BLOGS  
 
RSS
Năm Tuổi Quý Tỵ
Ngày đăng 13/02/2013 21:20:20 bởi HaiNV

Vậy là đã bước sang năm Quý Tỵ - năm tuổi của bạn và của tôi, vừa tròn một chu kỳ 60 năm, còn gọi là “Vận Niên Lục Giáp" hay “Lục Thập Hoa Giáp” theo Âm lịch. Đây thực sự là một cái mốc đáng nhớ của một đời người, bởi ít mấy ai trong đời được chiêm nghiệm cái chu kỳ này lặp lại lần thứ hai!

Mẹ kể: mẹ đã sinh tôi vào nửa đêm 19 – rạng sáng ngày 20 tháng 11 năm Quý Tỵ (nay quy ra Dương lịch chính xác là ngày 25 tháng 12 năm 1953), khi ấy mẹ vừa tròn 20 tuổi, tôi là con thứ hai, nhưng là con trai đầu trong nhà. Năm ấy là năm “phát động giảm tô”, “cải cách ruộng đất”. Ông bà ngoại tôi vốn người Hà Nội gốc, do ông ngoại tôi mất sớm, bà ngoại tôi mang mẹ tôi còn rất nhỏ theo bạn bè lên thị xã Tuyên Quang. Gặp người tâm đầu ý hợp, bà đi bước nữa.

Tuyên Quang ngày ấy thuộc chiến khu Việt Bắc. Khi Tây đánh lên Tuyên Quang, bà ngoại tôi theo gia đình sơ tán về quê của ông ngoại kế của tôi, cách thị xã trên 80 km, ngày ấy có tên là xã Thái Nguyên, huyên Yên Bình, tỉnh Tuyên Quang , tức là xã Bảo Ái, huyên Yên Bình, tỉnh Yên Bái quê tôi bây giờ (do từ sau khi hoà bình lập lại, chia tỉnh, huyện Yên Bình của tôi vốn từ lâu đời thuộc tỉnh Tuyên Quang đã được cắt về Yên Bái). Tại đây, bố mẹ tôi đã gặp nhau, thương yêu nhau và nên nghĩa vợ chồng.

Đêm mẹ trở dạ sinh tôi, bố tôi đi dân công chiến dịch Nghĩa Lộ từ mấy hôm trước, rất xa nhà, nên không thể liên lạc gì. Bà ngoại tôi ở rất gần, nhưng không thể đến trông con gái trở dạ sinh cháu, do Cụ thân sinh của ông ngoại kế tôi bị “quy” là địa chủ, nên “Đội cải cách” đã ngăn không cho con dâu của Cụ, tức là bà ngoại tôi, ra khỏi nhà! Không nhà hộ sinh, không bà đỡ, chỉ căn nhà sàn lạnh buốt giữa đêm đông và mẹ tôi đã sinh ra tôi trên căn nhà sàn đơn sơ ấy. Bà nội tôi đã cắt rốn cho tôi bằng cái “lẹm” (mảnh tre, nứa vót sắc, nhọn)!

Ông nội có gốc gác mấy đời từ Cao Bằng sang đây lập nghiệp. Ông tôi lấy hai bà, ông lấy bà cả hơn chục năm không có con, rồi ông mới lấy bà hai, tức là bà nội ruột của tôi. Bà nội ngày ấy có thể gọi là rất “hiếm” con, chỉ có một bác gái và bố tôi, cả hai lại đều rất hăng hái tham gia kháng chiến. Giờ có thằng “cháu đích tôn”, nên ông tôi rất mừng! Phải mấy tháng sau, bố tôi mới làm Giấy khai sinh cho tôi tại “Uỷ ban Kháng chiến Hành chính” của xã (tôi còn nhớ Giấy khai sinh ấy bằng tờ giấy như “giấy bản”, có dấu của “Uỷ ban Kháng chiến Hành chính” hẳn hoi và “chữ ký” - đúng hơn là dấu lăn tay của cái ông làm ở “Uỷ ban” - vốn dĩ là thành viên của“Đội cải cách”). Có lẽ, chẳng ai nhớ rõ và có thể “quy đổi” ngày sinh của tôi theo Âm lịch ra Dương lịch thế nào, nên người ta “ghi đại” cho tôi sinh ngày 12 tháng 1 năm 1954.

Tuổi Quý Tỵ còn quá nhỏ, không nhớ những gì đã xảy ra ngày Hoà bình lập lại ở Miền Bắc, và những năm đầu khi Đất nước bị chia cắt. Gần 10 năm Hoà bình gắn liền tuổi học trò…Năm 1959, chị tôi lên 7 tuổi đi học vỡ lòng, tôi mới hơn 5 tuổi (vẫn mang Giấy khai sinh 1954) thường chạy lon ton theo chị đến lớp. Đứng ngoài liếp nghe thầy giảng bài, tôi lẩm nhẩm theo và nhanh chóng thuộc hết những bài học của lũ trẻ. Thầy dạy vỡ lòng là một ông bác họ của tôi, thấy thằng bé có vẻ “sáng dạ” nên đã cho tôi vào lớp cùng học với chị. Rồi hai chị em tôi cùng học hết cấp I, xã chưa có trường cấp II, hai chị em tôi đã được bố mẹ gửi sang Tuyên Quang ở nhờ bà ngoại và ông ngoại kế cùng các cậu, dì cho đi học tiếp.

Chị em tôi đang học lớp 5 thì Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc, gia đình ngoại và bố mẹ tôi không yên tâm để mấy đứa trẻ ở thị thành, nên hết lớp 5 chị em tôi được đưa về quê nghỉ hè và ở lại nhà luôn. Rất may là năm ấy ở xã Tân Phong (Cảm Ân) bên cạnh bắt đầu mở Trường cấp II, trường sơ tán trong rừng. Chúng tôi, lũ trẻ 11-12 tuổi phải dựng lều trại để ở. Chúng tôi phải thay phiên hôm thì về nhà, hôm thì ở lại lán trại vì đường xá đi lại rất khó khăn, không thể ngày nào cũng trèo đèo, lội suối trên dưới hai chục cây số.

Thế rồi tôi lên cấp III. Có một “sự cố ngày sinh” làm tôi suýt không được vào lớp 8. Chả là khi ấy “quy định” phải sinh vào năm 1953 trở về trước mới đủ tuổi vào học cấp III, mà theo Giấy khai sinh thì tôi lại sinh vào năm 1954! May mà bố tôi làm việc ở Uỷ ban xã nên mới nhờ đổi được Giấy khai sinh cho tôi thành ngày 1 tháng 12 năm 1953 và Trường cũng chấp nhận (hoán vị đơn giản ngày/ tháng của Giấy khai sinh cũ, chứ có ai biết lịch mà quy đổi chính xác đâu).

Chiến tranh phá hoại của Mỹ ngày càng ác liệt. Quê tôi nằm giữa đập thuỷ điện Thác Bà, sân bay quân sự Yên Bái, đường tàu Lào Cai - Hà Nội và con đường 13C (nay là Quốc lộ 70) huyết mạch cho tiếp viện ra tiền tuyến, nên máy bay địch bắn phá hết sức điên cuồng. Trường cấp III Thác Bà sơ tán của chúng tôi nằm giữa rừng sâu. Lại tiếp tục những năm tháng lều trại, thiếu thốn đủ thứ. Gia đình chúng tôi dần dần đông thêm, thành tất cả là 9 chị em. Nói sao hết được những khó khăn ngày ấy, nhưng bố mẹ đã chắt chiu, hết lòng nuôi từng đứa chúng tôi cho ăn học. Rồi 3 năm học cấp III gian khổ đối với tôi cũng qua đi.

Những ngày ấy, đã xảy ra một biến cố hết sức lớn lao đối với vận mệnh của Đất nước và của cả Dân tộc ta: Bác Hồ mất, đúng lúc chúng tôi sắp bước vào lớp 10, lớp học cuối cấp. Chúng tôi vẫn nhớ như in, ngày ấy chúng tôi và cả nước đã khóc thương Bác rất nhiều. Ngày 20 tháng 5 năm 1970, một ngày sau ngày Sinh nhật Bác, hàng chục bạn lớp 10 của tôi (được đặc cách tốt nghiệp) đã lên đường theo lệnh Tổng động viên (cùng bao chàng trai cô gái khác trong cả nước). Một trong những lý do không cho tôi được cùng bạn bè lên đường nhập ngũ lại chính là “ngày sinh rắc rối” của tôi: Tôi thiếu mất vài tháng tuổi, do quy định: ai sinh trước này 30 tháng 9 năm 1953 thì đủ tuổi, “được” đi! Lý do khác là tôi đã được Ban Tuyển sinh Tỉnh chọn từ học kỳ I, lớp 10 (cả trường tôi chỉ có tôi và 1 bạn nữa) cho đi thi để đi học nước ngoài. Dù tôi đã có “đơn xin nhập ngũ” cũng chẳng cho, họ bảo: thiếu tuổi, hè cho đi thi, nếu không đỗ thì đi bộ đội, vẫn kịp!

Thế rồi tôi thi đỗ, được sang Liên Xô. K70-76 KGU của chúng tôi gồm 39 người thì đa số sinh vào năm Quý Tỵ - 1953, chỉ có một số ít sinh 1952 (hay trước đó) và một số ít sinh 1954. Chả thế mà lớp tôi có đến 2 bạn Tỵ, đành phải phân biệt là TỵA và TyB. Rồi K71-77 và cả 72-78 và các K sau cũng có “lác đác” những bạn tuổi Quý Tỵ (như: 3Chai, MinhNX, LanhDN…). Các bạn “Tỵ” ấy chủ yếu cũng đã đi bộ đội rồi lại được cử đi học nước ngoài. Chúng tôi thật may mắn học xong trở về, khi chiến tranh đã kết thúc, Miền Nam được giải phóng và Non Sông đã được thống nhất!

Tôi không hề tin vào tử vi, có xem cũng chỉ để cho vui. Tôi thường nghĩ, chẳng lẽ trên thế gian này có 12 con giáp tức là nếu dân số trên Trái Đất hôm nay là trên 7 tỷ người, thì bình quân có đến gần 600 triệu dân cùng tuổi một con giáp. Nếu tính cả Can - Chi thì riêng Quý Tỵ - Năm tuổi tôi và của bạn thì Trái Đất cũng có đến 120 triệu người! Các bạn đồng niên Quý Tỵ của tôi có biết không? Có lần tình cờ mình đọc ở đâu đó thấy số tử vi của Tuổi Tỵ (bao gồm Ât Tỵ, Đinh Tỵ, Kỷ Tỵ, Tân Tỵ và Quý Tỵ): “Người sinh Năm Rắn sẽ phải “quằn quại” suốt cuộc đời!” Mình vẫn thầm nhủ, trong 12 con giáp ấy, ai mà không phải “quằn quại” cơ chứ?

Đến hôm nay, thì hầu hết các bạn nữ tuổi Quý Tỵ của tôi đã được về “nghỉ chế độ”. Còn các bạn nam thì cũng vào ngưỡng cửa “được thông báo”. Nhìn ra thế giới thì “anh bạn đồng niên” Tony Blair đã kịp làm mấy nhiệm kỳ Thủ tướng Anh và đang vui vẻ “nghỉ hưu” để kiếm bộn tiền nhờ tài hùng biện của mình. Rồi “Tập đồng chí” - đồng niên Quý Tỵ của tôi, cũng vừa trở thành “Lãnh tụ Tối cao” của Người khổng lồ hàng xóm…Rồi cả đồng chí Bá Thanh nữa, tuổi 60 với anh mới chỉ là một sự bắt đầu…

Bất giác, tôi nghĩ về những người bạn học cấp III của mình đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường Quảng Trị và những mảnh đất thân yêu khác của Tổ Quốc…Tôi lại nhớ về những người bạn tuổi Quý Tỵ lớp tôi cấp III, của KGU đã đi xa…Riêng tôi thì tôi đã và đang bắt đầu một vài công việc mới trước ngưỡng cửa của “Vận Niên Lục Giáp”của mình. Tôi thầm nhủ, có thể như thế vẫn là chưa muộn. Người ta thường nói: Thà muộn còn hơn chẳng bao giờ!

Ngày 13. 2. 2013 (Tức 4 Tết Quý Tỵ).



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 17 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: 3Chai
18/02/2013 16:39:35

Tớ cũng chả tin ba cái vụ thiên văn tướng số nhưng thôi... cãi làm gì cho mệt.


Nếu thấy nó nói dở cho mình thì coi như chuyện vui.


Nếu thấy nó nói hay cho mình thì cũng tặc lưỡi càng vui thêm.


Chúc bạn hiền một năm thành công nữa.


 



Từ: HanhLM
18/02/2013 13:46:02

Từ năm ngoái đến nay, chính xác là 10 ngày rồi em không vào mạng được, do mạng luôn bị nghẽn, sau đó lại xuôi vào quê nội DN. Hôm nay đi làm, vào thăm ngôi nhà KGU, đọc bài "tiểu sử tóm tắt" của anh Hải Bột thấy vui quá. Đúng là tranh thủ mấy ngày Tết, Viện trưởng rảnh rang một chút mới khai bút đây.


Xin chúc mừng anh Hải và các anh Quý Tỵ KGU nhân ngày "lên lão"! Mà "lên lão" theo quan niệm các cụ ngày xưa thôi, chứ bây giờ thì "60 mới tuổi dậy thì/ 70 là tuổi bước đi vào đời...". Chúc các anh vào chu kỳ mới của cuộc đời vẫn sung sức về thể chất và tinh thần, hăng say cống hiến cho khoa học và cho gia đình nhé!



Từ: Guest hanhlt
16/02/2013 17:41:17
@ Nhuận anh chị sinh năm 53 dưng mà vẫn là " rồng" không phải rắn nên không có cái hạn tháng 12 như Hải NV,hôm nay gặp Hải, rất khoái chí với cái hạn này....rồng rắn lên mây...khoá 76 và 77 vì thế cũng khá thân nhau.Nhân dịp năm mới chúc gia đình em hạnh phúc.


Từ: KhoaDT
16/02/2013 15:36:30

Đọc bài của Hải mới thấy lẽ ra mình cũng đã phải viết một bài về tuổi Nhâm Thìn của mình. Tuy sinh năm 1952 nhưng tôi lại học phổ thông cũng như đại học phần lớn với các bạn đồng niên với Hải (năm 1953 - Quý Tỵ) và trong số các bạn thân còn giữ contact bây giờ đông nhất vẫn là những con rắn đen này. Con "rồng" này xin chúc tất cả các chú "rắn" KGU một năm Quý Tỵ thành công, hạnh phúc, khỏe mạnh và vạn sự như ý



Từ: LienTP
16/02/2013 15:02:21

Anh Hải khai bút đầu xuân rồi đây. Anh năng lên để bọn em biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé. Xin chúc Viện trưởng Viện nghiên cứu hệ gen luôn thành công nhé.


Xin kính chúc các anh chị tuổi Quý Tỵ sức khỏe, hạnh phúc và nhiều niềm vui trong cuộc sống.



Từ: HaiNV
16/02/2013 08:02:44

 


@Em HuyềnBT: Anh cám ơn em đã có những lời chúc tốt lành đầu Năm Mới Quý Tỵ dành cho anh. Về phần mình, dù có hơi muộn anh cũng xin được gửi tới em và toàn thể gia đình lời chúc Sức khoẻ - Hạnh phúc - Thành công, như các cụ thường nói: bằng 5 bằng 10 năm ngoái!


Anh hơi "chột dạ" chẳng lẽ Năm ngoái mình đã "biến" lâu thế (như em nói là từ 5 tháng 5!). Kiểm tra lại, thấy đúng là từ khoảng thời gian đó mình không viết được thơ, văn...gì nữa, nhưng nửa năm qua cũng lác đác được vài bài "Blogs" (Search: HaiNV * Blogs) và sưu tầm được chút ít bài hát mà!


Tuổi Rắn, nên có lúc phải "ngủ đông" rồi "lột xác" đó em! Đúng là phải noi gương Lê Quý Đôn, từ nay "xin chừa" và "tu chí" để khỏi hổ danh ...rắn nước! (Loài này hình như không thuộc "Tam xà", "Ngũ xà"...?)


@Em Nhuận: Ái chà chà, 3Chai có bà vợ tâm lý quá ta! 


 



Từ: HuyenBT
15/02/2013 16:27:42

Em chào anh HaiNV. Em chúc anh một năm mới bận rộn với những công việc quan trọng và ý nghĩa như năm ngoái, gặt hái thêm nhiều thành công, nhưng vẫn giành thời gian cho nhà KGU!


Nhờ có bài viết này của anh Hải mà bọn em hiểu hơn về các "Quý Tỵ Nam Mạng Quý Ông". Cũng nhờ anh mà chúng em biết nhà KGU có nhiều Rắn quý quá, toàn Tam Xa, Ngũ Xà....Em cũng chúc những Tam xa, Ngũ Xà nhà KGU thật thành công, may mắn trong năm Quý Tỵ.


Riêng anh Hải NV , anh đã xuất đầu lộ diện đầu xuân mới, thì đừng "biến" đi nữa nhé. Năm ngoái, vào ngày Mùng 5 tháng 5 là bắt đầu không thấy bóng dáng anh ở đâu nữa đấy.


Năm Quý Tỵ tặng anh Hải NV và các loại Tam xà, Ngũ xà KGU bài thơ "Rắn" của Lê Quý Đôn!



Từ: NhuanNT
15/02/2013 12:03:11

@ Chị Hạnh ơi anh chị có cũng tuổi này k? chúc anh chị khỏe vui và hạnh phúc mãi mãi nhé


@ anh Hải: em biết thế nên báo trước cho các bà chuẩn bị thôi. đôi khi để động viên 3chai, em vẫn phải  dỗ là sẽ cho lấy vợ hai đấy. Cũng hiệu nghiệm như dỗ "bé ra nhanh mà ăn kẹo"



Từ: HaiNV
14/02/2013 18:42:19

 


Cám ơn chị Xuân Ba, các bạn và các em đã vào comment và chúc mừng nhân dịp HaiNV và nhiều bạn cùng tuổi Quý Tỵ vừa "cán mốc" Lục Thập! Nhân dịp đầu Xuân Mới, HaiNV xin gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, vạn sự như ý đến tất cả mọi người! Đặc biệt, HaiNV cũng xin gửi chào và chúc mừng Năm Mới tốt lành nhất đến bạn Kim Thu (tác giả của nhiều bài viết, vần thơ hay trên trang Web của Hội Cựu sinh viên Kiev cũng như với tư cách là một vị khách đặc biệt của Hội KGU). Ngoài "đồng hương Tuyên Quang" với bạn, xin nói thêm: HaiNV và bà xã cũng là dân Kiev nữa đấy (bà xã thì Kiev chính cống, cựu sinh viên trường Kinh tế Quốc dân 1976-1980, còn mình thì thực tập tại Viện Hàn lâm Khoa học Ukraina 1979-1980, nên hồi đó có quen các anh Tấn Định, Mai Hà, Nguyễn Ngọc Chu...). Ngoài ra, HaiNV cũng từng làm NCS tại VHLKH CHDC Đức 3 năm và sau này làm việc nước Đức thống nhất 3 năm nữa, nên cũng có nhiều "dây mơ rễ má" với Đức lắm!


Em Nhuận ơi, xem ra anh và 3Chai cùng năm Quý Tỵ nên có lẽ số tử vi em vừa lấy hộ anh cũng hợp với 3Chai đấy! Em có tin là cả anh và 3Chai đều hồi hộp mong chờ bao giờ...cho đến tháng 12!


À bạn HạnhLT ơi, bạn đừng đánh giá "chủ quan" về bọn đàn ông nhà mình nhé! 


 



Từ: HanhLT
14/02/2013 15:26:09

Em Nhuận ơii theo bói toán của em thì anh Hải có cái hạn khô chống đỡ nổi, gay quá ha...chỉ sợ anh Hải như quả bóng tròn  đánh vào chỉ có bật ra thôi.... nhớ tổng kết vào giờ này năm sau xem thầy bói nói có chuẩn khô nhé.


Chúc em và g/đ van sự như ý trong năm mới Quý Tỵ.




Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>