BLOGS  
 
RSS
Trượt băng
Ngày đăng 28/04/2013 10:31:47 bởi Chỉ biết cười trừ

Thể thao trên băng, bao gồm хоккей (с шайбой и с мячом), trượt băng nghệ thuật (спортивные танцы и танцы на льду), vốn là thế mạnh của thể thao Xô viết trước kia và nước Nga ngày nay.
Mới đây ở Nga vừa ra mắt bộ phim được chào đón nhiệt liệt là Легенда номер 17 nói về cầu thủ хоккей lừng danh Валерий Харламов. Là cầu thủ của đội CSKA và đội tuyển Liên xô Харламов gặt hái rất nhiều thành công. Anh chơi trong тройка cùng với Борис Михайлов và Владимир Петров. Tройка này được coi là тройка hay nhất mọi thời đại. Một trong những chiến công của họ là thắng tuyển các sao nhà nghề (профессионалы) Canada năm 1972. Canada vẫn tự hào là cái nôi của хоккей và giải nhà nghề của họ НХЛ là số 1. Vì thế khi tổ chức cúp thách thức (кубок вызова) với đội Liên xô do tự tin quá mức nên nhiều chuyện nực cười đã xảy ra. Một nhà báo khẳng định Canada sẽ thắng. Nếu Canada thua ông ta sẽ phải ăn hết bài báo do mình viết. Sau trận đấu các báo Canada đều đăng ảnh nhà báo trên nhăn nhó ngồi nhai báo! Xấu hổ hơn chiếc Cúp cho đội thắng được đưa vào viện bảo tàng trước khi trận đấu diễn ra. Sau khi đội Liên xô thắng họ không thể nhận được cúp vì bảo tàng này có quy tắc hiện vật chỉ có vào mà không được ra. Quá xấu hổ một nhóm cổ động viên Canada đã quyên tiền làm một bản sao của chiếc Cúp để trao cho đội Liên xô.
Có một cầu thủ (hậu vệ) khác rất nổi tiếng là Вячеслав Фетисов. Chơi cho đội CSKA, sau đó sang Mỹ thi đấu trong НХЛ. Gặt hái rất nhiều thành công và sau khi giải nghệ quay về Nga làm bộ trưởng thể thao.
Trong Фигурное катание vào những năm 70-80 Liên xô cũng luôn dẫn đầu. Thời tôi còn ở Kisinev trong спортивные танцы có đôi Ирина Роднина - Александр Зайцев, còn танцы на льду có đôi Наталья Линичук - Генадий Карпаносов. Các đôi này thống trị các giải thế giới nhiều năm liền. Trong trượt đơn thì thành tích của Liên xô rất khiêm tốn.
Người KGU, theo tôi biết, có tham gia môn trượt băng dù không tích cực lắm. Một phần vì điều kiện Kisinev không có sân băng chuyên. Mọi thứ đều trông chờ vào hồ комсомол mà thời gian có băng lại không lâu. Nhưng cũng có những điểm sáng. Điển hình là anh Khửu. Anh say mê trượt băng đến mức trong một lần biểu diễn đã để lại Kisinev một chiếc răng làm kỷ niệm. Sau lần đó một cô sinh viên Khí tượng thủy văn Odessa đã phải lòng anh Khửu. Một phần vì khâm phục lòng quả cảm của anh. Một phần vì thiếu một răng trông anh xinh trai gấp bội. Rồi họ nên vợ nên chồng. Một kết cục đẹp cho tình yêu thể thao. Trường hợp khác là hội trưởng của chúng ta. Trong một lần trượt trên hồ HT khoét một lỗ rồi rơi xuống để kiểm tra xem nước có lạnh không. Rất may là anh em trượt cùng kịp kéo HT lên. Tôi không rõ sự cố trên có làm thay đổi tình yêu của chị Nguyệt đối với HT không. Dù gì đi nữa rất mong các anh chị không theo gương anh Khửu hay HT với mục đích tìm vợ, người yêu hay bồ.
Bình Thuận 28/4/2013.

Tags: Trượt Băng



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 25 Comments


Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Meomun
04/05/2013 16:27:31
Cám ơn anh CT, nhờ bài của anh mà MM mới mò Wiki để đọc tiểu sử Харламов, cảm phục và thương cho 1 số phận tài hoa. MM vẫn nhớ hồi xưa mong đến tin thể thao cuối chương trình thời sự thế, nhất là sau những trận bóng hay hockey có tuyển LX. Ngày ấy Nhicalai Ozerov già rồi nên thỉnh thoảng có trận nào "đinh" thì mới bình luận. Thường thường thì Macarov dẫn mục này, em còn nhớ mặt, tuy không bằng Ozerov nhưng cũng hay.Còn 1 nam BLV thể thao nữa ở thời những năm 80 nhưng em chịu chết, không nhớ nổi tên. Trượt băng thì ngày đó có 1 bà HLV nổi tiếng là Tarasova, hầu như những "chân trượt" đôi hàng đầu thì đều là học trò bà này. Tiếc là Nga dù sao cũng là cường quốc trượt băng một thời nhưng danh hiệu VĐV trượt băng thế kỉ lại thuộc về VĐV nữ trượt đơn của Hàn Quốc.


Từ: Guest OK
04/05/2013 14:06:33
Ka ka,... hóa ra cũng có chuyện tình trên sân băng. Sau cú đẩy sạch đường tiền đạo Khửu tiên sinh đã biết chìa khóa đến với ái tình. Đúng là chẳng biết thế nào mà lần. Nhưng tớ đồ rằng nhiều vị cũng bị đường băng làm cho sưng mông mà không khai thôi!


03/05/2013 16:23:02

@Ly TM: hồi xưa mà chị Lý tung thơ thế này thì số người đi trượt sẽ rất nhiều. Và số để răng làm kỷ niệm ở hồ Komsomol như anh Huy cũng sẽ vô số.


@NghiPH: bác Tổng rất chuẩn. Cần minh họa đề tài nào là có ảnh ngay. Phục bác còn giữ được vô số ảnh chất lượng không hề giảm (so với lúc rửa ở Kis).Khi 


@NgocBT: đúng là Харламов chết do tai nạn ô tô năm 1981. Trước đó Харламов cũng đã bị tai nạn khá nặng năm 1976. Không ai tin được Харламов có thể tiếp tục chơi hockey. Vậy mà Харламов quay lại và tiếp tục tỏa sáng. Tôi vẫn nhớ đầu mùa 1981/1982 Харламов tuyên bố: этот сезон для него станет последним, по завершении которого он станет тренеромĐáng tiếc đây là mùa cuối cùng vì lý do khác. Đội tuyển Liên xô khХарламов chết đang chuẩn bị cho trận chiến với tuyển Canada. Cả đội thề sẽ cho Canada một bài học. Tỷ số của trận này là 8:1 nghiêng về Liên xô.



Từ: LyTM
03/05/2013 08:18:59

Ura, bao nhiêu là gương mặt của sân băng đã xuất hiện rồi. Anh Nghị lưu giữ giỏi thật đấy:


Chú em Chỉ biết cười trừ


lêu đêu, chuyên nghiệp chân như dính sàn


anh Ngát chạy vội rõ ràng


tìm theo quả bóng còn đang lăn dài


anh Nghị rõ ràng chẳng sai


dúm chân đứng đó, ra ngoài lăn chiêng,


Quốc Anh lác thật chẳng hiền


lao nhanh vun vút, gây phiền bên kia


anh Cóc nhăn nhó, trẹo kìa,


thêm kiềng nhưng lại chạy hia vù vù,...


mặt Hồ ai tập công phu,


bây giờ, mơ ngủ vi vu mặt hồ,.... hehehe



Từ: NghiPH
02/05/2013 21:22:05

CBCT: Anh đưa lên một số tấm ảnh tập trượt băng và chơi khokkei ở Hồ Komxomol để minh họa thêm cho bài viết của em:


1. Anh Nguyễn Duy Ngát (Luật 81) và em Nam Mai:



2. Phan Thanh Diện có dáng có một cầu thủ chuyên nghiệp:



3. NghiPH đứng còn chưa vững làm sao mà chơi được khokkei đây?



4. Quốc Anh Lác chơi rất khá:



5. Anh Ngát đang dìu Trương Cầm Hòa (Luật 80) tập trượt băng:



6. Anh Ngát và em Đỗ Ý Thanh (Luật 81, nay đang ở Hoa Kỳ):



7. Anh Phạm Ngọc Cảnh (Luật 81), anh Nguyễn Văn Hiện (Luật 81) cùng em Cẩm Hòa:



8. Cóc Nhe Bơ bị trẹo chân kêu oai oái:



 



02/05/2013 18:38:58

Mấy ngày nghỉ bỏ qua studentkgu, nên hôm nay mới có câu trả lời về chuyện trượt băng ở hồ Komxomol.


Dân KGU ít chơi môn trượt băng vì khí hậu ở Moldova ko lạnh nhiều. Trong số ít người tham gia môn này có Ngọc tôi. Đúng là hồi mùa đông 1978-1979, tôi là năm thứ 5, có trượt băng cùng hội DiệnPT. Có lần trượt lùi, tụt vào hố người ta khoét băng ra để câu cá, nhưng nhờ có chơi thể thao nên chống tay nhẩy lên khỏi hố nước ngay tức thì. Sau có mượn quần của 1 bạn trong hội trượt băng (chẳng nhớ là ai) để thay đi về (vì đi trượt băng thường mặc nhiều quần áo để ngã bớt đau).


Kỷ niệm này đã được Ngọc tôi viết trong hồi ký "Những năm tháng sinh viên"nên nhiều NguoiKGU đã biết.


Hồi ở LX, chỉ khoái xem Hockey và trượt băng vì đội LX giỏi, giải đấu của LX hấp dẫn hơn giải bóng đá. Những nhân vật mà mọi người nêu ra đều nhớ hết. Hình như Xarlamov chết sớm do tai nạn oto?



Từ: Guest Meomun
02/05/2013 18:38:18
@Anh Khửu: Hihi anh khen anh CT thì khen cả ngày! Liên quan đến trượt băng, em vừa email hỏi CT, mà em chỉ cung cấp được 1 chi tiết (khá độc đáo nhưng không tiện nói trên web), thế là anh ấy nói chính xác tên của cặp đôi này! Phục quá!


Từ: Khửu
02/05/2013 18:27:07

Chính xác là Людмила Пахомова và Александр Горшков! Phục CT nhớ tài quá! Hình như đôi này sau cũng nên vợ chồng. Điệu tango của họ thì đúng là незабываемl 6;е, lần nào nhảy показательl 5;ая программа cũng là điệu này.



02/05/2013 16:53:44

@Anh Khửu: khả năng là đôi Людмила Пахомова - Александр Горшков. Cô Людмила Пахомова nổi từ 1964 nhưng khi đó trượt với người khác. Từ 1967 mới trượt cùng Александ&# 1088; Горшков và dẫn đầu đến tận 1975 (танцы).


Xưa trượt băng chỉ nhạc và đèn pha. Nay có thêm thơ chị Lí và anh Huy thì trượt băng trở thành number ONE rồi. 



Từ: LyTM
02/05/2013 10:42:30

Anh Khửu, chị Thủy ơi:


Răng anh, anh tặng mặt băng


chân anh cứ mặc quay vòng trên không,...


Tình anh, lòng đã nặng lòng


sân băng ngày ấy, quay vòng em xem,...


Thế rồi, duyên đến, êm đềm


miệng cười khoáng sản nhà thêm sang giầu, hehehe




Trang:  1 | 2 | 3 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>