KGU Poetry
KGU Tạo bài viết  
Chọn
Mục: Thơ >> HUYENBT
Thứ ba 15 Tháng mười. 2013

BÁC ĐÃ VỀ QUÊ RỒI ĐẤY, BÁC ƠI




Tác giả: HuyenBT

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Đã nghe đâu đây hương biển mặn mòi

Sóng thao thức ru lời của Mẹ

Một Vầng Trăng hóa Ngọc đáy khơi.

 

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Có tiếng cánh đồng xạc xào đêm trở gió

Đất miền trung oằn lưng mùa bão đổ

Gánh nhọc nhằn cho mỗi kiếp sinh sôi.

 

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Dòng sông Gianh giấu trong lòng nước mắt

Bước chân năm nào nhói đau chia cắt

Nay trở về trọn vẹn một dòng trôi.

 

Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!

Cây Mít đầu nhà trầm tư đứng đợi

Những chiếc lá già rưng rưng vẫy gọi

Bác trở về thơ ấu cuộc trường sinh.

 

Khi nắm Đất cuối cùng phủ lên,

Cả đất trời nghẹn ngào trong tiếng nấc

Ngàn mắt sao long lanh ngấn nước

Bác đã trở về, hòa vào đất quê hương!


 


Người post: LiTM

Ngày đăng: 15-10-2013 08:08






Xem 21 - 30 của tổng số 53 Comments



Từ: HuyenBT
18/10/2013 03:58:46

Anh Kỳ Minh và chị Phương Thảo: Em biết rằng đằng sau cái sự "nổi đóa" của chị hay cái trầm ngâm, suy nghĩ của anh không chỉ là tình cảm dành cho em, mà còn là thái độ quyết liệt bảo vệ Thơ. Ở bến bờ an toàn ấy, con thuyền thơ ca được bình yên lướt sóng!


@ Em Cúc: Có các anh chị nói hộ lên rồi, em đừng sôi sục lên nữa nhé. Chị cảm ơn em nhiều.


@ Tạ Thị Minh Lý: Hôm nay em ngắm lại cảnh bà con Điện Biên mỗi lần đi ngang lại ngắt theo một nắm hoa rừng (gặp hoa gì, ngắt hoa ấy), đặt vào lán tranh, nơi Đại Tướng từng sống và làm việc những năm chiến dịch, lại muốn bảo: chị viết đi!



Từ: HuyenBT
18/10/2013 03:47:03

Chị Nguyệt, chị Chi ơi, 59 năm trong một đời người. Em đã hiểu vì sao Hà Nội bơ vơ và hụt hẫng, vì sao dòng người níu bánh xe lăn, xe chở Linh cữu đưa Người rời xa Hà Nội. Bác đã trở thành người ruột thịt của Hà Nội rồi.



Từ: KhanhT
18/10/2013 00:36:03

Ngay sau lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bầu trời khu vực Vũng Chùa-Đảo Yến dần dần chuyển sắc, và ở phía Tây, những quầng sáng màu đỏ rực lên.”. Ảnh của Thu post lên quá đẹp, linh thiêng, mình liên tưởng bức ảnh “Bát Đế vân du” của Hoàng Tuấn Đại chụp ở Đền Đô:




(mình định gắn cả 4 ảnh vào một flash - ảnh động, nhưng phần mềm trong máy bị hỏng nên chưa làm được, hơi bị tiếc)



Từ: ThaoDP
17/10/2013 22:30:20

 


 Huyền ơi, Bài thơ thứ 2 này của em về đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng hay tuyệt như bài thơ thứ nhất "Ngựa chiến"!  Nó thể hiện được tình cảm của em cũng như của mọi người dân VN đối với vị "đại tướng của dân "- " người anh hùng dân tộc", rất tương phản với lũ tham quan, đê hèn, đố kỵ, đáng bị khinh bỉ và nguyền rủa muôn đời. 


Em nên post lại bài "Ngựa chiến" của mình lên KGU. Em phải hiểu KGU  là 1 cái chợ, đương nhiên phải ồn ào, có nhiều ý kiến trái ngược nhau vì trình độ nhận thức về xã hội, chính trị, văn hóa..., cũng như khiếu thẩm mỹ văn học, nghệ thuật của từng cá nhân cũng khác nhau. Có những người vẫn thích đeo cái " vòng kim cô " của ý thức hệ chụp mũ , quy kết lỗi thời kiểu maoit những năm 60 thế kỷ trước, tự phong là "học trò của Tam nguyên Yên đổ" mà có hiểu chút gì về cách hình tượng hóa trong văn học đâu. Kệ họ, em ạ ! Chị bật cười khi đọc cái com của guest đó khi họ nêu câu hỏi:" Thế ai là người cưỡi ngựa " , đủ hiểu trình độ của họ "cao siêu" đến mức nào rồi. 


Chúng ta cứ thoải mái tranh luận, thực tập dần trò chơi Dân chủ đi! Có như vậy xã hội công dân VN mới loại trừ dần được những thứ rác rưởi, hủ lậu, đầy sự áp đặt của 1 cơ chế lão hóa lỗi thời.


Chị rất thích 2 bài thơ của em. Cảm ơn Thanh Huyền nhé!


 


 


 



17/10/2013 21:13:57

Thân gửi anh chị Tuấn, Lý - đôi uyên ương giật giải nhất trong làng thơ lục bát. Thật là cảm kích thấy anh chị dù rất bận, dù phải lo âu nhiều cho sức khỏe, mà vẫn tâm đắc với Thơ, Văn, báo chí trên trang web. Điều đó đủ nói lên tấm lòng người dân mình với Vị Tướng Già, với tình hình thời cuộc sâu đậm đến mức nào. Xin chúc anh chị được bằng an, vui khỏe.



Từ: Guest Lý ĐT
17/10/2013 19:14:05

   Chị Thu ơi!


   Cảm ơn chị đã đưa những tấm hình thật đẹp và ý nghĩa. Em lặng ngắm hồi lâu nhiều lần 


đám mây ngũ sắc thật tuyệt và tả cho anh T. em biết. Xúc động khi nghe em kể về những bức ảnh có những đám mây đó, anh Tuấn em đã có thơ như sau:


            &nb sp;     Ngắm đi, ngắm nữa mây đi


            &nb sp;  Người ơi sẽ thấy chút gì tâm linh!


   Một lần nữa, em cảm ơn chị.



Từ: Guest Lý ĐT
17/10/2013 18:41:43

   Em Huyền ơi!


   Trong những ngày đau thương của cả dân tộc: Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu đã đi xa, ai cũng nghẹn ngào xúc động, nước mắt tuôn trào. Các anh , chị và các em đã có nhiều bài viết, bài thơ để chia sẻ tình cảm của mình, của mọi người đối với vị đại tướng huyền thoại của chúng ta. Chị không biết làm thơ, không biết viết bài, chị chỉ cầu mong đất trời đừng nổi bão dông để chuyến đi về quê lần cuối của Bác được thuận buồm, xuôi gió; cho cánh bay chở Bác nhẹ lướt giữa bầu trời xanh.


   Bài thơ: "Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi!" thật trọn vẹn từng câu, từng chữ. Nó thật xứng đáng là một bài ca trữ tình tiễn đưa người con vĩ đại của non sông Việt Nam về với Thế giới Thần linh.


   Chị đã chép bài thơ này ra giấy để ngâm. trước tiên là để anh Tuấn nghe, sau là có dịp, chị sẽ ngâm cho nhiều người nghe thơ của em.


   Em gửi bài: "Ngựa Chiến về Trời" vào email của anh chị nhé!


   Xin cám ơn em nhiều!


 



Từ: LyTM
17/10/2013 10:42:00

Bác đã về quê, nơi lòng Mẹ


nghe rì rào sóng vỗ chốn biển khơi,


nghe xôn xao phi lao hát ru hời,


nghe mạch nước nhẹ nhàng lời tiễn biệt!


 


Bác đã về với vùng biển biếc


mặt trời bừng mỗi sớm dậy bình minh,


mây trắng lượn quanh ngời ngời sắc bạc,


Đàn hải âu vỗ cánh với đảo xinh!


 


Bác đã về quê, nơi đây sỏi đá,


những gốc cây đang ghì giữ đất Tổ tiên


núi vời vợi gọi đàn yến nhỏ,


biển vỗ dập dờn, ru Bác giấc ngủ yên!



Từ: ChiNB
17/10/2013 10:30:14

"Bác đã về quê rồi đấy, Bác ơi" đọc tên bài thơ của em Huyền như một lời tiễn biệt của Hà Nội, nơi Bác đã gắn bó suốt 59 năm. Nhìn cảnh chiếc ATR72 mang số hiệu VN103 khuất dần sau bầu trời Hà Nội thật không thể nào cầm dược nước mắt, Hà Nội buồn vì từ nay xa Bác nhưng đất mẹ Quảng Bình lại được đón Bác về. Những bài thơ của Huyền viết về Bác Văn những ngày qua xuất phát từ tận con tim với lòng kính yêu một CON NGƯỜI mà trong đó có đầy đủ: tài, đức, trí, dũng, tâm, nhân, nhẫn. Thật tiếc là em lại bỏ bài Ngựa chiến về trời đi.



Từ: NguyetTM
16/10/2013 22:25:26

Chị Kim Thu ơi, những tấm ảnh chị post lên rất tuyệt, có vẻ rất tâm linh. Em cảm thấy có gì đó trùng hợp với suy nghĩ của em khi em đến viếng Bác Văn hôm 8/10. Sau đó em có chia sẻ trong comment bài viết của anh Nghị như thế này: Nhiều người ra vào viếng Đại Tướng nhưng cả không gian dường như tĩnh lặng, cả những cây cổ thụ như cây ngọc lan, cây roi trong vườn cũng lặng thinh như cố gắng để nghe được hơi thở của Ngài Đại Tướng. Ôi, hơi thở của Ngài đã tan biến vào sông núi rồi. Tôi ngồi giữa vườn nhà Đại Tướng và cầu nguyện cho Linh Hồn Ngài bay về khối sáng sẽ luôn tỏa ánh hào quang cho muôn nơi và Thân Thể của Người sẽ hòa quyện vào non nước làm bừng lên một sức mạnh vô song cho nước Việt Nam ta.


Hình như có gì đó cũng linh ứng chị Thu nhỉ. Người vẫn đang tỏa sáng chị ạ.


Xin cảm ơn chị Thu về những bức ảnh hiếm hoi.





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s