KGU News >>Người KGU
KGU Tạo bài viết  
Thứ bảy 03 Tháng chín. 2011

HÁI TÁO!




Tác giả: LyTM

Chẳng hiểu tại sao, tôi cũng không còn nhớ chính xác, nhưng cứ đến đầu năm học đi hái táo, tôi thường đi cùng nhóm với chú Thân và "bác" Hà. Gọi là bác ngày đó là bình thường, mặc dù anh Hà sinh 1956, chỉ hơn tôi 1 tuổi, anh Thanh, anh Hải, anh Hiện,... tôi cũng gọi bác xưng cháu và được các anh vui vẻ xưng bác như trong một gia đình. Mà khoa Luật gọi thế nhiều lắm. Quen đi, đến sau này về làm việc tại cùng cơ quan Bộ tôi vẫn gọi bác Hà. Gọi mãi đến khi tôi tự thấy ngượng miệng vì mình đã già đi mà tại cơ quan không khí nó khác khi đi học, những người khác ngạc nhiên hoặc trêu chọc, lúc đó tôi mới chuyển sang gọi anh.

Những đợt hái táo đã từng đem lại niềm vui hân hoan, thú vị, được hít thở khí trời, ăn những quả táo ngon thoải mái, lại không phải ngồi nghe giảng bài hay đọc sách, chiều về còn có chiến lợi phẩm. Chắc rằng các ACE khác cũng có những niềm vui tương tự.

Nhóm chúng tôi 3 người, già nhất là chú Thân luôn nhận hái ở lưng chừng cây, anh Hà hái trên ngọn, còn tôi hái phần dưới và cũng là người nhận những giỏ quả để xếp xuống. Tôi nhớ cả 3 chúng tôi thường hái xong rất nhanh, cả 3 đều rất chăm chỉ và làm việc vô tư, không có một chút lơ là, trừ lúc ăn táo. Nhiều câu chuyện cười, tiếu lâm hay chuyện tếu được cả 3 hưởng ứng rất sôi nổi và hầu như quên là chúng tôi đang hái táo. Cây nào cũng vậy anh Hà vừa đứng lên gần ngọn đã ới gọi tôi: - Cháu bắt táo này! Một quả táo được uống nắng nhiều màu hồng lẫn hơi vàng rực và thơm phức để tôi thưởng thức, rồi đến chú Thân. Trên cao anh Hà cũng chọn cho mình một quả, rồi chúng tôi vừa cắn táo, giọt sữa trắng, ngọt lịm của táo vừa tứa ra miệng thì cũng thường là lúc anh Hà cúi xuống hỏi:- Ngon không?- Ngon. Tất nhiên rồi, hầu như là những quả táo ngon nhất cây. Có nhiều quả to ở lưng cây hay gần gốc, nhưng chúng tôi thường chọn những quả không to lắm để ăn, màu sắc đẹp, giòn và đầy hương thơm của nắng, gió và thơm của chính trái táo. Cây táo nhiều khi rung oằn cả mình khi anh Hà cúi để chuyển giỏ quả và đưa cho chú Thân những quả ngon chuyển cho tôi để không dập. Có cây táo không cao lắm, tôi đề nghị được hái phần ngọn, anh Hà đồng ý ngay. Anh lụng thụng trong cái áo ni lông đã có không ít quả anh chọn khi hái, mà tôi cứ đùa:- Cái nơm của bác hôm nay đã có không ít rồi đấy! Đi lại ở dưới và thỉnh thoảng anh lại gọi với lên xem giỏ đầy chưa, đừng để quá nặng. Chúng tôi thường chọn hộ nhau những quả táo ngon nhất để mang về, nào là gửi cho bạn, nào là dùng cho mùa đông. Ngày nào mỗi người cũng phải mang về đến trên chục quả, riêng anh Hà thì nhiều hơn, vì anh bảo tối về cũng phải chén dăm quả. Tôi thường trêu anh, người tốt bụng- cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Không bao giờ anh giận, chỉ cười, cái kính cận dày cộp lúc nào cũng cứ ngước lên nhìn bạn bè và cảnh vật vô tư nhất trần gian. Trời hơi se lạnh hai má cứ đỏ căng và cái miệng cười thật thoải mái.  Giọng nói thì oang oang và tiếng cười cũng to, có thể vì thế mà nhóm tôi vui nhất. Chú Thân cũng thường trêu anh Hà, hôm nay cây táo đã được giải quyết bớt, chứ không sai quá, mà ăn táo trừ bữa cũng được.

Những cây táo sai chi chít, đầy quả, lúc lỉu và thơm ngát hương, lá xanh thắm sau khi hết quả nom như một thiên thần đã xong nhiệm vụ, nhẹ bỗng. Chúng tôi đã có những ngày vui vẻ, vô tư và đầy niềm vui như thế.

Mùa hái táo lại về trên đất Moldavia, cũng sẽ có những nhóm sinh viên đi hái táo, cũng sẽ chọn cho nhau những quả ngon và đẹp nhất, những quả táo của người, trời và đất.

Hôm nay, viết những dòng này khi anh Hà không còn nữa. Đã ra đi hơn bảy năm nay một người bạn vô tư và tốt bụng, lúc nào cũng đầy ắp niềm vui cuộc sống để đến với thế giới vĩnh hằng. Tôi viết những dòng này để chúng ta cùng nhớ về một thời được sống vô tư, đầy tiếng cười, niềm vui bè bạn và hoa thơm trái ngọt, với những người bạn tuyệt vời mà ta chỉ có thể có được do số phận ban phát, để nhớ về những tháng Chín nơi đầy nắng ấy.


Người post: LiTM

Ngày đăng: 03-09-2011 04:04






Xem 61 - 70 của tổng số 80 Comments



Từ: GiangHV
04/09/2011 06:53:25

@LyTM: Lý ơi! Sao lại là kỷ niệm của người khác nhỉ ? Vì "Người khác " ấy đâu có biết chuyện này. Có thể coi đây là kỷ niệm của chúng ta-những người KGU. Lần đầu tiên được tiếp xúc trực tiếp với các anh cùng khoa (trừ mấy anh khóa 76 đã quen thân ngay từ sau ngày đặt chân tới Kis). Đúng vào thời điểm đó anh cũng chưa biết anh ấy tên là Tư. Chỉ thấy anh ấy là người "có nhiều chuyện nhất" trong số các anh năm trên. Sau khi biết bị anh ấy "lừa" (cũng rất đáng yêu đấy chứ) thì mới tìm hiểu để biết tên anh ấy. Rất buồn là chỉ sau khi về nước được mấy năm thì anh ấy mất.



Từ: LyTM
04/09/2011 05:13:07

Buổi sáng sớm của thu Hà Nội yên tĩnh và mát mẻ, ngắm táo và nhớ về những cánh đồng táo, lại mơ ngày các ACE về Kis sẽ được em Huyền cho thăm cánh đồng táo, viết mấy dòng cảm xúc về cánh đồng táo, cánh đồng thơ, cánh đồng của mộng mơ, thời xa xưa đã sắp rồi, trở lại:


Diệu kỳ những mùa táo chín,


Hương thơm phảng phất đêm ngày,


Sắc tươi đầy màu của nắng,


Sắc đẹp chứa ngọt điệu mời,


Ơn người trồng ra nhiều táo,


Ơn trời cho đất cho mưa,


Cho gió ấm và tuyết trắng,


Cho khí xuân đầy nụ đầy hoa,


Cho màu lá xanh vô tư gọi nắng,


Cho quả ngọt trĩu cành gọi thơ,


Cho em và anh mãi ước mơ


Táo ngọt bên cây đời xanh thắm,


Để thu về lòng ai xao sóng


Cánh đồng thơ, ngọt mãi tới bây giờ!



Từ: HanhLM
03/09/2011 23:53:29

Cám ơn em Minh Lý và các anh chị đã nhắc lại nhiều kỷ niệm về Phan Bạch Hà - thành viên của lớp Luật 1980 (Lớp Luật 1) chúng em. Em đã viết bài "Phan Bạch Hà - Lớp trưởng Luật 1980" trong tiểu mục Sống mãi với thời gian (Mục Người KGU), xin mọi người đọc lại.


Không bao giờ chúng em quên Hà "bụng" lớp em!


Em xin chia sẻ với ace một số hình ảnh của Hà và lớp em trong dịp đón Năm mới tại nhà thầy chủ nhiệm Chiuchenkin và trong những mùa hái táo.






Từ: HoaNT
03/09/2011 20:01:17

@GiảngHV và mọi người ơi mình post ảnh hôm hái nho đầu tiên của chúng mình hồi tháng 10/1971 để ngắm lại Hoa hậu Ánh Tuyết OB77 của chúng mình nhé. Đây là ảnh mình gửi về cho bố và mẹ mình hồi đó có ghi đằng sau ảnh là : Đây là ảnh buổi hái nho đầu tiên của bọn con để hưởng ứng phong trào " Quyên góp giúp đỡ đồng bào  trong nước ở những nơi bị bão lụt 10/1971.


 



Mình & Tuyết cùng  Bs. Hoàng Anh chồng của Tuyết bây giờ là bạn học và hàng xóm của nhau từ hồi lớp 4 của " Quân khu  tập thể Nam Đồng", sau thời gian sơ tán đến năm lớp 10 chúng mình lại cùng học với nhau dưới mái trường Đống Đa thân yêu, Đến khi sang Nga thế nào mà Tuyết với mình lại cùng học ở KGU và hồi dự bị có thời gian cùng ở với nhau 1 phòng. Đến khi về VN hồi đầu bọn mình lại cùng về Viện Vệ Sinh Dịch tễ TW làm việc cùng nhau và sau này khi  Tuyết chuyển vào miền Nam công tác chúng mình rất hay thiết kế các cuộc phối hợp đề tài nghiên cứu  phòng chống dịch hạch với các chuyên gia Nga đi công tác nhiều nơi: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng... Mình rất tự hào vì có người bạn như Ánh Tuyết  - nữ Đại tá, Viện trưởng  và là người KGU vừa xinh đẹp, giỏi, đảm đang, múa đẹp, dí dỏm, duyên dáng. Mình là đàn bà mà còn mê thì chắc nhiều anh phải thầm yêu trộm nhớ là cái chắc. Đến bây giờ A.Tuyết vẫn  rất đẹp và duyên dáng  trong bộ quân phục chụp ảnh với bọn mình .


 



Từ: HaiNV
03/09/2011 16:39:03

Xin góp với cả nhà một ít táo nhé:


 






 




 





Từ: GiangHV
03/09/2011 15:46:48

Bắc Hải ơi! Nếu vậy thì anh Lý không phải là dân OB76, mà chỉ là rể của OB76 thôi. Anh là dân VL76.



Từ: 3Chai
03/09/2011 15:31:34

Chào cả nhà, đề tài táo này gợi lại thật nhiều kỷ niệm. 3Chai xin góp một chuyện có thật 99%.


Có bữa nghỉ giữa giờ hái táo, anh Lý (SV76) kể chuyện Vova.


Cả nhà đi cắm trại ngủ trong lều. Ba hỏi Vova: "- Вова, ты спишь?
- Спать не хочется...
...
- Вовка, ты спишь?
- Не...ет еще...
...


- Вовочка, ты спишь (ba hỏi thì thầm)


Vova chán rồi nên mần thinh vờ đã ngủ. Ba thở phào quay sang mẹ:


- Наконец-то. Ну поехали!
- Папа, куда вы поедете? (Vova sợ quá hét tướng)


...


Cả bọn chúng tớ ôm bụng cười. Chị Tâm cùng lớp anh Lý cũng ngỏn nghẻn cười góp. Sau khi mọi người cười mệt rồi, chị thủ thỉ quay sang anh:


- Vậy thì cuối cùng ông bà ấy đi đâu mà làm thằng bé nó sợ thế?


Bọn tớ lại ôm bụng cười tiếp. 


Chuyện thật hay không, các bác cứ sang Ba Lan mà hỏi.


 



 



Từ: LyTM
03/09/2011 15:22:36

@ chị Hoa, cả năm cô như năm trái táo chín ấy. Chị Tuyết đứng giữa phải không ạ. Chị ấy không khác mấy so với hôm ở Đầm Long.


@ anh Hải ơi, táo ngon quá, cám ơn anh đã post lên những chùm quả tuyệt vời. nhìn thấy ngon quá, thôi thì thưởng thức như nhìn cá gỗ vậy (Xin lỗi các ACE quê cá gỗ)!


@ Huyền ơi, tiếc quá, thế là chị chẳng được uống rượu với ăn táo rồi!


@ anh Hải TB với anh Giảng được dịp ôn lại kỷ niệm của người khác rồi, còn của các anh thì thế nào ạ?



Từ: GiangHV
03/09/2011 14:50:35

Nhìn ảnh Tuyết cùng các bạn K 77 đi hái mận ở Lexnoi (do Thúy Hoa post), tôi đã nhớ lại một câu chuyện rất vui về ngày đi hái nho đầu tiên trên đất Moldavia: Hôm đó là ngày chủ nhật, khoảng cuối tháng 9 (1971) gì đó, khi chúng tôi mới bước vào học năm dự bị được chừng gần một tháng, khóa dự bị chúng tôi được đi hái nho 1 ngày cùng các anh chị năm trên. Sau khi ăn trưa xong tại chính hiện trường, chúng tôi có ngồi nói chuyện tếu cùng các anh OB. Khi biết tôi cũng là dân OB mới sang Kis, anh Hoàng Văn Tư (OB75, đã mất do ung thư cách đây ngót 30 năm) có nói với tôi (nói to để nhiều người cùng nghe):"Giảng à! Tớ có một cô em họ tên là Tuyết mới sang, cũng học sinh vật. Do lâu ngày hai anh em không gặp nhau nên tớ không nhận ra cô em nữa. Giảng chỉ giùm Tuyết cho tớ với". Mọi người tủm tỉm cười, còn tôi thì vô tư dẫn anh Tư đến chỗ có Tuyết và chỉ cho anh (từ xa) cô bạn học cùng lớp dự bị với mình. Ngắm nghía một lúc, anh Tư bảo tôi là đã nhớ được mặt cô em họ rồi và rủ tôi quay trở về chỗ cũ, nơi mọi người đang rất nóng lòng chờ đợi thông tin.Khi về tới nơi, được mọi người tranh nhau hỏi, anh Tư trả lời: "Quả là mọi người đồn không sai, xinh lắm các ông ạ". Năm học dự bị đó chúng tôi ở Ob 3, còn các anh OB ở Ob 2, nên hôm đó là lần đầu tiên các anh OB (trừ K76) được tiếp xúc trực tiếp với khóa dự bị mới sang.


      Không biết mọi người còn nhớ anh Tư không nhỉ? Một người rất vui tính, nhất là trên sân bóng. Vào năm học 72-73, anh Tư đã được đại ca Thắng "đưa vào" Ban lãnh đạo Hội đồng hương VN tại KGU với mục đích để làm nội công cho cánh được coi là "khó bảo". Song công bằng mà nói, sau khi được bầu làm Phó cho anh Nguyễn Công Dinh, anh Tư đã làm rất tốt nhiệm vụ mà Hội đồng hương VN tại KGU giao cho.



Từ: HoaNT
03/09/2011 10:59:54

Lý ơi em đã gợi lại cho bọn chị nhiều kỷ niệm về những người bạn KGU đáng nhớ. Chị vẫn nhớ Hà học luật sau này làm chánh án tòa án Huế phải không em, lần cuối bọn chị gặp Hà như chị Bình K nói là hôm bọn Luật tụ tập ở Hà Nội mà bọn chị CL77 được bọn em mời.


Những buổi đi hái táo nho bên ấy thật là thích thú vì dược thoải mái không phải đi học. Hồi bọn chị không nghĩ là mang táo về ăn đâu vì lúc ấy đói với bọn chị thì táo là loại quả có nhiều ở Môndavi mua cũng rẻ và ngại mang về. 


Đi hái táo là bọn chị cứ ngó trước ngó sau không có người của nông trường là rung cây cho táo rụng để nhặt cho nhanh mà năng suất hái táo lại cao, lúc ấy còn trẻ vô tư và vô ý thức nữa.Ảnh trên là ảnh bọn năm 77 cùng anh Lân chị Quy đi hái mân  hồi ở Lecnoi năm 1972 rất vui. Tìm mãi chẳng có ảnh hái táo như Bình K yêu cầu mình đành post ảnh này vậy.


Cám ơn Lý về bài viết bằng văn xuôi rất hay


ThanhLK


 





Tổng số bài và comment post theo từng khoa

KhoaBài viếtComment
Sinh 562 9482
387 2824
Hóa 882 9761
Luật 721 11647
Toán 66 376
Kinh tế 4 108
Câu Lạc Bộ 30 1
NCS 3 70
Bạn bè 197 1189
Dự bị 0 0
Ngôn ngữ 2 2

10 người post bài nhiều nhất

UserSố bài viết
TungDX 289
NghiPH 306
NgocBQ 130
ThaoDP 108
CucNT 123
CoDM 88
PhongPT 73
HaiNV 93
LiTM 85
MinhCK 70

10 người comment nhiều nhất

UserComment
Guest 7154
NghiPH 3219
LiTM 1879
HaiNV 1853
KhanhT 1743
CucNT 1718
TungDX 1565
ThanhLK 1545
VanNH 1441
ThoaNP 1257
s