BLOGS  
 
RSS
West Coast
Ngày đăng 18/01/2013 11:19:42 bởi 3Chai

Map of NZ trip

Xin chia sẻ cùng các bạn một vài hình ảnh của gần 2 ngày chạy dọc bờ Tây Đảo Nam New Zealand. Xuất phát từ Queenstown 26/12, nghỉ qua đêm ở Greymouth, sáng 27/1 đi tiếp lên Picton.

 

Southern Alps

Dải núi Alps Nam như cột xương sống của Đảo Nam New Zealand.

Chimse

Từ Queenstown, sau chừng hơn 1 tiếng trèo đèo vượt dốc chúng mình tới ăn sáng tại thị trấn nhỏ Wanaka.

Westcoast

Chừng gần 2 tiếng nữa chạy dọc theo bờ 2 con hồ dài Wanaka và Hawea thì tới được rẻo đồng bằng hẹp men bờ Tây, bên trái là biển Tasman, bên phải là dãy Southern Alps.

GeoPlates

Dãy Southern Alps hình thành do 2 mảng địa chất Indo-Australian và Pacific chuyển động va vào nhau, núi vẫn tiếp tục mọc lên mỗi năm 1-2cm. Gió Tây lạnh và ẩm từ biển Tasman gặp núi thì hình thành mưa và tuyết. Trên dãy Southern Alps rất nhiều núi băng tuyết phủ quanh năm, trong đó có khoảng 3000 khu băng hà rộng trên 1ha. 

 

QuanSenTuongOc

Ghé thăm Fox Glacier. Quân sên tướng ốc chỉ được đứng nhìn từ xa, không được phép trèo lên Băng Hà.

Banghatan

Băng Hà đang tan chảy thành dòng nước xiết

Hemnui

Chảy qua hẻm núi

Murkystream

Nghiền vụn đá núi thành dòng nước đục ngầu. 

Rainforest

Nhưng chỉ cách đó vài phút lái xe là rừng mưa rậm rì với rất nhiều dương xỉ, loài cây được tôn làm biểu tượng của xứ sở New Zealand.

1750

Năm 1750 chỗ này còn là Băng Hà. Với tốc độ  ấm nóng toàn cầu như bây giờ, liệu Băng Hà còn cầm cự được bao lâu nữa?

Parrotdoesn'tcare

Băng tan? Ấm nóng toàn cầu? Châu Phi đói? Châu Á độc tài và tham nhũng? Bạn có thể bận tâm. Nhưng con vẹt này thì không.

PunakaikiPancake

Punakaiki Pancake. Bánh tráng à, ăn được không?

Banhtrang

Người ta chưa biết được vì sao trong quá khứ, những tầng đá vôi và đá bùn trầm tích lại lắng đọng xen kẽ lên nhau. Khi đáy biển vùng này trồi lên khỏi mặt nước, gió và mưa bào mòn các lớp đá bùn, nhìn ngoài chỉ còn thấy các tầng đá vôi chồng lên nhau như... bánh tráng. Khó tưởng tượng chỉ khoảng 100 ngàn năm trước, những xấp bánh này còn nằm dưới mặt nước biển!

Birdnest

Nay thành ra chốn trú ngụ đông vui của lũ chim.

Khongxoiduoc

Chắc chắn là không xơi được.

Gangof4

Suốt 2 tuần rong ruổi xứ Kiwi, hình như đây là bức hình tử tế nhất của GangofFour.

Tags: 3Chai Westcoast



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 9 của tổng số 9 Comments

Từ: Guest BM
04/02/2013 13:11:42

Thật vui khi có cảnh tiên


trái đất quả có nhiều miền đẹp xinh


con người cũng thế nghĩa tình


đem ảnh chia sẻ, bạn mình cùng vui!




Từ: KhanhT
20/01/2013 22:26:58

Mới đọc tiêu đề West coast mình tưởng 3Chai viết về Trung Đông, lạ! Nhưng đọc vào bài và xem ảnh thì rõ ngay Người “khoe” mới đi du lịch NZ về với nhiều cảm xúc viết bằng ảnh. Thật đẹp, west coast thật kỳ vĩ. Những hình ảnh tương tự mình được nhìn thấy trong phim Hollywood, mà cứ nghĩ đâu đó bên Mỹ, chưa hình dung ra được ở NZ



Từ: TruNN
20/01/2013 14:22:05

 


Chuyến đi của Hải-Nhuận thật thú vị. NZ là vùng đất có rất nhiều điều khác lạ từ địa chất, phong cảnh, chim thú, người Maori... Mình bị ấn tượng về những điều tương tự khi có chuyến đi dọc đảo Bắc (North land) cách nay 15 năm.


Dân NZ sống bên cạnh những hồ bùn núi lửa sôi sùng sục, đầy mùi hợp chất lưu huỳnh. Ở Rotorua lần đầu tiên mình thấy thiên nga đen và chụp được ảnh chim Kiwi. Đây là loài chim nhút nhát (shy) và chủ yếu ăn đêm (nocturnal) nên không dễ chụp ảnh chúng. Rất tiếc hồi đó chưa có máy ảnh kỹ thuật số nên không post ảnh (rất mờ, chụp trong hang) lên được.


Mình rất thích war dance của người Maori và là fan của đội All Blacks.


 


 



Từ: HuyenBT
20/01/2013 05:45:42

Một chuyến đi đáng để nhớ thật! Thấy tất cả những hùng vĩ của mặt đất này. Em cũng thích đi đến những nơi địa hình và khí hậu thay đổi liên tục như thế. 3Chai ơi, lúc chạy xe trên những chặng đường ấy, anh có gặp tâm trạng nào, tình trạng nào của Lobo  như trong "Me and You and a Dog named Boo"?



Từ: 3Chai
19/01/2013 16:40:35

@MM. Sang NZ thì phải tranh thủ ăn quả kiwi, loại vàng thì đỡ chua hơn loại xanh. Các chàng kiwi đẹp trai thì dĩ nhiên là gặp nhiều, các loại chim chóc cũng nhiều, nhưng không hiểu sao chả gặp con kiwi nào.


Tân Đảo, theo mình nghĩ là Nouvelle Caledonie thuộc Pháp. New Caledonia là tên Anh được đặt bởi thuyền trưởng James Cook, người châu Âu đầu tiên phát hiện ra đảo. Còn New Zealand khi xưa do Anh quản, chắc các cụ nhà mình không được đưa qua đó đâu.



Từ: Meomun
19/01/2013 15:55:52

@Bachai: Em đã viết "mấy chú Kiwi", mean là loài chim ạ. Anh có ảnh thì post nhé! Còn quả Kiwi, ở các siêu thị VN bán khá nhiều, có loại Kiwi xanh, Kiwi vàng...Anh Bachai này, ngày xưa các bậc tiền bối chống Pháp bị đi đày Tân Đảo, có phải là Newzealand không anh?   



Từ: 3Chai
19/01/2013 05:31:56

Cảm ơn các bạn.
@MM. Cậu hai đó. Cậu cả đang ở SG.
Dân ZN tự gọi mình là kiwi. Kiwi cũng là tên một loài chim. Ngoài ra có loài cây ăn trái cũng có tên là kiwi. Hổng bít MM ưa coi hình gì?

@Ông Tổng. Khà khà khà, 27/12 đó. Tụi mình cưỡi ngựa xem hoa thôi, chứ chặng đường gần như suốt chiều dài Đảo Nam, giá có cả tháng trời 26/12-27/1 cũng chả coi hết những điều cần coi.
Dương xỉ đúng như ông Tổng nói, là lớp thực vật cổ, chưa có hạt mà còn sinh sản bằng bào tử. Về mặt tiến hóa, sau dương xỉ là lớp hạt trần (Khỏa tử) bao gồm các loài cây lá nhọn như thông, chưa có quả nên hạt mầm phơi lộ trên các nón. Sau nữa mới đến các loài cây hạt nằm trong quả, gọi là lớp hạt kín (Bí tử). Bọn này bao gồm lớp phụ Một lá mầm (các loại cỏ, ngô, lúa, tre...) và Hai lá mầm (bầu bí nhãn ổi..., và cả cây điều nữa mặc dù cây này hột lộn ra bên ngoài quả).




Từ: NghiPH
18/01/2013 16:00:57

Cảnh thiên nhiên rất đẹp, rất nên thơ. Anh chị và các cháu đã có khoảng thời gian quý giá sống giữa thiên nhiên tươi đẹp. Cám ơn anh Bachai. Cây dương xỉ có phải là loài thực vật sống lâu đời trên trái đất không hả anh chị em.


 


Anh Bachai: Sao lại ở Queenstown 26/12, nghỉ qua đêm ở Greymouth mãi đến sáng 27/1 mới  đi tiếp lên Picton, hả anh.



Từ: Meomun
18/01/2013 11:52:48

Cám ơn anh Bachai nhiều, ảnh đẹp, góc chụp tuyệt vời, phong cảnh New Zealand thật hùng vĩ. Cậu cả giống bố thế. Nhìn ảnh gia đình anh chị thật hạnh phúc. Em chúc anh chị và các cháu cuối tuần vui vẻ.


PS: nhưng giá có ảnh mấy chú Kiwi nhỉ!