KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ ba 30 Tháng tám. 2016

Gặp gỡ nhân 40 năm từ khi tốt nghiệp KGU




Tác giả: KhoaDT

Sáng thứ bẩy 20/8/2016 các cựu sinh viên KGU khóa 1970-1976 (kể cả năm học dự bị đại học) đã có cuộc gặp nhau rất đáng nhớ tại Hà Nội nhân 40 năm tốt nghiệp KGU. Phóng sự ảnh sinh động của lớp 76 đã được các bạn Nông Văn Hải và Thái Minh Sơn đưa lên FB để chia sẻ vui vẻ với các ace các lớp KGU khác. Do có một số ảnh chụp bằng chiếc máy Lumix đã > 10 tuổi của tôi nhưng vẫn khá đẹp, xin mạn phép đưa tiếp một phóng sự ảnh nữa lên trang Web của chúng ta. Năm ngoái hội KGU75 cũng đã có một cuộc hội ngộ tương tự và anh NĐ Liêm đã sáng tác những vần thơ rất hay về lớp 75, năm nay nhà thơ KGU76 TN Tường của chúng tôi bận không ra Hà Nội được nên Khoa chỉ có thể viết vài dòng “văn xuôi” dưới đây chia sẻ lên trang KGU thôi. Sorry nhé.  

40 năm đúng là một mức quan trọng để kỷ niệm một sự kiên lớn trong đời chúng ta. Vẫn nhớ vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Komsomol, thành phố Kisinhev đã khánh thành một rạp chiếu phim mang tên “40 let Komsomola” mà đã trở thành điểm giải trí của dân VN ta vì có thể đi bộ từ KTX ở Benderskaya ra đấy. Lớp KGU76 gặp nhau ở một nhà hàng với tên rất “hội nhập” – TRE PLACE, nơi chuyên phục vụ các hội lớp, các nhóm già trẻ khác nhau đến hội ngộ, giao lưu và “dô”. Gặp nhau tay bắt mặt mừng và dường như khoảng cách thời gian 40 năm chỉ như hôm qua thôi, các bạn nam lại túm tụm riêng với nhau để tán chuyện và các bạn nữ lại cụm lại chuyện trò nhỏ nhẹ với nhau. Cũng muốn nhắc lại với các ace KGU những năm sau là lứa sinh viên KGU đầu những năm 7x đã phải sống trải qua một giai đoạn “maoist” nặng nề. Nam nữ bao giờ cũng đi riêng rẽ, yêu nhau giữa SV VN với nhau cũng có thể mất danh hiệu đoàn viên 4 tốt… Đi họp toàn hội đồng hương KGU ở nhà văn hóa DK thì cũng vậy, nam và nữ ngồi riêng từng dãy ghế, không pha trộn. Những đôi như Thoa-Dũng hay Hạnh-Pha đều yêu nhau trong “bí mật” (ít nhất đối với các anh em khóa 76) và phải đến lúc thổi cơm và mua đồ về nước chung thì mới “lộ”. Trong chúng tôi duy nhất có bí thư PV Hoài là người chuyên đặc trách phụ trách chị em, Hoài đã rât trách nhiệm trong thời gian đó và chúng tôi rất ngạc nhiên hôm thứ bẩy vừa rồi Hoài lại vào vai anh phụ trách nghiêm túc như thủa 40-45 năm trước. Thực ra cuộc gặp nhau lần này đã được các siêu phượt của lớp (TQ Huy, PV Hoài, NV Hải…) lên kế hoạch đi Sapa, lên đỉnh Phan Si Păng hô khẩu hiệu 40 năm rồi xuôi về Nghĩa Lộ, Yên Bái thăm quê hương NV Hải. Thiên tai mưa bão cũng như vụ nổ súng chưa từng có tiền lệ ở đó đã làm kế hoạch phượt - hội lớp phá sản và đơn giản thay bằng gặp gỡ nhau ở Hà Nội. Đối với mấy “lô cốt” ngại phượt như chúng tôi (Khoa, Nam rù, Minh gù lớp VL76) thì đây lại là dịp may để có thể gặp được bạn học năm xưa. Minh rất ít giao lưu với hội, đến mức bí thư Hoài phải rủ rỉ nhắc lại cho Minh tên các bạn nữ ai là ai để Minh cập nhật lại. Minh sắp tới sẽ vào định cư ở TP HCM và hai bạn Dũng-Thoa hứa sẽ take care đến Minh hơn.

Sau hơn 40 năm, cuộc sống của mỗi người trong lớp chúng tôi đều rất khác nhau bởi diễn biến khác nhau của số phận. Tuy nhiên ai cũng mừng là còn sống khỏe để đến gặp được nhau  như thế này. Chúng tôi đã nhắc nhiều và tưởng nhớ đến các bạn KGU76 đã đi xa mãi mãi (Tuấn, Thư, Thìn và Mạnh lớp SV76 và Phong lớp VL76). Dặc biệt là giáo sư NX Mạnh đã rất tích cực trong việc tổ chức gặp mặt 40 năm. Mạnh đã đề nghị tổ chức họp lớp KGU76 ở Hà Nam quê Mạnh, hứa sẽ đưa các bạn đồng môn đi thưởng thức những danh lam thắng cảnh, các món ẩm thực của quê nhà. Nhắc lại việc này cứ thấy nghẹn ngào trong tim vì nhớ thương người bạn vừa ra đi mãi mãi. Các bạn lớp 76 ở xa cũng được nhắc đến nhiều, PV Hoài nhấn mạnh là xưa lớp chúng tôi có 2 bạn nữ tên Thảo với nick là Thảo béo và Thảo gầy. Tuy nhiên bây giờ ĐP Thảo ở Paris được sống sung sướng trong môi trường Tây Âu đã không còn gầy nữa và đến lúc phải tráo đổi nick cho 2 bạn Thảo. Các giáo sư vật lý ở xa (NM Đức, MX Lý và LV Khôi) cũng được nhắc đến trong những tán vui về kỷ niệm KGU. Ngoài Thảo béo ở Paris còn 2 bạn TQ Hưng (ở Ba Lan) và ĐT Thắng (cựu trùm cờ tây hiện ở đâu?) cũng vắng mặt lần này. Dù sao thì quân KGU76 tụ tập được quá bán là thành công lớn rồi, như TQ Huy đại diện BLL KGU đã khẳng định. Cám ơn tất cả các bạn học KGU76 vì cuộc gặp mặt vừa qua. Mong sẽ lại có các cuộc kỷ niệm 45, 50 năm tốt nghiệp KGU hoành tráng hơn nữa. Dưới đây là các photo chọn lọc của cuộc gặp 20/8/2106. 

Lớp KGU76 + 1 nàng dâu từ Odessa đến

Muốn lấy phông sau là sông Hồng nhưng bị xấp bóng

Bí thư Hoài vẫn chăm sóc các bạn nữ như từ năm dự bị 1970

Tám chàng VL76

Cựu sinh viên SV76 làm dáng

Lớp Hóa KGU76 vắng quá nên lớp VL76 phải cho mượn một chàng rể Hoàng Dũng để đỡ chụp ảnh 3

Khoa và Nam rù thưởng thức các giọng ca quan họ


Người post: KhoaDT

Ngày đăng: 30-08-2016 22:10






Xem 11 - 20 của tổng số 25 Comments



Từ: Khửu
13/09/2016 10:38:40

Mình dạo này 'chơi bời' quá nên ít vào đây, hôm nay mới nhìn thấy lại bài của KhoaĐT. Để ủng hộ lời kêu gọi của tác giả là còm thật lực vào, mình có vài ý còm thôi. Trước hết cảm ơn GS Khoa đã có bài viết súc tích, đủ dữ liệu và kịp thời, chỉ tiếc ngay sau đó bị thăng thiên mất mà không rõ nguyên nhân (VN mình giờ hay xảy ra điều này lắm, kiểu như vào đồn CA rồi tự nhiên..tịch) may mà GS cẩn thận lưu dữ nên ace ta mới được đọc lại lần nữa. Thanhs Khoa Dao nha. Thứ hai, qua các còm tôi rất thích các kiểu thơ của anh Tung mặc dù chẳng hiểu ..mẹ gì thơ thẩn cả (xin lỗi cả nhà nhưng chữ này không tục tí nào đâu nhá vì đúng thế mà, với lại thanh hay tục là do cái đầu mình nghĩ, đúng không anh Trần Tung nhể, xin lỗi nữa là tôi cứ thêm họ Trần vào cho nó oai, giống họ tôi mà). Trung phong Trần Tung tuy quân 75 nhưng lại rất gắn bó với ae 76 nhà ta nhất là qua các trận bóng tỷ thí trên sân bóng rổ, tôi vẫn rất ấn tượng tài đá cột rổ của Trần Tung từ mọi góc. Bây giờ cho đúng trước cột..bu nó liệu anh Tung có đá trúng được nữa không đấy? Với lý do đó mà anh Trần Tung chỉ nói 76 là nói đến quân VL nhà chúng tôi thôi ThoaNP à, kể ra thì cũng hơi gato một tí nhưng mọi thứ đều hợp lý mà. Còn cái còm của HoàiPV thì thực sự mình pú tủng, việc Khoa Dao lấy vợ nếu có liên quan thì hỏi tớ đây chứ sao lại do cái ô M nào nhể, hay theo logic của cán bộ cấp lớp trưởng Hoài lúc ấy là: tư tưởng M -> không xem phim TB -> không có bạn gái VN -> không biết yêu -> không yêu ai -> về nước không bị áp đặt M -> kiếm đươc người yêu -> lấy được vợ. Xem ra mấy điều dẫn đến -> có thể cho ra nhiều kết quả khác nhau quá. Cuối cùng về cái vụ hụt Phansipan thì chắc chắn K76 chúng ta sẽ phải leo núi lại rồi và để thuận lợi nhất thì mấy cặp đôi SG cho biết vào thời điểm nào là tốt cho các bạn nhất rồi Ban tổ chấy sẽ quyết định. Thế các bạn nhể. Xin cảm ơn tất cả các bạn K76 đã tham dự buổi gặp mặt tại Vườn Tre Place và tôi hy vọng trong đợt leo núi tới các bạn sẽ tham gia đông vui và đầy đủ hơn, nếu có thêm mấy bạn hải ngoại về được nữa thì quá tuyệt. Hẹn gặp các bạn. 



Từ: KhoaDT
05/09/2016 14:39:35

Hoài ơi, đúng là mình đã may mắn nhưng chắc chắn không nhờ cái "chế độ" M điên khùng đó đâu. Bí thư đừng bênh cái quy chế đó nhé !



Từ: ThoaNP
02/09/2016 23:13:00

Cảm ơn anh Tung có mấy bài thơ vui quá. Lớp anh có kém cạnh gì đâu ạ, ví dụ cặp anh chị Bôi-Nhung, vì chị Nhung cùng Bà giáo Ngựa nên em biết chứ những đôi khác nằm vùng thì em chịu. Đặc biệt có chị Hoàng Hoa, hoa khôi nổi tiếng cả KGU mình (tụi em con gái mà còn mê nữa) và còn vươn xa nữa. Riêng em thì hoàn toàn không có kiểu bí mật gì như Khoa ĐT nói đâu, bên đó chỉ lo học thôi. Gần về nước thấy bạn bè có người yêu hết, sợ ế nên Dũng vừa để ý là em quơ liền.



Từ: Guest HoaiPV
02/09/2016 21:40:21

Khoa này, nhưng cậu rất may đấy, nếu không có " chế độ" maoist lúc đó cậu không có được em Thuỷ bây giờ đâu nhé!


 



Từ: KhoaDT
02/09/2016 09:59:58

Cám ơn Tung đã có 2 bài vè về cuộc sống "tình cảm" của anh em kgu thời đầu những năm 7x. Có lẽ trong thời maoist ấy thì việc cấm trai gái yêu đương là trái với tự nhiên và mất tính người nhất. Vừa rồi trên mạng rộ lên hồi ký của Maslov về thiên tình sử của ông này với con gái của TBT Lê Duẩn, đọc nhận ra nhiều nét quen thuộc của cuộc sống dân "cộng" ta trong những năm trước 75. Dù sao thì cũng rất vui khi chúng mình cùng hồi tưởng với nhau về thời sinh viên xa xưa ở xứ người.  



Từ: HanhLT
01/09/2016 20:07:40

Đọc 2 bài thơ của anh Tung thấy ngất ngây lun...không biết nhà thơ ngày ấy có rung rinh nơi nào thì tự thú ngay..nhất là khoá 75 rất nhìu hoa hậu!cái sự liều ngày ấy chỉ bằng trình độ của học sinh trung học cơ sở bây giờ thôi anh Tung ạ. Nữ ngồi tính từ trái sang: em Thuỷ học dự bị Kis sau chuyển đi Ô đéc xa,hiện là dâu VL, vợ của Huy,Nam Hoa, Tỵ,Thuỷ,Hạnh, Diệu, Thoa,em Thanh y chang e Thuỷ vợ Huy- là vợ của Hoài,Yến, Thảo- xưa béo, nay gầy thay thế cho Thảo gầy - đồng nghiệp của anh.Chúc anh khoẻ và sáng tác nhiều.



Từ: TungDX
01/09/2016 16:42:55



Anh MaiND đồng cảm, xin khẳng định thêm cái "nghệch ngờ" mà bái phục những kẻ dám "ăn trái cấm, dám liều con tim"


Góp vui cho K76 cái nghe....


TÍNH SỔ THEO GIÓ




Rỗi rãi bấm đốt ngón tay



Những con cá hụt xưa nay ít nhiều



Sôi động là chuyện tình yêu



+Tuổi thần tiên với những điều lơ mơ



+Trung học cơ sở ngây ngô



Dẫu sao vẫn tính như là chớm yêu



+Cấp Ba ý tứ đã nhiều



Chữ E quá lớn, vần LIỀU bé con



+Lượn sang đất Kis = nghé non



Tập trung cho học, tâm hồn ăn chơi



Kinh Menddeleev tụng hoài



Bao nhiêu sức ép, dám đòi tơ vương



…nhỡ khi thầm nhớ, vụng thương



Đang còn lúng túng chi Đoàn vỗ vai



Rằng: Nếu có trót yêu ai



Đào sâu, chôn chặt, chớ lời hé ra



Bề trên hết sức dặn dò



Bao nhiêu tâm, sức dồn cho học hành



Mai ngày tốt nghiệp thành danh



Về xây dựng nước, duyên tình hãy lo



Thương thay trai gái nghệch ngờ



Thầm yêu trộm nhớ, tảng lờ như không



Theo trái bóng nhảy tưng tưng



 



Con tim “hoạt hóa”, kìm lòng đơn côi



Óc, tim trên một thân người



Mâu thuẫn, xung đột, ghìm đời thẳng căng



Đòi yêu – tim tựa cây đàn



Muốn ngân lên khúc bổng trầm, thiết tha



Lý trí thiết diện vô tư



Với kỷ luật sắt không cho tơ hào…



Phục thay những kẻ vượt rào



Liệt kê danh dách dài bao nhiêu rồi



Thương lòng đổ tại các nơi



Thể thao, văn nghệ,…làm đời dở dương



Tiên trách kỷ, hậu trách nhân



Gượng vui ôm hận, gieo vần đôi câu



Ngợi ca đôi lứa dám yêu



Dám ăn trái cấm, dám liều con tim



Hòa hợp lý trí thật êm



Phát triển cân đối, con tim – cái đầu



Phận hèn chẳng dám yêu nhau



Con tim thu nhỏ, cái đầu phình to



Đành nghe thiên hạ cười chê



“To đầu mà dại, …” cái kia thế nào?



Wed June 5/6/2013  TungDX



     


 



Từ: MaiND
01/09/2016 15:32:16

Cuộc gặp mặt Khóa 76 KGU rất tuyệt vời và ý nghĩa. Cám ơn GS Khoa về bài viết rất hay. Và cả bài thơ của anh TungDX nữa đã lột tả lại nỗi niềm "ngu" thời sinh viên của những người mang "Gien trội" ở CCCP.   



Từ: TungDX
01/09/2016 14:55:40

Về cái vụ yêu đương thì góp với các bạn đôi điều thông qua bài này. liệu có trúng được tên nào không, ...


Nhưng chí ít cũng phải tôn vinh mấy cặp "VƯỢT RÀO" ngoạn mục... như Dũng Thoa,....




NỖI NIỀM TIẾC NUỐI



(ý của Lê Xuân Toàn)



 



Chúng mình ngu quá mày à



Nhà nước sàng lọc gien…mà mình ngu





Sáu năm trời sống vô tư



Sáu năm đẹp tựa giấc mơ địa đàng



Sáu năm sáu cặp chàng nàng



Và bao nhiêu nữa các nàng sang sau



Nói chi cái thuở năm đầu



Ngu ngơ chân đất bùn nâu đã đành



Trách những năm đã thành tinh



Vẫn còn vô thức, vô tình quá thôi



Tuổi đôi mươi nhất trần đời



Con tim khóa chặt một thời thanh xuân



Sáng láng, không dốt, mà nhầm



Tim thơ ngây dại nên câm lặng hoài



Bao nhiêu đèn sáng quanh người



Mà không rạng đặng được vài phần trăm





Chốc đà đã bốn chục năm



Điều ân hận nhất còn nằm trong tim



Nói ra thẹn với chị em



Kể ra ngại với cháu con trong nhà



Hôm nay chỉ có Mình Ta



Tư tình thổ lộ để mà nguôi ngoai


Wed 31/10/2015 TungĐX            &nb sp;  


 



Từ: TungDX
01/09/2016 14:45:21


Các bạn nam: SơnTM, HảiNV, Nam, Minh, Huy, Khoa, Hoài, Hùng, Pha, Nhuận và Dũng.



Minh là đoán, Dũng là do trông thấy ở ảnh Du... nếu không thì..



Còn ngắm các bạn nữ thì càng nhìn nhịp  tim càng không ổn định nên chỉ nhận được: Tỵ, Thủy, Hạnh, Thoa



Biết phải có Mai, Hương... nhưng bó tay cần trợ giúp...





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s