BLOGS  
 
RSS
THỜI TRANG SINH VIÊN KGU NIÊN KHÓA 71-72 .
Ngày đăng 30/07/2013 22:40:34 bởi Kaiser Kim Thu

         

  THỜI TRANG SINH VIÊN KGU NIÊN KHÓA 71-72 .

                              Đặng Tuấn Phương

 

 

Trong  buổi học chính trị cuối cùng ở Trường Đại học Kinh tế , cho số học sinh cấp III thi đậu đại học đi nước ngoài , danh sách đi đợt đầu được thông báo . Sau này như đã biết chúng ta lên :" Đường dẫn đến KGU " đợt đó.

Ngay ngày hôm sau chúng ta mỗi người được nhận một số đồ dùng cá nhân cho chuyến " Xuất ngoại " đầu tiên trong đời . Hành trang gồm : Vali màu đen , hai áo sơmi trắng ,một bộ Comlê màu đen , hai đôi giày da ,một áo len màu xanh ,một khăn phula....lúc đó chúng ta thường nói với nhau : " Nhận đồ của bác Bửu " ( Ông Tạ Quang Bửu-Bộ Trưởng Bộ Giáo dục lúc bấy giờ ) . Thời gian đó đất nước ta đang rất khó khăn , thế mà nhà nước đã trang bị cho chúng ta được những thứ như thế là cả  sự cố gắng của nhà nước và nhân dân dành cho chúng ta , những lưu học sinh ở nước ngoài.

Đêm 27 tháng 7 năm 1971 , lên tàu rời Hà nội mọi người vẫn mặc những trang phục vốn có sẵn của mỗi người . Trên đất Trung Quốc , thời tiết không khác gì so với ở Việt Nam nên mọi người vẫn mặc bình thường , chứ chưa ai sử dụng đến trang phục bác Bửu . Khi sang đất CCCP , thời tiết đã khác , se lạnh và cũng từ đây lúc chuyển từ tàu Trung Quốc sang tàu Liên Xô ở ga Zabaikan , diễn ra cuộc trình diễn "Thời trang..." nhưng không phải của những người mẫu mà là của lưu học sinh  KGU sau này.

Các bạn nam súng sính trong bộ Comlê , có lẽ lần đầu tiên trong đời khoác lên mình bộ Comlê . Bộ nào cũng như bộ nấy , một kiểu duy nhất , chỉ có cỡ lớn cỡ nhỏ . Trước đó một ngày thôi nhìn đứa nào cũng trẻ con . Ấy thế mà hôm ấy khi khoác lên mình bộ Comlê trông đứa nào đứa nấy cũng có vẻ chững chạc , người lớn hẳn lên...đúng như Ông Bà ta nói : " Người đẹp vì lụa " . Dù thế nhưng vẫn không dấu được vẻ nguợng ngùng thế nào ấy...nhìn kỹ hơi bị buồn cười vì người cao , người thấp,người mập , người ốm...Mà Comlê thì may theo số , khỏi phải nói các bạn cũng biết nhìn vui mắt làm sao . Cánh nam giới thì thế . Còn các bạn nữ thì sao nhỉ ? Có lẽ cũng lần đầu khoác lên mình bộ áo váy cho nên hầu như bạn nào cũng không dấu được vẻ ngượng ngùng . Để bớt ngượng một số bạn khoác thêm áo Vinilon ở bên ngoài . Khi sách Vali chuyển tàu không ai chịu đi trước , đã thế người đi đàng sau cứ như muốn dinh chặt vào người đi trước...Chưa hết , khi ở trên toa tôi để ý thấy các bạn tụ lại từng nhóm to nhỏ điều gì đó , linh tính như mách bảo với tôi các bạn nữ đang to nhỏ bình phẩm về trang phục mà chúng ta đang khoác trên người...Đâu đó có lúc có tiếng cười khúc khích , lúc thì tiếng đánh thùm thụp vào lưng nhau...Còn chuyện gì khác nữa nào ? Vào cái thời điểm áo váy đang là chuyện thời sự .

Áo Sơmi bác Bửu sau vài lần giặt đã có vấn đề : Bị co rút ( Vì vải không được ngân nước trước khi may ) thật thảm , cổ áo không cài được mỗi khi thắt Cravat , tay , vạt áo co rút lại...nhiều bạn vạt áo chỉ còn hơi dài quá rốn chút xíu ( Áo co lại , người thì cao thêm lên )...nhiều bạn mặc chật . Ví dụ như L.H. mập lên 10Kg.! điều dễ hiểu vì dù cuối tháng có ăn cháo mì Kinki đi chăng nữa thì vấn đề dinh dưỡng đối với chúng ta trong thời gian học ở CCCP đã được cải thiện rất nhiều so với trước kia ở trong nước , cho nên việc tăng trọng ở chúng ta là chuyện bình thường.

Lưu học sinh  KGU lần đầu đón những bông tuyết của mùa Đông CCCP . Đồ bác Bửu không đủ ấm . Chúng ta được đưa đi mua đồ Đông . Theo lịch từng nhóm đến cửa hàng , nhưng không phải mua tại quầy mà chọn đồ trong phòng riêng . Ở đây mỗi người được chọn cho mình số đồ có giá trị 300 rúp ( Không  biết tôi nhớ có chính xác không . Nếu không đúng nhờ các bạn đính chính dùm ).

Hầu như ai cũng chọn cho mình những món đồ cơ bản : một áo bành tô màu xám tro ,một mũ lông màu nâu . một đôi găng tay da ,một đôi giầy trong lót nỉ , một bộ Comlê màu tím than hình như do Đức sản xuất . Vài bạn còn chọn cho mình áo len , tôi nhớ áo len ô trắng ô đen , lúc đầu nhìn chưa quen thấy rất rằn ri , sau nhìn hoài thấy cũng được . Cũng như Comle bác Bửu chỉ có một kiểu duy nhất với các kích cỡ khác nhau . Cho nên có người mặc vừa có người mặc không vừa... Thế là xuất hiện một số thợ may sửa đồ tay ngang . Ấy thế những cái quần qua mấy ông thợ tay ngang lại trở nên vừa vặn hơn và có phần đẹp hẳn lên...ai cũng vui , ai cũng hài lòng với bộ vó mới của mình . Sinh viên KGU thật lắm người tài , mọi lúc , mọi nơi , mọi lĩnh vực...Phải chăng đây cũng là yếu tố làm cho chúng ta gắn kết với nhau hơn ? Thế mới là sinh viên KGU chứ .

 

 

Tags: Tác Giả Đặng Tuấn Phương



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 8 của tổng số 8 Comments

Từ: HaiNV
10/08/2013 08:02:45

 


Thêm vài ảnh thời trang 71 - 72 và nhiều năm sau vẫn không..."lỗi mốt" nữa nhé:



 


 


 


 



Từ: BinhPT
09/08/2013 12:31:10

Làm sao mà Liên giữ được vali đến tận bây giờ nhỉ? Vali của bọn chị có lớp giả da bên ngoài, bên trong là bìa carton nên rất nặng, khi mang về nước gặp trời nồm là mủn hết ra. Áo dài phát cho nữ năm 1971 là bằng vải lanh có hình trông giống như các mảnh sành. Còn vụ 300 rúp thì đúng rồi. Không hiểu sao khóa bọn mình mua toàn ủng đông màu đỏ nhỉ? Còn áo bành tô thì bằng dạ màu xanh hoặc màu đỏ. Hình như bạn Thục vẫn còn giữ chiếc áo đó thì phải!? Sao chuyện nào ngày xưa cũng đáng yêu nhỉ!



Từ: Meomun
08/08/2013 08:53:48

Các chị ơi, thời bọn em thì vẫn được lĩnh quần áo bác Bửu, nhưng hình như không ai mặc. Thấy chị Liên nhắc đến áo dài lụa, em cũng nhớ là có cái áo dài lụa như thế trong va li mỗi đứa chúng em (hay là bằng material gì đó hơi có chút nilon thì phải), hoa khá sặc sỡ. Em xin giới thiệu 1 ảnh các bạn năm em tham gia chương trình "Hữu nghị" đầu năm mới 1983 với các bạn SV ngoại quốc khác, có 1 bạn mặc áo dài bác Bửu, bạn ấy học dự bị ở Kis, sau chuyển đi nơi khác. Còn cô bé lấp ló thì cũng mặc áo dài, nhưng không phải của bác Bửu, nguồn gốc áo dài ấy là áo may lấy, hay áo đi mượn... thì phải hỏi Nữ đại sứ Huyền của chúng ta:




Từ: LienTP
08/08/2013 07:16:44

Chị Thu à, Trang phục của bác Bửu cấp cho bọn em hồi đó đủ ra phết, ngoài cái va-li, một bộ vét váy áo còn có một cái áo dài hoa vải lụa màu hông rất đẹp, một cái áo len nữa. Cái va-li em còn giữ đén tận bây giờ đấy.



Từ: BinhTH
04/08/2013 20:05:04

K THu ơi ,


Sao mình chẳng nhớ chút nào về cái lần đầu mặc quần áo bắc Bửu ấy nhỉ . Già rồi hay sao ấy , quên tiệt cái vụ ấy rồi , chỉ còn nhớ cái vụ đi nhà hát Bolsoi ở Matscova , tất cả bọn con gái KGU lúc ấy giống hệt nhau : Măng tô xanh màu mức Cửu long , chân đi ủng đi hia màu đỏ chót . Cả nhà hát nhìn bọn con gái chúng tớ cứ như là lần đầu được ngắm các diễn viên của nhà hát ngoài đời ấy.



Từ: NgaHT
02/08/2013 19:19:02

Đồ đẹp nhưng mà tất cả lại đồng phục nên hơi giống ở trại trẻ. Ở Kis, mình thấy đồng phục như vậy là bình thường, nhưng ở các thành phố khác thì họ lại thấy ngại nên hay đi tách nhau ra.



Từ: LyTM
31/07/2013 19:39:31

Xinh quá! quần áo bác Bửu cũng rất mode, lần đầu diện váy nên chị nào cũng ngượng nghịu, e thẹn, mà xinh quá!



Từ: HoaNT
31/07/2013 09:01:09

 


Kim Thu ơi đây là bộ quần áo, dép, áo sơ mi trắng, com lê mà "Bác Bửu " phát cho bọn con gái thời 71, bọn mình cũng vẫn thường xuyên diện lên giảng đường, thậm chí cả lúc bảo vệ luận án nữa, vì hồi đó làm gì có tiền mà may mặc



Và thêm một bộ áo dài để thỉnh thoảng đi ngoại giao và biểu diễn văn nghệ nữa