KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 03 Tháng năm 2012

Gặp lại nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu sau gần 40 năm




Tác giả: BinhNH

Tôi không dám chắc các bạn học cùng khoá 1971-1977 KGU chúng mình có nhớ cả không, nhưng chúng tôi, nữ Hoá 77 thì có cả 1 ký ức phong phú về câu chuyện gặp Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và nhạc sỹ Văn Ký cách đây gần 40 năm ở Kishinhov. Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn luôn ôn lại với nhau kỷ niệm sâu sắc mấy ngày gặp hai nhạc sỹ thời đó.

Hồi đó là mùa đông thứ hai của khoá 71-77 của chúng tôi ở Kishinhov thì phải. Trời lạnh cóng vì tuyết tuy đã ít rơi, nhưng mặt hè phố Kishinhov đóng băng đễ trơn trượt lăm.  Chẳng vì thế mà hoá 77 ngại đi chơi sau giờ học, thế là ở gần đoạn đường đến Univermag chúng tôi gặp 2 chú có vóc dáng gày gày, mặc 2 chiếc măng tô giống nhau, mà thoạt nhìn là nhận ra ngay là người Việt Nam chúng ta. Bởi lúc bấy giờ ai đi nước ngoài cũng đều do nhà nước cử đi và đều được cấp phát trang phục giống nhau mà.

 

Nữ Hoá 77  thời sinh viên KGU

 

Tuy nhiên chúng tôi chưa thể đoán ra ngay tuổi các chú vì  các chú  đội mũ lông , rôi khăn quàng kín mít . Chỉ biết là các chú là người Việt ta, mà ở xứ chúng mình hồi ấy, ít người  mình sang công tác lắm. Chúng tôi hồi đó 18-19 tuổi, đang mong ngóng tin nước nhà, thư thì gửi cả tháng mới nhận được. Thế là mấy đứa chúng tôi tay bắt mặt mừng , nhất định mời các chú về ký túc xá của chúng tôi để nghỉ ngơi , nói chuyện. Các chú cũng nói ngay : đang mong gặp người Việt mình quá. Nhớ nhà lắm…

Trên đường về ký túc xá, các chú mới tự giới thiệu : Chú nói tiếng Bắc là nhạc sỹ Văn Ký, còn chú nói tiếng Nam là nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu. Chúng tôi reo lên vì ai mà không biết nhạc sỹ của “ Bài ca hy vọng” và của “ Đoàn vệ quốc quân”,“Những ánh sao đêm” kia chứ.

Thấy các chú đi có vẻ rón rén trên đường,chúng tôi hỏi ra mới biết giày các chú đã bị rách,mà trời lạnh thế,thảo nào…

Hôm ấy,9 nữ “ khối keo” của chúng tôi ríu rít giúp các chú nào sửa giày,nào nấu cơm VN mời hai chú.Chúng tôi đã nhận ra  hai chú chừng gần 50 tuổi . Đúng tầm tuổi của bố mẹ khoá chúng tôi. Các chú được hội nhạc sỹ Liên xô ( hồi đó cả liên bang 15 nước ) mời sang trao đổi sáng tác, tham quan …nên được mời đi Matscơva, Leningrat và mấy nước cộng hoà trong đó có Molđôva,xa nhà đã mười mấy ngày mà toàn do Bạn đưa đi nên không gặp người VN,thèm cơm ta lắm… Rồi các chú kể chuyện trong nước, chuyện sáng tác,chuyện đời thường.Cả lũ chúng tôi nghe say sưa,cảm giác như gặp chính người thân của mình. Nhiều chuyện vui,các bạn trong lớp đều nhớ,sẽ bổ xung thêm…

Đợt đi ấy các chú ở Kishinhov mấy ngày,ngày nào chúng tôi cũng đón các chú đến chơi,ăn cơm,nói chuyện… tiếc rằng hồi ấy,chúng tôi chẳng có máy ảnh mà chụp lưu niệm….

Nữ khoá 77 tại du xuân Thiên sơn suối Ngà 7/4/2012

Chuyện thời sinh viên KGU gặp 2 nhạc sỹ của chúng tôi được ôn lại luôn mỗi khi chúng tôi tụ tập, đến nỗi chồng tôi cũng nhớ…

 Hôm  nghỉ 30/4 vừa rồi,chúng tôi vao dự hội bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng vào 29-30/4.Sáng 1/5,trước giờ ra sân bay về Hà nội,chồng tôi bỗng nhìn thấy nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu và lập tức báo cho tôi. Chẳng suy nghĩ gì,tôi vội chạy ra hướng chồng tôi chỉ và nhận ra ngay người nhạc sỹ năm nào …

Tuy tóc đã bạc phơ,người như nhỏ lại, nhưng ông reo lên,nhớ ngay ra chuyện ở Kishinhov ngày ấy.Ông còn giơ cả hai chân lên và đùa với tôi: giầy chú bây giờ tốt lắm rồi,không phải sửa nữa đâu.Năm nay nhạc sỹ Phan Huỳnh điểu đã 88 tuổi, nhưng ông vẫn còn minh mẫn,hóm hỉnh như ngày còn trẻ, là dân gốc Đà nẵng nên ông luôn có mặt ở quê hương vào các dịp thế này,còn hiện ông sống ở TP Hồ chí Minh… Biết chúng tôi vội ra sân bay vì đã sát giờ,ông rút vội card visit ra và ký tên rồi đưa cho tôi, dặn:có ảnh gửi cho chú nhé…Ông còn cho biết  nhạc sỹ Văn Ký vẫn sống ở Hà nội và cũng khoẻ mạnh tuy tuổi cũng đã cao.

Tôi lên máy bay ra Hà nội, trong lòng tự nhiên cảm thấy nhẹ nhàng hơn,thư thái hơn, như thể mình được hưởng 1 ân huệ gì đó ….

 

Hà nội 3/5/2012 ( một ngày nắng nóng)

 

 

Ghi chú

 Xin gửi kèm đây 1 số dữ liệu về Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu

 Là "Ông hoàng phổ thơ Việt Nam", người nhạc sĩ của những ca khúc trữ tình đằm thắm Phan Huỳnh Điểu vừa hoàn thành bản tình ca mới nhất dành tặng Thủ đô nghìn năm tuổi: "Yêu lắm Hà Nội ơi!".

 Phan Huỳnh Điểu còn có nhiều ca khúc về đề tài tình yêu thành công như Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Người ấy bây giờ đang ở đâu, Tình ca Đămbri, Tia nắng... Ông đã phổ nhạc thành công cho rất nhiều bài thơ.

 

 


Người post: BinhNH

Ngày đăng: 03-05-2012 13:01






Xem 51 - 60 của tổng số 64 Comments



Từ: ThoaNP
04/05/2012 00:07:23

Mình tuy không khóa 77 nhưng vẫn rất nhớ vụ này vì cũng tham gia trò chuyện với các chú. Chú Văn Ký thì rất tự hào kể lại chuyện cả một dàn nhạc giao hưởng Bulgary trình diễn Bài ca hy vọng của chú một cách rất hoành tráng. Đặc biệt nhất, và mình nhớ mãi là chú Phan Huỳnh Điểu rất thương quý HoaNT. Hồi đó mình rất lạ, là sao cả một lũ con gái đông như vậy cùng chăm sóc vui đùa với các chú mà chú PHD lại có cảm tình đặc biệt với Hoa như thể nếu được thì nhận Hoa làm con dâu ấy. Hồi đó mình thấy Hoa cũng bình thường như mọi người, sau này thì mình thấy Hoa có những nét duyên ngầm, nhiệt tình, xởi lởi, .. Chắc các nghệ sĩ có cái nhìn tinh hơn người thường chúng mình.


MM có được bà thông gia này là có thể yên tâm cho tương lai của con gái rồi đấy.



Từ: ThanhLK
03/05/2012 23:57:47

Bình ơi, sáng nay vào mạng thấy bài của cậu và 2 còm. mình đã định còm nhưng bận cháu nên bây giờ chiếm cái còm số 13 vậy.


Cậu có trí nhớ quá tốt đấy. Mình nhớ là chúng mình “nhặt được” (theo lời của hai chú lúc đó) các chú lúc vừa đói vừa lạnh vì giày không đủ ấm. Các chú đi họp hội nghị ở Đức và đang trên đường về Mat, qua ga Kisinhop xuống tàu định ghé thăm TP vì nghe nói hội sinh viên Việt nam ở đây khá đông. Năm đó chúng mình đang học năm thứ nhất. Mình nhớ khi chúng mình yêu cầu hát, chú Phan Huỳnh Điểu đã hát bài “Tình trong lá thiếp”, còn chú Văn Ký hát bài: “Bài ca hy vọng”..Các chú hát không hay như ca sĩ nhưng chúng mình vẫn thích vì lúc đó mới xa nhà, rất nhớ Việt Nam. Đặc biệt chú Phan Huỳnh Điểu tính rất hài ước nên chú đã rất mến Hoa vì thấy Hoa nói chuyện vui rất có duyên, hứa là về Việt Nam sẽ gả cháu trai cho Hoa. Chúng mình sau đó còn định xin giày đông cũ của các anh năm trên để hai chú đi tiếp cho ấm khi về Mat, nhưng không kiếm được. Nhanh thật, vậy mà đã 40 năm trôi qua rồi.


@ Phư ơi, các chị Hóa 77 tặng chú Phan Huỳnh Điểu 1 bộ sách người KGU nhé, nhờ Phư chuyển giúp. Nếu chỗ chị Tuyết không còn các chị sẽ tìm cách gửi vào cho  Phư.


@ Lý ơi, thơ còm của em rất hay, chị rất thích. Xứng đáng là Đệ nhất thơ còm !


 



Từ: BinhNH
03/05/2012 19:57:12

Phư thân mến,


May quá có người đến thăm chú Phan Huỳnh Điểu. Trước mắt chị nhờ Phư 1 việc. Vì chú PHĐ muốn có ảnh chụp mà chị chưa kịp rửa ra gửi tặng chú. Vậy nhờ Phư điện thoại hỏi chú xem nhà chú có máy tính vào mạng được không? nếu có thì Phư tới chơi, vào trang WEB KGU và mở bài này ra cho chú xem ảnh luôn. Chắc rằng chú sẽ vui khi khi đọc những comments của các ACE chúng mình.


Cám ơn Phư trước nhé.



Từ: HaiNV
03/05/2012 18:49:07

Cám ơn em BìnhNH đã có bài viết, ảnh đẹp về 2 cuộc gặp mặt đầy bất ngờ và giàu cảm xúc trước và sau 40 năm với Nhạc sỹ nổi tiếng - Phan Huỳnh Điểu, tác giả của  nhiều bài hát yêu thích tất cả chúng ta.


Trong Album "Nhạc Việt: Giai Điệu Quê Hương", HaiNV đã đưa 2 bài của Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, đều là với lời thơ Xuân Quỳnh, đó là "Thuyền Và Biển" (1 bản do Bảo Yến, bản khác do Ái Vân và Thái Châu trình bày), bài thứ hai là "Thư tình cuối mùa thu" do Anh Thơ trình bày.


http://www.studentkgu.vn/music/album/id_48/



Từ: BinhPT
03/05/2012 17:12:59

Nhà mình cũng được ai đó tặng cho tập bài hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Các bài hát của ông đối với bọn mình là rất thân thuộc vì vậy nghe kể về cuộc gặp của Bình K mình cũng thấy vui như được gặp ông vậy. Cậu Bình K có tài kể chuyện ghê! Kiểu này hội ta phải mời bác ấy gặp mặt khi có dịp nhỉ!?


 



Từ: PhuND
03/05/2012 16:49:26

Phải hơn mười năm, nay Phư mới biết địa chỉ của Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Cảm ơn Chị Bình nhé! Hơn 10 năm trước cả hai vợ chồng NS có học lớp Dưỡng Sinh mà Phư giảng. Cô Chú có tới nhà Phư chơi mấy lần, nhưng sau đó Phư chuyển nhà 03 lượt, bây giờ biết địa chỉ của NS nên Phư sẽ ghé thăm. Hội các chị Chai lọ 77 có nhắn gì không, Phư sẽ chuyển đầy đủ. Chắc Chị Tuyết còn sách Người KGU, Phư sẽ mua mấy bộ để biếu, vì trong sách người KGU các Chị CL77 luôn " Ngầu lắm"!



Từ: LyTM
03/05/2012 16:46:36

Bầy tiên tám chị tuổi đôi mươi,


duyên dáng đẹp xinh mỉm nụ cười,


ngây ngất đáy lòng bao trai trẻ,


bọc kín nhau - chỉ lẻ một đôi*!


           Mười chị đẹp xinh vẫn đứng cười,


           dáng vẻ vẫn như tuổi đôi mươi,


           Kìa chân tít tắp, chân tít tắp


           tìm đủ nhau rồi, chẵn hai mươi!


Nếu được làm trai thành đội bóng,


phe kia chắc chết, bóng sục sôi,


mười chị dàn quân, hò vang dội,


chỉ cười cũng đủ dọa gôn phơi!


 


* Tám chị tự phong kín thành lũy dày, duy nhất anh Lương đánh tập kích phá đội hình, hi hi,... thế mới biết bác Hoàng Lương cao thủ! Hic, thiếu chị Bình Trần thôi là đủ cửu quỷ, hi hi, em nhìn thấy ảnh các chị, hồn xiêu luôn- xinh quá! sao mà xinh như mộng! nên com lạc lối đấy!



Từ: HuongLH
03/05/2012 15:58:40

Bình K ơi,


Mình vẫn phục trí nhớ của cậu, nhớ đến từng chi tiết, nên viết chuyện nào cũng hay, cũng rất tình cảm. Mình thì chả nhớ gì, chắc ít nữa về già lại lẫn sớm giống mẹ mình đây . Đúng rồi, hồi ấy chúng mình đón tiếp hai chú nhạc sĩ ở KTX 3 rất vui. Các chú ấy được ăn cơm VN do chúng mình nấu, cứ xuýt xoa khen ngon mãi. Còn chúng mình thì được dịp nghe lại các bài hát do chính các nhạc sĩ thể hiện, tuy nhiên, các chú ấy hát chả hay. Được cái lâu không gặp người Việt Nam nên cả lũ xúm xít vào để nghe chuyện, thật vui.


Các cậu còn nhớ thêm chi tiết nào thì bổ sung nhé. Thế mà cũng đã gần 40 năm trôi qua rồi. Các bài hát của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đều hay. Khi nào có dịp hát karaoke, mình hay chọn bài :Sợi nhớ sợi thương", "Thuyền và biển".Mình chưa có dịp được nghe bài ha mới của nhạc sĩ về HN: "Yêu lắm HN ơi". nếu có, cậu đưa lên web KGU để chúng mình cùng nghe nhé.



Từ: BinhNH
03/05/2012 15:51:19

Chị Ba ơi,


Em muốn gặp chị và các em Mùi, Bình, Nga... lắm nhưng em vào có 2 ngày mà chương trình kín mít chẳng hở ra phút nào. Nhất định lần sau em vào sẽ ở lâu hơn để còn đàn đúm chị nhé.


@ Cậu Hoa ơi, đúng là hôm ấy chú Văn Ký phải hát cho chúng mình nghe, hát bài ca hy vọng nhỉ, nhưng nhạc sỹ hát bài của mình sáng tác hoàn toàn không hay gì hết. Chúng mình buồn cười quá .


@ Mèo mun ơi,


Nhạc sỹ Phú Quang quen với ông xã nhà chị chứ không quen chị. Nhưng mà toàn chị buôn dưa lê với ông Phú Quang khi ngồi cạnh xem pháo hoa. Vợ con bác ấy trẻ lắm. Nói chuyện với chị, thấy giọng chị ngang ngang nên bác ấy cứ cười thôi.



Từ: HanhLM
03/05/2012 15:47:57

Là người Quảng Nam - Đà Nẵng nên em cũng tự hào về những nhạc sỹ, nhà văn, ca sỹ đồng hương nổi tiếng như Phan Huỳnh Điểu, Nguyên Ngọc, Giang Nam, Mỹ Tâm, Lê Cát Trọng Lý... lắm.


Dạo ở Kisinhop em cũng bất ngờ được gặp người anh họ (là PVT Viện Kinh tế) khi anh ấy sang công tác ở Nga và xuống thăm trường KGU mình. Vì anh ấy đi B khi em còn nhỏ, nên khi nghe giới thiệu tên, em mới nhận ra anh mình. Sau đó tụi em đưa anh ấy và các chú trong đoàn đi mua thuốc, chủ yếu là sâm nước và nhung nước (pantogrin), mua xà phòng, thuốc đánh răng...Toàn những thứ rất quý đối với dân mình khi đó.


Năm 1981, anh Tổng nhà em và một số nguoiKGU  (Khuất Minh Hoa, Lục Thanh Hải) còn được gặp NSND Thanh Hoa ở Kisinhop. Chả là chị ấy sang Nga biểu diễn trong chương trình "Giai điệu bạn bè". Chị ấy còn mang quà về cho em với lời dặn anh Tổng: Nếu mẹ con H cần thì cứ đến ở nhà chị.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s