KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 03 Tháng năm 2012

Gặp lại nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu sau gần 40 năm




Tác giả: BinhNH

Tôi không dám chắc các bạn học cùng khoá 1971-1977 KGU chúng mình có nhớ cả không, nhưng chúng tôi, nữ Hoá 77 thì có cả 1 ký ức phong phú về câu chuyện gặp Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Văn Ký cách đây gần 40 năm ở Kishinhov. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn luôn ôn lại với nhau kỷ niệm sâu sắc mấy ngày gặp hai nhạc sỹ thời đó.

Hồi đó là mùa đông thứ hai của khoá 71-77 của chúng tôi ở Kishinhov thì phải. Trời lạnh cóng vì tuyết tuy đã ít rơi, nhưng mặt hè phố Kishinhov đóng băng đễ trơn trượt lăm.  Chẳng vì thế mà hoá 77 ngại đi chơi sau giờ học, thế là ở gần đoạn đường đến Univermag chúng tôi gặp 2 chú có vóc dáng gày gày, mặc 2 chiếc măng tô giống nhau, mà thoạt nhìn là nhận ra ngay là người Việt Nam chúng ta. Bởi lúc bấy giờ ai đi nước ngoài cũng đều do nhà nước cử đi và đều được cấp phát trang phục giống nhau mà.

 

Nữ Hoá 77  thời sinh viên KGU

 

Tuy nhiên chúng tôi chưa thể đoán ra ngay tuổi các chú vì  các chú  đội mũ lông , rôi khăn quàng kín mít . Chỉ biết là các chú là người Việt ta, mà ở xứ chúng mình hồi ấy, ít người  mình sang công tác lắm. Chúng tôi hồi đó 18-19 tuổi, đang mong ngóng tin nước nhà, thư thì gửi cả tháng mới nhận được. Thế là mấy đứa chúng tôi tay bắt mặt mừng , nhất định mời các chú về ký túc xá của chúng tôi để nghỉ ngơi , nói chuyện. Các chú cũng nói ngay : đang mong gặp người Việt mình quá. Nhớ nhà lắm…

Trên đường về ký túc xá, các chú mới tự giới thiệu : Chú nói tiếng Bắc là nhạc sỹ Văn Ký, còn chú nói tiếng Nam là nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu. Chúng tôi reo lên vì ai mà không biết nhạc sỹ của “ Bài ca hy vọng” và của “ Đoàn vệ quốc quân”,“Những ánh sao đêm” kia chứ.

Thấy các chú đi có vẻ rón rén trên đường,chúng tôi hỏi ra mới biết giày các chú đã bị rách,mà trời lạnh thế,thảo nào…

Hôm ấy,9 nữ “ khối keo” của chúng tôi ríu rít giúp các chú nào sửa giày,nào nấu cơm VN mời hai chú.Chúng tôi đã nhận ra  hai chú chừng gần 50 tuổi . Đúng tầm tuổi của bố mẹ khoá chúng tôi. Các chú được hội nhạc sỹ Liên xô ( hồi đó cả liên bang 15 nước ) mời sang trao đổi sáng tác, tham quan …nên được mời đi Matscơva, Leningrat và mấy nước cộng hoà trong đó có Molđôva,xa nhà đã mười mấy ngày mà toàn do Bạn đưa đi nên không gặp người VN,thèm cơm ta lắm… Rồi các chú kể chuyện trong nước, chuyện sáng tác,chuyện đời thường.Cả lũ chúng tôi nghe say sưa,cảm giác như gặp chính người thân của mình. Nhiều chuyện vui,các bạn trong lớp đều nhớ,sẽ bổ xung thêm…

Đợt đi ấy các chú ở Kishinhov mấy ngày,ngày nào chúng tôi cũng đón các chú đến chơi,ăn cơm,nói chuyện… tiếc rằng hồi ấy,chúng tôi chẳng có máy ảnh mà chụp lưu niệm….

Nữ khoá 77 tại du xuân Thiên sơn suối Ngà 7/4/2012

Chuyện thời sinh viên KGU gặp 2 nhạc sỹ của chúng tôi được ôn lại luôn mỗi khi chúng tôi tụ tập, đến nỗi chồng tôi cũng nhớ…

 Hôm  nghỉ 30/4 vừa rồi,chúng tôi vao dự hội bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng vào 29-30/4.Sáng 1/5,trước giờ ra sân bay về Hà nội,chồng tôi bỗng nhìn thấy nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và lập tức báo cho tôi. Chẳng suy nghĩ gì,tôi vội chạy ra hướng chồng tôi chỉ và nhận ra ngay người nhạc sỹ năm nào …

Tuy tóc đã bạc phơ,người như nhỏ lại, nhưng ông reo lên,nhớ ngay ra chuyện ở Kishinhov ngày ấy.Ông còn giơ cả hai chân lên và đùa với tôi: giầy chú bây giờ tốt lắm rồi,không phải sửa nữa đâu.Năm nay nhạc sỹ Phan Huỳnh điểu đã 88 tuổi, nhưng ông vẫn còn minh mẫn,hóm hỉnh như ngày còn trẻ, là dân gốc Đà nẵng nên ông luôn có mặt ở quê hương vào các dịp thế này,còn hiện ông sống ở TP Hồ chí Minh… Biết chúng tôi vội ra sân bay vì đã sát giờ,ông rút vội card visit ra và ký tên rồi đưa cho tôi, dặn:có ảnh gửi cho chú nhé…Ông còn cho biết  nhạc sỹ Văn Ký vẫn sống ở Hà nội và cũng khoẻ mạnh tuy tuổi cũng đã cao.

Tôi lên máy bay ra Hà nội, trong lòng tự nhiên cảm thấy nhẹ nhàng hơn,thư thái hơn, như thể mình được hưởng 1 ân huệ gì đó ….

 

Hà nội 3/5/2012 ( một ngày nắng nóng)

 

 

Ghi chú

 Xin gửi kèm đây 1 số dữ liệu về Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu

 Là "Ông hoàng phổ thơ Việt Nam", người nhạc sĩ của những ca khúc trữ tình đằm thắm Phan Huỳnh Điểu vừa hoàn thành bản tình ca mới nhất dành tặng Thủ đô nghìn năm tuổi: "Yêu lắm Hà Nội ơi!".

 Phan Huỳnh Điểu còn có nhiều ca khúc về đề tài tình yêu thành công như Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Người ấy bây giờ đang ở đâu, Tình ca Đămbri, Tia nắng... Ông đã phổ nhạc thành công cho rất nhiều bài thơ.

 

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 03-05-2012 13:01






Xem 21 - 30 của tổng số 64 Comments



Từ: ThoaNP
06/05/2012 23:28:30

Tuyết nhắc lại các bài hát xuyên tạc ngày xưa, thấy nhớ ghê một thời. Thậm chí nhiều bài chỉ còn nhớ lời xuyên tạc thôi.


Mình cũng rất thích cách Tô Lan Phương hát các bài trước đây, có lẽ do Tô Lan Phương luôn gắn với hình ảnhxông xáo ở chiến trường hát cho chiến sĩ và đôi mắt biết hát. TLP hát bằng cả ánh mắt nữa.



Từ: TuyetHA
06/05/2012 16:26:46

   Hồi cuối tháng 2 vừa rồi, mình và một số chị em cơ quan mình đến thắm NS.PHD tại nhà của ông: Cư xá Bắc Hải Q.10, TP.HCM. Chả là nhân dịp đơn vị  mình kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, NS. Phan Hồng Hà (con trai của NS. PHD) được mời dàn dựng cho Hội Cưu chiến binh của đơn vị một chương trình VN chào mừng, nhân dịp này, NS. Hồng Hà đã sáng tác bài hát: Nồng thắm mối tình Việt-Nga tặng cho đơn vị. Bài hát này được Đội VN Cựu chiến binh của đơn vị biểu diễn vào Lễ Kì niệm và được nhiệt liệt hoan nghênh. Hay vì được viết theo giai điệu Nga và rất cảm động. Nhiều người trong Đội VN của chúng mình rất ngưỡng mộ cụ PHD nên sau dịp đó bọn mình đến thăm cụ ngay. Buổi gặp gỡ rất cảm động và vui . Cụ tặng mỗi người 1 đĩa CD"Phan Huỳnh Điểu : Tình yêu ở lại" Chúc mừng  85 mùa xuân của Nhạc sỹ do Tập đoàn FPT & Đài THTƯ tổ chức, Cũng từ đó mà khi đoàn KGU HCMC chuẩn bị ra HN Du xuân, mình đã mời NS. Phan Hồng Hà dàn dựng cho một số bài hát đã trình bày ở Du xuân đấy. Phan Hồng Hà học PT. cùng Bồng Lai, rất quen với chị Tâm, anh Trí, anh Thắng, Châu và Thu Hồng nữa. Bây giờ thì PHH đã trở nên gắn kết với KGU HCMC rồi. Chỉ tiếc là mình không biết sự kiện NS. Phan Huỳnh Điểu đến Kishinhop sớm hơn để chuyện trò với cụ. Trái đất này quả là bé nhỏ.


   Đúng là chỉ những bài hát hay, đi vào lòng người mới được hát chế. Tôi nhớ sau buổi liên hoan kỷ niệm 20 năm thành lập đơn vị tôi, chúng tôi trong đó có NS. PHH đã ngồi hát với nhau đến tận 11 giờ đêm, chúng tôi toàn hát các bài hát chế như : " Cô hàng xôi ơi, bán tôi 2 hào...", " Anh em trong đoàn quân du kích, cùng vác phích lên tàu, Ai kem, ai kem,kem 1 hào 2 chiếc, 1 chiếc 5 xu..."; "Đầu phi dê trông cao bồi, đầu phi dê trông xấu ghê, anh em ơi đầu phi dê trông cao bồi, thà cặp tóc ngang vai còn hơn phi dê..."; "Quảng bình quê ta, nhiều anh không tắm sinh ra ghẻ ruồi. Ai đã vào đây, nhớ mua một lọ i ốt, khi ngứa tôi bôi, khi nào hến ngứa mới thôi..."; "Khi nhà ta đang lên đèn  ăn cơm có thằng Giôn Sơn nó thổi tắt đèn...", nhiều , rất nhiều bài, mà mười mấy con người, mái đầu đã bạc say sưa ngồi hát với nhau quên cả thời gian đang trôi rất mau, để trở về với một thời ấu thơ học trò Hà Nội. NS. Phan Hồng Hà còn đề nghị: Chép lại những bài "xuyên tạc" này thành tuyển tập để mỗi lần gặp nhau hát cho sướng. Thế đấy! 



Từ: KhanhT
06/05/2012 12:51:32


@HuyềnBT. Anh chọn Ngọc Báu là chọn theo ý thích của mình trong số những ca sỹ hat hay bài “Đêm nay anh ở đâu” của PH Điểu, mỗi người trong số họ đều hát hay theo cách của mình, và đúng như HaiNV nói, còn thiếu Tô Lan Phương – cũng là người cùng thời. Ngọc Báu hợp với anh có lẽ vì giọng ca mộc mạc, sâu lắng với người thời ấy, đúng như Huyền nhận xét: “ca sĩ cùng thời với nhạc sĩ... cùng thế hệ, sẽ hiểu nhau hơn, để truyền tải tâm tư, tình cảm của thời đại họ sống”, Thực ra thì anh cũng đã có thể chọn Thanh Hoa thay vì Thu Hiền… nhưng mp3 không đáp ứng nhu cầu post lên có hình ở vị trí này, nó chỉ có thể chèn một đường link thôi. Và như vậy, ngay cái clip Ngọc Báu này cũng ko đạt, bởi chỉ mỗi cái ảnh tĩnh. Zưng mà Huyền thich Thu Minh, nó lại là cái clip đẹp, anh up  lên luôn nhé, tại sao ko!








Từ: HoaNT
06/05/2012 09:32:27

Đúng là những bài hát của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu hay và phù hợp với mọi thế hệ nhất là các lứa U60,U70. Những bài hát trong thời kỳ chiến tranh bao giờ cũng hay, chẳng thế mà hồi mới sang kí. lũ con gái CL77 suốt ngày ngêu ngao hát quên cả học những bài hát trong quyển "100 bài hát chống mỹ cứu nước" trên gác 3 ký túc xá 3 làm bao nhiêu anh đau đầu.


@Thoa NP ơi rất tiếc là sau 40 năm bọn mình mới liên lạc được với nhạc sỹ PHĐ chứ từ hồi bấy giờ mà liên lạc thì bây giờ có nhiều chuyện để kể nữa nhỉ, biết đâu em lại trở thành Hot lady cũng nên.



Từ: HaiNV
06/05/2012 08:47:37

Chưa thấy anh Khánh nhắc đến một nữ ca sỹ, người đã từng hát những bài hát của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhiều nhạc sỹ khác tại chiến trường Miền Nam, tiếng hát ấy đã theo chân những người chiến sỹ đi khắp nẻo đưởng mặt trận, cho đến ngày toàn thắng, đó là ca sỹ  Tô Lan Phương (cô gái Hà Nội ngày ấy mới 19 tuổi đã tình nguyện vào chiến trường, tham gia Đoàn Văn công Giải phóng). Theo HaiNV, Tô Lan Phương là một trong những ca sỹ hát hay nhất bài "Đêm nay anh ở đâu" và bài "Như bóng cây Kơ Nia" của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu!


HaiNV vừa UP lên Album "Giai Điệu Quê Hương" bài "Đêm nay anh ở đâu" do Tô Lan Phương trình bày (tiếc là chỉ có bản ghi âm mới, không tìm được những bản từ thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước).


http://www.studentkgu.vn/music/song/id_707/


 


Đọc thêm về Tô Lan Phương, có VIDEO (clip 2) - TLP hát 2 bài này:



http://langxuancau.blogspot.com/2011/08/to-lan-phuong.html


PS. Trong link trên có Album "Tô Lan Phương hát" (1976), có thể nghe giọng hát bài "Bóng cây Kơ Nia" khi chị còn rất trẻ (chị sinh 1948, năm 1976: 28 tuổi)



Từ: HuyenBT
06/05/2012 02:37:27


Em cảm ơn anh Khánh đã post bài hát em yêu thích với cả lời thơ nữa. (anh mà luôn làm thế là chú PHĐ hài lòng lắm đấy, vì chú rất quan trọng ca từ)


Cho đến bây giờ em vân cảm thấy người hát bài này hay nhất là Ba của em. Bài hát đã gắn với tuổi thơ của em, khi mỗi chiều ,lúc sân trường đã vắng bóng học trò, ba thường dắt tay em dạo chơi, và những ca khúc của PHĐ được ba hát nhiều nhất. Ba hát bài này, hát cả Những ánh sao đêm và Hành khúc ngày và đêm nữa.Bây giờ em vẫn bảo Ba hát lại cho nghe. Giọng không còn được như xưa, những nốt cao( mà chú PHĐ thích những nốt cao lắm), ba ngân lên không được chuẩn nữa, nhưng mà cái tình, cái hồn của bài hát vẫn là của thuở nào. Thôi, em không kể tiếp nữa, sẽ nhớ ba thêm.


Em cũng nghe hết lượt các ca sĩ trình bày bài này rồi anh ạ. Khi nghe một bài hát, em thường cố ý chọn ca sĩ cùng thời với nhạc sĩ. Em biết họ cùng thế hệ, sẽ hiểu nhau hơn, để truyền tải tâm tư, tình cảm của thời đại họ sống. Vì điều này, đúng là Ngọc Báu là sự lựa chọn mang tính bảo đảm.


Thế nhưng mà , anh cứ thử nghe lại Thu  Minh xem, cũng có cái riêng nào đó rất thú vị.Vâng, vào thời đó phụ nữ thể hiện tình cảm của mình tế nhị, e dè,  kín đáo, "đúng mức ".Vì thế mà điệp khúc "Đêm nay anh ở đâu" nhắc lại đến lần thứ ba cũng chỉ chuyển tải một cung bậc tình cảm thôi. Mọi cái đều mượt mà, dung dị, tha thiết....nhưng vẫn kìm nén. Anh nghe điệp khúc ấy của Thu Minh, nhất là khi âm thanh đẩy lên thành những cao trào...Nghe có vẻ " đã" lắm! Lo âu đến bồn chồn, khao khát đến khắc khoải,tha thiết đến bùng nổ, đến kiệt sức...


Em nghĩ giọng hát là điều rất quan trọng rồi, nhưng mà cách xử lý bài hát, cách truyền tải cảm xúc cũng góp phần không nhỏ vào việc chinh phục người nghe. Thu Minh có một cách truyền tải khác, và nếu nó được đón nhận, thì quả là nhạc PHĐ sống trong mọi thời đại, và em nghĩ vì đó là những bản tình ca, mà tình yêu thì không bao giờ biết tuổi.


Anh nghe lại xem nhé, và tốt nhất là đừng để ý đến videoclip.



Từ: KhanhT
05/05/2012 22:36:15


@HuyenBT: Anh tìm được 2 show: của Thu Minh và Ngọc Báu, của TM có slideshow đẹp, còn của Ngọc Báu chỉ có 1 ảnh bộ đội minh họa thôi, nhưng a. thích Ngọc Báu (mp4)… còn  mấy bản mp3 của Thanh Hoa, Thu Hiền, Quỳnh Liên nữa, nhưng có lẽ bản NB hay hơn cả (một mình nghe hết cả lượt, tự làm BGK chọn đấy, hi hi hi...)



ĐÊM NAY ANH Ở ĐÂU (Ngọc Báu)








Nhìn ngôi sao lấp lánh suốt canh thâu
Như mắt ai nhấp nháy đang tìm nhau
Làn gió mát thoang thoảng hương đêm
Mơn cành hoa trước thềm
Như bàn tay anh vuốt nhẹ tóc em
Đêm nay anh ở đâu
Đêm nay anh ở đâu
Đêm nay anh ở đâu
Em biết anh ở đâu mà lòng đầy lo âu
Ôi em đang bay vào trong mơ
Thấy em được ra chiến trường
Cùng anh chiến đấu sống chết cùng có nhau
Những đêm dài thao thức hoài
Ngọn đèn soi bóng vẫn trong niềm thương nhớ
Với niềm tin anh thắng giặc
Dù bao năm tháng
Dù nắng mưa em vẫn chờ



Từ: ThoaNP
05/05/2012 22:20:17

Anh Phan Hồng Hà bao nhiêu tuổi Lam ơi. Lam gọi là Anh thì chắc là "rể hụt" của KGU rồi. Hoa đâu, giáp mặt đi thôi, làm sao đừng để "rể hụt" chạy mất dép đấy nhé!



Từ: LamTB
05/05/2012 16:39:11

Cả nhà ơi, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu vừa rồi cũng làm giám khảo trong cuộc thi "Tiếng hát mãi xanh". Trong đêm trao giải ông đã rất tếu khi đòi lên song ca với nữ thí sinh 'xanh nhất" 79 tuổi, ông nói: "anh với em cùng hát" và khoác vai bà hát say sưa.


Bi giờ mới bật mí cho cả nhà là chương trình biểu diễn Du xuân của HCMKGU vừa rồi có sự giúp đỡ rất nhiều của anh Phan Hồng Hà đấy. Chuẩn bị gấp gáp quá, nhân lực lại quá mỏng, đoàn HCM mà không có anh Hà giúp thì chẳng được vậy.



Từ: HaiNV
05/05/2012 16:13:47

@NgocBQ: Mình không dám luận bàn "tội" của FPT! Còn khái niệm công chúng (Public) thì có lẽ cũng nên trao đổi một chút, theo mình nó có nghĩa rộng và hẹp. Quy mô lớn nhất là quốc tế, toàn cầu, sau đó đến toàn quốc, toàn tỉnh, thành phố, toàn ngành, cơ quan, doanh nghiệp, một làng, xóm, một hội nghị, một tổ chức, hội hè, một câu lạc bộ...Nói như vậy, theo Ngọc thì "nội bộ FPT" (hay nội bộ Viện mình, phòng mình...) thực ra cũng là công chúng rồi (vì ngoài các thành viên, lứa tuổi khác nhau, thủ trưởng nhân viên, còn có gia đình, con cháu, bạn bè, khách mời...) nếu mình vì "số đông" ưa thích mà "diễn" cái gì đó "lạ tai, lạ mắt" thì thể nào cũng có người nào đó thấy "chướng tai, gai mắt"...Ví dụ, chuyện trong Hội KGU ta, trên studenkgu.vn, nguoikgu@google.com cũng là quan hệ công chúng!


Tham khảo: "Công chúng và quan hệ công chúng" trên Wiki:


http://vi.wikipedia.org/wiki/Quan_h%E1%BB%87_c%C3%B4ng_ch%C3%BAng





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s