KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 12 Tháng năm 2011

Моя первая любовь




Tác giả: UyenNT

        Các bạn ạ, tựa đề này đúng hoàn toàn với nghĩa đen của câu chuyện mà tôi sẽ kể cho các bạn nghe dưới đây.

      

Đó là vào một mùa đông đầy tuyết trắng ở vùng Чимишлиский район-Молдoвия. Chàng là sinh viên năm thứ nhất của trường КГУ, còn Nàng đang học năm dự bị của trường. Hồi đó ở trong nước, cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc ta đang ở thời kỳ khốc liệt nhất. Hẳn các bạn chưa thể quên đợt Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Dịp đó cũng như  những dịp tương tự, nhà trường thường hay tổ chức các buổi giao lưu hu nghị giữa sinh viên Việt Nam và nhân dân Молдoвия ở các vùng xung quanh Kишинёв. Trong các buổi gặp gỡ hữu nghị, thường có tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam.

Vào mùa đông năm ấy Chàng và Nàng cùng một nhóm sinh viên được nhà trường đưa tới vùng Чимишлиский район, tham dự buổi gp gỡ hữu nghị. Trong Дом культуры района,  Chàng ngồi ở hàng ghế sát với sân khấu. Đến tiết mục văn nghệ, Nàng được giới thiệu lên hát. Vì còn đang học ở năm dự bị nên lẽ dĩ nhiên, Nàng hát bài hát Việt Nam. Đó là bài "Cùng anh tiến quân trên dường dài", hát về anh hùng Nguyễn Viết Xuân. Khi giọng ca của Nàng cất lên, Chàng đã hoàn toàn bị choáng ngợp. Và dù mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất- tức là mới bước vào tuổi 20 nhưng tiếng sét của tình yêu đã đánh trúng trái tim Chàng. Mà mãi sau này Chàng vẫn thầm nhủ với mình: Tại sao thời đó mình lại yêu sớm như vậy.Vì trong thâm tâm Chàng, cũng như hầu hết lưu học sinh lúc đó, là quyết tâm trở thành người "vừa hồng vừa chuyên"để về phục vụ đất nước sau này. Nhưng biết làm sao...?

          Nhưng cũng từ tiếng sét ái tình ban đầu đó, Chàng cảm thấy yêu đời hơn, yêu văn nghệ hơn và cũng học giỏi hơn, nhất là môn tiếng Nga. Mà quả thực, kết quả học tập và trình độ tiếng Nga của Chàng những năm tiếp sau, đã minh chứng cho điều đó. Rồi từ đấy, hình bóng của Nàng đã đi vào trái tim Chàng sâu đậm đến nỗi, thời gian đã qua đi hơn 40 năm mà khi những đêm trời se lạnh, trong giấc mơ, Chàng vẫn thấy mùa đông tuyết rơi và bóng dáng Nàng đi học về trong chiếc pan-tô rộng hơn người.

          Chả là thời đó, Chàng ở căn phòng có cửa sổ nhìn ra Дом культуры nơi các sinh viên sau khi vào Столовая thường đi qua đó để về ký túc xá. Chàng học bài vu vơ bên cửa sổ. Chủ yếu là để nhìn thấy Nàng đi qua. Còn Nàng, mãi rồi cũng nhận ra sự ngưỡng mộ của Chàng. Để đáp lại, mỗi lần đi về qua Дом культуры, Nàng lại kín đáo nhìn lên cửa sổ và dùng tay vuốt vuốt tóc. Một cử chỉ nhẹ nhàng báo tin mình đã nhận được tín hiệu.

          Các bạn cũng biết đấy, tình yêu thuở sinh viên cũng chỉ tiến bộ hơn tình yêu thuở học trò một tý. Vì thế nên, Chàng vẫn có điều gì e ngại. Chả là Chàng có chiều cao khiêm tốn hơn Nàng. Nàng thì cao ráo, xinh đẹp, hát hay lại học giỏi nữa. Còn Chàng thì "lùn tịt", nhưng cũng được cái hát hay và học giỏi.

Thế rồi thỉnh thoảng, Chàng cũng được Nàng cho phép sang phòng của Nàng chơi. Hồi đó sinh viên thường ở 3-4 người một phòng, nên những khi như vậy, hai bạn gái cùng phòng của Nàng thường phải hay lấy cớ "đi xem phim" để Chàng và Nàng ở nhà "tâm sự". Của đáng tội, lúc đó có tâm sự gì đâu. Chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn và những câu trả lời vu vơ, không có nghĩa. Theo thời gian, Chàng và Nàng trao đổi tình cảm của nhau qua ý nghĩa của những bài ca hai người hay hát trong những buổi liên hoan của trường ở Дом культуры.

          Rồi những năm cuối của trường đại học, những kỳ thi và thời gian thực tập dồn dập đến. Mọi người lao vào chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Trong tâm trí hình bóng Nàng vẫn trọn vẹn trong tim, nhưng Chàng cũng dành nhiều hơn thi gian cho học tập.

          Một kỷ niệm không thể phai mờ, là lần ấy Chàng và Nàng cùng được phân công đi hát ở Голубой театр ven Kомсомольское озеро. Buổi biểu diễn kết thúc. Trời đổ cơn mưa, Chàng và Nàng cùng trú mưa dưới mái hiên một căn nhà nhỏ ven hồ. Nàng giơ tay hứng những giọt mưa từ mái hiên nhà rỏ xuống. Chàng đứng đó. Ngắm nhìn Nàng ngây thơ, hồn nhiên và thánh thiện như thiên thần. Rồi Nàng khẽ nói:- Trời tạnh mưa rồi, mình đi dạo một vòng quanh hồ đi anh! Chàng và Nàng đi qua những con phố nhỏ có nhiều hoa đẹp ven hồ.

         Thế mà lần ấy Chàng cũng chẳng thể nào thổ lộ được cho Nàng biết tình cảm cháy bỏng trong trái tim mình. Cái tính rụt rè không đáng có của Chàng đã hại Chàng. Cho đến tận sau này, sau bao nhiêu năm mới có dp găp lại nhau ở Весенняя Встреча tại Đầm Long, bạn gái cùng phòng thời đó của Nàng phải nói "Anh cứ đến gp "nó" đi, bây giờ đã bao nhiêu năm rồi mà anh còn ngại gì"...

          Câu chuyện của Chàng nghe thật ngớ ngẩn các bạn nhỉ. Nhưng nó rất thật và chân tình. Chàng vẫn thường nhủ thầm. Không quan trọng là em có yêu mình hay không. Cũng không quan trọng em đã kết hôn với ai và cuộc đời em đã trải qua nhưng gì. Điều tuyệt diệu là em đã cho ta một mối tình đầu đẹp đẽ và những cảm xúc ngọt ngào nhất của cuộc đời, mà cho đến bây giờ ta vẫn ấp ủ trong tim.

         Chàng là ai?! có thể là Bạn, cũng có thể là Tôi hay một người nào đó. Còn Nàng là ai? Chắc chỉ có một mình Nàng biết.

                                                                                                                             Tp HCM - 12/5/2011

 

 


Người post: UyenNT

Ngày đăng: 12-05-2011 22:10






Xem 21 - 30 của tổng số 59 Comments



Từ: LamTB
15/05/2011 00:38:24

@ Bình K, hcmkgu đợi đấy nhé.


@ GiangHV: Đọc comments của Giảng mình mới nhớ chuyện các anh Quang, Tân, Toàn tới Baxmut chia tay với bọn mình. Giảng nhớ dai thật đấy. Thế mà du xuân vừa rồi mình mới gặp lại anh Tân.



Từ: LamTB
15/05/2011 00:18:49

Hoa lưu li xanh xanh


Nở trên đồng thơ mộng


Chim vàng anh xúc động


Ca vang liubliu liubliu


Anh Uyển ơi, đoạn kết trong câu chuyện của anh thật tuyệt vời, và cùng bài thơ của Nam Mai đã nói lên rằng đề tài này rất "nhạy cảm" đối với nhiều ngườikgu


 



Từ: UyenNT
14/05/2011 20:54:25

Cám ơn mọi người đã ПОДЕРЖИВАТj 8; tình cảmvà khích lệ tinh thần của Uyển.Mình có cảm giác như được trở lại gặp những người thân yêu sau nhiều năm vắng mặt.Mình thật sự rất hạnh phúc.Cám ơn các bạn rất nhiều.



Từ: BinhNH
14/05/2011 19:48:11

Nhớ lại cách đây 38- 39 năm, đôi khi cứ thấy anh Uyển xuất hiện... Chẳng biết anh Uyển có nhớ mấy lần chạm trán với hai em Bình không? Nhưng dốt như hai Bình về khoản tình yêu mà hồi đấy cũng đã biết anh Uyển trồng cây si ở ...



Từ: TuyetHA
14/05/2011 14:26:04

Anh Uyển ơi, trong bài viết anh dùng "Chàng", "Nàng" cho có vẻ bí ẩn, lãng mạn chứ chúng em vừa đọc đã hiểu ngay các nhân vật ấy là ai, anh viết quá rõ rồi còn gì. Nàng là ai?! Đâu chỉ mình Nàng biết.


Đề tài anh viết quá hấp dẫn, chiếm ngay kỷ lục về com rồi. Chắc bài viết của anh sẽ kéo theo nhiều người tham gia vào đề tài này đây. Câu chuyện về Tình yêu bao giờ cũng đầy sức hấo dẫn, cho dù bạn ở độ tuổi nào Cám ơn anh đã cho mọi người một câu chuyện thật lãng mạn nhưng rất chân tình.



Từ: MaiDN
14/05/2011 14:14:23

@anh Ngọc: như anh nói "đã khái quát..., không cần cụ thể trên web đàn..." mà, đâu có quan trọng là của ai? Chỉ biết "xao động", vì ai cũng thấy mình trong đó.


Anh có thể sửa giùm em cái "com" dưới, tại sao nó cứ đậm lên, em không sửa được. Cảm ơn anh.



Từ: Khửu
14/05/2011 11:43:11

Anh Uyển ơi, em đã còm là rất bái phục cái món chửi tây của anh, thế mà cái món tình cảm lãng mạn này em lại có ý chê trách anh đấy. Anh đã đọc bài "Nhà nghỉ..." của em chưa? Nguyên tắc là phải chiến đấu, chiến đấu đến cùng ấy chứ, thế mà anh lại tự ti quá. Để em so sánh nhé: anh thì nhất cự li rồi chỉ cần cường độ nữa thôi, em thì cự li thua anh, anh cho "thấp lùn" là yếu thế, còn em 'cười ra khoáng sản' thì sao. Thế mà em vẫn chiến thắng đấy. Kể ra lúc đấy anh em mình 'hợp tác' bàn kế hoạch tác chiến chắc là gọn rồi. Em nói vui thôi chứ rất thích thú với câu chuyện "первая любовь" của anh, em cũng chẳng cần biết người ấy của anh -cứ cho là vậy đi - là ai nhưng em tin rằng khi đọc câu chuyện này chắc chắn người ấy cũng đang sống lại những ngày đầy 'thơ mộng và lãng mạn' của hơn 40 năm trước. Câu cuối của anh mới hay làm sao "Cũng không quan trọng em đã kết hôn với ai và cuộc đời em đã trải qua nhưng gì. Điều tuyệt diệu là em đã cho ta một mối tình đầu đẹp đẽ và những cảm xúc ngọt ngào nhất của cuộc đời, mà cho đến bây giờ ta vẫn ấp ủ trong tim."




Từ: ChiNB
14/05/2011 11:35:21

@ HienVC: Hiền ơi, lũ con trai lớp mình không phải ai cũng "gà tồ" cả đâu, cũng có những Mối tình đầu một phía nhưng không phải ai cũng dũng cảm như anh Uyển để rồi hơn 40 năm sau mới thổ lộ hết lòng mình ra đâu.


Hy vọng anh Uyển là người châm ngòi cho những "Lời tỏ tình muộn mằn" của một thời sinh viên vô tư và lãng mạn



Từ: ThanhLK
14/05/2011 10:43:29

Bài thổ lộ về первая любовь của anh Uyển đã làm cả "chợ KGU" xao động, chứng tỏ có nhiều nỗi niềm đồng cảm chưa được viết ra. Và hay hơn nữa là những lời bình xúc động như của anh MinhCK với những câu thơ lãng mạn rất hợp với nỗi lòng của nhiều người. Hy vọng được đọc thêm nhiều bài nữa về mối tình đầu...


@ Anh HiềnVC ơi: đề tài của anh còn có nhiều đất phát triển, nhưng theo em anh nên chọn một nhóm tác giả thì việc lấy số liệu mới nhanh và đầy đủ được. Tuy nhiên nhánh đề tài về "những mối tình không dẫn đến chung thân" sẽ rất khó nghiên cứu thống kê đấy. Anh hãy thử xem.



Từ: HoaNT
14/05/2011 08:41:17

Anh Uyển ơi, bái phục anh đấy, điều đáng ngưỡng mộ là anh rất dũng cảm kể lại mối tình đầu của mình vì rất ít ai dám nói thật về mối tình đầu với mọi người đâu anh ạ. Ngày xưa các anh chị yêu nhau mãnh liệt và đẹp hơn bọn trẻ đấy đã thế lại còn học giỏi , hát haynữa, Hôm ở Đầm Long em rất sung sướng vì lại được nghe 2 giọng ca vàng của các anh chị. Cám ơn anh đã có một bài viết rất hay và cảm động về mối tình đầu. Chúc anh vui, khoẻ, trẻ mãi để viết và hát những lời ngọt ngào của tình yêu nhé.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s