KGU Tạo bài viết  
Thứ năm 12 Tháng năm 2011

Моя первая любовь




Tác giả: UyenNT

        Các bạn ạ, tựa đề này đúng hoàn toàn với nghĩa đen của câu chuyện mà tôi sẽ kể cho các bạn nghe dưới đây.

      

Đó là vào một mùa đông đầy tuyết trắng ở vùng Чимишлиский район-Молдoвия. Chàng là sinh viên năm thứ nhất của trường КГУ, còn Nàng đang học năm dự bị của trường. Hồi đó ở trong nước, cuộc chiến tranh chống Mỹ của dân tộc ta đang ở thời kỳ khốc liệt nhất. Hẳn các bạn chưa thể quên đợt Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Dịp đó cũng như  những dịp tương tự, nhà trường thường hay tổ chức các buổi giao lưu hu nghị giữa sinh viên Việt Nam và nhân dân Молдoвия ở các vùng xung quanh Kишинёв. Trong các buổi gặp gỡ hữu nghị, thường có tiết mục văn nghệ của sinh viên Việt Nam.

Vào mùa đông năm ấy Chàng và Nàng cùng một nhóm sinh viên được nhà trường đưa tới vùng Чимишлиский район, tham dự buổi gp gỡ hữu nghị. Trong Дом культуры района,  Chàng ngồi ở hàng ghế sát với sân khấu. Đến tiết mục văn nghệ, Nàng được giới thiệu lên hát. Vì còn đang học ở năm dự bị nên lẽ dĩ nhiên, Nàng hát bài hát Việt Nam. Đó là bài "Cùng anh tiến quân trên dường dài", hát về anh hùng Nguyễn Viết Xuân. Khi giọng ca của Nàng cất lên, Chàng đã hoàn toàn bị choáng ngợp. Và dù mới chỉ là sinh viên năm thứ nhất- tức là mới bước vào tuổi 20 nhưng tiếng sét của tình yêu đã đánh trúng trái tim Chàng. Mà mãi sau này Chàng vẫn thầm nhủ với mình: Tại sao thời đó mình lại yêu sớm như vậy.Vì trong thâm tâm Chàng, cũng như hầu hết lưu học sinh lúc đó, là quyết tâm trở thành người "vừa hồng vừa chuyên"để về phục vụ đất nước sau này. Nhưng biết làm sao...?

          Nhưng cũng từ tiếng sét ái tình ban đầu đó, Chàng cảm thấy yêu đời hơn, yêu văn nghệ hơn và cũng học giỏi hơn, nhất là môn tiếng Nga. Mà quả thực, kết quả học tập và trình độ tiếng Nga của Chàng những năm tiếp sau, đã minh chứng cho điều đó. Rồi từ đấy, hình bóng của Nàng đã đi vào trái tim Chàng sâu đậm đến nỗi, thời gian đã qua đi hơn 40 năm mà khi những đêm trời se lạnh, trong giấc mơ, Chàng vẫn thấy mùa đông tuyết rơi và bóng dáng Nàng đi học về trong chiếc pan-tô rộng hơn người.

          Chả là thời đó, Chàng ở căn phòng có cửa sổ nhìn ra Дом культуры nơi các sinh viên sau khi vào Столовая thường đi qua đó để về ký túc xá. Chàng học bài vu vơ bên cửa sổ. Chủ yếu là để nhìn thấy Nàng đi qua. Còn Nàng, mãi rồi cũng nhận ra sự ngưỡng mộ của Chàng. Để đáp lại, mỗi lần đi về qua Дом культуры, Nàng lại kín đáo nhìn lên cửa sổ và dùng tay vuốt vuốt tóc. Một cử chỉ nhẹ nhàng báo tin mình đã nhận được tín hiệu.

          Các bạn cũng biết đấy, tình yêu thuở sinh viên cũng chỉ tiến bộ hơn tình yêu thuở học trò một tý. Vì thế nên, Chàng vẫn có điều gì e ngại. Chả là Chàng có chiều cao khiêm tốn hơn Nàng. Nàng thì cao ráo, xinh đẹp, hát hay lại học giỏi nữa. Còn Chàng thì "lùn tịt", nhưng cũng được cái hát hay và học giỏi.

Thế rồi thỉnh thoảng, Chàng cũng được Nàng cho phép sang phòng của Nàng chơi. Hồi đó sinh viên thường ở 3-4 người một phòng, nên những khi như vậy, hai bạn gái cùng phòng của Nàng thường phải hay lấy cớ "đi xem phim" để Chàng và Nàng ở nhà "tâm sự". Của đáng tội, lúc đó có tâm sự gì đâu. Chỉ là những câu hỏi ngớ ngẩn và những câu trả lời vu vơ, không có nghĩa. Theo thời gian, Chàng và Nàng trao đổi tình cảm của nhau qua ý nghĩa của những bài ca hai người hay hát trong những buổi liên hoan của trường ở Дом культуры.

          Rồi những năm cuối của trường đại học, những kỳ thi và thời gian thực tập dồn dập đến. Mọi người lao vào chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Trong tâm trí hình bóng Nàng vẫn trọn vẹn trong tim, nhưng Chàng cũng dành nhiều hơn thi gian cho học tập.

          Một kỷ niệm không thể phai mờ, là lần ấy Chàng và Nàng cùng được phân công đi hát ở Голубой театр ven Kомсомольское озеро. Buổi biểu diễn kết thúc. Trời đổ cơn mưa, Chàng và Nàng cùng trú mưa dưới mái hiên một căn nhà nhỏ ven hồ. Nàng giơ tay hứng những giọt mưa từ mái hiên nhà rỏ xuống. Chàng đứng đó. Ngắm nhìn Nàng ngây thơ, hồn nhiên và thánh thiện như thiên thần. Rồi Nàng khẽ nói:- Trời tạnh mưa rồi, mình đi dạo một vòng quanh hồ đi anh! Chàng và Nàng đi qua những con phố nhỏ có nhiều hoa đẹp ven hồ.

         Thế mà lần ấy Chàng cũng chẳng thể nào thổ lộ được cho Nàng biết tình cảm cháy bỏng trong trái tim mình. Cái tính rụt rè không đáng có của Chàng đã hại Chàng. Cho đến tận sau này, sau bao nhiêu năm mới có dp găp lại nhau ở Весенняя Встреча tại Đầm Long, bạn gái cùng phòng thời đó của Nàng phải nói "Anh cứ đến gp "nó" đi, bây giờ đã bao nhiêu năm rồi mà anh còn ngại gì"...

          Câu chuyện của Chàng nghe thật ngớ ngẩn các bạn nhỉ. Nhưng nó rất thật và chân tình. Chàng vẫn thường nhủ thầm. Không quan trọng là em có yêu mình hay không. Cũng không quan trọng em đã kết hôn với ai và cuộc đời em đã trải qua nhưng gì. Điều tuyệt diệu là em đã cho ta một mối tình đầu đẹp đẽ và những cảm xúc ngọt ngào nhất của cuộc đời, mà cho đến bây giờ ta vẫn ấp ủ trong tim.

         Chàng là ai?! có thể là Bạn, cũng có thể là Tôi hay một người nào đó. Còn Nàng là ai? Chắc chỉ có một mình Nàng biết.

                                                                                                                             Tp HCM - 12/5/2011

 

 


Người post: UyenNT

Ngày đăng: 12-05-2011 22:10






Xem 1 - 10 của tổng số 59 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: LyTM
27/05/2011 10:02:26

Lời chưa nói, anh thì thầm cùng gió,


Theo tháng năm, em vẫn đó, hồn nhiên,


Vẫn mảnh mai, xinh đẹp, rất dịu hiền,


vẫn tiếng hát, thủa chúng mình khờ dại,


Nếu thời gian có trôi trở lại,


Thì em ơi, ta quay lại tuổi xuân,


Và anh đây, chắc vẫn ...ngại ngần,


dù ngàn lần nói lời yêu em đó,..


Anh vẫn mong và cầu ngọn gió


đem lời tim anh đến gần với tim nàng


bốn mươi xuân qua, anh vẫn xốn xang


Lời thì thầm đã giăng thành mây tím,


Xin chia sẻ cùng anh Uyển, lời ngại ngần của U 70 vẫn trẻ trung như thủa ban đầu. Anh đã gặp lại bông sen hồng duyên dáng, đã lại ngọt ngào lời ca quấn quýt bên nhau,...Ha, ha, ha em mới gặp anh chị lần đầu, hay đoán mò, anh bỏ quá. Người KGU vẫn thế, "con cá mất là con cá to" không chỉ của riêng ai mà với cả nhân gian, do ai cũng hiểu chỉ một người chưa hiểu, một chữ yêu khó nói nhất với người biết yêu ở tuổi trưởng thành, còn ở tuổi đôi mươi chưa ai dám nói đúng chữ mà thường dùng từ Ây...hay viết tắt Y...


 



Từ: TungDX
25/05/2011 10:44:48

 


Viết ra, bày tỏ, tuyên bố, công bố, thừa nhận, công khai, tiết lộ... là hành động cần có năng lượng để vượt... Anh Uyển đã nạp năng lượng suốt 40 năm để thổ lộ một bí mật mà ít nhiều ai cũng biết nhưng chưa dám chắc;


Chỉ sau khi diễn ra rồi thì hàng ngàn vạn dữ liệu bị dồn nén bấy lâu mới có cơ hội vỡ òa, được công khai là "tin thật";


Ai cũng hiểu, ai cũng biết... khi một người chưa chịu hé răng, những điều đã biết vẫn là bí mật


Giống như khi giận nhau - chỉ cách nhau 1 bước rất nhỏ...


Только шаг небольшой но как научить прoшагатъ его и сказать любя....


Chưa thể dàn hòa, vẫn là chiến tranh lạnh


Gặp gỡ, tiếp xúc, dạo chơi...cả hai đều hiểu, nhưng chưa có một từ quan trọng được nói ra thì cái quan hệ đã hiểu đó vẫn cứ là hương thầm - chỉ sau hôm nay mới không còn là... yêu thầm nữa;


Trăm mâm cỗ bày, thiếu một cơi trầu thì chưa thành cỗ cưới;


Chàng thợ cắt tóc nói ra: "Hoàng đế tai lừa" Cất được ngàn cân nặng, anh em ta 600 người là bỏ được 600 tấn


"Tình yêu đầu tiên của tôi"


 


Chàng thợ tóc ghé vào hố


"Hoàng đế tai lừa" - nói nhỏ rồi về


Ngàn cân biến mất tức thì


Tinh thần thanh thoát, bước đi lẹ làng


 


May cho sáu trăm chàng, nàng


Bốn mươi năm chẳng hé răng một lần


Chịu Sáu trăm tấn âm thầm


Bác Uyển công bố, nhẹ tênh cả người


Ngắn gọn sáu chữ mà thôi


Cứu rỗi cho sáu trăm người anh em


Tự phá ngục, giải phóng tim


 Công khai sau bốn mươi niên yêu thầm


Chữ "yêu" kẹt giữa hai hàm


Ai ai dẫu hiểu cũng làm như không


Mua dây, tự khốn, buộc mình


Thương Anh, thương cả tháng năm gồng mình


Tình trắc trở càng lung linh


Kim, Kiều một vẻ, Ta Mình niềm riêng


 

 



Từ: Meomun
20/05/2011 09:22:15

Bài của anh Uyển "đắt khách" vì nó động tới cái thẳm sâu trong tâm hồn mỗi người. Một dịp làm mọi người nhớ lại mối tình đầu của mình. Có mối tình đầu dẫn tới "chung thân" như anh Tánh- chị Mai, nhưng cũng có những mối tình đầu mãi chỉ còn là kỉ niệm. Có một bài thơ về mối tình đầu, chắc ai cũng biết, cũng thuộc. em thì không nhớ tác giả bài thơ này là ai, xin ghi lại gửi các anh chị, các bạn: (Em không nhớ đã có anh chị nào đưa lên chưa, vì nhiều "còm" quá)


"Mối tình đầu trôi qua
Không bao giờ trở lại
Nhưng mà nỗi xót xa
Như gió mùa thổi mãi

Hàng cây trút lá vàng
Khoác lên mình lộc biếc
Cứ mỗi độ thu sang
Gió rung cành tha thiết

Thật kỳ lạ tình đầu
Như lá khô khát nắng
Tưởng rằng sẽ nói nhiều
Nhưng muôn đời im lặng..."


Hình như dân ca Nga hay Ukraina cũng có một bài hát về "nhe vernhiotxa pervaia liubov"  (mối tình đầu không trở lại).



Từ: 3Chai
20/05/2011 07:22:10

Chào anh Uyển, mấy chục năm rồi không gặp anh, có lẽ quên cả mặt nhưng tiếng hát của anh thì không quên được.



Từ: ChiNB
17/05/2011 09:09:52

Chúc mừng anh Uyển nhé, anh mới tham gia Web đàn KGU mà đã chiếm kỷ lục về số bài còm rồi. Đề tài của anh luôn hấp dẫn tất cả, nhất là câu chuyện của anh lại xảy ra ở xứ Mônđavia, mảnh đất đã gắn bó tất cả chúng ta với biết bao kỷ niệm. Anh đã dũng cảm thay mặt nhiều người có Mối tình đầu đơn phương trải được lòng của Chàng cho Nàng biết. Tình yêu bao giờ cũng đẹp dù ở tuổi nào.  



Từ: GiangHV
17/05/2011 08:49:00

Chỉ có người vẫn giữ trọn những cảm nhận tuyệt vời của mối tình đầu cháy bỏng ở tuổi 20 trong hơn 40 năm qua như anh Uyển mới có thể viết hay và lãng mạn đến như vậy. Do đây cũng là cảm nhận chung của nhiều người KGU chúng mình về một thời trẻ trung với nhiều mộng mơ, nên đâu chỉ có bài viết chính hay, mà những bài còm (không phải mẩu còm vì quá dài) cũng hay và lãng mạn không kém, đặc biệt là những bài còm lên Web đàn vào ngày hôm qua (16/5), trong đó có bài còm của cây bút thuộc "dòng văn học của tương lai"- Nguyễn Thế Thịnh. Bài viết của anh Uyển đã đoạt giải vô địch về số lượng còm rồi đấy (54 còm cho tới thời điểm này.



17/05/2011 08:46:44

"Chia cho em một đời thơ


Một lênh đênh, một dại khờ, một... tôi" (Thơ N.T.O.)



Từ: NghiPH
16/05/2011 22:46:42

           Tôi rất thích chi tiết: Chàng học bài vu vơ bên cửa sổ. Nàng đi qua, kín đáo ngước nhìn lên và dùng tay vuốt nhẹ mái tóc. 


Vu vơ học bài, kín đáo nhìn lên. Ôi những hình ảnh diễn tả rất đúng tâm trạng của đôi trai gái mới yêu nhau.


Có cái gì đó lãng đãng như mây như khói. Tình tứ và ý nhị!  Bình dị và lãng mạn làm sao!



Từ: ThoaNP
16/05/2011 21:24:54

Anh Uyển, Em cảm phục và ngưỡng mộ anh cả về giọng ca, mà em được chiêm ngưỡng ở Đầm Long, lẫn lòng dũng cảm khi anh thổ lộ mối tình đầu rất đẹp của mình.


Anh MinhCK ơi, em không đồng ý khi anh cho rằng Nàng không đáp lại tình Chàng nghĩa là Chàng không nên nói "Nàng đã cho Chàng một  mối tình đẹp". Cách cảm nhận của anh nó vật lý quá anh à. Bản thân sự hiện diện của Nàng trong cuộc đời này là đã cho Chàng một tình yêu đẹp rồi. Mối tình đó có thể được đáp lại hay không, không quan trọng. Quan trọng là tình yêu thương trìu mến mỗi khi Chàng nghĩ về Nàng, đó có thể là động lực cho Chàng trong cuộc sống bộn bề khó khăn (có thể là để chu toàn cho cuộc sống của gia đình riêng của mình), là một góc riêng tư ấm áp tràn đầy ánh nắng mà mỗi khi mỏi mệt Chàng lại chìm vào đó nghỉ ngơi chốc lát. Khi YÊU ta chỉ cần CÓ NGƯỜI MÌNH YÊU ĐÂU ĐÓ TRONG CUỘC ĐỜI NÀY.


Moi người ơi, cuộc đời ngắn ngủi lắm và đầy bất ngờ, ai còn có dịp hãy dũng cảm như anh Uyển, thổ lộ với người mình yêu đi. Chỉ cần nói đơn giản: "СПАСИБО ТЕБЕ, ЗА ТО ЧТО ТЫ ЕСТь НА СВЕТЕ!"



Từ: ThinhTT
16/05/2011 21:00:52

Cảm ơn anh Uyển đã kể về mối tình đầu của " chàng" 40 năm trước. Mối tình đầu bao giờ cũng lãng mạn và đẹp. Nó càng đẹp và lãng mạn hơn đối với người yêu đơn phương đã cất giữ trong trái tim mình cả một thời gian dài.
Câu chuyện đã làm xao lòng người KGU, vì nó làm chúng ta, từ người đã yêu đến người chưa từng yêu nhớ lại tuổi trẻ, tình yêu của mình và cũng vì chuyện của " chàng và nàng ".
Câu chuyện ngắn gọn, nhẹ nhàng, từ dùng tinh tế ngọt ngào và rất " đắt " vì nó xuất phát từ trái tim cháy bỏng tình yêu tuổi 20 và sự từng trải của người tuổi gần 70 có tâm sáng, tài hoa.
Những tình tiết trong truyện : .. Nàng lại kín đáo nhìn lên cửa sổ và dùng tay vuốt vuốt tóc.., ... Chàng cũng được Nàng cho phép sang phòng.., ... Chàng và Nàng trao đổi tình cảm của nhau qua ý nghĩa của những bài ca... và đến tình tiết cao trào..." trời tạnh mưa rồi, mình đi dạo một vòng quanh hồ đi anh ". Cứ cho là tác giả hư cấu thì tôi nghĩ, nó không làm giảm phẩm giá của " nàng " đến nỗi làm phật ý , mà ngược lại nó làm tăng niềm tự hào của "nàng "- vì có người si mình đến như thế! Nếu xem chuyện mà " nàng" thốt lên " ôi ! tội nghiệp chàng " thì trong lòng " nàng " sẽ thanh thản và niềm hạnh phúc nho nhỏ sẽ đến, có thể làm vơi đi ít nhiều những phiền muộn của cuộc sống.
Tôi tin rằng," Nàng "sẽ trải rộng lòng để thanh thản trước tình yêu " Chàng " đã " trót " giành cho và xin chúc " Chàng" : Mặc ai nói ngả nói nghiêng,
Tình đầu vẫn đẹp, thiêng liêng trọn đời.
Trong tình yêu đơn phương, người yêu đơn phương vẫn được người kia cho một tình yêu đẹp mặc dù người ấy không yêu lại. Thật là vô lý ! nhưng đúng như vậy đấy.
ACE hãy nói tiếp chuyện tình yêu lãng mạn thời tuổi trẻ của chúng ta, nhưng hãy mở rộng lòng khi có thể bị làm mếch lòng chút xíu , nhưng xin đừng quá để không làm tổn thương đến một ai.




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s