KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 09 Tháng mười hai. 2011

TẢN MẠN "MÙA THU VÀNG Ở NƯỚC NGA"




Tác giả: ThanhLK

Tản mạn “Mùa Thu Vàng ở nước Nga”

Trong chuyến đi về nguồn vừa qua, sau khi rời Kisinhôp chúng tôi đã “lập trình” để có thể đi thăm lại thủ đô Matxcơva và cố đô St. Petersburg. Nhớ lại thời còn là sinh viên KGU, tôi đã có dịp đến thăm quan Matxcơva một lần vào mùa đông rét mướt và đến thăm thành phố Lêningrat (nay là St. Petersburg) một lần vào mùa đông và một lần vào mùa hè. Còn mùa thu, thường đúng vào mùa năm học mới bắt đầu nên sinh viên không thể đi du lịch được, và vì thế tôi chưa từng có dịp được ngắm “Mùa Thu ở nước Nga”, mùa thu đã đi vào tác phẩm bất hủ “Mùa Thu Vàng“ của Lêvitan - một họa sĩ người Nga gốc Do Thái.

Trước đây tôi nghe nói thường vào tháng 10 ở các địa danh quen thuộc tại thủ đô Matxcơva và cố đô St. Petersburg, mùa thu vàng luôn làm say lòng người và hàng triệu du khách lại tới đất nước này để được chiêm ngưỡng những hàng cây phong, cây tiêu huyền thay lá. Năm nay, chúng tôi được hòa mình vào hàng triệu khách du lịch đi ngắm mùa thu vàng ở nước Nga. Các điểm du lịch đối với chúng tôi đã quen thuộc nên tâm trạng của chúng tôi chủ yếu tập trung vào những rặng cây, những khu vườn mà lá xanh đã và đang đổi thành màu đỏ, màu vàng trong sắc nắng trong suốt của mùa thu.

Chúng tôi say sưa chụp ảnh những cảnh và mảng vàng khác nhau: ở công viên, vườn cây, bên những con kênh nhỏ, cạnh ao nước tĩnh lặng …Tối về chúng tôi trút ảnh vào máy tính và cùng ngồi xem đến khuya, trao đổi và cho nhau xem các ảnh đã chụp. Chúng tôi đều nhất trí với nhau: Mùa Thu ở nước Nga luôn đẹp hơn bất kỳ bức tranh vẽ, ảnh chụp hay câu chuyện cổ tích nào. Chúng tôi mê mẩn sà vào những thảm lá vàng ruộm trong những khu vườn hay khuôn viên của những khu biệt thự cổ…

Những cảnh đẹp về mùa thu vàng mà chúng tôi chụp được trong chuyến du lịch này chỉ đẹp bằng 1% vẻ đẹp thiên nhiên thực có (Xin mời ghé thăm Album Cảnh thu nước Nga ở mục Góc ảnh).

Mỗi khi có gió, chúng tôi được chứng kiến những cơn mưa lá vàng rơi trên con đường heo hút, trải dài theo rặng cây cao vút, kiêu sa…

Mùa thu nước Nga không chỉ lãng mạn với những con đường trải đầy lá vàng rơi mà còn duyên dáng với những hàng cây lá đỏ lung linh trong nắng vàng ruộm…

Không hiểu vì sao mùa thu đối với tôi luôn lung linh và huyền ảo. Có lẽ vì tôi được sinh ra vào một ngày đầu Mùa thu. Rồi khi con tim biết rung những nhịp yêu lần đầu cũng vào một ngày của Mùa thu. Người tôi yêu (tôi cũng chỉ mới yêu một lần trong đời) cũng sinh vào Mùa thu. Ngày cưới của chúng tôi cũng là một ngày của Mùa thu. Tôi sinh con trai đầu lòng vào đầu Mùa thu và sinh con trai thứ hai vào cuối Mùa Thu. . Mùa Thu luôn đầy ắp các sự kiện trong gia đình yên ấm của chúng tôi…Và năm nay, vợ chồng tôi lại có diễm phúc được trải nghiệm “Mùa Thu Vàng” của nước Nga...  

Mùa thu nước Nga đặc trưng với màu vàng: vàng ươm của nắng, vàng đỏ của lá phong, vàng cam của quả, vàng tươi của hoa ... Tất cả những sắc độ khác nhau ấy được kết hợp cùng với sự tinh tế của tâm hồn và những bài dân ca Nga, mang đến nét đẹp nhẹ nhàng, tĩnh tại của Mùa thu vàng Lêvitan.

Ngồi ngắm lại ảnh và những chiếc lá phong thu nhặt được, tôi muốn chép ra đây một bài thơ tôi rất thích, dù không biết tên tác giả:

Gửi em chiếc lá thu phong

Một mai anh có về thăm lại
Người em bé nhỏ thuở năm nào
Nhắn anh nhặt lá phong bên ấy
Làm quà cho em từng ước ao !.

Bên em trời Thu chẳng lá phong
Chỉ có mây trôi xám cả lòng
Vắng anh những lúc khi vào tối
Không gian như rét chạm ngõ Đông

Phương anh Thu về có vui không ?
Ngồi bên bếp sưởi có ấm lòng
Chiếc lá phong vàng rơi đầy ngõ
Nhắn gửi đến anh một người mong ..

Thư gửi phương xa chỉ vậy thôi
Nhớ anh , em nhớ bạn lòng ơi!
Một mai anh có về thăm lại
Chiếc lá thu phong cũng đủ rồi ..!

 

Mặc dù mỗi mùa trong năm đều có vẻ đẹp riêng của mình nhưng tôi vẫn đặc biệt thích mùa thu, nhất là khi những sắc màu đặc trưng của mùa thu đã tôn thêm màu xanh ngát của bầu trời. Khi ngắm trời thu ở thủ đô Matxcơva và cố đô St. Petersburg, chúng tôi thấy bầu trời mùa thu của nước Nga càng trong xanh cao vời vợi khi ta đứng trong khuôn viên của các lâu đài và vườn thượng uyển. Đúng là Mùa Thu của nước Nga với những lâu đài, thành quách, thiên nhiên bao la rộng lớn tô điểm thêm, càng giống như “một bông hoa có sắc được thêm hương”, nó vốn đẹp tuyệt rồi nhưng càng khác biệt hơn so với mùa thu vàng ở những nước khác mà tôi có dịp đi qua.

Sau chuyến du lịch Mùa thu vàng nước Nga, tôi hạnh phúc muốn được cảm ơn tất cả, cảm ơn cuộc đời và cảm ơn cả MÙA THU.

Mùa thu đã đi qua còn để lại

Một ít vàng trong lá trong cây

Một ít buồn trong gió trong mây

Một ít vui trên môi người thiếu nữ

                                 (Tế Hanh)

                                                                              BlueSky, Tháng 11 năm 2011


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 09-12-2011 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 18 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: ThanhLK
19/12/2011 23:48:59

Cám ơn MM, chị hỏi lại MoN vì thấy MoN viết "Khi đọc bài này, Mukarami đã còm...". Lâu lắm lại thấy MoN "tái hiện tung hoành" trên web. Thật vui mừng.



Từ: Meomun
19/12/2011 23:22:07

@Chị Thanh:  Murakami là nhà văn Nhật khá quen thuộc ở VN với tác phẩm nổi tiếng là Rừng Nauy. Đoạn văn tả mùa thu MoN trích từ tác phẩm "Sự diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới". Trong tác phẩm đó, Murakami tả mùa nào cũng quyến rũ, nhưng đẹp nhất vẫn là mùa thu.


PS: Không thấy MoN, em mạn phép MoN tý nhé!



Từ: ThanhLK
19/12/2011 22:47:41

@ Kẻ ham chơi: Mukarami là bạn của em à ? hay chỉ là nhà văn Nhật em yêu thích???  Mình rất cảm phục sự tinh tế trong đoạn văn tả cảnh mùa thu vàng của Mukarami.Thanks.


@ Anh Tuấn đúng là Dom thơ của KGU. Cám ơn anh nhiều vì bài còm rất đặc trưng "kiểu TuấnDK" !



Từ: TuanDK
18/12/2011 16:01:27

     Thu vàng đâu chỉ nước Nga


Vàng thu vẫn trải trước nhà Lương - Thanh


     Thu nào chụm mái đầu xanh


Cho cây hạnh phúc vươn cành đơm hoa


     Thu này lên chức ông bà


Nắm tay thăm lại nước Nga rực vàng


     Những dòng tùy bút mênh mang


Cho tôi bất chợt xốn xang thu tình



18/12/2011 09:09:05

@ThanhLK: Kính gửi chị sự đồng cảm của một nhà văn Nhật Bản:



Khi đọc bài này, Mukarami đã còm: “Đến mùa thu là cánh rừng phủ một lớp ánh  vàng ròng. Vàng theo đúng nghĩa. Không một sắc nào có thể lẫn vào được.. Những cây phong  màu vàng óng không thể dính một màu pha trộn nào, chúng đứng đó dưới trời cao đất rộng…


Xuân qua rồi  hạ đi, và khi ánh dương trong trẻo đã nhuốm màu bàng bạc và ngọn gió thu đầu tiên xô những con sóng trên mặt sông lứng lờ thì nhứng thay đổi bên ngoài của rừng phong bắt đầu hiện rõ. Thoạt tiên chỉ xuất hiện những đốm vàng lẻ tẻ, như những khóm cây ngẫu nhiên mọc cuối mùa, nhưng chẳng bao lâu chúng tỏa ra vô số nhánh lên lỏi khắp nơi, để rổi rốt cục phủ một lớp vàng lấp lánh sáng  lên toàn cánh  rừng. Toàn bộ diễn biến không đầy một tuần. Sự chuyển biến bắt đầu gần như củng một lúc ở tất cả các cây và chấm dứt hầu như cùng lúc. Sau một tuần tất cả trùm một tấm chăn vàng ròng, không một ngoại lệ.


Sớm hôm sau khi ánh dương bừng lên và nhuộm thế gian trong ánh vàng tươi trẻ thì đó là lúc mùa thu về.” (Sự diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới).



Từ: ThanhLK
15/12/2011 11:08:13

Hương ơi, em xem thêm ảnh chụp Mùa thu vàng chị đã post lên ở Góc ảnh nhé. Cũng còn nhiều ảnh chụp về mùa thu nhưng  không post hết được. Bọn chị định rủ nhau hôm nào đến thăm nhà em, nếu em nhất trí chị sẽ mang USB copy cho em file nhiều ảnh chụp về Mùa thu vàng ở nước Nga.



Từ: HuongNT
14/12/2011 23:30:07

Sang đông rồi nhưng đọc Tản mạn "Mùa thu vàng ở nước Nga của chị em vẫn thích. Những bức ảnh của chị quá đẹp đi! Em rất thích tấm ảnh chị ngồi dưới bãi cỏ đầy xác lá phong với đủ các gam màu vàng, đỏ; cả tấm ảnh chị đứng một mình dưới cây phong vàng rực nữa. Mùa thu nước Nga đẹp tuyệt vời, dù mọi người bảo qua ảnh chỉ là 1% thôi so với hiện thực thôi thì em vẫn thấy là quá tuyệt vời rồi. Cám ơn chị đã chia xẻ cho em được cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu Nga!



Từ: ChiNB
14/12/2011 10:15:38

Mùa thu vàng nước Nga luôn làm chúng ta mê mẩn đến nao lòng và khó nói lên hết được những cảm xúc khi đứng giữa "màu vàng trong veo" đấy. Thanh nói đúng, ảnh chỉ thể hiện được 1% ngoài thực tế thôi. Mùa thu vàng nước Nga năm nay lại càng vô cùng có ý nghĩa và nhiều kỷ niệm với gia đình Lương-Thanh. Thật tuyệt vời, chúc mừng hai em với nhiều sự kiện mỗi dịp mùa Thu đến nhé (mặc dù bây giờ đã là mùa đông rồi).



Từ: LinhND
13/12/2011 18:09:41

Cám ơn ThanhLK đã giúp mình đăng nhập lại vào WEB này.


Thu vàng đẹp mọi lúc mọi nơi. Ta vui thì nó tươi, ta buồn thì nó xỉn. Mình nhớ anh Hiên reo lên khi đến Petergof "màu vàng trong veo"



Từ: NguyetTM
11/12/2011 23:37:04

Mùa thu vàng nước Nga đẹp quá. Chắc ai cũng có những kỷ niệm đẹp về mùa thu, nhưng chị Thanh và anh Lương có quá nhiều dấu ấn về mùa thu đấy. Cảm ơn chị Thanh đã chia sẻ tâm tư và những hình ảnh thật tuyệt vời về mùa thu ở Leningrat.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s