KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 31 - 40 của tổng số 80 Comments



Từ: KhoaDT
07/09/2011 16:47:51


Lý đã gợi lại một kỷ niệm sâu sắc thời KGU mà tất cả chúng ta ai cũng từng được trải qua. Tôi cũng xin đóng góp một Còm ảnh để khẳng định kỷ lục còm bài viết của Lý. Trên ảnh này chụp lớp VL76 đang ăn trưa (bánh mỳ, kotlet + Kampot nấu từ táo vừa hái)  sau lưng tôi là bí thư CĐ PV Hoài. Ảnh do Khửu chụp (phóng viên phó nháy duy nhất của lớp tôi)



Từ: NghiPH
07/09/2011 11:33:07

 


 


Khi thấy tôi đưa ảnh LýTM cùng anh em lớp Luật 81 lên mạng, có người gọi cho tôi hỏi: - Nghe nói, phu quân của Lý cùng học lớp Luật 81 sao không thấy ảnh.


Xin sửa sai ngay.


Đây là ảnh lớp Luật 81 có Hùng- phu quân của LyTM.


Chú thích ảnh:


Hàng trên từ trái sang phải: Nguyễn Văn Thông, Lê Khắc Hải, Tạ Thị Minh Lý.


Hàng phía sau từ trái sang phải: Nguyễn Hữu Hùng (bạn trai của Lý từ hồi ở Kisi), Phạm Ngọc Cảnh, Lã Kim Hùng (lớp trưởng).


Ảnh chụp Tết ta năm 1978.




 


LýTM: Ảnh em chụp với Hảo ở Kharkov đúng là do Hảo gửi cho anh. Các ảnh khác ta chụp nhân dịp anh Thắng- Trường nhạc đến chơi từ Erevan. Khi đó chỉ có “nhóm Erevan” là đi chơi và chụp ảnh với anh Thắng thôi. Anh Nguyễn Hữu Hùng thuộc “nhóm Kisinhốp” nên không tham gia. Còn nhiều ảnh chụp ở Công viên Nghĩa trang năm cây súng nữa, Lý ạ. Ảnh chụp với anh Thắng là Hè 1978.     


 


 



 



Từ: LyTM
07/09/2011 10:50:59

@ Mun, cám ơn em đã nịnh chị một câu. Nhưng mà:


Mười sáu năm bấy nhiêu ngày,


Mà trông mặt mũi đổi thay qúa nhiều!


Đến bây giờ: Cũng đà mười mấy năm trôi,


Tóc xuân thôi đã điểm rồi, sương sa,


Người sao chẳng thấy trẻ ra,


Nhưng mà tính nết vẫn là... ngu lâu!


@ anh Nghị sao bao nhiêu ảnh em LyTM chụp với các chị anh không post lên mà toàn ảnh có một dàn anh bên cạnh làm cho lính em xem rồi, đứa nào cũng hi hi, sếp ngày xưa toàn các " man" bảo vệ, thảo nào tính sếp cũng có vẻ "manly"! toàn ảnh hồi anh Thắng đến chơi đúng không? hè 1977 hay 1978 ấy nhỉ? cái ảnh anh Nghị bảo tạo dáng bên hồ thì chả hiểu sao ai cũng tạo dáng kiểu như đang tập võ ấy!


Sao anh có ảnh em chụp với Hảo hè năm 1979, Hảo gửi cho anh à?



Từ: Meomun
07/09/2011 08:02:34

Cây táo nhà chị Lý sai quả thật, hái mãi mà không hết. Chị Lý trong ảnh so với bây giờ (bây giờ của em là cách đây khoảng 16 năm thì phải, hồi em gặp chị) không khác nhau bao nhiêu, vẫn xinh. Nhưng anh Thông thì em không nhận ra.


@HT: Hình như có bộ phim hay kịch gì đó tên là "Romeo và Juliet không trẻ mãi" đó anh Ngọc ơi.


Bọn em cũng có nhiều ảnh hái táo, hái cà chua lắm nhưng hội Luật 88 và các năm sau không tham gia mạng này nhiều nên có up lên cũng không ai nhận ra ai, buồn lắm.  



Từ: NghiPH
07/09/2011 07:43:14

Xin giới thiệu với anh chị em ảnh của chú Thân và LyTM khi là sinh viên ở Kisinhop:


Chú Thân người đứng phía sau cùng- Nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn thanh niên xung phong thời KC chống Mỹ:


 


Lớp Luật 81 dạo chơi, Lý đang cầm đàn ghi ta.


Đứng cạnh Lý phía bên phải là anh ThongNV- chủ của vườn lan tuyệt đẹp: 



LyTM đi thăm bạn ở Kharkov:


 


LyTM tạo dáng bên hồ Komxomol thơ mộng:





MoN: Anh xóa các ảnh hái táo của dân khoa Luật vì Hội trưởng Ngọc đã đưa các ảnh này lên Góc ảnh rồi, em ạ.  


 



06/09/2011 23:55:15

Anh Nghị ơi, "ảnh mốc" đâu rồi?. Nhoằng một cái, mất tiêuluôn. Sao lại xóa entry có nhiều ảnh tư liệu quý đi thế anh?



06/09/2011 23:41:21

Album Hái táo đã thêm 06 ảnh do NghịPH gửi.


@MM: Chưa hiểu tại sao bây giờ anh lại có bộ mặt bị coi là nghiêm trọng nhỉ? Ko nhẽ hồi trẻ trông duyên dáng, bây giờ lại ko? Anh thấy bây giờ anh trông vẫn duyên dáng như xưa đấy chứ, hihi. Còn chuyện hồi trẻ đẹp trai hơn bây giờ (U60) thì có gì là lạ nhỉ? Ai mà chả thế. Romeo chết sớm, chứ nếu còn sống đến tuổi như của anh thì Romeo cũng chẳng đẹp trai được như hồi trẻ đâu.



Từ: Meomun
06/09/2011 22:21:05

Ô, HT ngày ấy cũng xinh nhỉ (trộm vía), em nhìn mãi cái avatar quen mắt rồi nên không tưởng tượng HT lại có răng khểnh duyên dáng. Nhưng cũng hợp lý thôi, có thế mới cưa được chị Nguyệt hoa khôi chứ hồi trẻ mà trông "nghiêm trọng" như bây giờ thì hơi hãi.  HT cho em công khai nói xấu tí nhé! (nhưng mà người miền Nam có câu: Nói dzậy mà không phải dzậy)


 


Cho em hỏi với : Chị Bình Trần đã lên web bao giờ chưa ạ? Chị ấy xinh thế, nhìn qua đã thấy ấn tượng rồi!



Từ: LienTP
06/09/2011 22:08:59

Lý ơi, chủ đề hay quá. Ai cũng thèm, cũng nhớ đến vị táo của Kishinov. Những bức ảnh của HT Ngọc thật quý giá. HT trông rất trẻ trung đấy chứ. Chị nhận ra các anh chị khoa Sinh: chị Linh, chị Bình, Chị Thu...; các anh chị các bạn Toán Lý Hóa.


Chị gửi táo lên  Moskva, bọn bạn ghen tỵ mãi là mình thì được hái táo, vừa ngon, vừa thơm, còn chúng nó thì phải đi thu hoạch khoai tây, không ăn được mà lại lấm lem bẩn nữa chứ.



06/09/2011 21:36:01

Album Hái Táo đã thêm 4 ảnh.


@Các chị CL77: ảnh 12 theo em đó là chị Bình Trần, chị Lan, chị Vinh và chị Hoa





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s