KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 11 - 20 của tổng số 80 Comments



Từ: ThoaNP
12/09/2011 21:01:30

@Hội trưởng và Lý: Không nên buồn vì ít người viết đâu. Có nhiều người đọc là tốt rồi. Giống như báo chí ấy, người viết thì ít, nhưng người đọc rất nhiều. Tất cả độc giả đó đều yêu mến tờ báo họ thường mua để đọc (nếu không yêu đã không mua, ở đây là nếu không yêu KGU họ đã không đọc trang Web).


Mỗi người có cách thể hiện tình yêu riêng, có người cứ phải nói ra (mình thuộc diện này), nhưng có người chỉ âm thầm theo dõi.


Hãy nhìn buổi du xuân Đầm Long, hãy nhìn sự nhiệt tình của bạn bè khi tham gia các hoạt động chung, khi đóng góp, ..., khi đón tiếp bạn xa, ... và chúng ta thật sự vui mừng vì tập thể KGU của chúng mình đã như một thành phần không thể thiếu được trong đời sống tình cảm của đa số bạn bè. Mọi người có biết mình đã mừng gần như phát khóc khi nhận ra bạn Kim Loan lớp CL76 của mình trong tấm ảnh các bạn Hà Nội đón tiếp đại sứ Huyền hồi đầu hè. Lúc đó mình đã thầm cảm ơn hoặc SonTM hoặc khối MK đã rủ rê được bạn Loan đến dự. Vì mình biết Loan sức khỏe kém, đi dự được như vậy cũng là cố gắng nhiều, nhìn Loan đứng ngay hàng đầu trong ảnh mình vui lắm.


Mình cũng mong các bạn viết hay đừng nản chí khi thấy số người tham gia viết không đông. Có rất rất nhiều bạn hàng ngày vẫn âm thầm đọc. Chúng ta viết vì chính chúng ta và các bạn ấy. (chữ "chúng ta" ở đây mình hơi vơ vào rồi, mình chỉ biết còm thôi chứ không viết được gì)



12/09/2011 13:51:20

V/đ Lý quan tâm, đang còn rất nhiều người KGU chưa lên mạng, chưa tham gia còm, viết bài, chưa chia sẻ.


Cái này anh đã biết từ lâu, đã có 1 số hành động nhỏ, nhưng ko có kq. Chỉ có độ 50 người là tham gia, tích cực thì chỉ khoảng 20 người. Đa số là chỉ vào đọc (tuy rằng thế cũng quý lắm rồi). Số viết, còm chỉ tập trung một số (chứ không phải đông đảo) từ khóa 1973 đến 1982, ngoại trừ sau khóa 82 có thêm như MM, Huyền đại sứ, NgọcNT.


Thực sự chưa biết làm cách nào để những người khác tham gia webKGU


 



Từ: HanhLT
12/09/2011 13:24:51

Nhất trí với Lý, com cũng là cách chào hỏi nhau, thông báo cho bạn bè biết, lớp OB 76 của chị rất khâm phục tài năng của một số cây bút nổi tiếng như em, MM, Phư, Phong...vừa qua anh Thìn ra đi, bạn bè KGU đã vượt qua con số nho nhỏ của lớp SV, anh đã có rất nhiều bạn KGU chia sẻ... Ấm lòng trước lúc đi xa, điều này ngay Thìn cũng chưa nghĩ được là mình sao giầu có về bạn bè thế! Giầu vì bạn...mong là chúng ta mãi mãi là những người giầu có.



Từ: LyTM
12/09/2011 11:45:28

LyTM em rất cám ơn các Anh, các Chị và các Em đã cùng com, cùng thú vị nhớ lại thời hái táo của chúng ta trên đất Mondavia yêu quý ấy. Những trái táo chín đầu cành vẫn ngọt ngào nơi đầy nắng, chỉ có ít người được trở về nguồn lần này, được thưởng thức vị táo và nhớ lại không khí trẻ trung, đầy tiếng cười, tiếng nói, tiếng hát của bè bạn.


Đã xa rồi thời sinh viên vô tư và tràn ngập niềm vui, đôi khi rất vô cớ ấy. Đã xa rồi nhiều người bạn của chúng ta, chẳng bao giờ trở lại nữa. Nhưng tình bạn, những gì vui tươi thì còn mãi trong tâm khảm và trái tim. Xem lại ảnh của LyTM chụp làm dáng bên Hồ, Nguyệt TM co nhận ra không? bạn mặc chiếc áo kẻ ngắn tay của Nguyệt đấy. Kẻ màu hơi hồng và áo đấy được cả 2 cùng thích thú, cứ mặc chung!


@anh Ngọc bảo Lý lấy mất quy hoạch bài nhiều com của BLL làm em buồn cười quá, hóa ra vấn đề quy hoạch cũng đã bị ngấm vào KGu ta mất rồi.


Chúng ta đã có một thời vô tư, không bị quản lý chặt như trường QĐ của anh MinhCK, nhưng chúng ta đã rất có kỷ luật, rất nghiêm túc trong học tập, đã làm được những điều tốt đẹp nhất trong niềm hạnh phúc của tuổi trẻ. Những tấm Bằng đỏ chắc không chỉ là sự ưu ái của các Thầy cô, vì hầu như những tấm bằng ấy đã được kết trái ngọt cho cuộc sống ở VN.


LyTM chỉ buồn có một điều, hình như những người bạn của tôi, những người dù ít gặp nhưng là một phần cuộc sống và tình cảm nồng nàn của thủa sinh viên của tôi, những người bạn số phận đã ban tặng cho tôi ở thủa vô tư nhất ấy đã không xuất hiện, đã ngại khi com hay không thích com, hay có gì đó không còn như xưa? Thời gian chỉ có thể làm cho con người đầy hơn lên tình yêu cuộc sống, trân trọng những gì đã có của quá khứ và hiện tại, thông cảm và sẻ chia nhiều hơn mà không thể sơ cứng hay mòn rũa đi!


Mới có chưa nhiều các ACE nhảy ra chào nhau, com vô tư, cười, đùa hay bình luận vô tư? còn những người khác mới chỉ lựa chọn để com, hình như còn có sự phân biêt, ngại hay đơn giản chỉ là chúng ta lười? lẽ ra bài nào chúng ta cũng có thể có số com cao mà BLL không cần phải quy hoạch, viết một dòng hay dài là quyền của mỗi người! nhưng com- vì đó là cách mà chúng ta chào nhau, Người KGU chào nhau!


Tôi cầu mong cho những người bạn của tôi hạnh phúc và vô tư như thủa sinh viên, nhìn đời trẻ măng như nó vốn có, không phải cứ nói ra mới được nhưng nếu cứ im lặng chúng ta sẽ tự cho phép mình rơi vào quên lãng dần và nặng nề hơn cho bạn hữu.


Cầu cho tình bạn của Kgu vô tư và ngọt mãi như trái táo đầu mùa, đầy hương thơm và màu sắc tuyệt đẹp mà tạo hóa và con người dày công vun đắp!



Từ: MinhCK
12/09/2011 09:01:19

        Nhìn cành táo HuyềnBT cằm trên tay không giống các quả táo trên cây đằng sau H, hái một nơi và chụp ảnh một chỗ khác đúng ko???


        Con gái anh hỏi: vài hôm nữa sang Moldova liệu còn táo cuối mùa nữa không? Hồi học bên đó trường anh cũng đi hái táo ở nông trường, nhưng kỷ luật của QĐ nghiêm lắm, giờ hái táo ko được ăn như bức ảnh mọi người đưa lên đâu, giờ giải lao mới được ăn. Vì vậy các nông trang viên quí bọn anh lắm kết thúc mùa họ tặng cho một xe tải táo và các dụng cụ âm nhạc khác. Đọc và lại nhớ lại một thời yêu quí đã qua-thời sinh viên-những năm tháng không thể nào quên  



Từ: Meomun
09/09/2011 18:34:04

Trời, em chậm 1 tý nên chị Thoa lấy mất số đẹp 64-46 rồi, bây giờ lấy phải số 65 đổi ngược thành 56 thì già như...HT, hihi.


Em thấy sự bầu chọn của nhân dân thường là chính xác (trừ khi nhân dân được... hứa tặng quà, hic)!  
  


Chị Lý ơi, chị trúng còm số 61-16 thì tuyệt đó, vì nếu 60 thành 06 thì giống như trong truyện cổ tích. Chuyện về 2 ông bà già uống suối tiên, bà già uống tham quá nên trẻ thành em bé khóc oa oa bên vệ đường làm ông lão- lúc này biến thành chàng trai (do uống vừa phải) phải bế về nhà, nuôi để chờ lớn vậy.


Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ! Táo cuối mùa vẫn ngon!   



Từ: ThoaNP
09/09/2011 18:09:40

@HT Ngọc: Húng là húng, bạc hà là bạc hà, làm sao biến lẫn lộn được. Chỉ có trồng ở nước ngoài, thường mùi mạnh hơn, không thơm nhẹ vừa phải như ở mình nên ăn không ngon thôi. Ngay rau thơm ngoài Bắc vẫn ngon hơn trong Nam (lớn mạnh quá nên hương thơm cũng thô đi, không tinh nữa).


Quy hoạch của Ban LL bị phá sản là đúng thôi, "tình yêu đi qua dạ dày" mà.


@HuyenBT và DienPT: trồng bằng hạt không được đâu (mình thử rồi). Tốt nhất là tìm cây con bứng về. May là Hải quan nước mình không khó khăn vụ mang cây con vào VN. Bao bọc cẩn thận (có cả đất), để bông ẩm nước, hơi thoáng, cho vào vali và gửi baggage là mang về ngon lành.



09/09/2011 17:51:58

Số 63 đây. Các vị làm sai đường lối rồi. Quy hoạch là anh Uyển được giải "Bài có còm nhiều nhất", nay Lý lại lấy mất. Mất uy tín lãnh đạo quá.


Cái ý tưởng trồng táo ko rõ có hiện thực ko? Mấy cây húng VN sang châu Âu biến thành cây bạc hà.



09/09/2011 17:43:55

Xin xí phần suất số 62.


@Huyền BT: đợt này có đoàn về nguồn, tại sao mình không thử đem ít hạt táo Moldavia về VN trồng thử? Anh có người bạn mang một cây táo từ Moscow về và đang trồng ở Phan thiết. Cây vẫn sống, chắc không tốt nhử ở bên kia nhưng vẫn là cây táo sống. Nếu Huyền thấy ý tưởng này hay thì khi đoàn sang em đãi món táo vàng (nhớ là loại đặc biệt của Moldavia), ăn xong gửi hạt về VN. Anh đăng ký 10 hạt nhé.



Từ: LyTM
09/09/2011 16:06:05

Hoan hô Mun với com thứ 60, chị muốn đứng 61, nhưng quay ngược lại là 16 được không em? hi hi như 16 tuổi ý!


Chị X.Ba, như thế chị với em sẽ có quan hệ thông gia- như có họ xa nữa rồi! em cũng biết cháu Vũ không còn bố! thực ra, bọn em rât thích cháu còn đủ cha mẹ để thông gia có thể đàm đạo, uống rượu chung. Nhưng biết làm sao được, em cũng rất thương Vũ chị ạ. Chỉ có điều, con gái lớn em lấy chồng cũng không còn bố chồng. Nhà em bị thiếu ông thông gia- buồn thế đấy, chỉ có các bà, nên ông xã nhà em chắc bắt con rể uống rượu!


@ Mun, chị không giám lên 66 đâu, ngay bây giờ thì giề quá, nên lại chui vào đây, hưởng quả 16 thôi. Em lên 06 thì còn bé quá, nhiều anh, nhiều chú nhiều bác đòi bế lắm í a, thế nên cũng cẩn thận nha!





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s