KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 71 - 80 của tổng số 80 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  4 | 5 | 6 | 7 | 8 |

Từ: ThanhLK
03/09/2011 10:20:19

Đọc bài của Lý, chị cảm thấy mùi táo vẫn còn thơm lức trong phòng...Các chị hồi đó vừa hái táo vừa nghịch ngợm bình phẩm về những người cả hội quí mến: anh này Zolotoi, anh kia Serebrianui...Có một anh đến hỏi "Thế các bạn cho mình là gì?". Các chị bí quá liền nói: "Người nào không biết mình biết ta thì chỉ là Đấthiemxki thôi", rồi cả hội cười vô tư. Nhớ quá những ngày sinh viên đi hái táo và ăn táo ở vườn...


Chị thấy trong chuyện Lý giúp anh Hà thì em đúng là có tài khích tướng và có tố chất của một người quản lý biết dùng người. Chị đã phát hiện thêm một người nên tham gia vào ban Liên lạc để làm cho hội ta ngày càng hay hơn.



Từ: PhongPT
03/09/2011 10:06:11

Quả táo thời sinh viên, quả táo Moldavi thơm phức, ròn rã tiếng cười. Ai cũng từng được nếm. Nghĩ lại thấy thèm vị táo, thèm tuổi sinh viên.


Thật tiếc thương những bạn ta đã sớm ra đi.



Từ: TyTN
03/09/2011 09:56:46

Cám ơn em Lý đã viết bài viết này. Đây là những kỷ niệm của tất cả nững ai học ở KGU. Chị cũng nhớ mùi táo, nho ở bên đó quả. Gần 40 năm xa Moldavia rồi mà không thể nào quên những ngày đi hái táo, nho được. Đặc biệt là tha hồ ăn no, chẳng biết đến về sinh chúng, chẳng biết chúng có bị phun thuốc hay không, cứ vừa hái vừa ăn, no chán thì thôi. Nhừng người phụ trách nông trường họ cũng thật tôt, chẳng rầy la gì SV Việt nam ăn hoa quả của họ quá nhiều, lấy về quá nhiều. Sắp tới trở lại Moldavia chị rất ước ao được đi thăm vườn táo, mà cũng là mùa thu hoạch táo đấy nhỉ, không biết bên đó có còn những vườn táo như ngày xua nữa không?



03/09/2011 08:48:22


Hồi đó có năm bọn tôi phải đi hái quả айва. Có thể nhiều người không biết đến quả này vì nó ít được dùng. Qủa айва nhìn bên ngoài rất giống quả táo. Nhưng không ăn được, vị chát. Người ta chỉ dùng айва để nấu компот. Tôi nhớ khi đó Kỳ VL83, vì lần đầu tiên đi hái айва nên không biết. Cuối buổi ung dung mang đủ cơ số về như mọi người. Đến khi đem ra ăn mới biết, chát vô cùng.


Kỷ niệm đi hái táo chắc người KGU ai cũng có và nhớ. Tệ nhất là phải hái айва. Thứ nhì là nho. Hái nho tay rất bẩn, không có nước rửa. Hơn nữa đứng giữa rừng nho mà không ăn thì hâm. Mà ăn nho thì rất hay buồn tiểu. Đồng nho mênh mông, các luống thẳng dài vô tận. Vì thế đi туалет phải lỉnh rất xa để khỏi bị lộ. Hái táo vẫn là ngon nhất, cả nghĩa đen và bóng. Hơn 30 năm rồi, đi nhiều nơi nhưng tôi chưa gặp ở đâu loại táo thơm và ngon như táo vàng của Молдавия.




Từ: TungDX
03/09/2011 08:43:00

Ở dưới cũng có phen hái "nhầm táo" đấy nhỉ?



Từ: LyTM
03/09/2011 08:06:55

Chị Bình, đúng là anh Phan Bạch Hà đấy chị! anh ấy học Luật 1 hơn em một năm, nhưng đi lao động thì thường làm chung. Đi chung xe ô tô như anh Nghị nói, hát ầm cả đường, đến nơi làm mới nghỉ miệng để ăn táo. Đêm qua em khó ngủ, uống nhiều nước chè, tự nhiên nhớ đến tháng hái quả ở Kishinhop, nhớ đến cái cười vô tư của anh Hà và rất nhớ vị táo nữa. Em đã dậy viết, xong mới đi ngủ, chắc anh Nghị post hộ ảnh rồi. Em có rất nhiều ảnh  chụp cả 3 chú cháu nhưng lại để ở nhà cũ, với scan cũng lâu, lại chưa thành thục việc post ảnh.


Khi anh Hà mất được mấy tháng em đã vào Huế, đến thắp hương cho anh Hà tại nhà của anh ấy, ông già anh Hà khi đó mới mất, sau anh ấy có vài tháng. Còn bà thì nằm ngay cạnh đấy, ốm không dậy được. Em muốn đi thăm mộ anh ấy nhưng vì mới mưa to, lụt nên mọi người khuyên không nên đi.


Anh Hà làm việc cùng cơ quan em, ngày đó em còn gọi bác. Hai bác cháu thường gặp khi có vấn đề gì đó về chuyên môn, hoặc đơn giản để chuyện trò. Có hôm em xuống phòng, đang thấy anh ấy nấu mì, ăn ngay tại phòng. Sau khi đi thực tập ở Nga về, anh Hà đến nói chuyện rất lâu. Thì ra sếp của anh ấy đang nghe người khác xúi dục, vô hiệu hóa anh ấy. Em đã lên ngay để gặp sếp đó. Chị biết em nói thế nào không? em bảo nghe có người nói là anh vô hiệu anh Hà, nhưng em thì không tin, vì anh đường đường là một quân tử, ai chơi trò đó, chắc họ đặt điều hại anh, vì tin đồn rộng ra thì chẳng hay gì. Rồi láo cáo chuyện một tí về thuyết dùng người- đại loại không có lính kém chỉ có tướng tồi rồi về. Ngay chiều hôm sau anh Hà chạy lên nói đã được giao việc. Em còn nhớ như in cái mắt cười kéo cái miệng và khuôn mặt của anh ấy lúc đó, rất thương vì cái tính vô tư và cũng chăm việc quá mà đứa khác nó ganh ghét rồi xúi bẩy. Đến nay sếp anh ấy thì còn mà anh ấy đã đi sớm. Sau này anh Hà nói cho mấy người khác biết, mọi người bảo em tồ thế mà cũng biết khích tướng! Thực ra, em đã bực lắm, nhưng mà nghĩ mãi nói kiểu gì chắc ăn mà anh Hà không bị lộ ra là đã nói cho em biết.


Em cám ơn chị Bình đã chia sẻ, những ngày trẻ con ấy chắc các em đều rất vô tư nhưng em nghĩ, anh Hà với em có sự vô tư giống nhau khi chọn những quả táo nhỏ hơn mà tít trên đầu ngọn để ăn!



Từ: Meomun
03/09/2011 08:00:58

Táo bên ấy có mùi thơm thật đặc biệt, bây giờ đi siêu thị mua táo, em vẫn thử hít hít mấy cái xem táo có thơm như hồi bên Moldova không.



Từ: HaiNV
03/09/2011 07:44:17

Bài viết của em Lý lại làm cho anh nhớ những lần đi hái hoa quả ở Moldavia quá. Hồi đó, bọn anh được đi hái đủ thứ: táo, lê, mận, mơ, đào và nho. Tất nhiên, ăn táo vẫn thích nhất, táo có nhiều loại: táo đỏ, táo vàng và táo xanh. Táo đỏ thì vị chua ngọt "vừa vừa", táo vàng thì rất ngọt và táo xanh thì hơi chua. Mang táo về thì để được lâu, mấy thứ quả khác thì phải ăn ngay không bị hỏng. Ước gì mình được trở lại ngày ấy!     



Từ: NghiPH
03/09/2011 07:28:54

. Bác Hồ là người Việt Nam đầu tiên đến vườn táo ở Moldavia, cụ thể là đến vườn táo của  Trung tâm khoa học- sản xuất giống cây hoa quả Moldavia, là người đầu tiên thưởng thức vị thơm ngon của táo, nho Moldavia- xứ sở mà  khi chia tay Người nói là Moldavia đầy nắng.


. Chúng ta không những đi hái táo mà còn đi hái nho, hái lê.


. Quanh các vườn táo, vườn nho thường có cây orex (cây óc chó), ăn hạt rất bùi. Cây orex cao to hơn cây táo, cây lê nhiều.


 . "Nhớ sao những ngày hái táo


  Mang muối đi ăn ngon quá là ngon!"


(Trích thơ NghiPH:  Cái thời tinh tỉnh tình tinh)


 .  Xe chở anh chị em ta từ Trung tâm khoa học- sản xuất giống cây hoa quả về tới bãi đá bóng thì thả xuống.. Bất ngờ gặp thày Melnhich hiệu trưởng đi  ngang qua. Cả đoàn râm ran chào thầy.


Thấy ai cũng xách một túi táo không nhỏ, thày nóii: Các em lấy nhiều táo  quá đấy!


Ai lấy đều lúng ta lúng túng không biết trả lời thày thế nào.


Rồi  có bạn  mạnh dạn thưa với thày:


- Thưa thày hiệu trưởng! Bọn em xin một ít để gửi đi cho các bạn học ở thành phố khác, táo ngon quá thày ạ!


Bạn khác nhanh nhẩu phân bua: Thưa thầy! Bọn em lấy ít thôi mà, lấy công khai mà thầy. Chưa phạm vào tội ăn trộm đâu thày!


 Thày cười xòe: Ôi, các luật gia trẻ của tôi! Các bạn học luật để vượt qua luật, để đi vòng quanh luật đấy hả?


 Tất cả cùng cười!


 Cám ơn LýTM đã gợi nhớ về cái ngày xưa ấy! Hình như đây là bài văn xuôi thứ hai của Lý trên web KGU. Chúc mừng LýTM nhé!



Từ: BinhNH
03/09/2011 06:45:42

Lý à,


Bài viết của em thật hay. Chị và chắc là tất cả cựu Sinh viên KGU đều có những kỷ niệm vui vẻ và tươi đẹp về những ngày đi hái táo, hái nho , hái mận ở Moldova vào những ngày này cách đây đã 35-40 năm. Chị còn nhớ hái nho xong, khi nghỉ tay ăn trưa, làm gì có nước rửa tay để ăn trưa, thế là tất cả đều vắt nước các quả nho mọng chín, màu tím sẫm để rửa tay, rồi ăn bánh mì ... Chị Hoa lớp chị còn có bức ảnh đi hái táo, đội khăn trên đầu đấy. Cậu Hoa post lên cho em Lý làm ảnh minh họa đi.


 Không biết Lý nói về Hà nào? Có phải Hà học luật năm trên em không? Nếu là Hà học luật tốt nghiệp 1980 thì chị và các chị Hóa 77 đều rất nhớ. Khi nghe tin em Hà đã mất ở Huế, chị đã tràn nước măt... Đối với bọn chị, Hà luôn là 1 cậu em vui tính, rất chân tình. Hồi ở Kishinhov , Hà gọn người và nhanh nhẹn, luôn có nụ cười trên môi khi gặp các chị. Về nước , nhờ Thanh và Long thông báo , nên các chị Hóa 77 đã có 1 cuộc gặp gỡ rất đáng nhớ với các em học Luật ở nhà hàng Hòa Mã, cách đêy đã hơn 10 năm. Hình như đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên của Khoa Luật ( gồm tất cả các khóa Luật cho đến thời điểm đó).


Hôm đó thật vui, Hà lúc đó đã khá mập, có lẽ đã có triệu chứng huyết áp cao mà chưa ai để ý đến. Em vẫn như ngày nào , vui vẻ , thật thà và kể chuyện sôi nổi, Em Hà nhất định mời các chị Hóa 77 vào Huế, nhất định em sẽ tháp tùng các chị đi chơi....Ngày ấy, tình hình kinh tế còn khó, đâu đã thực hiện được những chuyến đi như vậy... Rồi được tin em Hà mất. Nhưng em Hà ấy đã mất lâu rồi. Nghĩ đến chị lại trào nước mắt nhớ Hà...


Hay Lý nói đến Hà Luật nào khác?




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  4 | 5 | 6 | 7 | 8 |

Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s