KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 12 Tháng năm 2011

Моя первая любовь




Tác giả: UyenNT

        Các bạn ạ, tựa đề này đúng hoàn toàn với nghĩa đen của câu chuyện mà tôi sẽ kể cho các bạn nghe dưới đây.

      

Đó là vào một mùa đông đầy tuyết trắng ở vùng Чимишлиский район-Молдoвия. Chàng là sinh viên năm thứ nhất của trường КГУ, còn Nàng đang học năm dự bị của trường. Hồi đó ở trong nước, cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc ta đang ở thời kỳ khốc liệt nhất. Hẳn các bạn chưa thể quên đợt Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Dịp đó cũng như  những dịp tương tự, nhà trường thường hay tổ chức các buổi giao lưu hu nghị giữa sinh viên Việt Nam và nhân dân Молдoвия ở các vùng xung quanh Kишинёв. Trong các buổi gặp gỡ hữu nghị, thường có tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam.

Vào mùa đông năm ấy Chàng và Nàng cùng một nhóm sinh viên được nhà trường đưa tới vùng Чимишлиский район, tham dự buổi gp gỡ hữu nghị. Trong Дом культуры района,  Chàng ngồi ở hàng ghế sát với sân khấu. Đến tiết mục văn nghệ, Nàng được giới thiệu lên hát. Vì còn đang học ở năm dự bị nên lẽ dĩ nhiên, Nàng hát bài hát Việt Nam. Đó là bài "Cùng anh tiến quân trên dường dài", hát về anh hùng Nguyễn Viết Xuân. Khi giọng ca của Nàng cất lên, Chàng đã hoàn toàn bị choáng ngợp. Và dù mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất- tức là mới bước vào tuổi 20 nhưng tiếng sét của tình yêu đã đánh trúng trái tim Chàng. Mà mãi sau này Chàng vẫn thầm nhủ với mình: Tại sao thời đó mình lại yêu sớm như vậy.Vì trong thâm tâm Chàng, cũng như hầu hết lưu học sinh lúc đó, là quyết tâm trở thành người "vừa hồng vừa chuyên"để về phục vụ đất nước sau này. Nhưng biết làm sao...?

          Nhưng cũng từ tiếng sét ái tình ban đầu đó, Chàng cảm thấy yêu đời hơn, yêu văn nghệ hơn và cũng học giỏi hơn, nhất là môn tiếng Nga. Mà quả thực, kết quả học tập và trình độ tiếng Nga của Chàng những năm tiếp sau, đã minh chứng cho điều đó. Rồi từ đấy, hình bóng của Nàng đã đi vào trái tim Chàng sâu đậm đến nỗi, thời gian đã qua đi hơn 40 năm mà khi những đêm trời se lạnh, trong giấc mơ, Chàng vẫn thấy mùa đông tuyết rơi và bóng dáng Nàng đi học về trong chiếc pan-tô rộng hơn người.

          Chả là thời đó, Chàng ở căn phòng có cửa sổ nhìn ra Дом культуры nơi các sinh viên sau khi vào Столовая thường đi qua đó để về ký túc xá. Chàng học bài vu vơ bên cửa sổ. Chủ yếu là để nhìn thấy Nàng đi qua. Còn Nàng, mãi rồi cũng nhận ra sự ngưỡng mộ của Chàng. Để đáp lại, mỗi lần đi về qua Дом культуры, Nàng lại kín đáo nhìn lên cửa sổ và dùng tay vuốt vuốt tóc. Một cử chỉ nhẹ nhàng báo tin mình đã nhận được tín hiệu.

          Các bạn cũng biết đấy, tình yêu thuở sinh viên cũng chỉ tiến bộ hơn tình yêu thuở học trò một tý. Vì thế nên, Chàng vẫn có điều gì e ngại. Chả là Chàng có chiều cao khiêm tốn hơn Nàng. Nàng thì cao ráo, xinh đẹp, hát hay lại học giỏi nữa. Còn Chàng thì "lùn tịt", nhưng cũng được cái hát hay và học giỏi.

Thế rồi thỉnh thoảng, Chàng cũng được Nàng cho phép sang phòng của Nàng chơi. Hồi đó sinh viên thường ở 3-4 người một phòng, nên những khi như vậy, hai bạn gái cùng phòng của Nàng thường phải hay lấy cớ "đi xem phim" để Chàng và Nàng ở nhà "tâm sự". Của đáng tội, lúc đó có tâm sự gì đâu. Chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn và những câu trả lời vu vơ, không có nghĩa. Theo thời gian, Chàng và Nàng trao đổi tình cảm của nhau qua ý nghĩa của những bài ca hai người hay hát trong những buổi liên hoan của trường ở Дом культуры.

          Rồi những năm cuối của trường đại học, những kỳ thi và thời gian thực tập dồn dập đến. Mọi người lao vào chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Trong tâm trí hình bóng Nàng vẫn trọn vẹn trong tim, nhưng Chàng cũng dành nhiều hơn thi gian cho học tập.

          Một kỷ niệm không thể phai mờ, là lần ấy Chàng và Nàng cùng được phân công đi hát ở Голубой театр ven Kомсомольское озеро. Buổi biểu diễn kết thúc. Trời đổ cơn mưa, Chàng và Nàng cùng trú mưa dưới mái hiên một căn nhà nhỏ ven hồ. Nàng giơ tay hứng những giọt mưa từ mái hiên nhà rỏ xuống. Chàng đứng đó. Ngắm nhìn Nàng ngây thơ, hồn nhiên và thánh thiện như thiên thần. Rồi Nàng khẽ nói:- Trời tạnh mưa rồi, mình đi dạo một vòng quanh hồ đi anh! Chàng và Nàng đi qua những con phố nhỏ có nhiều hoa đẹp ven hồ.

         Thế mà lần ấy Chàng cũng chẳng thể nào thổ lộ được cho Nàng biết tình cảm cháy bỏng trong trái tim mình. Cái tính rụt rè không đáng có của Chàng đã hại Chàng. Cho đến tận sau này, sau bao nhiêu năm mới có dp găp lại nhau ở Весенняя Встреча tại Đầm Long, bạn gái cùng phòng thời đó của Nàng phải nói "Anh cứ đến gp "nó" đi, bây giờ đã bao nhiêu năm rồi mà anh còn ngại gì"...

          Câu chuyện của Chàng nghe thật ngớ ngẩn các bạn nhỉ. Nhưng nó rất thật và chân tình. Chàng vẫn thường nhủ thầm. Không quan trọng là em có yêu mình hay không. Cũng không quan trọng em đã kết hôn với ai và cuộc đời em đã trải qua nhưng gì. Điều tuyệt diệu là em đã cho ta một mối tình đầu đẹp đẽ và những cảm xúc ngọt ngào nhất của cuộc đời, mà cho đến bây giờ ta vẫn ấp ủ trong tim.

         Chàng là ai?! có thể là Bạn, cũng có thể là Tôi hay một người nào đó. Còn Nàng là ai? Chắc chỉ có một mình Nàng biết.

                                                                                                                             Tp HCM - 12/5/2011

 

 


Người post: UyenNT

Ngày đăng: 12-05-2011 22:10






Xem 51 - 59 của tổng số 59 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  2 | 3 | 4 | 5 | 6 |

Từ: TanhVH
13/05/2011 07:00:26

Tối qua, khi đọc bài của Uyển thì thấy rất thú vị nhưng vẫn thiếu một cái gì đó mà Uyển chưa nói hết. Tôi và Mai ngồi cười và nói chuyện với nhau về mối tinhg đầu của Uyển và nhớ lại cái "mối tình đầu" của mình mà kết quả là cả hai phải nhận cái bản án "Chung thân" không bao giờ được Chủ tịch nước ân xá. Khi chúng tôi ở TP. HCM trong chuyến xuyên Việt vừa rồi, cùng ngồi với Thắng, Uyển và Khiêm để ôn lại cái thời "tinh tỉnh, tình tinh" xa xưa ấy, đã cùng nhắc lại những phút giây đẹp của tình yêu sinh viên "bí mật" thời bấy giờ, nếu để lộ ra dẽ bị kiểm điểm, phê bình, thậm chí là "trục xuất về nước". Chúng tôi cùng nhắc lại những chuyện của Chàng và Nàng mà lần đầu tiên được nói ra sau hơn 40 năm như tôi đã viết trong bài ký xuyên Việt của mình. Có những mối tình rất đẹp của NguoiKGU khóa chúng tôi nhưng chưa được các "thân chủ" viết ra.



Từ: UyenNT
13/05/2011 06:44:46

Hôm qua do viết vội nên còn thiếu một số chi tiết đẹp về mối tình đầu của Chàng và Nàng nên tôi đã hiệu chỉnh và bổ sung. Mong các bạn thông cảm.



Từ: BinhNH
13/05/2011 06:42:30

Anh Uyển ơi,


Em đã chớp được hình ảnh giây phút hội ngộ của anh và " mối tình đầu" của anh sáng 3/4/11 đấy. Nhưng anh phải " hối lộ" cho hóa 77 bọn em ,  thì chúng em sẽ gửi ảnh cho anh. Anh có nhất trí không? 26/5 này em vào Sài gòn sẽ gặp Hội mình và cả anh trong đó nhé?



Từ: HaiNV
13/05/2011 06:24:50

Mình có nghe chuyện về "mối tình đầu" của anh Uyển từ ngày ở Kisinhốp cơ. Mình cũng có biết "Nàng" (cũng là nhân vật "Chị" trong bài viết "Mátxcơva ...Chợ Bến Thành" cách đây lâu lâu của LươngĐT). 


Đúng như chị ChiNB nói "lời tỏ tình muộn mằn"! Mà sao chuyện của "Chàng" là tình yêu đơn phương và dừng lại quá nhanh nhưng lại kéo dài hơn 40 năm mới "tỏ tình" chính thức (trên studentkgu)?  Chuyện của "Chàng" thấy cũng khá "giống" với chuyện của nhân vật trong bài thơ "Gửi người xưa lỡ yêu tôi" của anh TuấnĐK, nhưng chỉ cần đổi lại thành " Gửi Người/ Nàng tôi đã lỡ/ chót yêu"! 



Từ: LuongDT
13/05/2011 01:55:00

   Chào anh Uyển, hôm nay ngồi giữa thành phố Helsinki, nhìn những cây bạch dương đung đưa trước gió, lòng nhớ về Kishinhốp yêu thương, nhớ các anh các chị và các bạn, nhớ chuyện Chàng và Nàng của anh, nhớ thời sinh viên như hạt gạo trắng trong.


   Anh Uyển ơi, em thấy dường như anh viết dài mà đâu có thấu. Còn lý trí quá đúng không anh? Đừng cười em nhé, em chỉ viết vài dòng về Anh và Chị mà có cảm giác hay hơn đấy. Không tin anh lật lại bài "Chiều Mát sơ cơ va bên chợ Bến Thành" mà xem. Em hứa đến thăm Chị khi đi công tác về. Anh có đến không?!



Từ: ThanhLK
13/05/2011 00:30:45

Có câu hát: "Tình chỉ đẹp khi còn dang dở...", chắc câu hát này rất đúng với Mối tình đầu của anh Uyển ???. Theo em thì đã là 'Tình yêu" thì đều đẹp và đáng trân trọng. Sau 40 năm mà vẫn được yêu như vậy, người "trong mộng" của anh Uyển thật có diễm phúc. Chúc anh Uyển và người tình đầu của anh luôn vui khỏe và trẻ mãi...đến già.



Từ: ChiNB
12/05/2011 22:27:49

Anh Uyển ơi, lời tỏ tình muộn mằn đấy à ? Mối tình đầu mặc dù không thành nhưng bao giờ cũng đẹp phải không anh ? Bọn em sau Du xuân Đầm Long vẫn nhắc đến anh và Pervaia liubob của anh đấy.  



Từ: HuongNT
12/05/2011 22:27:14

Câu chuyện "Mối tình đầu" và tấm ảnh minh họa của anh thật đẹp và lãng mạn. Em rất thích nghe anh hát những bài hát Nga. Chất giọng của anh rất narốtnưi. Em chắc là đến bây giờ anh vẫn còn rất yêu chị ấy- mối tình đầu của anh?



Từ: TanhVH
12/05/2011 22:12:46

Hoan hô Nguyễn Thanh Uyển, tuy chậm nhưng đã có những bài viết thật xúc động về những cái ngày xa xưa ấy, về tình cảm của NguoiKGU và về tình yêu KGU. Lý do tại sao mà "Tình yêu đầu" lại không tiến triển, hay là sơ bị phê bình và đuổi về nước. Ai bảo U70 là khô khan nhỉ




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  2 | 3 | 4 | 5 | 6 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 563 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s