KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 12 Tháng năm 2011

Моя первая любовь




Tác giả: UyenNT

        Các bạn ạ, tựa đề này đúng hoàn toàn với nghĩa đen của câu chuyện mà tôi sẽ kể cho các bạn nghe dưới đây.

      

Đó là vào một mùa đông đầy tuyết trắng ở vùng Чимишлиский район-Молдoвия. Chàng là sinh viên năm thứ nhất của trường КГУ, còn Nàng đang học năm dự bị của trường. Hồi đó ở trong nước, cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc ta đang ở thời kỳ khốc liệt nhất. Hẳn các bạn chưa thể quên đợt Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Dịp đó cũng như  những dịp tương tự, nhà trường thường hay tổ chức các buổi giao lưu hu nghị giữa sinh viên Việt Nam và nhân dân Молдoвия ở các vùng xung quanh Kишинёв. Trong các buổi gặp gỡ hữu nghị, thường có tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam.

Vào mùa đông năm ấy Chàng và Nàng cùng một nhóm sinh viên được nhà trường đưa tới vùng Чимишлиский район, tham dự buổi gp gỡ hữu nghị. Trong Дом культуры района,  Chàng ngồi ở hàng ghế sát với sân khấu. Đến tiết mục văn nghệ, Nàng được giới thiệu lên hát. Vì còn đang học ở năm dự bị nên lẽ dĩ nhiên, Nàng hát bài hát Việt Nam. Đó là bài "Cùng anh tiến quân trên dường dài", hát về anh hùng Nguyễn Viết Xuân. Khi giọng ca của Nàng cất lên, Chàng đã hoàn toàn bị choáng ngợp. Và dù mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất- tức là mới bước vào tuổi 20 nhưng tiếng sét của tình yêu đã đánh trúng trái tim Chàng. Mà mãi sau này Chàng vẫn thầm nhủ với mình: Tại sao thời đó mình lại yêu sớm như vậy.Vì trong thâm tâm Chàng, cũng như hầu hết lưu học sinh lúc đó, là quyết tâm trở thành người "vừa hồng vừa chuyên"để về phục vụ đất nước sau này. Nhưng biết làm sao...?

          Nhưng cũng từ tiếng sét ái tình ban đầu đó, Chàng cảm thấy yêu đời hơn, yêu văn nghệ hơn và cũng học giỏi hơn, nhất là môn tiếng Nga. Mà quả thực, kết quả học tập và trình độ tiếng Nga của Chàng những năm tiếp sau, đã minh chứng cho điều đó. Rồi từ đấy, hình bóng của Nàng đã đi vào trái tim Chàng sâu đậm đến nỗi, thời gian đã qua đi hơn 40 năm mà khi những đêm trời se lạnh, trong giấc mơ, Chàng vẫn thấy mùa đông tuyết rơi và bóng dáng Nàng đi học về trong chiếc pan-tô rộng hơn người.

          Chả là thời đó, Chàng ở căn phòng có cửa sổ nhìn ra Дом культуры nơi các sinh viên sau khi vào Столовая thường đi qua đó để về ký túc xá. Chàng học bài vu vơ bên cửa sổ. Chủ yếu là để nhìn thấy Nàng đi qua. Còn Nàng, mãi rồi cũng nhận ra sự ngưỡng mộ của Chàng. Để đáp lại, mỗi lần đi về qua Дом культуры, Nàng lại kín đáo nhìn lên cửa sổ và dùng tay vuốt vuốt tóc. Một cử chỉ nhẹ nhàng báo tin mình đã nhận được tín hiệu.

          Các bạn cũng biết đấy, tình yêu thuở sinh viên cũng chỉ tiến bộ hơn tình yêu thuở học trò một tý. Vì thế nên, Chàng vẫn có điều gì e ngại. Chả là Chàng có chiều cao khiêm tốn hơn Nàng. Nàng thì cao ráo, xinh đẹp, hát hay lại học giỏi nữa. Còn Chàng thì "lùn tịt", nhưng cũng được cái hát hay và học giỏi.

Thế rồi thỉnh thoảng, Chàng cũng được Nàng cho phép sang phòng của Nàng chơi. Hồi đó sinh viên thường ở 3-4 người một phòng, nên những khi như vậy, hai bạn gái cùng phòng của Nàng thường phải hay lấy cớ "đi xem phim" để Chàng và Nàng ở nhà "tâm sự". Của đáng tội, lúc đó có tâm sự gì đâu. Chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn và những câu trả lời vu vơ, không có nghĩa. Theo thời gian, Chàng và Nàng trao đổi tình cảm của nhau qua ý nghĩa của những bài ca hai người hay hát trong những buổi liên hoan của trường ở Дом культуры.

          Rồi những năm cuối của trường đại học, những kỳ thi và thời gian thực tập dồn dập đến. Mọi người lao vào chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Trong tâm trí hình bóng Nàng vẫn trọn vẹn trong tim, nhưng Chàng cũng dành nhiều hơn thi gian cho học tập.

          Một kỷ niệm không thể phai mờ, là lần ấy Chàng và Nàng cùng được phân công đi hát ở Голубой театр ven Kомсомольское озеро. Buổi biểu diễn kết thúc. Trời đổ cơn mưa, Chàng và Nàng cùng trú mưa dưới mái hiên một căn nhà nhỏ ven hồ. Nàng giơ tay hứng những giọt mưa từ mái hiên nhà rỏ xuống. Chàng đứng đó. Ngắm nhìn Nàng ngây thơ, hồn nhiên và thánh thiện như thiên thần. Rồi Nàng khẽ nói:- Trời tạnh mưa rồi, mình đi dạo một vòng quanh hồ đi anh! Chàng và Nàng đi qua những con phố nhỏ có nhiều hoa đẹp ven hồ.

         Thế mà lần ấy Chàng cũng chẳng thể nào thổ lộ được cho Nàng biết tình cảm cháy bỏng trong trái tim mình. Cái tính rụt rè không đáng có của Chàng đã hại Chàng. Cho đến tận sau này, sau bao nhiêu năm mới có dp găp lại nhau ở Весенняя Встреча tại Đầm Long, bạn gái cùng phòng thời đó của Nàng phải nói "Anh cứ đến gp "nó" đi, bây giờ đã bao nhiêu năm rồi mà anh còn ngại gì"...

          Câu chuyện của Chàng nghe thật ngớ ngẩn các bạn nhỉ. Nhưng nó rất thật và chân tình. Chàng vẫn thường nhủ thầm. Không quan trọng là em có yêu mình hay không. Cũng không quan trọng em đã kết hôn với ai và cuộc đời em đã trải qua nhưng gì. Điều tuyệt diệu là em đã cho ta một mối tình đầu đẹp đẽ và những cảm xúc ngọt ngào nhất của cuộc đời, mà cho đến bây giờ ta vẫn ấp ủ trong tim.

         Chàng là ai?! có thể là Bạn, cũng có thể là Tôi hay một người nào đó. Còn Nàng là ai? Chắc chỉ có một mình Nàng biết.

                                                                                                                             Tp HCM - 12/5/2011

 

 


Người post: UyenNT

Ngày đăng: 12-05-2011 22:10






Xem 31 - 40 của tổng số 59 Comments



13/05/2011 23:27:02

Anh Hiền ơi, xin thông báo với anh là có cả em trai năm dưới ngước mắt lên chị năm trên đấy. Đó là 1 trong số 51 đôi KGU.


Em còn biết 1 trường hợp em trai năm dưới ngước lên chị năm trên, nhưng hình như là 1 phía mà thôi. Nhưng có lẽ ko nên kể ra vì 1 lý do.


Anh nên tiếp tục đề tài CƯA của anh đi. Còn nhiều đề tài nhánh lắm, ví dụ:


-Em năm dưới ngước chị năm trên


-Những đôi 1,5 KGU (như Huy-Thủy, Hoài-Thanh), một người chỉ học dự bị ở KGU


-Những mối tình đơn phương


Lần này anh có thể bảo về luận án TS đấy. Em sẽ lập hội đồng cho anh


 


@Tạ Bích Nam Mai: liệu có thể biết tác giả bài thơ?



Từ: MaiDN
13/05/2011 21:06:27

Anh Uyển ơi, bây giờ em mới hiểu tại sao hôm hát ở Đầm Long anh xúc động như thế. "Mối tình đầu " của anh- chị ấy thật hạnh phúc !


Em chép tặng anh chị bài thơ đã từng đăng ở báo tường Kisinhop, mà hồi đó, bài thơ cũng đã làm "xao động" cả ký túc xá, thậm chí có cả những "tai nạn" do nó gây ra. Chúc anh chị luôn giữ mãi những kỷ niệm đẹp một thời thơ mộng đó.



ANH LÀ AI?


Có lẽ nào em lại yêu anh?
Một nhân vật chẳng bao giờ mơ thấy
Bạn bè gọi anh là “cây mùa đông” đấy
Em mỉm cười, nhơ nhớ dáng ai thanh


Vẫn biết rằng anh chẳng giống mộng lành
Nhưng cái nhìn của anh chàng trai nào có
Những câu nói bâng quơ gửi thầm theo gió
Những cử chỉ vô tình hay có ý gửi tới ai


Gặp gỡ nhau buổi sớm mai
Mắt gặp mắt, em ngập ngừng bước vội
“Tín hiệu trái tim, “nhạc không lời” ngập không gian bối rối
Ôi mùa hè, trời nóng quá đi thôi


Ngày lại ngày vun vút nhanh trôi
Em bận rộn với bao điều bỡ ngỡ
Giờ thực tập đâu chỉ cần sách vở
Anh dịu dàng uốn sửa những điều sai


Bạn bè khen anh học giỏi, giảng hay
Người Hà Nội, nên thanh và lịch
Nhanh nhẹn, thông minh, nhiệt tình, vui tính
Em mỉm cười, hiền đến thế là anh


Khi chỉ có mình em với đêm thanh
Gió thầm thì với bao điều mới mẻ
Với mọi người anh là thầy giáo trẻ
Với em, anh là …là ai? …là ai?




Từ: MaiND
13/05/2011 20:32:52

Cám ơn anh Uyển đã có mối tình đầu rất đẹp và chắc là ai cũng có mối tình đầu tương tự như vậy. Ông cha ta đã dạy: “Con cá mất luôn luôn là con cá to” mà nên ai mà chả tiếc phải ko anh?



Từ: HuyenBT
13/05/2011 20:20:13

Tuần này đáng lẽ ra em phải đi Cimislia, thấy oải , nên cứ lần lữa, chưa đi. Anh Uyển có tin không, hôm nay thì em đặt kế hoạch là tuần sau sẽ đi đấy. Vâng, tình yêu luôn có sức hấp dẫn riêng của nó, cho dù đó là "tình yêu của người ta"! Em đến đó, sẽ cố gắng rẽ qua  Дом Культуры,chụp một cái ảnh  gửi cho anh nhớ lại một thời. Rồi anh chuyển cái ảnh sắp có ấy cho chị ấy nhé. Em đã giúp tạo cho anh mọt cái cớ rồi đấy, để mà bước qua được dậu mùng tơi nhà nàng đấy.


 



Từ: HienVC
13/05/2011 17:33:01

Mình đúng là loại "có mắt như mù, có tai như điếc" thời SV  chỉ mải thể thao bóng bánh các loại nên mãi đến gần đây khi các bạn đề cập đến các cuộc đi xem phim ngoài kế hoạch mình mới biết. Đúng là hệ số cưa thấp, chậm hiểu nên bây giờ biết cũng là hợp qui luật thôi.


Ngoài ra chị em cùng khoá bao giờ cũng nhìn lên chứ có ai thèm nhìn ngang bao giờ đâu, phải không các bạn ?


Có lẽ về v/đ này lại phải làm chuyên đề nghiên cứu trong hội KGU thống kê bao nhiêu cặp chồng hơn tuổi vợ, bao nhiêu cặp bằng tuổi nhau và bao nhiêu cặp chồng kém tuổi vợ rồi mới rút ra được qui luật. Sơ bộ mình thấy chị em có xu hướng nhìn lên  ( lừa già ) còn anh em thì nhìn xuống ( lừa trẻ ), không biết có võ đoán không ?  


Dù sao đi nữa cũng rất cảm ơn anh Uyển đã trải lòng tâm sự.



Từ: HuongLH
13/05/2011 17:30:02
Nàng của anh vừa xinh đẹp dịu dàng vừa hát hay, đến chúng em là con gái cũng mê tít nữa là. Mối tình dang dở bao giờ cũng là mối tình đẹp. Cám ơn anh đã lên mail đàn để chúng em lại biết thêm những kỷ niệm về mối tình đầu thưở còn là những chàng trai, cô gái của KGU. Chuyện của anh nhẹ nhàng với những hoài niệm pha chút tiếc nuối, em đọc thấy hay lắm. Anh hát cũng rất hay, 40 năm sau rồi vẫn thế.
Hy vọng bài viết này sẽ kéo được Nàng của anh lên mail đàn KGU đấy vì dạo này chúng em gặp Nàng của anh nhiều hơn trong các buổi giao lưu KGU.
Chúc anh và Nàng giữ mãi kỷ niệm đẹp của mối tình đầu.


Từ: ThucTT
13/05/2011 16:41:26

Em và Chi vừa đi chơi cùng mối tình đầu của anh đấy, Nàng nói và ngạc nhiên vì sao anh lại nhớ những kỷ niệm xưa đến thế. Nàng của anh ngày đấy bây giờ vẫn nhẹ nhàng đưa tay lên vuốt tóc như ngày nào, chỉ tiếc rằng không có người ngồi bên cửa sổ dõi theo, nhưng cửa sổ hay nơi nào đấy thì trái tim của Chàng cũng đã thổ lộ được mối tình đầu đẹp đẽ và sâu đậm của mình rồi, chúc mừng anh vì đã chiến thắng trong cuộc chinh phục của mình, chúng em cũng sẽ đòi anh thời gian phải đi chơi miễn cưỡng ngày đó đấy



13/05/2011 16:27:25

Theo em hiểu khi đọc bài viết, mối tình đầu này đâu có 1 chiều. Chẳng qua thời ấy, người con trai phải thổ lộ trước.


Mong em hiểu ko sai.


Thưc ra anh Minh cũng là người đã viết về tình yêu của mình (đầu tiên hay ko em ko biết), với tình tiết anh ở trên cao nhìn xuống sân bóng chuyền và cảm một cô gái cao dong dỏng có 2 bím tóc. Như vậy có 3 người đã viết về tình yêu của mình. Nhưng anh là rể KGU, nên nhận xét kia của em ko bị sai.


Có lẽ phải phát động phong trào viết về tình yêu của mình, chứ chỉ có mấy anh em mình viết nó thiêu thiếu thế nào ấy.



Từ: MinhCK
13/05/2011 16:04:52

Đúng là tình yêu của thời sinh viên. Tôi chỉ "hình dung" là nó đẹp như anh kể chứ đâu có biết hết nó như thế nào, vì tôi ko bao giờ có được một cuộc sống sinh viên như thế. Khi gặp anh tại Đầm Long tôi rất ngưỡng mộ anh với giọng hát, với nhiều lời hỏi thăm về "người ấy" vì tôi cũng biết khá rõ về "người ấy" của anh. Bây giờ tôi mới hiểu kỹ hơn về mối tình đẹp, mặc dù nó chỉ là một chiều. nhưng nó sẽ đọng lại mãi. Chẳng có gì bằng первая любовь. Chẳng thế mà Esenhin đã nói:"Cái gì đẹp vẫn còn đẹp mãi; Cái gì yêu thì đến chết vẫn còn yêu". Tôi biết anh đã có số điện thoại của "người âý". Hãy mạnh dạn gọi đi (mà có khi anh đã goi ngay từ khi trở về từ Đầm Long rồi). Anh em mình U70 rồi chẳng người phụ nữ nào nỡ trách nữa đâu. Tôi mong anh giữ mãi tình yêu đó; dù nó có là cái gì đi chăng nữa thì nó vẫn là tình yêu ban đầu. Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy; nghìn năm sau ai dễ quên đâu. Người ta không yêu mình, nhưng người ta biết mình yêu thì cũng đã được 50% rồi. Hãy yêu như người Nga nói:"Anh yêu em tới tận cây bạch dương nho nhỏ". Tôi tặng anh mấy câu thơ không hiểu nó có đúng tâm trạng anh không:


       Quá lâu rồi gặp lại


       Giữa hôm mây trắng trời


       Em xinh nguyên kỷ niệm


       Dịu dàng trong mắt tôi


Chúc anh có những giấc mơ, những hoài niệm thật đẹp về một thời "hoa đỏ" về một thời sống ở CCCP không thể nào quên.



13/05/2011 16:03:51

Anh Khoa ơi, tác giả đã khái quat là Nàng và Chàng rồi mà, ko cần thật cụ thể trên web đàn





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s