BLOGS  
 
RSS
Đất đang bị bê tông hóa khắp hành tinh này
Ngày đăng 05/05/2011 11:33:40 bởi NghiPH

Trên thế giới này, hình như người ta đang hiểu sai về chuyển đổi cơ cấu kinh tế.

Thay vì hỗ trợ cho nông nghiệp phát triển thì người ta biến những “bờ xôi ruộng mật” thành khu công nghiệp với bất cứ giá nào ở khắp hành tinh xanh.

Tại sao trên thế giới này người ta lai phát triển các cơ sở công nghiệp xây dựng, hóa chất, xi măng, lại xây dựng sân gôn, phát triển các khu nghỉ dưỡng, các khu chung cư tràn lan trên đất nông nghiệp.

Người ta đang “nhốt” đất trong các bức tường, sau các hàng rào đủ kiểu. Người ta đang bê tông hóa trái đất này. Cứ đà này sẽ còn rất ít đất cho giới sinh vật sinh sống.

Đất bị bê tông hóa sẽ sinh ra ngập lụt khắp nơi. Đất bị bê tông hóa, đất nghẹn lời, khó thở.

Đất kêu lên: Trời ơi!

Nhưng Cao xanh thì ở xa quá, cao quá dưới mặt đất này toàn người là người thôi. 

Có nên để xảy ra tình trạng này không? Sẽ đến lúc không còn đủ đất để trồng cây lương thực nữa. Rất nhiều nước sẽ lại nhập khẩu lương thực. Nhưng đến lúc đó có tiền để nhập lương thực không? Có mấy nước khi đó có sự dư giả về lương thực?

Tấn công vũ bão vào Đất mẹ, vào thiên nhiên để làm giàu không bền vững, loài người đã phát triển theo một triết lý sai lầm chăng?

            Loài người ơi, có cách làm khác không?

 

 

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 6 của tổng số 6 Comments

Từ: ThongNV
20/05/2011 10:20:33

Tôi thì thấy "bê tông hóa" là tất yếu của sự phát triển của đất nước ta. Nếu chỉ nhìn vào nông nghiệp thì biết đến khi nào mức thu nhập bình quân của người dân VN mới đạt được 1000 USD/người. Điều đáng nói ở đây là việc quy hoạch của chung ta quá kém, nên những cánh đồng lúa cứ từ từ biến mất. Nói như vậy thôi, chứ nếu chúng ta ngồi vào vị trí lãnh đạo chủ chốt của đất nước hiện nay thì cũng không thể không mắc những sai lầm như hiện tại. Vì từ người vẽ ra quy hoạch đến người giơ tay biểu quyết có ai được học bài bản về quy hoạch đâu, hơn nữa tại thời điểm này ai cũng cố lồng lợi ích cá nhân của mình vào. Làm thì khó, phê bình thì dễ mà -Cuộc sống là như vậy.



Từ: LyTM
13/05/2011 21:30:10

Cánh đồng bao la, thương con cò mỏi cánh, bây giờ thì con cò lại thương loài người ít hiểu biết để cánh đồng lúa bao la biến dần mất. Vậy mà họ cứ ngồi quy hoạch, chắc quy mãi rồi, đến lúc phải quy họ về trời sớm đi anh Nghị ơi. Thế hệ cháu con mà phải nhập khẩu gạo nữa thì ông cha chúng lại ngồi chờ cơm mà



Từ: NgaHT
12/05/2011 14:59:57

Đất nông nghiệp bây giờ đã thu hẹp rồi. Những rừng dương liễu ven biển bây giờ là những resort cao cấp. Những cánh đồng bây giờ đang là các dự án phân lô rao bán.



06/05/2011 09:32:57

Nông nghiệp không đóng góp tỷ trọng lớn vào tăng trưởng GDP nhưng lại có vai trò quyết định đến ổn định chính trị. An toàn lương thực là vấn đề lớn không chỉ trong nước mà còn toàn cầu. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân giá lương thực, thực phẩm lên quá cao dẫn tới biểu tình đường phố.


Ngay cả quê mình bây giờ cũng bị bê tông hóa. Vốn là vùng nông thôn nhưng từ ngày công nghiệp địa phương phát triển, đường xá được bê tông hóa (tốt) nhưng không còn đất cho tre mọc nữa (buồn). Quê đã học được phố cái ồn ào, cái chật trội, cái văn hóa xô bồ, cũng hát hò ầm ĩ, cũng tệ nạn... Nói chung toàn học cái xấu. Đất ở đã chật, đất nông nghiệp dùng làm nhà máy. Người ta nói nhiều đến ly nông không ly hương. Nhưng cái chật trội, nóng bức, bụi bặm, ô nhiễm ở miền quê, do công nghiệp hóa tràn lan, không bền vững thật buồn. Quê ơi!


Nơi mình ở, ngoại thành HN (Từ Liêm), hồi mới chuyển đến, cái mương nước cạnh nhà cỏ mọc xanh hai bên bờ. Vào mùa mưa còn câu được cá rô đồng. Cá rô đồng đem về luộc gỡ xương nấu canh cải với gừng ngon tuyệt. Bây giờ, sau có chưa đến chục năm, "các vàng" cũng chẳng dám ăn. Mương nước đã đen ngòm sánh vai với các sông anh/sông chị trên phố nhớn Tô Lịch và Kim Ngưu. (Bờ mương cũng đã bê tông rùi, không còn cỏ cho bầy dế hát vào ban đêm và rô đồng đẻ trứng)!



Từ: BuuTH
05/05/2011 15:32:02

Sao bây giờ anh mới viết lên điều này? Nguyễn Thiện  Luân giành cả phần mở đầu của cuốn tiểu thuyết "Bằng  Hữu" của mình cũng đã đề cập đến vấn đề này.


Chính chúng ta đã tự biến những phần đất màu mỡ cung cấp lương thực nuôi sống mình thành vùng đất cằn cỗi chứ không phải thiên nhiên. Kêu ai? Câu hỏi đặt ra quá khó đối với dân thường chúng ta. Trả lời được câu hỏi này phải nhờ các bạn  "tự sướng" giải được bài toán về quyền lợiFrown



Từ: NhuanNT
05/05/2011 13:33:03

Bác Tổng ơi, bắc thang lên hỏi ông trời


nhà nông không đất cuộc đời về đâu?


Nhưng mà việc lớn quá, chắc phải hỏi các nhà lãnh đạo nhà mình trước, họ đang mở mang đô thị, xi măng hóa nông thôn đấy thôi! Khối tiền bán đất bác Tổng ạ, chuyện cũ rồi mà.