BLOGS  
 
RSS
Xin tìm giùm các cô giáo của chúng tôi!
Ngày đăng 30/04/2011 17:20:54 bởi HanhLM

Trong 5 năm học tiếng Nga ở KGU (năm cuối không còn học tiếng Nga nữa), tôi học 2 cô giáo. Thật tệ là đến nay tôi không còn nhớ đầy đủ họ tên các cô giáo của mình, chỉ nhớ đó là cô Xvetlana và cô Tamara.

 

Cô giáo Xvetlana thì tôi nghe cô Irina nói đã sang Đức sinh sống. Cô Xvetlana dáng to béo, có một nốt ruồi bên mép phải. Cô có đôi mắt màu nâu rất đẹp. Ngày mùng 2 Tết dương lịch năm 1975 - Tết dương lịch đầu tiên của chúng tôi trên đất Mônđavia - cô đến ký túc xá dẫn chúng tôi đi chơi. Mấy cô trò chụp một tấm ảnh cùng "cô gái tuyết" trên đại lộ Lê Nin, để bây giờ mỗi lần giở ra ngắm tôi lại nhớ cô vô cùng.

 

 

 

 

Còn cô Tamara của chúng tôi dáng nhỏ bé như một cô giáo Việt Nam. Nhiều lần cô Tamara làm bánh nhân thịt và bắp cải (mà bắp cải có phần nhiều hơn thịt, vì hình như cô chẳng sung túc gì) mang đến ký túc xá cho chúng tôi. Cô lụi cụi mở làn ra lấy bánh phát cho từng đứa, như người mẹ chia quà cho những đứa con bé bỏng của mình sau buổi chợ. Khi đó chúng tôi cứ vô tư, hớn hở nhận sự chăm sóc của cô như một lẽ đương nhiên. Chúng tôi nghịch "bắt" cô đội nón để chụp ảnh và cô tỏ ra rất thích thú với chiếc nón mỏng manh. Đó là hình ảnh không bao giờ quên đối với tôi, cho dù 36 năm đã trôi qua.

 

 

Còn một cô giáo nữa chúng tôi cũng rất yêu quý. Đó là cô giáo dạy môn Lịch sử năm dự bị. Cô người Ucraina, dáng thanh thoát, mắt xanh, tóc nâu rất đặc trưng của người Ucraina. Tấm ảnh trên đây chúng tôi chụp với cô ngay trong lớp học vào ngày cuối cùng của năm 1974 (Ôi, thế dạo đó các thầy cô và chúng mình không được nghỉ ngày 30 Tết dương lịch à?). Chán vô cùng là đến nay tôi cũng không còn nhớ được tên cô nữa.

Tôi xin chia sẻ với anh chị em KGU một số suy nghĩ và những tấm ảnh của các cô giáo của mình. Rất mong anh chị em nào cũng là học trò trực tiếp của các cô giáo có thể cho chúng tôi biết thêm thông tin về các cô, để chúng ta có thể nối được liên lạc với các cô, nhất là trong dịp Về nguồn tháng 9 tới.

Xin chân thành cám ơn!



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: LyTM
13/05/2011 22:31:04

Chị Hạnh ơi viết về cô mà post toàn tuổi xuân đôi mươi, mười tám lên, nom yêu qúa đi. Làm sao mà cô giáo không yêu trò được.



06/05/2011 22:39:13

Nhờ cô Irina và thầy Arkadi tìm thôi, chắc Hạnh đã nhờ.


Bọn mình tệ hơn, chẳng còn nhớ giáo viên nào dạy mình Nga văn nữa. Một năm mấy cô dạy, hôm ghép lớp với Hóa, hôm ghép với Lý (bọn mình ko học dự bị). Chỉ nhớ là có học bà Triều Tiên vài buổi.



Từ: HanhLM
06/05/2011 12:12:40

Chị Chi ơi, em rửa mấy cái ảnh này nhờ Thầy Arcadi và cô Irina tìm giúp nữa. Không biết có kết quả gì không. Hôm kia em gọi điện cho cô Irina, cô nói là có gặp một cậu SV da đen, cậu ấy nói là trước đây cũng học cô Xvetlana cùng tụi em và cậu ấy vẫn nhớ mặt em. Thế mới hay chứ. Cô Irina nói là sẽ gửi ảnh cậu ấy cho em nhận mặt.


 May quá, thời xưa mình không "dây mơ, rễ má" gì với mấy cậu da đen, chứ bây giờ "bị nộ" thế này thì chết với "Gã đầu bạc". Hi Hi!



Từ: ChiNB
04/05/2011 17:17:34

Hạnh ơi, xem ảnh của bọn em chị thấy cô giáo Xvetlana rất giống cô giáo đã dạy bọn chị 3 năm (năm dự bị chị học cô Ludmila Franxevna), cô giáo dạy Nga văn Hóa 74 bọn chị cũng có nốt ruồi, có thể chị nhớ nhầm tên cô vì chị cứ nghĩ cô tên là Natalia (họ cũng quên mất rồi). Nếu đúng là cô thì chị em mình học cùng một cô giáo đấy. Hôm ở Đà Nẵng, chị có hỏi thầy Arcadi về cô giáo dạy nga văn ở khoa Hóa, có nốt ruồi, thầy bảo mấy năm trước có gặp, thầy hứa sẽ cung cấp thông tin cho mình. Cô giáo dạy bọn chị mấy năm trước nhỏ hơn chứ không to béo như em nói (năm cuối dạy bọn chị cô có thai và đẻ có lẽ sau đó béo lên chăng?), cô có chồng là phi công, không hiểu có đúng không? Nhìn trong ảnh thì chị thấy giống, tiếc là bọn chị không có ảnh chụp chung với cô. Chị em mình cứ tìm hỏi thông tin đi, biết đâu lại gặp may. 



Từ: HanhLM
02/05/2011 13:31:47

Thủy à, cô giáo người Triều Tiên (mà tụi mình thường gọi là "Bà giáo Triều Tiên) dạy lớp của Quang Vinh, Bích Hòa...Chả là khóa Luật 80 tụi mình chia làm 2 lớp học tiếng Nga mà.  Bà giáo Triều Tiên người gầy, tóc đen uốn hơi cao, dáng điệu đà, quý phái. Bài có chồng người Nga, to cao và rất hiền. Thỉnh thoảng bà cũng dạy thay cho cô giáo mình. Mình cũng nghe một số anh chị năm trên nói cũng học Bà giáo Triều Tiên. Anh chị em nào có ảnh bà giáo Triều Tiên thì post lên nhé (hoặc gửi em để em post).


Đã 2 ngày nay em viết bài blog này, mà chưa thấy anh chị em nào lên tiếng và cho biết thêm thông tin về các cô giáo của chúng em. Hơi buồn. Có lẽ do mấy ngày nghỉ lễ mọi người đi du lịch, về quê nên ít vào mạng. Hy vọng sắp tới chúng em sẽ nhận được những thông tin mới chăng? Kiss



Từ: ThuyDT
02/05/2011 10:55:58

Hạnh à, nếu mình nhớ không nhầm, thì bọn mình còn 1 cô giáo dạy Nga văn nữa là bà Triều tiên đấy.