KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> HUYENBT
Thứ ba 15 Tháng mười. 2013

BÁC ĐÃ VỀ QUÊ RỒI ĐẤY, BÁC ƠI




Tác giả: HuyenBT

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Đã nghe đâu đây hương biển mặn mòi

Sóng thao thức ru lời của Mẹ

Một Vầng Trăng hóa Ngọc đáy khơi.

 

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Có tiếng cánh đồng xạc xào đêm trở gió

Đất miền trung oằn lưng mùa bão đổ

Gánh nhọc nhằn cho mỗi kiếp sinh sôi.

 

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Dòng sông Gianh giấu trong lòng nước mắt

Bước chân năm nào nhói đau chia cắt

Nay trở về trọn vẹn một dòng trôi.

 

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Cây Mít đầu nhà trầm tư đứng đợi

Những chiếc lá già rưng rưng vẫy gọi

Bác trở về thơ ấu cuộc trường sinh.

 

Khi nắm Đất cuối cùng phủ lên,

Cả đất trời nghẹn ngào trong tiếng nấc

Ngàn mắt sao long lanh ngấn nước

Bác đã trở về, hòa vào đất quê hương!


 


Người post: LiTM

Ngày đăng: 15-10-2013 08:08






Xem 11 - 20 của tổng số 53 Comments



Từ: HuyenBT
21/10/2013 02:26:02

Ôi, chị Lý ĐT ơi, món quà 20/10 làm em vui mà ngạc nhiên quá! Ở nhà mình kỷ niệm ngày 20/10 cũng "to" thế ạ? Có "to" bằng ngày 8/3 không ạ?  Có cả mít tinh, liên hoan Văn nghệ nữa ạ? Thế là phụ nữ  mình có những hai ngày để nhận hoa. Em chúc chị (may quá bên em vẫn còn là ngày 20/10) luôn được khỏe, luôn vui vẻ, luôn thấy bình yên trong ngôi nhà của mình, bên những người thân yêu!


Em thật xúc động khi chị lại chọn bài thơ của em để góp vui trong chương trình Văn nghệ nhân ngày của "phái yếu". Xúc động khi nghe nói rằng chị cảm thấy hạnh phúc, rằng mọi người lắng nghe và nghẹn ngào. Em ước gì trong số những bó hoa mọi người chạy lên tặng chị, cũng có một bó hoa từ em! Hẹn chị một ngày gặp mặt gần nhất vậy. Sẽ có hoa cho chị và rượu Moldova cho anh. Đợi em nhé!


PS. Anh Tuấn ĐK ơi, có thể tiết lộ tên trường ca mà anh đang viết không ạ? Em chúc anh thành công nhé! Luôn đón đợi thơ anh!



Từ: Guest Lý ĐT
21/10/2013 00:15:16

  @ Chị ThuKK ơi!Thật cảm ơn tấm lòng của chị, lần nào com. cũng áy náy về sức khỏe của chúng em. anh T. em vẫn tiếp tục viết trường ca, làm thơ để vợ ngâm nga cho vui chị ạ. Em chúc chị mạnh khỏe và viết thật khỏe.


   @Em Huyền ơi! Anh chị hơi yếu một chút thôi nhưng được em và các anh chị quan tâm nhiều đến như thế. Anh chị rất trân trọng tình cảm tốt đẹp của em.


   Chị đã chép bài thơ  "Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi" của em để tối nay ngâm nhân buổi mít tinh kỷ niệm ngày PNVN 20/10. Trong chương trình văn nghệ, chị lên giới thiệu bài thơ của em và ngâm. Tiếng thơ chị cất lên, mọi người im lặng lắng nghe và xúc động, nghẹn ngào. Kết thúc bài thơ, cả hội trường vỗ tay ran lên, mọi người lên tặng hoa và bắt tay chị. Chị thấy thật hạnh phúc vì đã truyền đạt được tới mọi người nội dung bài thơ của em thật trọn vẹn. Một số người còn xin thơ của em đấy. Chị tiếc là số tiết mục văn nghệ hơi nhiều nên chưa giới thiệu được thơ hay của các anh chị khác.


Món quà thật ý nghĩa với H. ngày 20/10. Vì vậy, chị chia sẻ luôn với em để em vui.


Chúc H. vui, khỏe, hạnh phúc và thành đạt.



Từ: HuyenBT
19/10/2013 04:06:04

@ Em Thúy Ngọc, vậy là em khóc Bác ở hai nơi. Trên quê mình và ở xứ người. Đi qua những trải nghiệm khác nhau, phải không. Không biết em có bị như thế không, còn chị hôm đó, bước ra phố lạ, thấy người ta vui vẻ, nói cười, tự nhiên thấy "làm sao ấy", sao lại cười ầm ĩ thế, sao lại nhảy nhót vui thế! (mấy hôm đó bên này là hội "Mùa thu vàng", người ta đưa các ban nhạc ra ngoài đường phố cho mọi người cùng nhảy). Hôm nay chắc em trở về VN rồi. Mấy câu thơ ấy, em viết ở Paris phải không?


@ Anh Khoa ơi, đúng là tâm trạng em lúc đó đấy. Em thấy mình đi cùng đoàn người đưa bác về Quê. Em hình dung, qua mỗi miền đất, mỗi địa danh quê Quảng Bình, em lại nói cho Bác nghe là Bác đang đi đến đâu.


Tối nay em ngồi nghe lại bài hát "Quảng Bình quê ta ơi".  Phần vì muốn lần trở về quê Bác, phần vì muốn nghe lại những giai điệu, lời ca mà Bác đã nghe lần cuối cùng trong đời, tại bệnh viện 108. Hình như lần đó Bác nghe qua một cái điện thoại di động rất bình thường của một cô hộ lý chăm sóc Bác.


Em post lại bài hát đó cho mọi người cùng nghe nhé.








Từ: HuyenBT
19/10/2013 03:38:52

@ Anh Tấn Định, Anh đã trở về rồi ạ. Tháng Mười năm nay thật là bão gió. Cơn bão trời rồi sẽ phải đi qua. Những đổ nát rồi sẽ dần dựng lại. Còn cơn bão lòng, không biết đến khi nào mới nguôi ngoai. Mất mát này không gì bù đắp nổi. Mới biết điều gì ở lại được trong lòng Dân, sẽ là Vĩnh cửu. Lâu lắm rồi trong lịch sử mới lại có Người, mà cả sự ra đi của mình lại khơi gợi được những giá trị chân chính, cao đẹp nhất của dân tộc Việt.


Em muốn nói lời chia buồn cùng anh, nhưng biết chắc rằng không cách gì gánh đỡ  nỗi buồn đau cho anh được. Lúc nào bình tâm lại, anh post lên cho nguoi KGU cùng chia sẻ những phần tiếp theo trong thiên bút ký "Cậu tôi" của anh nhé. Em thực lòng muốn được nghe thêm và hiểu thêm về Đại Tướng trong đời thường. Em cảm ơn anh đã cảm nhận được tình cảm và lòng kính trọng của em đối với Đại Tướng. Điều đó làm em yên lòng lắm. Em Huyền.



Từ: DinhNT
19/10/2013 00:07:40

 


 


Đọc bài thơ "Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi" của HuyenBT cứ rưng rưng chực chảy nước mắt. Tình cảm chân thành cùng lời thơ mộc mạc đã làm thổn thức bao con tim bạn đọc.


 


Rất tiếc, trước đây có bài "Ngựa Chiến về Trời" của cùng tác giả nay đã gỡ xuống. Những tưởng, bài thơ đẹp như một giấc mơ Thiền đó sẽ được thăng hoa, ai ngờ hướng đi của nó lại hoàn toàn ngược lại. Đáng buồn hơn, sự việc diễn ra trong một diễn đàn mà đa phần là trí thức, trình thẩm thơ nào có kém chi ai!


 


Để làm Ngựa Chiến cho dân tộc mình trở thành Hiệp sĩ, quét sạch ngoại xâm giữ yên bờ cõi, thử hỏi có bậc đại nhân đại trí nào lại dám chối từ!


Chợt thấy, để đọc được tiếng lòng nào phải ai cũng làm được. Và, nỗi đau nào cũng tự nó khoét sâu thêm!


 


Rồi cũng nguôi lòng khi bỗng nhớ lại câu chuyện ngày xưa, có anh tuyên huấn làng bịt vội miệng con khi nghe nó đọc: "Đảng ta đó trăm tay ngàn mắt,...xương sắt da đồng". Hỏi tại sao thì bố mắng con: - Thơ vè thằng nào mà dám tả như con quái vật.


May thay, đó chỉ là câu chuyện tiếu lâm.


 


Hỡi ôi...


 


 


 


 


 


 



Từ: KhoaDT
18/10/2013 21:36:22

Có cảm giác tác giả đã cùng đoàn tiễn đưa Bác về nơi an nghỉ ở Quảng Bình. Rất cảm động.



Từ: CucNT
18/10/2013 21:34:35

Cảm ơn anh Minh đã có lời bình rất hay về những vần thơ của chị Huyền. Cảm ơn tất cả đã đóng góp ý kiến để con thuyền thơ ca được bình yên  lướt sóng.


Chị Huyền ơi! Em không sôi sục làm sao được khi bài thơ hay như thế của chị bị gỡ mất khỏi trang web yêu quý của chúng ta và ai đó lại cho rằng đó là văn hóa Kgu "biết tiếp thu". Thay vì cả gia đình chúng ta và rất nhiều người ghé chợ được thưởng thức thơ chị thì chỉ còn lại những người được chị gửi qua email thôi. Em biết là chị cảm thấy bị tổn thất khi tất cả tâm huyết, tấm lòng của chị dồn hết vào thơ mà người đọc không những không hiểu mà cón hiểu ngược lại. Lúc đó, em đã thốt lên "Chao ôi! không chỉ "nhân văn giai phẩm" mới đau thương!". Nhưng thôi! Sóng gió đã bình yên trở lại. Cả nhà chúng ta lại chan hòa, những vần thơ, câu văn hay và chưa hay sẽ cùng mang ra để đạt chung mục đích VLC".



Từ: HuyenBT
18/10/2013 04:40:51

Em cảm ơn các Guests đã ghé nhà KGU, chuyện trò, chia sẻ, để lại ấn tượng đẹp và thiện chí xây dựng. Các Guests đã cùng Người KGU tạo dựng một văn hóa Cộng đồng thật đáng tôn trọng.



Từ: HuyenBT
18/10/2013 04:23:32

Chuyên gia Nghe-Nhìn Kim Thu và Trần Khánh ơi, trang web mình có anh chị, sinh động hẳn lên. Em rất cảm phục môn nghệ thuật không lời này. Em đã viết rồi, có những tấm ảnh như thế, em đã ngồi ngắm rất lâu, đọc trong đó cả ngàn lời thơ, và ngàn âm thanh. Mà làm "cái việc ấy" cần tần tảo, kiên nhẫn lắm. Em mong cái phần mềm, phần cứng gì đó của anh lúc nào cũng ổn, để mọi người luôn được thưởng thức những nét đẹp của cuộc sống.



Từ: HuyenBT
18/10/2013 04:11:18

Anh Tuấn, chị Lý, niềm kính trọng của em. Lâu lâu không thấy anh chị, điều lo ngại đầu tiên của em là sức khỏe của anh chị. Mong đợi Hộp thơ ĐKT, nhưng khi nghe anh nói :"Hồi này mắt chị cũng chóng mệt"...em thật không biết thương vào đâu được nữa. Anh nhìn bằng con mắt chị, chị cảm nhận bằng những dòng nghĩ của anh. Mặc dù em đã từng viết về điều đó, từng gửi được tình cảm ngưỡng mộ và cảm phục của mình trong bài thơ đó - bài "Vợ người Thi sĩ", mà sao vẫn muốn nói, và thấy nói thế nào cũng không đủ.


Em thích nghe giọng ngâm thơ của chị, mượt mà, ấm áp, dung dị mà truyền cảm, nhưng lại sợ chị mệt (vì em biết ngâm thơ phải lấy hơi dài lắm). Thế nào cũng có dịp em lên Việt Trì thăm anh chị, mang cho anh nếm lại vị rượu nho Moldova. Anh chị cố khỏe nhé! Web KGU vắng anh chị, buồn lắm.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s