KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 21 - 30 của tổng số 80 Comments



Từ: Meomun
09/09/2011 15:26:07

Hoan hô các nông trang viên hái táo vượt kế hoạch! Chúc mừng cái còm thứ 60 của chị Lý!



Từ: BaLX
09/09/2011 15:16:18

Bữa trước chị gọi điện cho Loan mẹ Vũ, Loan nói hình như mẹ của bạn Vũ cũng học ở Nga, có chi tiết quan trọng nhất để chị đoán con gái em là bạn của Vũ, đó là Mẹ của bạn Vũ rất hay lên mạng để viết lách ở trang Web của trường cũ, thế là chị đoán em là dân KGU chính tông, liền hỏi tên của em, lên Web thấy nick của em, chị đoán ra ngay. Bài " Hái táo " cuốn hút chị qúa, đọc xong là comment cho em liền. Chị và em chưa gặt mặt nhau, nhưng sau nếu 2 đứa nó thành thì chị em mình càng thân thiết nhau hơn, đúng là quả đất tròn. Chị với mẹ Vũ chơi với nhau đã hơn 40 năm rồi, chị coi Vũ như cháu của mình, Vũ rất ngoan và có hiếu với cha mẹ, tiếc là bố Vũ ra đi quá đột ngột. Mỗi lần ra HN chị đều ở nhà Vũ. Có dịp ra HN chị em mình sẽ qặp nhau.



Từ: LyTM
08/09/2011 22:20:11

@ anh Ngọc, đúng là hái táo thế kỷ 21 có khác! cái cô cầm táo cũng đầy màu sắc của táo!hi hi


@ anh Khoa, đã có một Vũ khác, trẻ hơn ở đây anh ạ, sinh 1988 cơ! nên qủa táo chưa tròn rồi, còn có " cậu bé" đang cầm cốc uống nước chắc ăn nhiều táo quá nên khát nước vô tư thế!


@ chị XBa, đúng là Vũ nói có cô XBa là bạn thân của mẹ ở ĐN, cháu mới nói chuyện qua diện thoại mấy hôm trước! sao chị biết Vũ là bạn con gái em nhỉ?


@ anh Nghị, ảnh Tết 1978 nhưng tay LyTM cũng có 1 quả táo đấy! nom thộn ghê!



Từ: ThoaNP
08/09/2011 18:57:43

@Chi XBa va LyTM: Coi bộ từ chuyện hái táo sắp chuyển sang chuyện quả táo của Adam và Eva rồi quá!



08/09/2011 17:23:05

Hái táo thời bây giờ, thế kỷ 21. HuyềnBT hái táo năm 2010 ở Kisinhôp




Từ: KhoaDT
08/09/2011 17:09:34

@Lý và chị Ba: Có phải Vũ tốt nghiệp lớp chuyên Anh Chu Văn An năm 2002 không? Nếu đúng thì nó là bạn cùng lớp với con gái của Khoa đấy và đã gặp cháu ấy nhiều lần rồi. Nếu vậy thì quả đất đúng là tròn như TÁO hay là Hà Nội quá chật ?  



Từ: Meomun
08/09/2011 16:13:03

@Chị Lý: Đúng là trái đất tròn chị nhỉ! Bây giờ chị cứ hỏi chị XB thêm chi tiết về cái cậu Mưa ấy, rồi về chị giả vờ nói với bé Ngọc một cách vu vơ, đảm bảo bé Ngọc giật mình: Ôi sao mà mẹ mình tài nhỉ, biết hết bí mật của mình thế này!



Từ: LyTM
08/09/2011 16:02:15

Chị Ba, cám ơn chị đã chú ý ngay đến cô em này. Đúng là cách đây khoảng hơn một tháng cháu có đưa bạn Vũ về, giới thiệu để em nói chuyện. Chưa ra mắt đâu mà chỉ là Vũ chở cháu Ngọc đi chơi về nên vào chào thôi chị ạ. Em thấy cả 2 đứa còn trẻ con, nghe đâu là chưa có ý định cưới xin gì trong vòng 2 năm đâu chị ạ. Nếu các cháu tổ chức, em sẽ gặp chị, chị ra nhá. Còn nếu em vào ĐN sẽ gọi cho chị. Đúng là quả đất này tròn nên rất nhỏ. Vũ nó đọc mạng KGu nên cứ cười tủm tỉm, chắc nó thấy mẹ của bạn nom chẳng ra vẻ thơ thẩn gì mà viết lung tung, vô thiên lủng các chủng loại thôi.



Từ: BaLX
08/09/2011 15:25:34

Chắc Lý chưa biết chị, vì khi em qua chắc chị đã về nước rồi. Đọc bài " Hái táo " của em làm chị nhớ lại những ngày vui vẻ đó quá. Được nghỉ học, được ăn thoải mái những loại trái cây mà vào thời đó ở VN có bao giờ lũ học trò như tụi mình dám mơ tới. Sao em vẫn còn nhớ rõ từng chi tiết vậy, chị bái phục trí nhớ của em đó.


Chị muốn hỏi em một chuyện: Có phải con gái em có bạn trai tên là Vũ, mới đi du học ở Anh về không? Vũ là con trai của bạn rất thân của chị từ thời cấp 3, bọn chị ở cùng với nhau từ thời đi sơ tán những năm 67-69 ở Chương Mỹ Hà Tây cũ. Chị đã nói với Vũ khi nào cháu cưới vợ cô sẽ bay ra dự. Nếu đúng là Vũ đó thì em tin lại cho chị, nếu không đúng thì thôi.



Từ: NghiPH
07/09/2011 17:16:32

Tấm ảnh rất đẹp, anh Khoa ơi! Đây là cảnh một tài tử điện ảnh đang đóng cảnh đi hái táo!


Trong các ảnh trước, tôi chỉ thấy mọi người đang ăn táo. Nhưng táo dù có ngon đến mấy làm cũng không trừ bữa được. Hóa ra ta có ăn trưa với bánh mỳ, kotlet hay với một cái gì đó. Chỉ không nhớ rõ cái khoản ăn trưa này do anh chị em sinh viên ta chuẩn bị mang theo hay nông trường hoặc Trung tâm nghiên cứu sản xuất giống cây ăn quả Moldavia lo cho chúng ta? Rồi cái khoản nước uống nữa?





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s