KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 03 Tháng năm 2012

Gặp lại nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu sau gần 40 năm




Tác giả: BinhNH

Tôi không dám chắc các bạn học cùng khoá 1971-1977 KGU chúng mình có nhớ cả không, nhưng chúng tôi, nữ Hoá 77 thì có cả 1 ký ức phong phú về câu chuyện gặp Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Văn Ký cách đây gần 40 năm ở Kishinhov. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn luôn ôn lại với nhau kỷ niệm sâu sắc mấy ngày gặp hai nhạc sỹ thời đó.

Hồi đó là mùa đông thứ hai của khoá 71-77 của chúng tôi ở Kishinhov thì phải. Trời lạnh cóng vì tuyết tuy đã ít rơi, nhưng mặt hè phố Kishinhov đóng băng đễ trơn trượt lăm.  Chẳng vì thế mà hoá 77 ngại đi chơi sau giờ học, thế là ở gần đoạn đường đến Univermag chúng tôi gặp 2 chú có vóc dáng gày gày, mặc 2 chiếc măng tô giống nhau, mà thoạt nhìn là nhận ra ngay là người Việt Nam chúng ta. Bởi lúc bấy giờ ai đi nước ngoài cũng đều do nhà nước cử đi và đều được cấp phát trang phục giống nhau mà.

 

Nữ Hoá 77  thời sinh viên KGU

 

Tuy nhiên chúng tôi chưa thể đoán ra ngay tuổi các chú vì  các chú  đội mũ lông , rôi khăn quàng kín mít . Chỉ biết là các chú là người Việt ta, mà ở xứ chúng mình hồi ấy, ít người  mình sang công tác lắm. Chúng tôi hồi đó 18-19 tuổi, đang mong ngóng tin nước nhà, thư thì gửi cả tháng mới nhận được. Thế là mấy đứa chúng tôi tay bắt mặt mừng , nhất định mời các chú về ký túc xá của chúng tôi để nghỉ ngơi , nói chuyện. Các chú cũng nói ngay : đang mong gặp người Việt mình quá. Nhớ nhà lắm…

Trên đường về ký túc xá, các chú mới tự giới thiệu : Chú nói tiếng Bắc là nhạc sỹ Văn Ký, còn chú nói tiếng Nam là nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu. Chúng tôi reo lên vì ai mà không biết nhạc sỹ của “ Bài ca hy vọng” và của “ Đoàn vệ quốc quân”,“Những ánh sao đêm” kia chứ.

Thấy các chú đi có vẻ rón rén trên đường,chúng tôi hỏi ra mới biết giày các chú đã bị rách,mà trời lạnh thế,thảo nào…

Hôm ấy,9 nữ “ khối keo” của chúng tôi ríu rít giúp các chú nào sửa giày,nào nấu cơm VN mời hai chú.Chúng tôi đã nhận ra  hai chú chừng gần 50 tuổi . Đúng tầm tuổi của bố mẹ khoá chúng tôi. Các chú được hội nhạc sỹ Liên xô ( hồi đó cả liên bang 15 nước ) mời sang trao đổi sáng tác, tham quan …nên được mời đi Matscơva, Leningrat và mấy nước cộng hoà trong đó có Molđôva,xa nhà đã mười mấy ngày mà toàn do Bạn đưa đi nên không gặp người VN,thèm cơm ta lắm… Rồi các chú kể chuyện trong nước, chuyện sáng tác,chuyện đời thường.Cả lũ chúng tôi nghe say sưa,cảm giác như gặp chính người thân của mình. Nhiều chuyện vui,các bạn trong lớp đều nhớ,sẽ bổ xung thêm…

Đợt đi ấy các chú ở Kishinhov mấy ngày,ngày nào chúng tôi cũng đón các chú đến chơi,ăn cơm,nói chuyện… tiếc rằng hồi ấy,chúng tôi chẳng có máy ảnh mà chụp lưu niệm….

Nữ khoá 77 tại du xuân Thiên sơn suối Ngà 7/4/2012

Chuyện thời sinh viên KGU gặp 2 nhạc sỹ của chúng tôi được ôn lại luôn mỗi khi chúng tôi tụ tập, đến nỗi chồng tôi cũng nhớ…

 Hôm  nghỉ 30/4 vừa rồi,chúng tôi vao dự hội bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng vào 29-30/4.Sáng 1/5,trước giờ ra sân bay về Hà nội,chồng tôi bỗng nhìn thấy nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và lập tức báo cho tôi. Chẳng suy nghĩ gì,tôi vội chạy ra hướng chồng tôi chỉ và nhận ra ngay người nhạc sỹ năm nào …

Tuy tóc đã bạc phơ,người như nhỏ lại, nhưng ông reo lên,nhớ ngay ra chuyện ở Kishinhov ngày ấy.Ông còn giơ cả hai chân lên và đùa với tôi: giầy chú bây giờ tốt lắm rồi,không phải sửa nữa đâu.Năm nay nhạc sỹ Phan Huỳnh điểu đã 88 tuổi, nhưng ông vẫn còn minh mẫn,hóm hỉnh như ngày còn trẻ, là dân gốc Đà nẵng nên ông luôn có mặt ở quê hương vào các dịp thế này,còn hiện ông sống ở TP Hồ chí Minh… Biết chúng tôi vội ra sân bay vì đã sát giờ,ông rút vội card visit ra và ký tên rồi đưa cho tôi, dặn:có ảnh gửi cho chú nhé…Ông còn cho biết  nhạc sỹ Văn Ký vẫn sống ở Hà nội và cũng khoẻ mạnh tuy tuổi cũng đã cao.

Tôi lên máy bay ra Hà nội, trong lòng tự nhiên cảm thấy nhẹ nhàng hơn,thư thái hơn, như thể mình được hưởng 1 ân huệ gì đó ….

 

Hà nội 3/5/2012 ( một ngày nắng nóng)

 

 

Ghi chú

 Xin gửi kèm đây 1 số dữ liệu về Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu

 Là "Ông hoàng phổ thơ Việt Nam", người nhạc sĩ của những ca khúc trữ tình đằm thắm Phan Huỳnh Điểu vừa hoàn thành bản tình ca mới nhất dành tặng Thủ đô nghìn năm tuổi: "Yêu lắm Hà Nội ơi!".

 Phan Huỳnh Điểu còn có nhiều ca khúc về đề tài tình yêu thành công như Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Người ấy bây giờ đang ở đâu, Tình ca Đămbri, Tia nắng... Ông đã phổ nhạc thành công cho rất nhiều bài thơ.

 

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 03-05-2012 13:01






Xem 41 - 50 của tổng số 64 Comments



Từ: KhanhT
04/05/2012 21:47:08


"Những ánh sao đêm" của Ns.Phan Huỳnh Điểu – PK Lưu Hà An – Đăng Dương (trông hơi bị giống em giai a.NgD.Minh cả khuôn mặt, cach hat và biểu cảm) khi hat Tình ca vang mãi:








Từ: BinhNH
04/05/2012 21:33:41

Anh Khánh ơi,


Bài ca hy vọng của NS Văn Ký , rất hay. Mà hôm chú Văn Ký hát, bọn em vừa khoái vừa buồn cười


Anh có thể Post mấy bài hay tuyệt của nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu không ạ. Để chúng em cùng nghe lại. Bài hay của PHĐ có nhiều, nên anh lựa mấy bài phổ biến ấy ạ.



Từ: ThaoDP
04/05/2012 20:27:45

Hoa nhớ chính xác đấy! Chính chị là người gặp hai chú nhạc sĩ ấy đang vơ vẩn bên ngoài Univermag đang tìm mua quạt tai voi. Chi đã giúp các chú ấy mua loại quạt khác vì không có quạt tai voi, sau đó mời các vị ấy về OB 3 chơi và ăn cơm. Chúng mình tiếp đãi các chú ấy rất nhiệt tình và bắt các chú ấy hát, còn lăn ra cười vì họ hát dở quá...



Từ: HoaNT
04/05/2012 15:00:11

Mọi người ơi nếu có dịp bọn mình tụ tập đi chơi Tp. Hồ Chí Minh rồi vào nhà thăm nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Nguyễn Văn Ký chơi thì hay nhỉ. (Hình như NS Văn Ký cũng ở trong tp. HCM hay sao ấy), hay là ở đâu cũng được nhưng phải nhanh vì các chú ấy cũng già quá rồi.  Mình cũng nhớ mang máng là con của các NS này cũng tầm tuổi chúng mình thì phải. Nếu Phư hay ai của KGU có dịp gặp các chú nhạc sỹ này thì cho gửi lời hỏi thăm, chúc sức khoẻ đến các nhạc sỹ này nhé.


Nếu mình nhớ không nhầm thì chính chị Thảo ĐP cũng là một trong những người phát hiện thấy 2 chú Nhạc sỹ này trên đường LêNin hay Super maket và đưa 2 Nhạc sỹ về rồi giao nhiệm vụ cho nữ CL77 phục vụ thì phải.



Từ: ChiNB
04/05/2012 11:35:24

BinhfK hay có những cuộc hội ngộ cảm động và đáng nhớ quá, mà cái chính là Bình lại rất nhớ từng chi tiết để kể lại được cho mọi người cùng biết, hay lắm Bình ạ. Nhưng sao cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ ở Kisinhop bọn chị lại không được biết? Nếu thế không phải vào thời gian các em học năm thứ nhất hay thứ hai mà phải là năm thứ 3 vì khi mấy đứa học năm thứ hai thì bọn chị học năm cuối rôi. Chẳng lẽ sự kiện lớn thế mà bọn chị ở ngay tầng 3 KTX 3 mà không biết ư ?


Chị cũng rất thích những bài mà nhạc sĩ phổ nhạc. Những bài hát hay là phải dựa trên những bài thơ hay chứ rất hiếm nhạc sĩ kiếm luôn nhà thơ mà sáng tác thành bài hát hay được. Trên VTV mấy năm trước có một chương trình dành riêng cho NS Phan Huỳnh Điểu, rất hay, trong buổi đó, NS kể chuyện và trả lời các câu hỏi rất hóm hỉnh làm chị nhớ mãi.



Từ: KhanhT
04/05/2012 10:17:02

 


@Thục: “Hôm ấy 3 đứa lớp hóa77” thì đã “lộ diện” cả rồi, này nhé: Thục, Bình K và ThanhLK “nhặt được” hai chú... Câu chuyện của BìnhK và nhạc sỹ PHD thật thú vị và cảm động.


Nhắc đến nhạc sỹ Văn Ký tớ nhớ chị Bon, khi nhạc sỹ đến Kishinhop (1974) thì chị Bon đã về nước rồi (1972), và nay đã mất. Chị Bon là người hát “Bài ca hy vọng” hay nhất (bọn mình cứ tưởng như Lê Dung hat vậy) và phổ biến nhiều nhất ở Moldavia, mấy năm liên mình có dịp đi công tác hữu nghị với chị và trực tiếp được nghe chị hát, người Moldova cứ nói là lịm đi khi giọng hat Bài ca hy vọng cất lên du dương... Nhờ thế mà bọn mình “thu” nhiều tiền bà con Moldova ủng hộ nhân dân VN chống Mý cứu nước và được Đại sứ Nguyễn Thọ Chân tặng bằng khen đấy.


Và đây mời mọi người nghe cố NSND Lê Dung hat "Bài ca hy vọng":







@BinhNH ơi, nếu em muốn chú Điểu có ảnh ngay thì gửi ảnh (nguyên size) qua e-mail vào cho Phư, khi Phư đến thăm chú ấy thì qua thợ ảnh in luôn chắc ko kó khăn gì.


 



Từ: Meomun
04/05/2012 09:43:24

Vừa rồi trong Nam có chương trình "tiếng hát mãi xanh" dành cho "ca sĩ" nghiệp dư những người trung niên và cao tuổi, bác Phan Huỳnh Điểu là 1 trong 3 giám khảo. Nhiều cụ 7, 8 chục tuổi mà hát còn sung lắm. Bác PHĐ nhận xét dí dỏm nhưng sau này bác khen nhiều quá, phổ cập khen để động viên nên MM thấy không hay nữa, vì đã là cuộc thi thì vẫn phải đặt yếu tố chuyên môn lên trên.


@Chị Thoa: Thì em đã nói rồi mà, ngoài chuyện muốn thế hệ tương lai... có gen trội từ gia đình bác Hoa, em thấy bác Hoa có chung với em 2 nỗi buồn: Nỗi buồn mẹ già (nuôi con nhỏ) và... nỗi buồn cân nặng hihi. Nhưng quan trọng là cả 2 nỗi buồn này đều được bác nhìn nhận dưới con mắt rất tếu, lạc quan, cái này em phải học tập bác thông gia nhiều.



Từ: ThucPT
04/05/2012 09:18:05

Hôm ấy 3 đứa lớp hóa77 (trog đó có mình, 2 cậu kia mình kô nhớ chắc chắn) đưa 2 chú nhạc sĩ về KTXá. Khi 2 chú đi rồi, các cậu có nói 1 câu rất hề mà mình vẫn nhớ đến tận bây giờ.



Từ: BinhNH
04/05/2012 08:05:38

Chị Thảo ơi,


Em có nhớ là chúng mình đi xem ở nhà hát hồi ấy mới xây xong gần quảng trường, đấy là lần đầu tiên mình được vào đó. Tiết mục múa của Môn đa vi hay tuyệt.


Vì em biết mọi người sẽ bổ xung nên chỉ viết ngắn thôi. Hồi ấy ba chị em mình ở với nhau mà. Nhớ quá chị Thảo ơi


@ Phư đến nhà chú Điểu xong nhớ báo lại bọn chị nhé. Em tặng chú ấy 1 bộ sách KGU như ý kiến của chị Thanh dưới đây , được không.


@ Chị Thoa và Thanh đều nhớ vụ Hoa được chọn làm dâu nhưng hụt. Tiếc quá. Nhưng như bây giờ chúng mình mới có các cháu hay ho như Hùng và Hà chứ. Với lại 2 vợ chồng Phó GS và GS như tiếu lâm thế mới tuyệt. Để mình hỏi lại chú Điểu xem con trai chú ấy giờ ở đâu nhé. Hôm kìa vội ra sân bay chưa hỏi được.


À, nhờ Phư hỏi hộ luôn và thông báo lại cả chuyện đó nữa nhé. Cho vui



Từ: ThaoDP
04/05/2012 04:52:31

 


Thế 2 Bình không nhớ mình được hai chú nhạc sĩ này mới đi nghe các nghệ sĩ Môn hát à? Bọn mình hết sức ngạc nhiên là toàn những nghệ sĩ công huân lớn tuổi mà hát toàn giả giọng trẻ con, họ là những người lồng tiếng trong các phim cho thiếu nhi. Chị nhớ là các chú ấy giải thích là đi họp ở Moskva gặp các nhạc sĩ Môn, họ quí nhạc sĩ VN nên mời các chú ấy xuống Kisinhốp...Chị còn phải dẫn họ đi tìm mua quạt tai voi, nhưng không có phải mua loại quạt khác...Ôi thế mà đã 40 năm rôì, chúng mình bây giờ còn già hơn các chú ấy hồi đó !





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s