL76) đi cùng, phong cảnh rất đẹp, TPYB sạch sẽ, yên bình kho ồn ào, bụi bậm như HN, nhà sàn của Hải rất cổ và rộng, bố mẹ Hải rất đôn hậu và đặc biệt vui mừng khi có bạn của con lên chơi, còn chuyện tình của 2 cụ thì con cháu còn phải theo dài dài... Cụ bà - con gái Hà thành, con nhà giầu nguyện cùng cụ ông - họ Nông kết nghĩa trăm năm và ở lại núi rừng YB. Cụ bà có nước da trắng hồng, bọn tôi kho có đứa nào bằng, hỏi cụ bí quyết cụ nói hồi nhỏ cụ được tắm sữa bò cho đến khi 3 tuổi, Thủy cười anh Huy em có tắm sữa bò đến 10 năm cũng thế.Cụ đãi bọn tôi món xôi ngũ sắc, gạo nếp được nhuộm bằng lá rừng, màu tự nhiên, ăn xôi này nên nhớ nếu có giải quyết nỗi buồn mà thấy có mầu sắc rực rỡ thì cũng đừng hoảng nhé, nó sẽ hết vài lần sau đó. Phong cảnh đẹp, bạn bè thời sinh viên, sau 30 năm đi chơi cùng nhau chuyện gì cũng bị khai thác hết và nhất là chuyện tiếu lâm thì các ông bây giờ là đệ nhất vô địch.


Trở về đầu




Posted By: KhoaDT on 29/09/2010 09:01:22


Trong các thủ tục TCCB thì có lẽ tôi là người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trước năm 1979 bao giờ cũng khai thật nơi sinh: Nam Ninh, Quảng Tây, TQ. Tuy nhiên sau đó có lần bị các vị làm TC quan liêu lại nghi là người Việt gốc Hoa, thế là lại ghi đúng nới sinh theo "quê" là Hà Nam Ninh (các bạn U60 còn nhớ là thời những năm 70 ta có tỉnh này bao gồm Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định và nhà ông Nội của tôi ở Nam định trước khi kháng chiến chống Pháp). Tuy nhiên những năm 90 - đến nay, CA hộ khẩu toàn là trẻ con và không còn biết đến Hà Nam Ninh nên lúc làm lại HK theo mẫu mới năm 98 khi mới về nước, được CA Ba Đình đề ngay vào là quê quán Hà Nam. Thế là Khoa trở thành con em Hà Nam (trong HK và CMT) những trong lý lịch CB thì phải khai thật nên quê quán là Nam định. Kết quả funny nhất là trong hộ chiếu PT thì birth place của Khoa là Ha Nam, còn HC công vụ là Nam Định. Do tôi là quần chúng ngoài Đảng nên câu chuyện này chắc dừng ở đây. Thằng em trai là họa sỹ xưởng phim truyện HN lại quê ở Thanh Oai, Hà Tây (và bây giờ là Hà Nội) vì lúc sắp kết nạp, người ta phải điều tra ra bằng được cụ tổ nhà chúng tôi gốc ở đâu (nghĩa là Cụ của Bố đẻ của Khoa nên mình phải gọi là Kỵ có đúng ko?). Thế là 2 anh em ruột có quê quán khác hẳn nhau chỉ vì những yêu cầu phức tạp của TCCB... Không biêt Haha hay là Huhu !!!

Trở về đầu




Posted By: Khửu on 28/09/2010 18:52:38


Mấy ông CBTC ơi, cho tôi hỏi khi khai Lý lịch thì khai thế nào mới chuẩn. Vì tôi thấy thằng bạn tôi nó khai thế này:

Họ Tên: Nguyễn Văn A, năm sinh: 19..

Quê quán: Nam Đàn, Nghệ An.

Nơi sinh: cái này em không dám nói đâu, viết ra xấu hổ lắm.

Giới tính (sex): mỗi ngày một lần (everyday)...

Thế là hồ sơ không dược chấp nhận mà không rõ lý do. Vậy xin hỏi lại các vị CBTC khai thế nào mới đúng?

Ông Hải Lông ơi, qua màn tự khai của ông thế là tôi cũng được hãnh diện là đồng hương Yên bái với ông rồi. Số là từ 1958 đến 1961 tôi là dân Yên Bái chính hiệu, vì ông cụ lúc ấy làm ở nhà máy Z-1 (hay Z61 gì đấy) của ông Trần Đại Nghĩa. Đến giữa 1961 cả nhà tôi mới về HN làm dân thành phố. Rất có thể tôi với ông đã gặp nhau hồi đấy rồi nhưng có lẽ vì mặc quần thủng đít (tôi nhớ là trẻ con người Tày chỉ mặc quần thủng đít thôi) nên chúng ta ngượng không chơi với nhau lúc đấy thôi. Ha ha ha...


Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 28/09/2010 18:16:59


Thực ra quê ngoại của em là ở Nghệ An, em sinh ra ở đó. Nhưng rồi gần hết họ ngoại nhà em, vốn là cán bộ cách mạng, nên ra HN gần hết. Chắc là mất gốc rồi.

Quê bố em ở Hưng Yên. Nói quê bố, vì quê em ở đâu, em ko biết nữa. Đến 33 tuổi em mới theo bố về quê (của bố)

Các anh là CBTC, cho em hỏi, định nghĩa quê quán là gì? Em đã thấy lúng túng ko rõ quê mình ở đâu. Đến thằng con trai em, chắc nó còn lúng túng hơn nhiều. Tôi vẫn bảo cháu: “Con là người HN”, đơn giản mà đúng sự thật.

Dân Nghệ ở HN đông lắm. hôm nào đội SLNA đá ở sân Hàng Đẫy, người xứ Nghệ ngồi chật mấy khoang, nhiều khi còn đông hơn CĐV của Hòa Phát, T&T hay ACB, những đội được mang danh là của HN.

Em ko coi mình là dân Nghệ nên ko đi cổ vũ cho SLNA.

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 28/09/2010 17:34:19


Hải ơi, lý lịch của mình mà phải đi xác minh chắc thành chuyện dài nhiều tập.

Nhưng có điều chắc chắn là sinh ra ở Tuyên Quang. Chuyên trị đi "Tây " ( Bắc hoặc Nguyên) công tác , và cũng chẳng biết bao nhiêu lần say sưa với bà con dân tộc miền núi phía Bắc. Nhưng mỗi lần quay trở lại núi rừng mình cảm thấy như về nhà.

Nhà bố mẹ Hải có ngay bên đường từ Yên bái lên Lao cai không ? Những năm 75-82,  hàng tháng mình vẫn đi công tác theo con đường này. cách đây hơn một tháng mình có đi công tác các tỉnh miền núi phía Bắc nếu sớm biết mình đã ghé qua.

Còn HT gốc trọ trẹ chính hiệu nhưng chắc chắn đã học rất thuộc bài mà các bậc tiền bối " quê choa"  đã truyền lại:

"Đường vô xứ Nghệ loanh quanh

Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ

Ai vô xứ Nghệ thì vô

Còn choa choa cứ Thủ đô choa mần"

Thậm chí còn nâng cao thêm một bước :

"Vợ ở mô là Thủ đô ở đó"

Không biết có đúng không HT ơi ?

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 28/09/2010 16:49:32


Thế ra phải khai lý lịch trên diễn đàn à?

Có bắt buộc ko đấy, mấy anh CBTC ơi?

Em dân trọ trẹ, khi ra HN còn nói bên tê, bên mô, nhưng lớn lên, học từ mẫu giáo đến hết phổ thông đều ở HN (dĩ nhiên trừ mấy năm đi sơ tán), nên vân coi mình là người HN, người Tràng An. Chỉ tội ko biết có đủ thanh lịch hay ko.

Trở về đầu




Posted By: HaiNV on 28/09/2010 16:29:24


Anh Hiền ơi, thế thì em lại đồng hương "Tuyên Quang" với anh rồi (lại: "thấy người sang bắt quàng làm họ!".

Quê em bây giờ là xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái (từ TP Yên Bái đi theo QL70 đi Lào Cai, tới KM 25+ 800m là tới nhà em (bố, mẹ em 77 tuổi hiện vẫn sống ở 1 cái nhà sàn rất to, tuổi nhà ~70 năm do các cụ nội để lại). Khi nào anh và các anh, các chị và các bạn có dịp đi Yên Bái- Lào Cai thì xin mời rẽ vào nhà chơi!

Xã, huyện em thời Chiến khu Việt- Bắc là thuộc tỉnh Tuyên Quang (1956 mới cắt về Yên Bái), nên giấy khai sinh gốc của em vẫn mang tỉnh Tuyên Quang mà. Hơn nữa, ông bà ngoại em ở TX/ TP Tuyên Quang, nên lên cấp II em có ở với ông bà và học ở Tuyên Quang. Nói đến quê ở đâu, thì đối với em phải viết thành tiểu thuyết: Các cụ 6 đời của em người (Tày) Cao Bằng, về Tuyên Quang lập nghiệp. Mẹ em người Hà Nội chính cống (ông ngoại là con út  trong 1 gia đình HN gốc , bà ngoại người Bắc Ninh), sau ông ngoại ruột mất khi bà ngoại em còn rất trẻ mới có 1 con là mẹ em , bà ngoại lấy ông ngoại kế người Tuyên Quang. Khi Pháp đánh lên Việt Bắc, gia đình ông bà ngoại em sơ tán từ TX TQ về làng em (quê của ông ngoại kế), nên bố mẹ em mới gặp nhau và nên vợ, nên chồng. Sau khi giải phóng thủ đô, bà nội của mẹ em đã tìm thấy "đứa cháu lưu lạc". Nên vào 1955-1956, bố mẹ em đã đưa em về sống ở HN (vậy, em là người HN từ nhỏ đấy!). Sau đó, ông bà nội em lại yêu cầu bố mẹ em về sống ở quê TQ-YB  (do bố em là con trai 1), nên em lại trở thành "đứa con của núi rừng" gọi tắt là "người rừng" (gần gống như biệt hiệu "дикарь джунглей" của anh thôi.

Với câu chuyên (rút gọn) của em trên đây, anh thấy em có thể xứng đáng làm CBTC được chưa? 

 

Trở về đầu




Posted By: HienVC on 27/09/2010 14:23:59


Mình đã nêu rất rõ đó là CBTC thời bao cấp , khi đó chưa có tư nhân, ngay cả bây giờ CBTC trong khu vực NN cũng khác lắm rồi.

Đấy chẳng qua là đề tài về một thời đã qua.

Cũng bật mí thêm là mình sinh ra ở Tuyên Quang , 5 tuổi mới về HN. Nếu tính gốc gác là дикарь джунглей chính hiệu. Còn so với người "HN gin" - 3 đời Thủ đô mình chỉ được coi là "mõ" thôi  Có lẽ nhờ gốc gác ở rừng như vậy nên  sau này đi công tác các tỉnh miền núi phía Bắc sà vào bữa rượu nào cũng được gọi là "anh em cùng dân tộc."

Trở về đầu




Posted By: Tự sướng đào ngũ on 27/09/2010 09:55:20


Em đẻ ở Nghi Lộc, Nghệ An đây, khu 4 chính cống. Nhưng 3 tuổi đã ra HN nên chỉ có chút chất khu 4.

Hình ảnh cán bộ tổ chức mà anh Hiền vẽ ra có lẽ là của cq nhà nước, khi mà những khái niệm biên chế, hộ khẩu, và đi kèm là sổ gạo, phân nhà đang còn ngự trị. Gần đây trong cq NN thì em ko rõ nữa, có thể thay đổi ko nhiều.

Còn ở bên tư nhân, cán bộ tổ chức được thay = tên là cán bộ nhân sự. và họ cũng chỉ là những người giúp việc cho LĐ, và ko có nhiều quyền sinh, quyền sát như trong NN.

Trở về đầu
20/06/2024
<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>