KGU News >>Văn học >>Ký - Luận
KGU Tạo bài viết  
Thứ sáu 09 Tháng mười hai. 2011

TẢN MẠN "MÙA THU VÀNG Ở NƯỚC NGA"




Tác giả: ThanhLK

Tản mạn “Mùa Thu Vàng ở nước Nga”

Trong chuyến đi về nguồn vừa qua, sau khi rời Kisinhôp chúng tôi đã “lập trình” để có thể đi thăm lại thủ đô Matxcơva và cố đô St. Petersburg. Nhớ lại thời còn là sinh viên KGU, tôi đã có dịp đến thăm quan Matxcơva một lần vào mùa đông rét mướt và đến thăm thành phố Lêningrat (nay là St. Petersburg) một lần vào mùa đông và một lần vào mùa hè. Còn mùa thu, thường đúng vào mùa năm học mới bắt đầu nên sinh viên không thể đi du lịch được, và vì thế tôi chưa từng có dịp được ngắm “Mùa Thu ở nước Nga”, mùa thu đã đi vào tác phẩm bất hủ “Mùa Thu Vàng“ của Lêvitan - một họa sĩ người Nga gốc Do Thái.

Trước đây tôi nghe nói thường vào tháng 10 ở các địa danh quen thuộc tại thủ đô Matxcơva và cố đô St. Petersburg, mùa thu vàng luôn làm say lòng người và hàng triệu du khách lại tới đất nước này để được chiêm ngưỡng những hàng cây phong, cây tiêu huyền thay lá. Năm nay, chúng tôi được hòa mình vào hàng triệu khách du lịch đi ngắm mùa thu vàng ở nước Nga. Các điểm du lịch đối với chúng tôi đã quen thuộc nên tâm trạng của chúng tôi chủ yếu tập trung vào những rặng cây, những khu vườn mà lá xanh đã và đang đổi thành màu đỏ, màu vàng trong sắc nắng trong suốt của mùa thu.

Chúng tôi say sưa chụp ảnh những cảnh và mảng vàng khác nhau: ở công viên, vườn cây, bên những con kênh nhỏ, cạnh ao nước tĩnh lặng …Tối về chúng tôi trút ảnh vào máy tính và cùng ngồi xem đến khuya, trao đổi và cho nhau xem các ảnh đã chụp. Chúng tôi đều nhất trí với nhau: Mùa Thu ở nước Nga luôn đẹp hơn bất kỳ bức tranh vẽ, ảnh chụp hay câu chuyện cổ tích nào. Chúng tôi mê mẩn sà vào những thảm lá vàng ruộm trong những khu vườn hay khuôn viên của những khu biệt thự cổ…

Những cảnh đẹp về mùa thu vàng mà chúng tôi chụp được trong chuyến du lịch này chỉ đẹp bằng 1% vẻ đẹp thiên nhiên thực có (Xin mời ghé thăm Album Cảnh thu nước Nga ở mục Góc ảnh).

Mỗi khi có gió, chúng tôi được chứng kiến những cơn mưa lá vàng rơi trên con đường heo hút, trải dài theo rặng cây cao vút, kiêu sa…

Mùa thu nước Nga không chỉ lãng mạn với những con đường trải đầy lá vàng rơi mà còn duyên dáng với những hàng cây lá đỏ lung linh trong nắng vàng ruộm…

Không hiểu vì sao mùa thu đối với tôi luôn lung linh và huyền ảo. Có lẽ vì tôi được sinh ra vào một ngày đầu Mùa thu. Rồi khi con tim biết rung những nhịp yêu lần đầu cũng vào một ngày của Mùa thu. Người tôi yêu (tôi cũng chỉ mới yêu một lần trong đời) cũng sinh vào Mùa thu. Ngày cưới của chúng tôi cũng là một ngày của Mùa thu. Tôi sinh con trai đầu lòng vào đầu Mùa thu và sinh con trai thứ hai vào cuối Mùa Thu. . Mùa Thu luôn đầy ắp các sự kiện trong gia đình yên ấm của chúng tôi…Và năm nay, vợ chồng tôi lại có diễm phúc được trải nghiệm “Mùa Thu Vàng” của nước Nga...  

Mùa thu nước Nga đặc trưng với màu vàng: vàng ươm của nắng, vàng đỏ của lá phong, vàng cam của quả, vàng tươi của hoa ... Tất cả những sắc độ khác nhau ấy được kết hợp cùng với sự tinh tế của tâm hồn và những bài dân ca Nga, mang đến nét đẹp nhẹ nhàng, tĩnh tại của Mùa thu vàng Lêvitan.

Ngồi ngắm lại ảnh và những chiếc lá phong thu nhặt được, tôi muốn chép ra đây một bài thơ tôi rất thích, dù không biết tên tác giả:

Gửi em chiếc lá thu phong

Một mai anh có về thăm lại
Người em bé nhỏ thuở năm nào
Nhắn anh nhặt lá phong bên ấy
Làm quà cho em từng ước ao !.

Bên em trời Thu chẳng lá phong
Chỉ có mây trôi xám cả lòng
Vắng anh những lúc khi vào tối
Không gian như rét chạm ngõ Đông

Phương anh Thu về có vui không ?
Ngồi bên bếp sưởi có ấm lòng
Chiếc lá phong vàng rơi đầy ngõ
Nhắn gửi đến anh một người mong ..

Thư gửi phương xa chỉ vậy thôi
Nhớ anh , em nhớ bạn lòng ơi!
Một mai anh có về thăm lại
Chiếc lá thu phong cũng đủ rồi ..!

 

Mặc dù mỗi mùa trong năm đều có vẻ đẹp riêng của mình nhưng tôi vẫn đặc biệt thích mùa thu, nhất là khi những sắc màu đặc trưng của mùa thu đã tôn thêm màu xanh ngát của bầu trời. Khi ngắm trời thu ở thủ đô Matxcơva và cố đô St. Petersburg, chúng tôi thấy bầu trời mùa thu của nước Nga càng trong xanh cao vời vợi khi ta đứng trong khuôn viên của các lâu đài và vườn thượng uyển. Đúng là Mùa Thu của nước Nga với những lâu đài, thành quách, thiên nhiên bao la rộng lớn tô điểm thêm, càng giống như “một bông hoa có sắc được thêm hương”, nó vốn đẹp tuyệt rồi nhưng càng khác biệt hơn so với mùa thu vàng ở những nước khác mà tôi có dịp đi qua.

Sau chuyến du lịch Mùa thu vàng nước Nga, tôi hạnh phúc muốn được cảm ơn tất cả, cảm ơn cuộc đời và cảm ơn cả MÙA THU.

Mùa thu đã đi qua còn để lại

Một ít vàng trong lá trong cây

Một ít buồn trong gió trong mây

Một ít vui trên môi người thiếu nữ

                                 (Tế Hanh)

                                                                              BlueSky, Tháng 11 năm 2011


Người post: ThanhLK

Ngày đăng: 09-12-2011 01:01






Xem 11 - 18 của tổng số 18 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: GiangHV
11/12/2011 08:34:21

Do Thanh không chú thích ảnh nên mình mạn phép được còm bổ sung: Tấm ảnh trên cùng là tấm ảnh duy nhất chụp chung của anh chị em khóa 71-77 trong suốt đợt Về nguồn + thăm Nga, có lẽ do khóa này không có "tinh thần cục bộ chủ nghĩa". Ảnh này được chụp trước Cung mùa hè ở Pitergov. Trong ảnh thiếu Bình Phạm do đi Anh luôn từ Kisinhop. Khóa này đã được HT Ngọc khen là rất ham chơi, luôn có quân số đông áp đảo trong những dịp người KGU tụ tập, cho dù ở bất cứ nơi đâu.



10/12/2011 21:09:13

Mình cũng rất thích mùa thu của nước Nga.Trên VTV1 trong chương trình "Kí sự mùa thu vàng" có rất nhiều ảnh đẹp,sáng nào mình cũng cố dạy sớm để xem  để rồi sau đó lại ngủ tiếp vì bỏ qua thì tiếc lắm.Nhưng nếu được ngắm nhìn ở ngoài thì phải đẹp hơn rất rất nhiều.Bạn thật hạnh phúc khi được chiêm ngưỡng nó tận mắt.Cám ơn Thanh đã chia sẻ cho mọi người cảm xúc của mình về mùa thu của nước Nga.



Từ: ThanhLK
09/12/2011 23:55:46

Cám ơn các anh chị đã "còm" động viên bài viết về một vài cảm nhận đậm nét nhất của tôi về mùa thu vàng ở nước Nga, qua chuyến về nguồn vừa rồi. Chắc nhiều anh chị em trong đoàn còn có nững cảm nhận hay hơn, nhưng bận chưa viết ra được thôi.


@ Anh Hải Bột ơi, anh sắp thành "Bách khoa toàn thư của KGU" rồi, lĩnh vực nào anh cũng thông hiểu và trích dẫn chi tiết được. Cám ơn anh đã luôn "còm" đầu tiên ủng hộ bọn em và cho em biết về tác giả bài thơ. Thực ra em viết xong bài này từ đầu tháng 11 (ảnh cũng đã post trước rồi) nhưng thời gian qua chợ KGU rất nhiều bài hay và vì không muốn "chèn" các bài mới đăng nên em xếp hàng mãi bây giờ mới post được. Đầu đông anh nhớ lại nắng thu cho  ấm lại một chút vậy nhé.


@ Anh Kỳ Minh: được Đại tá toàn tài khen, em "sướng" quá, hi hi . Cám ơn anh đã "khích lệ" em nhé.



Từ: camtumai
09/12/2011 19:57:36


Mùa thu vàng nước Nga biết là đẹp nhưng vẫn ngỡ ngàng với màu sắc của cỏ cây, hoa lá ... "Mùa thu nước Nga đặc trưng với màu vàng: vàng ươm của nắng, vàng đỏ của lá phong, vàng cam của quả, vàng tươi của hoa ... Tất cả những sắc độ khác nhau ấy được kết hợp cùng với sự tinh tế của tâm hồn và những bài dân ca Nga, mang đến nét đẹp nhẹ nhàng, tĩnh tại ..." Cảm ơn ThanhLK với Tản mạn "Mùa Thu Vàng ở nước Nga", Thanh viết rất hay!



Từ: MinhCK
09/12/2011 17:49:45

Thanh giỏi thật đấy! văn hay mà sử dụng thơ và ảnh cũng rất hợp lý. Thế mà bảo em không biết làm thơ - làm thơ tình "ngô ngọng" bây giờ lại làm văn tả cảnh nữa. Thế là hội mình lại thêm một nhà văn nữa rồi.



Từ: HoaNT
09/12/2011 12:58:43

Mình rất thích bài và ảnh của Thanh, phải có tâm hồn sâu sắc mới viết và chụp các ảnh hay và đẹp như thế này. Đọc bài của cậu vẫn có cảm giác đi trên lá vàng rơi xào xạc. Chẳng cần phải treo tranh Mùa thu của Levitan đâu mà cậu cứ phóng to mấy cái ảnh lá vàng này treo ở nhà cậu cũng đủ tính nghệ thuât lắm rồi.



Từ: NghiPH
09/12/2011 11:39:18

Chị Kim Thanh viết về Mùa Thu Vàng, về sắc Thu, về những sự kiện trong đời gắn với Mùa Thu nhẹ nhàng mà sâu lắng. Rất nên thơ.



Từ: HaiNV
09/12/2011 05:56:29

Em Thanh ơi, sao sang Đông lâu rồi mà em vẫn nói chuyện Thu vậy? Mà phải rồi, với hai người "bạn thơ ngô ngọng" (mà không ngô ngọng chút nào), Mùa Thu luôn là tất cả! Còn bài thơ "Gửi em chiếc lá thu phong" em nhắc đến  của một nữ tác giả trẻ, người Bình Định (sinh năm 1981) có nick là RÊU, tên thật là Cao Hoàng Từ Đoan, có nhiều thơ lãng mạn đăng trên blog và các trang Web...


http://khucreu.blogspot.com/


http://newvietart.com/REUcaohoangtudoan.html


http://www.saimonthidan.com/?c=article&p=1214


http://www.saimonthidan.com/?c=article&p=1294




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s