KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 51 - 60 của tổng số 80 Comments



Từ: LyTM
05/09/2011 12:57:16

LyTM em thật sự vô cùng cảm kích về các bức ảnh đẹp, đẹp người, đẹp cảnh, đẹp táo mà các anh chị em đã post lên và những dòng cảm xúc rất sâu lắng về những ngày tươi đẹp. Em may mắn đã có một bài rất có giá trị nhờ các dòng com và các bức ảnh vô giá- những nụ cười trẻ trung, mê ly! Em nhờ chị Bình cảm ơn về những lời khen của cô Chín- chắc Hội trưởng cũng có lời cám ơn cô Chín, người lớn tuổi nhất trong số chúng ta đang biết- rất chăm đọc và khích lệ Người KGu! Các chị chụp áo dài đẹp lắm, vẫn trẻ nguyên!


Mong rằng chúng ta cùng được hưởng những trái táo ngon lành và nhớ về những ngày chúng ta sống nhờ táo và những nụ cười bè bạn nơi đầy hương vị ấy!


 Chắc đã có nhiều đôi, trong số ở Hệ số cưa của anh Hiền nên cơm nên cháo ở những cánh đồng táo, nho, aiva, mận, orex, lê...sẽ lên tiếng để chúng ta cùng được hưởng những dư âm ngọt ngào của tuổi mộng mơ, của cánh đồng thơ, ăn ngon mà chẳng phải lo đi trả cái gì. Bao giờ được trở lại cái thủa mà Hội trưởng Ngọc cùng các ACE của các khoa cười tươi như hoa, trẻ trung ấy nhỉ?


Mong các ACE post thêm ảnh đẹp về những ngày hái quả ở nơi đầy nắng để cùng thưởng thức. Anh Nghị kiếm xem có ảnh nào post lên đi, vì em không giữ ở đây.


Có một chuyện không biết các ACE ở khoa Toán (cái nhóm bị giáp mặt ấy) còn nhớ không, cùng gặp (chộ) một chỗ ấy? như cái chỗ mà em Chỉ biết cười trừ đã nhắc đến: cả bọn đang tìm chỗ thì gặp nhau, chạy chẳng kịp, phải ấm ớ chào rồi chuồn, hi hi, giờ nhớ lại vẫn còn rét!


Nhìn táo ngon, thèm quá thôi! bây giờ ăn táo chẳng có vị ấy nữa, sao thế nhỉ?


Anh Ngọc, anh Nghị ơi, sao em post bài kiểu gì mà lại liên quan đến bài:" Người mang đến niềm vui" nhỉ?



Từ: HanhLM
05/09/2011 11:11:36

Hoan hô em Minh Lý viết về một chủ đề quá ư là thú vị, khơi dậy bao nhiêu là ký ức, khiến cho mọi người lôi hết của nả trong kho ra trình làng với NgườiKGU!


Nhìn dáng HT Ngọc và chị Diệu Linh đã thấy rõ tư chất lãnh đạo Hội KGU ngay từ ngày đó rồi. Oai ghê!


Em vẫn nhớ cảnh cả hội co ro lên ô tô từ tờ mờ sáng. Ra đến vườn táo hay đồng nho là bắt tay vào làm việc luôn. Khoảng 8-9h thấy thấp thoáng bóng xe ô tô ở triền đồi là tất cả reo hò: Bữa sáng đã tới. Lau vội tay vào vạt áo (hái táo) hoặc ngắt vội một chùm nho bóp ra rửa tay để xử lý với anh bụng rỗng cái đã. Thường thì trưa là chúng ta về, nhưng cũng có lần ăn trưa ngay tại vườn táo (đồng nho) đến tối mới về. Hai ống tay áo bu dông (kurtka) được cột lại thả táo vào chật cứng, dài đuỗn như hai cái ruột tượng gạo. Táo đó được xếp vào thùng để dưới gậm giường ăn dần hoặc mang ra bưu điện xếp vào thùng gỗ nhỏ gửi lên Moskva hay Leningrad cho bạn bè (giường lò xo nằm thõng xuống chính giữa, vậy mà nhiều chị vẫn ngồi học được trên giường mới tài chứ!).


Có một chú mang táo về xếp vào thùng giấy để ra ngoài ban công, không dám để trong nhà sợ các em, các cháu sang đánh hơi thấy xin mất. Một đêm tuyết rơi đầu mùa, thùng táo đóng băng. Chú mang vội thùng táo vào nhà. Một lúc sau táo mềm nhũn ra. Chẳng ai xin mà chú mất ăn. Tội nghiệp!



05/09/2011 09:42:35

Xin gửi mấy ảnh HÁI TÁO


Các chị CL77 và khoa khác hái táo



Toán Lý hái táo



Toán Lý Sinh hái táo




Từ: BinhNH
04/09/2011 20:52:34

Gửi em Lý và các ACE KGU lời comment của cụ nhà mình sau khi đọc bài hái táo của em Lý :


KGU giỏi huy động và khai thác được một dòng viết văn xuôi phong phú, uyển chuyển, (kèm thi ca, nhạc  ,nhiếp ảnh-khá độc đáo- nghiệp dư nhưng lại đạt được trình độ chuyên nghiệp) nên hấp dẫn, do đó chóng lôi cuốn được nhiều sĩ tử trước đây còn chùm chăn. 


   Đúng trọng tâm trọng điểm , xin phép nói nôm na, không được lịch sự, là toàn những đề tài ''gãi đúng chỗ ngứa'' , giả dụ : thời sinh viên xa nhà , tuổi hai mươi,  đang tìm bạn tri âm, mở conđường còn mờ ảo nhưng đầy hứa hẹn và ước mơ về  sự nghiệp và bạn đời ; và nay, ôn cổ tri tân, tuy đã ở tuổi nên ông nên bà,  vẫn tiếp tục ''không quên nhiêm vụ ''... của người trí thức tử tế.

  xin gửi lời chào của người hâm mộ.


04/09/2011 20:20:09

Anh HaiNV ơi hình như còn loại táo Antonov, màu vàng tươi, rất ngọt và nhiều mật. Đặc biệt ngon khi vỏ hơi héo. (Nhờ em Huyền thẩm định giùm xem có phải giống táo của Mondavia không?).


Các Bác viết và show ảnh thèm quá đi mất.


Diện ơi, mứt Aiva rất ngon, phết vào bánh mỳ bơ và uống nước trà đường...



Từ: 3Chai
04/09/2011 19:30:30

Cảm ơn Huyền đã nhắc cho mình nhớ lại thêm anh chàng Джонатан đã được làm quen hồi ở колхоз. Một bác nông trường viên bảo mình loại táo này để dành được qua cả mùa đông đến năm sau. Vỏ nó dày nên ăn hơi cứng. Trong lọat ảnh đầu tiên của HaiNV, hình như anh Джонатан ở dưới cùng. 


Fuji, Golden delicious và Royal gala là 3 loại táo cũng thông dụng ở Úc. Fuji vỏ đỏ, trông giống như trong hình đầu bài, hơi cứng, chỉ có vị ngọt không. Golden vỏ vàng, Gala vỏ đỏ hồng lẫn vân vàng, hai loại này ngọt nhưng có thêm vị chua nhẹ, thanh hơn. Riêng anh Kalvin thì không thấy có mặt.



Từ: HanhLM
04/09/2011 18:14:02

Ngon quá, ngon quá anh Hải ơi. Anh tìm được và post lên hình ảnh các giống táo Moldova tài thế. Đúng là nhà nông học. Còn em chỉ phân biệt được 3 loại táo: Táo đỏ (có loại giòn và loại bở, nhưng vỏ đều hơi dày, cứng); Táo vàng (thơm và ngọt nhất, vỏ mỏng, mềm); Táo xanh (giòn và chua).


Em vẫn nhớ bài thơ "Thanh niên chúng mình" của Huỳnh Thị Cẩm (Toán 80) đăng trên bích báo của Đoàn thanh niên dạo bên đó, trong đó có nhắc đến mùa hái táo như sau: "Năm nay thời tiết thất thường/ Học được ba buổi sân trường vắng tanh/ Tôi đi tìm chị, tìm anh/ Chị thì hái táo, anh thì hái nho/ Mặc cho trời rét co ro/ Anh em ta vẫn lò dò ra đi/ Sáng đi túi chẳng có gì/ Trưa về ai cũng nặng nề trẹo vai/ Ngày ngày sân bóng reo hò/ Anh đập, chị đỡ ngã bò ra sân/ Thể dục cốt ở tinh thần/ Không cần luyện tập ra sân đấu liền/ Thắng thua cũng chẳng hề phiền/ Hoạt động sôi nổi - sinh viên chúng mình".



Từ: HuyenBT
04/09/2011 18:01:39


@ 3Chai ơi, em có tên bằng tiếng Nga của các giống táo ở Moldova: 


   -Слава, Прима, Мелиба, Алкмэн, Спартан, Айдаред, Голден, Симиренко, Флорина, Монтуан, Вагнер, Гала, Рихард, Кальвин, Джонатан, Зимний банан...


   -Снежный Кальвин. Яблоко 100-150 грам, светло-желт 86;е, десертного кисловато--с 083;адкого вкуса с карамельныl 4; ароматом. Сьем 2-3 декада сентября. Хранение 3-4 месяца.



Từ: HaiNV
04/09/2011 12:36:33

Cám ơn 3Chai và mọi người chịu khó "thưởng thức" món táo trên màn hình. Đây quả thực là khó mà phân biệt giống nào với giống nào. Những ai có cơ hội về nguồn sắp tới và em Huyền Đại Sứ chuyến này sẽ cố gắng ghi lại tên/ chụp ảnh giống táo Moldova nhé. HaiNV lướt Web có tìm thấy mấy giống táo và nho Moldova như sau (từ Website www.productsofmoldova.md) nên tạm thời UP lên cho mọi người thưởng thức đã nhé:


Táo FLORINA


Táo JONAGORED


Táo IDARED



 Táo GALA



Táo GOLDEN



Nho MOLDOVA




Từ: 3Chai
04/09/2011 11:31:37

Cảm ơn anh HaiNV đã cho chúng ta ăn táo qua hình ảnh. Ở đây, chúng tôi phân biệt được tên tiếng Anh của phần lớn các loại táo trong hình vì chúng đều bày bán trong siêu thị. Nhưng không biết có bác nào còn nhớ tên tiếng Nga của các loại táo Moldavia không?


Không hiểu sao trong đầu tôi hôm nay bỗng nhiên nhớ lại "Кальвин снежная". Tên gọi không biết có chính xác không, chỉ nhớ quả táo đó mềm, ngọt và thơm, nhưng không giữ được lâu. Hình như là nó, trong tấm hình thứ 4. 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 881 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s