KGU News >>Tin tức
KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 21 Tháng ba. 2013

CÔN ĐẢO HUYỀN THOẠI




Tác giả: MinhCK

CÔN ĐẢO HUYỀN THOẠI

 

Rất nhiều người đã đi về nơi ấy, nơi có rất nhiều kỷ niệm của một thời chiến tranh và hòa bình, nhưng có lẽ mỗi người đều có những tâm trạng khác nhau khi trở về, đến thăm nơi ấy. Tôi cũng vậy, buồn vui lẫn lội và đầy ắp những suy tư. Chúng tôi bay từ Sài Gòn – T/p Hồ Chí Minh trên chiếc máy bay loại nhẹ của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam hết khoảng 45 phút thì hạ cánh xuống nơi ấy – CÔN ĐẢO.

 Chúng tôi đã về Côn Đảo sau rất nhiều những nơi trên đất nước này chúng tôi đã từng đến. Hơi ân hận một chút vì tại sao bây giờ mới đến đó. Nhưng hơi muộn còn hơn là không khi nào. Ba ngày, hai đêm theo một tour du lịch. Đó là “một thoáng” Côn Đảo, một khoảnh khắc không thể nào quên để nhớ, để tìm lại dấu ấn lịch sử một thời kỳ đấu tranh của dân tộc vừa hào hùng, vừa bi thương. Tôi đã ghé nghĩa trang Hàng Dương thắp hương để tưởng nhớ đến những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ Quốc, nơi đây làm tôi có những suy nghĩ mông lung, tim tôi như nghẹn lại và tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sỹ.

Theo đánh giá của các tổ chức Quốc tế thì đây là một trong 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh. Đây được coi là thiên đường với các cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, làn nước mầu ngọc bích, bãi cát trắng đổ dài tới tận chân núi.

 

1.      Giới thiệu về Côn Đảo

Đây là khu di tích được nhà nước đánh giá là lớn nhất, lâu đời nhất và đặc biệt quan trọng. Trong suốt 113 năm thống trị (1862 - 1975) Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ đã giam cầm, đầy đọa hàng chục vạn chiến sỹ cách mạng, những người yêu nước thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Chúng đã biến Côn Đảo thành “địa ngục trần gian” khét tiếng nhất, dã man nhất vùng châu á và có thể là trên toàn thế giới. Chúng đã đánh đập, tra tấn, khổ sai cho đến chết khoảng trên 20.000 người Việt Nam và một số người Camphuchia, Lào. Nhưng cũng chính tại nơi đây các chiến sỹ cách mạng đã thể hiện ý chí đấu tranh kiên cường, bất khuất, giữ vững khí tiết Cộng sản của người chiến sỹ cách mạng. Côn Đảo đã nhận được sự ngưỡng mộ của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Côn Đảo ngày nay được xem như một vùng đất thánh thiêng liêng, một vùng rất nhiều người đến đây để nghỉ ngơi, xin một chút bình yên và cầu chúc cho những linh hồn đã chết thanh thản để phù hộ cho những người đang sống được bình yên, hạnh phúc.

Mũi Cá mập

Côn Đảo được Bộ VHTT&DL ra quyết định số 54/VH.QD ngày 29/04/1979 công nhận là khu di tích lịch sử trọng điểm gồm 19 di tích trên tổng diện tích 47,74 ha. Ngày 10/05/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 548/QĐ-TTg xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Bên cạnh những di tích quốc gia về nhà tù Côn Đảo đó còn có những sự tích và truyền thuyết cổ xưa và hiện đại về những gì đã sinh ra, tồn tại và phát triển hòn đảo nhỏ bé này. Các địa danh và lịch sử được lưu truyền hàng trăm năm nay cũng tạo nên sự huyền bí, linh thiêng của hòn đảo này.

Bến Đầm

Côn Đảo nhìn từ trên xuống có hình một con gấu đang ngủ, lưng quay về đất liền và chân duỗi thẳng ra phía biển, có chiều dài 15 Km, rộng khoảng 9 Km, chỗ hẹp nhất khoảng 1 Km. Đây là một quần đảo tiền tiêu nằm ở phía Đông Nam nước ta, gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ.

 

2.      Những đặc biệt chỉ có tại Côn Đảo

 

+  Hiện nay Côn Đảo là một huyện có chính quyền một cấp, thông qua các cơ quan chức năng huyện, trực tiếp đến địa bàn dân cư. Dân số hiện nay khoảng 7.000 người, thuộc 10 khu dân cư.

+  Trên các đường phố của Côn Đảo không hề có các bốt Công an nào và tất nhiên khi qua các ngã ba hoặc ngã tư không hề có các đèn tín hiệu giao thông nào cả.

+  An ninh, trật tự trên hòn đảo nhỏ này cực kỳ tốt. Bạn có thể để xe máy trên hè phố qua đêm, chìa khóa vẫn cắm trong ổ khóa nhưng không bao giờ mất.

+  Trên hòn đảo nhỏ bé xinh đẹp này không có xì ke, ma túy, người dân hiền lành thân thiện và cực kỳ chu đáo với khách du lịch.

Đó là những điều trên đất nước này (tôi đã đi nhiều nơi) không nơi nào có được như thế. Nếu không tin bạn có thể qua đó xem sao

 

3.  Đến Côn Đảo ở đâu ???

Côn Đảo đang được xây dựng thành một hòn đảo du lịch, hòn đảo đã qui hoạch tương đối hài hòa, ổn định và từng bước hiện đại.

Ở Côn Đảo đã hình thành các khách sạn mini và rất nhiều nhà nghỉ tương đối tiện nghi, thuận lợi cho nghỉ dưỡng, vui chơi và tắm biển. Nếu bạn có điều kiện một tí bạn có thể chọn các khách sạn du lịch như sau:

+  Six senses – Khách sạn 5 sao nằm ngay bên bãi biển, trên đường từ sân bay vào trung tâm huyện đảo. Nhưng KS này khá đắt

+   Côn Đảo resort – Khách sạn 3 sao (1.080.000/ngày đêm) nằm ngay cạnh bờ biển, rất thuận tiện trong mọi vấn đề. (Chúng tôi đã ở trong khách sạn này).

+  ATC Con Đao resort – Khách sạn ba sao (1.172.000/ ngày đêm), nằm gần biển,  qua đường mới đến bãi tắm, thuận tiện cho việc mua bán vì nằm ở trung tâm huyện đảo.

+  Côn đảo Sea Travel resort – Khách sạn ba sao (1.545.000)nằm gần biển, cạnh KS Con Đao resort.

+  Con Đao camping hotel – KS hai sao (725.000/ ngày đêm), nằm trong rừng phi lao ngay sát bờ biển.

Camping Hotel

+  Anh Đao hotel – KS hai sao (651.000/ ngày đêm), nằm tại trung tâm huyện đảo.

 

Rất nhiều lựa chọn cho các bạn khi đi du lịch Côn Đảo


Người post: MinhCK

Ngày đăng: 21-03-2013 22:10






Xem 31 - 40 của tổng số 46 Comments



Từ: ChiNB
22/03/2013 15:03:35

Tác giả đã kể những cái chính nhất của Côn Đảo rồi, tôi chỉ biết nói thêm: Côn Đảo tuyệt vời lắm. Ngoài những chứng tích lịch sử bi hùng, thiên nhiên ở Côn Đảo còn hoang sơ, thương mại, du lịch mới bắt đầu phát triển, bãi tắm đẹp, nước xanh trong vắt. Nghe nói lại, toàn quốc có hơn 100 cây lâu năm được vinh danh cây di sản thì ở Côn Đảo đã chiếm khoảng 70 cây, đó là những cây bàng cổ hàng trăm năm tuổi mà hạt bàng là một đặc sản ở đây. Dịp Du xuân, chúng tôi đã phân vân giữa Côn Đảo và Phú Quốc, cuối cùng đã chọn Côn Đảo để đến. Phú Quốc đợi Resort của Huyền-Kỳ khánh thành sẽ lại chu du lần nữa.



Đường bàng ven biển



Cây bàng di sản trong Trại Phú Hải



Vùng biển cụt phía Tây-Nam Côn Đảo



Ốc vú nàng nướng - món ăn đặc sản của Côn Đảo


Còn ảnh đẹp nữa, mời mọi người vào Góc ảnh xem nhé



Từ: NghiPH
22/03/2013 14:27:14

Hồi tháng 12/2012 em Cúc viết về CÔN ĐẢO-MÊ HOẶC VÀ BÍ ẨN.: http://www.studentkgu.vn/news/detail/sec_2/id_1960.  Em kể về cái chốn mê hoặc, thiêng liêng này rất hấp dẫn.


Tôi rất ấn tượng chuyện về Bà Phi Yến và Hoàng tử Cải  với lời ru lưu truyền từ hàng trăm năm nay:


Gió đưa cây cải về trời


Rau răn ở lại chịu lời đắng cay


Hôm nay được nghe Đại tá Kỳ Minh kể về Côn Đảo huyền thoại với những cái chỉ ở đảo này với có.


Nghe kể mà thèm quá! Phải bay ra đảo Côn Lôn ngay đây!



Từ: HaiNV
22/03/2013 12:45:24

 


Cám ơn anh MinhCK đã có bài viết rất hay về Côn Đảo. Qua đọc bài viết của anh (và các còm của anh DinhNT và mọi người), chắc chắn những ai, trong đó có HaiNV, chưa một lần được đặt chân đến Côn Đảo, sẽ phải đặt mục tiêu sớm được đến thăm nơi đây một lần.


Nói đến Côn Đảo, tự nhiên bên tai thấy chợt như vẳng vẳng "Mùa hoa Lê-ki-ma nở..."  (NSƯT Thanh Thuý)







 







 




 



Từ: DinhNT
22/03/2013 11:22:10

Còn nhớ, năm 1991 có một dự án đầu tư của một Việt kiều từ Pháp, muốn biến Côn Đảo thành một Hòn đảo du lịch-kinh tế như mô hình Đảo THanh Niên của Cu-Ba. Không hiểu sao sau này không thấy nhắc đến.


.


Ra Côn Đảo, nếu đứng ở bờ biển phía có Cầu Tàu nhìn ra xa khơi thấy có mấy hòn đảo nhỏ, trong đó có một hoang đảo mà trước đây giặc Pháp đã từng biệt giam tù nhân Phạm Văn Đồng, trước khi chuyển ông vào nhà lao cấm cố.



Từ: KhanhT
22/03/2013 10:28:25

 


MinhCK: “Côn Đảo nhìn từ trên xuống có hình một con gấu đang ngủ, lưng quay về đất liền và chân duỗi thẳng ra phía biển…”



 



Từ: KhanhT
22/03/2013 10:26:29

 


MinhCK: “Nhưng các bạn ơi nếu có ra CĐ thì nhớ đừng chỉ thắp hương riêng mộ Cô Sáu mà phải thắp hương cho tất cả các mộ khác nữa, nhớ đi sâu vào bên trong vì ở đó có các đồng chí, đồng đội khác đã hy sinh vì cuộc sống hạnh phúc ngày hôm nay của chúng ta, kẻo các anh các chị ấy tủi thân.


Chuồng cọp:



Di tích bãi sọ người:



 



Từ: KhanhT
22/03/2013 10:23:01

 


Lịch sử đã viết lại, nay đến Côn đảo, đến viếng An Sơn Miếu, nghe bài thơ của Bà Hoàng Phi Yên thì nảy ra ý phải viết lại lần nữa, nhất là về vua Gia long:




 



Từ: NguyetTM
22/03/2013 10:06:53

Em chưa một lần ra Côn Đảo, cũng muốn đến nơi đây quá mà chưa đến duyên. Hôm nay được anh Kỳ Minh mời mọc lại càng thấy bồn chồn. Thời còn chiến tranh, có lẽ em mới chỉ biết về Côn Đảo như nơi đầu sóng ngọn gió chịu biết bao đau thương khốc liệt, ngục tù...Chiến tranh qua đi, Côn Đảo trở thành Hòn Ngọc linh thiêng. Và giờ đây, dưới ngòi bút đầy lãng mạn của người Đại Tá (về hưu), Côn Đảo còn trở nên hấp dẫn với vẻ đẹp nguyên sơ, bình an của một miền Đất Mẹ. Em sẽ đi Côn Đảo và muốn đến ở Con Dao Camping Hotel nằm trong rừng phi lao sát bờ biển ấy, anh Kỳ Minh ạ. Và sẽ cố gắng tìm đến nơi thưởng thức món Ốc Vú Nàng mà anh DinhNT giới thiệu. Xin cảm ơn các anh.



Từ: Guest Hoàng Anh
22/03/2013 09:59:57

Hoan hô Bác CK Minh đã "Du Xuân chưa chán lại từng  DuCÔn" hê hê.



Từ: DinhNT
22/03/2013 09:26:11

Trên chuyến tàu du lịch ra Côn Đảo hôm đó, một bà đứng bên lan can chắn trên boong đang cố gắng giữ chặt mũ cho khỏi gió bay.


Ngài ĐT lịch lãm đến gần nói nhỏ:


- Thưa bà, tôi không có ý gì, nhưng bà có biết chiếc váy của bà đang bị gió hất tung lên không?


- Biết chứ. Nhưng tôi phải giữ chiếc mũ này bằng cả hai tay!
- Cho nên những gì... riêng tư của bà người ta có thể nhìn thấy cả...- Ngài ĐT ngập ngừng rồi quyết định góp ý thẳng.
- Chẳng nhằm nhò gì. Tất cả những thứ người ta nhìn thấy mà Ngài lo lắng cho tôi, đều đã hơn 60 năm cả rồi. Còn chiếc mũ này các bạn tôi đi Du Xuân chỉ mới tặng tôi hôm qua !


----------


Tôi vừa post còm này xong thì một chị bạn đến bên cạnh...ngập ngừng:


- Xin lỗi, hình như ngài pót nhầm chỗ...


- Tôi biết tôi biết. Nhưng tôi xin hỏi chị, nỡ nào bắt mấy bà khách ở đây cùng Ngài ĐT phải xuống hầm tàu, chỗ có gian thư giãn giải trí để nghe tôi kể cái chuyện tào lao về "váy bay theo chiều gió", xong lại quay lên đây để ngắm biển Côn Đảo?


Hehe!








Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s