KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 1 - 10 của tổng số 80 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest BìnhTr
08/12/2014 09:52:24

qua bài về hái táo của em Lý , mọi kỷ niệm xưa lại ùa về như việc hái táo mới hôm nào đây thôi ,bao ký ức , bao kỷ niệm của ngày ấy đã ngủ im trong con người mỗi chúng ta , khi có người đánh thức bỗng bừng tỉnh và dâng trào như mới vừa xảy ra , thật tuyệt quá phải không các bạn ( em xin lỗi các anh chị lớp trên vêf cách xưng hô như vậy ). Chẳng hiểu sao việc hái táo ngày ấy lại có nhiều ấn tượng đẹp được lưu giữ cho đến hôm nay và cả mai sau . Mình còn nhớ ngày ấy đi hái táo trong chúng ta ai cũng nghĩ sẽ mang mỗi ngày một ít về để dành ăn , gửi cho bạn bè ở những nơi không có nông trường táo như Môn , mà việc mang về nhứng quả táo ấy cũng chẳng suông sẻ gì , cũng có lúc  cười ra nước mắt phải không các bạn ?  Ấy vậy mà việc  "hái táo " của chuyến về nguồn mới đây thôi  ( 2011 ) thì lại chẳng anh , chị nào nhắc đến ,  em cứ nghĩ tới mà thấy buồn cười , chỉ vì trong mỗi người chúng ta khi trở lại những vườn táo ngày xưa ấy đều mang trong mình một ý nghĩ làm sao được nhìn thấy những vườn táo tuyệt vời của "ngày xưa ấy" , được chụp lại những bức ảnh màu tuyệt đẹp để kỷ niệm và cái chính là hái được những quả táo tuyệt ngon ấy mang về VN . Các bạn có biết không cũng là hái táo mà sao ngày hái táo này nó có  "vị đắng , vị chát , và thêm vị chua nữa "các cảm nhậnv/v " hái táo " đó nó cũng khó tả lắm vừa buồn cười , vừa nuối tiếc nhiều thứ ... Mong các bạn , các anh chị trong chuyến về nguồn năm ấy thông cảm cho việc so sánh này nhé !  



Từ: Guest Chín Hòa
03/03/2014 09:53:33

Cô ơi, mùa táo vừa qua mất rồi. Đọc những dòng viết của cô với các cô chú làm cháu yêu quý hơn nhiều những tháng ngày bên đất bạn, ăn táo thấy ngon hơn. Tình bạn của các cô trong sáng, đẹp quá. Cháu mong bọn cháu cũng sẽ được như các cô chú. Cháu chúc tình bạn của các cô, các chú luôn vui vẻ, quyến luyến trẻ trung như những ngày còn là sinh viên.



Từ: TuanDK
18/12/2011 16:12:59

      Thơm hơn trái táo đầu cành


Ngọt hơn trái táo ai dành cho ai


      Đỏ hơn trái táo ban mai


Tươi hơn trái táo đợi ngoài sương đêm


      Là bao kỉ niệm êm đềm


Kể đi, kể nữa, kể thêm... chưa vừa


      Ước gì về lại chốn xưa


Trèo lên cây táo hái đưa tặng người



Từ: TuyetHA
15/11/2011 23:30:43

Com. của mình là số 77 đây, cũng hay, trùng với khóa 77 KGU của bọn mình. Đọc bài viết về chủ đề "Hái táo" ai cũng thấy đầy ắp kỷ niệm, có cả những kỷ niệm mà nếu không có bài "Hái táo" của Lý, không có những com. của mọi người thì chẳng bao giờ mình biết được.


Táo Mondova quả thật ngon hiếm thấy. Ông xã nhà tôi đọc bài này, bảo: "chẳng hiểu táo Mondova ngon thế nào mà mọi người ca ngợi quá! Tuyết nói với Linh-Đức đợt này quay về Kisinhop cố gắng mang về cho HA (ông xã tôi) một quả táo để thưởng thức và xem có đúng như mọi người ca ngợi không". Tuy sau những ngày ở Kishinhop, Linh-Đức còn tham quan Mat. và Saint-Peterburg 1 tuần nữa, vậy mà 2 bạn cũng mang về cho chúng tôi được 1 quả táo. Hôm Linh mang đến, chúng tôi cắt ngay ra ăn, tôi nhận ra ngay hương vị đặc biệt của táo Mon. không lẫn vào đâu được, ông xã tôi gật gù: ngon thật! Chỉ buồn cười nhất là thằng cháu nội, mới được 2 tuổi mà cũng cảm nhận được vị ngon của táo Mon. Trước đó cho cậu ăn táo (Táo Mỹ, táo Nhật), bao giờ cậu ta cũng nhai rồi nhè ra, hôm ấy cậu ta ăn và nuốt hết, thậm chí khi cắn còn một mẩu nhỏ, rơi xuống đất, cậu nhanh tay nhặt lên và bỏ thẳng vào mồm ăn ngon lành. Rất cám ơn Linh-Đức đã cho nhà mình thưởng thức táo Mon.



Từ: NguyetTM
30/10/2011 17:19:06

Lý ơi, mặc dù ta trở lại Kishinhov 3 lần rồi từ sau khi tốt nghiệp nhưng mỗi lần trở về lại có một cảm nhận khác nhau. Cái chung nhất là lần nào cũng thấy không đủ thời gian để thực sự đắm chìm trong không gian ấy. Cho nên sau mỗi lần tạm biệt Kishinhov ta lại tự nhủ rằng chắc mình còn quay về nơi đây lần nữa. Lần sau cố gắng cùng nhau đi nhé Lý.


Này Lý ơi, lần sau chớ có tiết lộ hình hài hồi xưa của bạn lên trang Web. nhé, ngượng chết. Hay nhỉ, nếu mặc áo của ai để được giống người đó như Lý tưởng tưởng hồi trẻ con ấy thì bây giờ bọn mình muốn mặc áo của biết bao bạn bè KGU để bọn mình giống nhau mọi nhẽ cho sướng, he he!



Từ: LyTM
30/10/2011 16:03:11

Nguyệt ơi, nói làm ta cảm động quá! Nguyệt vẫn nhớ ngày đó ta thích táo còn Nguyệt thích nho! ngày ấy ta chén nhiều táo quá đấy nên chắc vì thế hôm nọ không được Về nguồn! hic,... ăn cho bao nhiêu năm mà! Bây giờ nói đến táo ta vẫn còn cảm giác mình đang ăn táo vừa giòn vừa ngọt! vẫn nhớ ta đã ngưỡng mộ táo Kis ngay từ khi đến như thế nào! giống như ngưỡng mộ nước da trắng nõn của Nguyệt tồ ngày đấy! có thể vì thế cái áo nào của Nguyệt ta cũng mặc để mình trắng như thế! hehe,...


Anh Hải 17 còn Nguyệt 27, sau đó Nguyệt lên 47 còn ta về 57 thế có buồn không? đùa thôi, tuổi chỉ là năm tháng, còn Nguyệt và ta qua năm tháng để biết thêm là không được già đi về tính cách, tình cảm và tư tưởng, vẫn trẻ con như ngày nào, thích tán gẫu và yêu đời mãi nha!



Từ: NguyetTM
30/10/2011 14:19:40

Lý ơi, ta thường cũng không quan tâm lắm là 72 hay 27 và cũng chưa bao giờ tự nhận là "mình già" cả, cùng lắm là nói theo ngôn ngữ của các chị Hóa là "MK" thôi.(Công nhận các chị thông minh thật !). Nhưng mà thấy anh HảiNV 71 thì mình 72 là già hơn rồi !!!


Đúng là nói về chuyện ngày xưa thì mãi vẫn không hết nên mình hay đánh bài chuồn cho nhanh. Nói vậy, chứ Lý còn nhớ không, hè 76 ta đi Baky thăm anh trai cả tháng 6 tháng 7. Khi trở về Kishinhov là tháng 8 rồi. Bọn mình nói chuyện thâu đêm. Ban ngày thì xem phim trên TV. Đến bữa thì chạy ra bếp nấu nồi mì lên ăn cho nhanh rồi lại vào xem tiếp. Xem nhiều phim quá nên ai nói chuyện gì mình cũng bảo xem rồi, nhưng hỏi phim gì thì đều không nhớ, vì xem nhiều quá nên không phân định được phim nào ra phim nào cả. "Bận rộn" là thế nhưng trong phòng lúc nào cũng có đĩa nho và đĩa táo vì Lý thì thích táo còn ta thì thích nho hơn. Táo vàng và nho xanh (thực ra là nho chín cũng ngả màu hơi vàng vàng) đều là những thứ tuyệt hảo. Ta cũng chưa thấy ở đâu nho lại có mùi thơm như nho ở Kishinhov. Cư thế hết tháng 8 và đầu tháng 9 cả hội lại ra đồng hái nho và táo - lại cười, lại nói, lại ăn, lại mang về gửi đi thành phố khác .... Hồi đó còn mang cả muối theo đẻ chấm ăn, Tây nhìn thấy hết sức ngạc nhiên bảo : "chúng tao tưởng phải ăn táo với đường chứ sao chúng mày lại ăn với muối?". Thê đấy, hơi chua chua thêm tí muối mằn mặn mới hấp dẫn làm sao.Chua cay, muối mặn có lẽ cũng tạo thêm hương vị cuộc đời.



Từ: LyTM
29/10/2011 23:09:18

Nguyệt, com thứ 72 là quay ngược lại, Nguyệt mới 27 thôi! he he, sướng chưa? bây giờ sang cái tuổi muốn trở về ngày xưa rồi! Nhớ những đêm chuyện đến gần sáng, mà sao khỏe thế nhỉ:


Bao giờ cho đến ngày xưa,


Để mình thức đến khi vừa tàn canh,


Chuyện gì cũng chỉ loanh quanh,


mà sao vui thế, đêm thành ngắn ghê,


Bây giờ đã có chút giề,


con tim, khối óc giờ mê chuyện gì?


Quay đi đã thấy cận kề,


Trăng tà, đông hửng chuyện về ngày xưa!


Gặp nhau sẽ lại say sưa,


Bao giờ cũng thế, chuyện xưa tuyệt vời!



Từ: NguyetTM
29/10/2011 12:52:45


Thú thật với các quí vị là 2 tuần đầu tháng 9 tôi không có mối quan tâm nào lớn hơn việc hàng ngày chát với con trai 2-3 tiếng đồng hồ, khi cháu vừa mới xa nhà sang Anh du học. Hai tuần cuối tháng là cuộc dồn dập công việc để có thể tham gia chuyến về nguồn. .... Tôi bỏ sót một cuộc mail đàn thú vị về "Hái táo". Hôm nay thảnh thơi mò lại các bài viết thì thấy mình già quá rồi – com.72.


"Muộn vẫn hơn không". Vả lại đề tài về hái táo thì ai đã là dân KGU thì đều có thể com được và có thể com lâu hơn thế nữa. Lý đã khơi lại một chủ đề mà có khi chỉ sinh viên Kishinhov mới có diễm phúc ấy. Đúng là những dịp sung sướng, tươi cười, hạnh phúc bên những cây táo trĩu nặng quả ngọt thơm ngon. Tôi cũng đã từng quảng cáo những quả táo Moldova với bạn bè ở thành phố khác của CCCP. Ngay cả những người ở những vùng nhiều hoa quả như Tasken, Baky cũng đều công nhận rằng "táo ở Kishnhov là ngon nhất". Hồi đó tôi chỉ biết táo ở đây rất ngon thôi mà không có khái niệm xếp thứ hạng. Giờ đây, khi đã được nếm thử những quả táo ở nhiều nơi trên thế giới, tôi càng thấy rằng bọn mình đã được thưởng thức những trái táo ngon bậc nhất thế giới. Táo và nho ở Kishinhov có hương vị thật đặc biệt, phải "bắt gặp chúng" vào buổi sáng hơi lành lạnh của tháng 9 khi vừa mới hái từ trên cây xuống mới cảm nhận hết được hương sắc ngọt ngào của xứ sở Molda... Chính vì vậy mà lần về nguồn vừa rồi ai cũng hồ hởi với vườn táo đỏ rực chi chít quả. Vẫn những vườn táo như xưa, vẫn những con người từ thủa sinh viên ấy – ai cũng cười mãn nguyện (mọi người xem album ảnh mới về nguồn), chụp ảnh và còn tranh thủ ...ăn và mang về cho bạn nữa chứ. Tất cả vẫn như xưa, thật là hạnh phúc.


   



Từ: HaiNV
14/09/2011 18:44:28

Mình may quá, vớ được số 71 cho còm này rồi, đọc ngược là 17 với mong muốn được trở về tuổi 17-18. Lại cũng thật may nữa là hôm vừa rồi K76 bọn mình tụ tập khá đông có cả Hoài VL76 và Sơn CL76 (tiếc là mình không mang máy ảnh) tại nhà Pha - Hạnh, mình có "kiếm được" trong album của 2 bạn mấy cái ảnh đi hái táo và nho khi bọn mình mới hết hè năm dự bị thì phải, tức là lúc đấy bọn mình 18 tuổi! Tuy ảnh chất lượng hơi kém, nhưng mình cứ post lên đây cho cả nhà cùng xem nhé!


Ảnh 1. Ở vườn táo (từ trái sang phải): ManhNX, VanBN, PhaNM (đang trêu Vân) và HaiNV (trông như thầy bói/ mật thám!)



Ảnh 2. Tại vườn nho (từ trái sang phải): TuanHĐ (đã mất), PhaNM, HoaiPV và HaiNV



 




Trang:  1 | 2 | 3 | 4 | 5 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s