KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 05 Tháng chín. 2015

GS Hoàng Kim Bổng (CL73)




Tác giả: KhoaDT

Một phóng sự về một người bạn KGU của chúng ta vừa được đăng trên trang Dân Trí. Xin các ace trực tiếp vào trang Dân Trí để tham khảo. Tôi không đăng lại ở trang KGU nữa để tránh hiểu nhầm về vai trò tác giả của bài này.  

 

Giáo sư Hoàng Kim Bổng: Nhà khoa học người Việt được tôn kính

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/giao-su-vien-si-hoang-kim-bong-nha-khoa-hoc-nguoi-viet-duoc-ton-kinh-20150904103137476.htm

 

Điều tôi muốn chia sẻ với các bạn KGU là cho dù CV của anh Bổng trong bài này có nhiều chi tiết không chính xác, thậm chí có những điều phóng đại mang tính "chém gió" như anh NV Hải đã tìm ra, tôi vẫn nhớ tới anh Bổng và quý anh như một người bạn tốt từ thời sinh viên của mình. Anh có là GS hay Viện Sỹ thật không đối với tôi không quan trọng. Thậm chí nếu anh không là ai cả thì tôi vẫn trân trọng tình bạn chân thật của anh từ đầu những năm 7X và vẫn quý bức ảnh chúng tôi chụp lúc anh đang làm luận an tốt nghiệp khi tôi chưa đầy 20 tuổi, chưa biết để tóc dài và mặc quần loe.

Xin chúc tất cả các bạn KGU luôn vui khỏe và trang Web của chúng ta tiếp tục sôi nổi. Tôi vừa rồi có quay trở lại Nga sau hơn 1/4 thế kỷ, có rất nhiều điều muốn chia sẻ, tâm sự với các bạn đang được "thai nghén" trong một bài cho mục CCCP của trang KGU, sẽ cố gắng trình làng trong thời gian tới. Thân mến, Khoa VL76. 

 

 


Người post: KhoaDT

Ngày đăng: 05-09-2015 01:01






Xem 1 - 10 của tổng số 24 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: TungDX
07/12/2015 16:39:45

Tôi có gặp anh B vài lần khi anh còn ở ĐHBK, thật khâm phục sự thành công của anh, đã được XH công nhận, tôn vinh.


Người tài thường có những biểu lộ trong cuộc sống ví như quận HE có câu: Bóc vẩy rồng; Anh hùng lang quân của Lê Hoàng Hoa tthif khi nhỏ không bò bằng tay và đầu gối mà bằng bàn chân;


Cao Thế Hà rất khoái câu chuyện đi thi hay zatriot ở khoa Hóa Lý, là một kỷ niệm của thời SV KGU tặng mọi người cùng nghe:


Thầy Migal và Thầy Pusnhiak có giai đoạn "cơm không lành". Hai người tiến hành nhận thi anh B


Sau khi thầy P ra câu hỏi, trước khi trả lời anh dạo mấy lời: Đây là câu hỏi dễ...


Chả biết vô tình hay hữu ý mà sau Thầy M đã  khen anh : Cậu khá lắm...



Từ: CucNT
09/09/2015 00:14:44

Em đọc nguyên bài báo về anh Hoàng Kim Bổng trên email và thấy tự hào về cựu sv Kgu của chúng ta. 


Hồi anh Bổng làm nghên cứu sinh thì em đang học năm cuối sinh viên. Thi thoảng anh Bổng tới Kishinew và ghé bọn em chơi. Lúc đó, anh ấy chưa nổi tiếng. Trong nỗi lo Cơm áo gạo tiền hồi đó, anh Bổng cũng như những người khác , cũng lăn lộn và vất vả, tính toán và lo toan.


Nếu các anh chị, ai gặp lại anh Bổng nhờ chuyển lời hỏi thăm của Cúc Tráng tới anh ấy nhé!


Em đồng ý với anh Hải NV, mọi chi tiết nên chính xác vì nhà báo đang viết về 1 con người cụ thể. Không cần chém gió, những gì thực sự anh ấy làm được đủ đề thiên hạ ngưỡng mộ rồi. Thêm vào không làm người ta ngưỡng mộ hơn mà ngược lại. 



Từ: ThanhLK
07/09/2015 23:18:38

Đầu tuần vào mạng gặp lại ảnh anh Bổng, người anh cùng Khoa thấy rất mừng. Và cũng như các anh chị em, tôi cũng rất tự hào vì những thành công của người KGU. Trong ảnh anh Bổng vẫn giữ được những nét rất đặc trưng: ngăm đen, miện và mắt lúc nào cũng tươi và thân thiện Trong trí nhớ của tôi anh cũng là người rất chân thật và khiêm tốn.Những nhà khoa học thực sự giỏi đều khiêm tốn  và tôi rất kính nể anh.



Từ: ThangNT
07/09/2015 18:53:39

 


Mấy hôm nay không vào mạng, không ngờ lại có bài viết về anh Hoàng Kim Bổng, một người bạn quý mến cùng năm 73 của chúng tôi. Tất cả thông tin của Hải, Khoa, Cường... đều thú vị và đúng cả. Riêng tôi bạn mình được đánh giá cao, là  mừng rồi. Tất nhiên ta không thể lấy tiêu chuẩn của ngày hôm qua làm thước đo cho hôm nay, vì thời thế và sự vật cũng thay đổi mà. Mừng nhất là trang Web của hội KGU chúng ta dạo này lại tấp nập như vậy. Mừng thứ hai là được thấy lại ông bạn, mà từ năm 1980 chưa có dịp gặp lại. Nhân đây cũng xin nhắc lại kỷ niệm:  anh Bổng là người có công phát hiện và chứng minh một số "cán bộ" trong đơn vị cũng đi xem phim tư bản. Nhờ vậy sau sự kiện trên chúng tôi có thể thoải mái sang "Dom culture" để xem phim. 


 


 



Từ: Guest HHIEN
07/09/2015 16:23:18

Cùng thời với bạn Bổng nhưng mình cũng ko có ấn tượng nhiều về bạn. Sau  này nghe mọi người nói bạn rất thành đạt trong sự nghiệp,mừng cho bạn,cho một người cùng họ (thấy người sang bắt quàng làm họ..hì ..hì).Mình còn " NGHE NÓI " nếu người KGU ai cần Intepol thì cứ a lô cho bạn Bổng..., " NGHE NÓI " bạn ấy còn có " KIM BÀI " miễn tội ch... sợ chưa.



Từ: Guest NghiPH
07/09/2015 05:56:11

Ảnh a Khoa hồi chưa quần loe, tóc dài là lạ thế nào ấy.


Mong sớm được đọc bài mới của anh về chuyến thăm Nga gần đây.



Từ: HaiNV
07/09/2015 00:08:22


Tán thành các ý kiến của anh CườngLV, KhoaDT và em Meomun cũng như các anh chị em khác. Chúng ta vui và tự hào vì thành công của mỗi anh chị em đồng môn. Trường hợp anh Hoàng Kim Bổng, chỉ cần ghi rõ anh là: GS, TSKH làm việc tại Trường ĐHTH Hóa tinh vi Moskva, viện sỹ (thành viên) VHL Kỹ thuật hay Công nghệ Nga...là vinh dự lắm rồi. Chính việc anh (hoặc do nhà báo) ghi "vống" lên: Viện sỹ Viện HLKH LB Nga, làm việc tại MGU và nhiều chi tiết không chính xác khác đã làm mất uy tín của anh. Vì anh là một người anh đồng môn năm trên, một nhà khoa học khả kính, việc để sai sót lớn trên mặt báo như thế, cá nhân tôi cảm thấy thất vọng và phần nào mất đi sự kính nể! Hy vọng câu chuyện này tạm dừng ở đây. Điều quan trọng là mong anh Bổng và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục những thành công mới!   




Từ: CuongLV
06/09/2015 23:49:22


Tôi cũng chung suy nghĩ như KhoaDT và MeoMun - tôi cũng nghĩ mỗi chúng ta cũng nên tự hào, vui mừng trước sự thành công, hoặc trong một số trường hợp nào đó, là thành tựu của bạn bè chúng ta cùng học dưới 1 mái trường là KGU. Dù có những thông tin còn chưa chính xác, thậm chí trái chiều nhau, dù có những sự thật nào đó 'ẩn mình' trong góc khuất mỗi người, mỗi chúng ta không vì thế mà tranh cãi, vô hình trung lại đưa bạn bè ta nên ' bàn mổ xẻ ". Đến Ngọc còn có tỳ vết, hơn nữa đây không phải là cuộc bầu bán gì cả. Thôi thì cho dù các thông tin về anh BổngHK có chỉ đạt 50% như bài viết nọ thì chúng ta vẫn có lý do để vui mừng mà.   




Từ: KhoaDT
06/09/2015 22:55:58

Cám ơn Mèo Mun đã có những tâm sự rất trùng với suy nghĩ của mình khi quyết định không để nguyên nội dung của bài báo "tranh cãi" về anh Bổng trên trang KGU nữa. Do đã nhắc đến anh nên tôi cũng chỉ muốn giữ trong bài ngắn của tôi những kỷ niệm ngắn ngủi tốt đẹp về tình bạn KGU năm xưa thôi.



Từ: Meomun
06/09/2015 21:23:27



Các anh chị ơi, mấy hôm nay em có theo dõi tranh luận về bài báo về chú Hoàng Kim Bổng của nhà báo Lê Thọ Bình. Bài này đã đăng trên Dân Trí, được anh Khoa post lại trên KGU. Cho phép em “phát biểu” một chút xíu, mặc dù em cũng không biết chú Bổng, cũng không phải là “người đương thời” với chú ấy, nên chỉ muốn phát biểu với tư cách là một bạn đọc.


Trước hết, em nghĩ không có gì phải “nghi ngờ” về lòng tự hào của những người cùng trường, cùng khóa, cùng khoa, bạn bè, hoặc chỉ đơn giản: là đồng bào của chú Bổng, khi đọc 1 bài báo nói về thành công của chú Bổng. Thành công về khoa học ở xứ người, quả thật là không dễ dàng, nếu không nói là phải trải qua nhiều cay đắng. Em nghĩ, ngay cả những người có ý kiến phản biện, cũng là chỉ với mong muốn thông tin đến với người đọc một cách chính xác và cũng là để bảo vệ sự thật như chính nó có (nhiều danh nhân, Tây- ta vẫn bảo “sự thật thì trần trụi” mà!).


Thông tin chính xác cũng làm tăng lên lòng tin của người đọc. Nhất là những bài viết về nhân vật có thật. Làm sao mà người đọc không hoang mang khi họ phát hiện thấy trong bài có ít nhất một thông tin không chính xác. Em cũng thế, em cũng hoang mang, bên cạnh lòng tự hào của một lứa đàn em, đàn cháu khi thấy thành công của một người như chú Bổng.


Em nghĩ người làm báo chân chính là phải vô tư với thông tin, không vì yêu mà nói hay, nói thêm, không vì ghét mà đưa ra thông tin chưa chính xác (nếu không nói là sai lệch).  Tất nhiên có những “sự cố” có thể xảy ra, có thể vì chủ quan, vì thiên vị, vì nhiều lý do khác. Hậu quả của thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai lệch thì ai cũng thấy, “một sự bất tín, vạn sự bất tin”, ảnh hưởng đến uy tín của nhà báo và còn còn làm ảnh hưởng đến chính nhân vật nữa. Như vậy, “yêu nhau thì lại bằng mười phụ nhau” (Kiều), phải không các anh chị?


Em vẫn thích câu của Henry David Thoreau (không nhớ chính xác tên): Sự thật và hoa hồng đều có gai (Truths and roses have thorns about them).  


 




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s