BLOGS  
 
RSS
Những ngày đầu với tiếng Nga
Ngày đăng 19/08/2015 05:46:22 bởi HoaNT

Những ngày đầu với tiếng Nga

Lần đầu tiên tôi viết bài trên trang KGU là Bài  Lần đầu tiên Đi du học bằng tàu hỏa  vào ngày 23/9/2010 tức là sau khi trang Web ra đời đúng 1 tháng. Lúc đó còn chưa biết post ảnh và cũng chưa có sự đam mê chụp hình như bây giờ. Thế rồi cứ có sự kiện gì cùng với người KGU tôi lại viết bài với niềm đam mê, thích thú và post cũng khá nhiều bài ảnh một cách thành thạo, có lần vào Tp. HCM chơi còn tập huấn cho ACE trong đó. Cho đến năm ngoái tôi bắt đầu say mê với Facebook với chức năng nhanh, tiện, do vậy cũng có sao nhãng với trang KGU và đôi khi có nhiều điều phải suy nghĩ với những comment hơi nhạy cảm nên tôi cũng hơi ngại viết bài. Hôm nay lại được Hội trưởng “Đặt bài” tôi lại liều trở lại với trang này và sẽ cố gắng viết nhiều hơn vì tôi có rất nhiều cuộc gặp gỡ, rất nhiều kỷ niệm với người KGU và cũng có rất nhiều ảnh để post. Hôm nay tôi thử post bài với chức năng mới của trang KGU xem có thuận tiện hơn không với những kỷ niệm của tôi cùng với KGU trong những ngày đầu sang Kisinhop với nhiều sự ngớ ngẩn, ngây thơ của tuổi trẻ (ảnh phải resize  như cũ thì đẹp hơn mọi người ạ)

Như mọi người biết, vốn tiếng Nga hồi mới sang  của tôi và nhiều người khác là số 0 vì những năm 70 thì phải đi sơ tán nên hầu như lứa chúng tôi chẳng được học ngoại ngữ. Sau này khi được về Hà Nội học tôi còn nhớ mỗi lần kiểm tra tiếng Nga là một cực hình đối với chúng tôi những học sinh từ các trường sơ tán về. Tôi cứ phải học thuộc lòng mấy bài tex như : Quân đội nhân dân VN được sinh ra trong ngọn lửa chiến tranh ... cả dịch xuôi lẫn dịch ngược để đọc cho thầy mà chẳng hiểu gì hết. Hồi mới sang Kis. lần đầu tiên đi nước ngoài du học đã là một sự kiện lớn rồi đã thế lại chẳng biết một tý tiếng Nga nào quả thật lúc đấy như vừa câm, vừa điếc luôn và gặp rất nhiều sự cố buồn cười.. Dạo đầu muốn mua cái gì chúng tôi toàn chỉ bằng tay vào hiện vật để mua. Chính bởi thế mà có lần tôi và Thục đã ăn các loại kem bán ở các quầy kem trên đường, lần ấy chúng tôi đi chợ và thấy xuất hiện loại kem mới trên quầy kem nên chúng tôi muốn ăn thử và đã  chỉ vào gói bột men làm bánh trông giống hệt kem rồi chúng tôi liền bóc ra cho vào mồm ăn luôn trước sự ngạc nhiên của bao nhiêu người ngoài chợ thế rồi chúng tôi phải nuốt chửng cả cái cục bột ấy vào bụng mà không dám nhổ ra vì các anh chị năm trên dặn là: Tây người ta rất sợ nhổ bậy. Cho đến bây giờ đã già rồi cái thú ăn kem của tôi vẫn còn như xưa


  Hồi đầu mới sang các anh chị năm trên  có dạy cho mấy từ thông dụng để chúng tôi dễ mua bán như :масло, магgарин, жир, колбаса,собака … chỉ có mấy từ thông dụng  và dặn là cứ nhìn chữ họ ghi cái gì thì đọc lên để mua. Cả năm dự bị chúng tôi gồm : Thanh, Thục, Tuyết và tôi thường hay tụ tập ăn uống với nhau trong những ngày lễ, ngày nghỉ... nên hầu như chúng tôi hoàn toàn dùng масло, магgарин để rán thay dầu mỡ vì không biết жир là mỡ,  mà các loại dầu thì hồi đấy do ảnh hưởng của thời sơ tán lúc nào cũng nghĩ là các loại dầu lạc có mùi hôi và không có thói quen ăn dầu như bây giờ. . Rồi mua  колбаса nói nhầm thành  mấy lạng собака cũng là lỗi mà chúng tôi có người đã mắc phải.

Năm dự bị thời gian đầu ở với các chị năm trên sau đó chúng tôi được xếp ở với các bạn Nga để có thời cơ nói tiếng Nga nhiều. Lúc đầu ngôn ngữ bất đồng nên cũng có nhiều chuyện vui.

Hai cô gái Nga hồi đầu tiên sống với chúng tôi năm dự bị có một bạn tên là Galia thì phải ( tôi không nhớ chính xác lắm) có người yêu là cậu вания học hoá  năm trên cùng với anh Sơn, chị Thảo CL76, cậu này rất hay lên phòng  chúng tôi chơi và ngồi lỳ cả buổi làm tôi và Thanh rất khó chịu. Một hôm Thanh và tôi  đang nằm trên giường để học bài đến lúc chúng tôi có nhu cầu ra ngoài thì cậu này vẫn cứ ngồi tán tỉnh cô người yêu bên giường bên kia. Tôi bảo Thanh là : mình phải đuổi cái thằng kia ra khỏi phòng. Thời gian đấy tiếng Nga của tôi còn rất kém chưa phân biệt các từ сюда тудa . Tôi bèn hướng về phía giường của Galia và nói gay gắt:

   - вания  иди сюда  (thay vì уйди от сюда)

Vừa nghe nói thế cậu ta  tủm tỉm cười và nhảy bổ sang giường tôi ngồi chỗm chệ cạnh tôi và nói:

   -  Boт я

Thấy thế tôi và Thanh cùng hét to :

-         Heт сюда a от сюда

Thế là cả mấy đứa ta lẫn tây trong phòng cười phá lên và cả lũ Nga cùng xúm vào dạy cho chúng tôi phân biệt các từ cùng giới từ trong tiếng Nga một cách vui vẻ

 

Năm tháng trôi qua chúng tôi bước vào đại học với những bài học bằng tiếng Nga cùng với khối kiến thức khổng lồ của khoa học.

Chúng tôi có những giây phút thoải mái nghỉ ngơi sau những ngày học, thi căng thẳng. Có những chiều đánh bóng chuyền ăn thua, gây cấn dưới sân ký túc xá.

Có những đợt nghỉ mát thoải mái ở các nhà nghỉ

 

 

        Ảnh nhà nghỉ Kodru năm 76

Kết thúc 6 năm sống và học tập ở Kis. đến ngày chúng tôi chia tay Kisinhop để lên đường về nước.

Ảnh trước khi lên tàu tạm biệt Kis. lên Moskva để về nước 7/1977

Mỗi đứa làm ở một cơ quan khác nhau nhưng thường xuyên gặp gỡ nhau song phải đến khi có hội KGU ra đời rồi lại có trang KGU đã kết nối người KGU với nhau qua những dòng tâm sự, những bài viết tuyệt vời có lẽ chẳng có hội nào có được. Cứ mỗi buổi sáng vào mạng thì bao giờ cũng vào trang KGU đọc thì mới yên tâm không cứ như cảm thấy thiêu thiếu một cái gì ấy. Cám ơn Hội trưởng Bùi Quang Ngọc,  cám ơn Ban Liên lạc, cám ơn tất cả ACE KGU đã làm nên những trang KGU ngày càng hay, có ý nghĩa. Mọi người ơi hãy đến trang KGU và làm cho nó thêm phong phú và đẹp hơn nữa nhé.

 

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 10 của tổng số 16 Comments


Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>

Từ: Guest Binh Tran
16/09/2015 17:08:14
Chị Hoa ơi , đọc bài chị viết như gợi lại cho em những kỷ niệm xưa vừa ngây ngô vừa ngộ nghĩnh , giờ đây ngẫm lại tức cười quá chị nhỉ ! Nếu chị sưu tầm tất cả chuyện xưa và nay thì chị thành tác giả của 1 pho chuyện cười rồi đấy .Em nhới lại hồi du xuân chị kể vài câu chuyện có thật của lớp chị mà em cười khan cả tiếng mất mấy tuần sau mới khỏi . Em sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe để đọc những câu chuyện cười có thật của các chị hóa lớp chị .


Từ: CucNT
04/09/2015 21:55:55

Bài viết của chị Hoa hay quá!


Chị Hoa là người tích cực viết, post ảnh để làm trang web Kgu phoang phú thêm. Cũng có người trước đây rất chăm viết, sau đó sao nhãng, khi em nhắc thì trả lời như chị Hoa " đôi khi có nhiều điều phải suy nghĩ với những comment hơi nhạy cảm nên tôi cũng hơi ngại viết " . Em có bảo những người đó chỉ là thiểu số, dể tâm làm gì nhưng tiếc là đến nay chị đó vẫn chưa tích cực lại. Chúng ta xác định phương châm "vui là chính" nên ai có chuyện gì thì cứ kể cho vui. Những kỹ niệm, những hình ảnh của quá khứ thật đáng quý


Phải nói trang web Kgu là nơi gửi gắm, gắn kết những tâm tình cho tất cả chúng ta nên em mong sao tất cả  hãy tham gia viết và post bài, comment để trang web ngày càng phong phú. Rất mừng là gần đây các bài viết của các anh chị khóa 1972 tâm tình với chúng ta rất nhiều điều để chúng ta cùng hiêu thêm về một thời đau thương mà hào hùng của dân tộc.


Cảm ơn những kỹ niệm rất đẹp của chị Hoa.



Từ: ThanhLK
25/08/2015 23:52:21

Mình xem lại rồi không phải Nhuận mà là Bình Trần lớp mình,  trong ảnh này con gái lớp mình thiếu Vinh và Bình Kều. Các chú NCS ra tiễn đông quá nhỉ.



Từ: ThanhLK
25/08/2015 23:48:55

Hoa ơi, trong cái ảnh ở ga nếu không nhầm thì mình đứng giữa Nhuận và em Nguyệt ? Chuyện với Galia và Vanhia mình đã viết trong bài Mùa đông đầu tiên rồi, nhưng cậu kể lại vẫn vui như thường. Rất nhớ những kỷ niệm xa xưa ấy.



Từ: BaLX
23/08/2015 16:47:38

Lần nào đọc các bài tâm sự trong trang Blog của Hoa chị cũng ngồi cười tủm tỉm một mình vì cách kể chuyện rất tự nhiên của em, làm người đọc có cảm giác như mình cũng đang được chứng kiến những sự việc đó. Những câu chuyện vui về những ngày học tiếng Nga đầu tiên của chị em mình, ai cũng có những câu chuyện vui và hài, bởi thời cấp 2 và 3 học được vài chữ ngoại ngữ tiếng Trung. Qua Moldova, vốn tiếng Nga của thế hệ chị em mình hầu hết là số 0. Nghĩ lại, thấy chị em mình cũng xịn đấy chứ, những ngày đầu học các môn tự nhiên từ còn dễ hiểu, còn các môn xã hội như Lịch sử Đảng của LX, Triết học, Chủ nghĩa vô thần... Cưs như phải đánh vật với nghĩa của từng từ một. Đã thế trong 3 câu hỏi thi của môn Triết lại có 1 câu về tác phẩm của Mark và Enghen và LeeNin, đọc lời Việt nhiều khi chị còn chưa hiểu hết, huống hồ lại đọc bằng tiếng Nga. Đọc những dòng Blog của em làm chị lại nhớ về những ngày đầu học tiếng Nga của chúng ta.



Từ: ChiNB
23/08/2015 05:06:08

Khổ nhất là những giờ phải ngồi nghe băng, đúng như 3Chai nói, hầu như ai cũng đã vừa nhắm mắt, vừa đeo tai nghe (còn có nghe hay không thì không xác định được). Bây giờ nhắc lại cũng thấy nhớ đấy chứ.



Từ: 3Chai
22/08/2015 19:06:58

Ăn trưa xong thì phải vô chuồng bắt cáp lên tai nghe băng ghi âm Russki day dứt. Mình nhớ là cũng nghe được một vài truyện khá hấp dẫn qua băng. Nhưng không biết có bạn nào chưa từng ngủ gật những giờ ấy?


 



21/08/2015 21:17:04

Buổi học đầu tiên bằng tiếng Nga của em là nghe bài giảng môn "LS Đảng CS L.Xô". Nghe xong 2 tiết (1 para), đầu đau như búa bổ. Nghe có hiểu gì đâu, biết mỗi từ là народники (các nhà dân túy), do được học hồi dự bị. Chẳng là khóa bọn em học tiếng nga trong nước, rồi sang học luôn năm thứ nhất. Ai đời giờ học đầu tiên lại học cái môn này. Nội dung là những phong trào dân chủ, cách mạng cuối thế kỷ 19, những sự kiện mình ko biết, những tên người xa lạ. Nghe bập bõm, cố hiểu nên đau đàu như bị búa nện vào đầu. Sau đó rất sợ nghe môn này. Sau đần dần mới nghe quen hơn, hiểu được ít nhiều. Nhưng nghe bà giáo, đi đọc trước tác của Lenin, lại ong hết cả đầu.


Tóm lại đó là buổi học đầu tiên bằng tiếng Nga, kỷ niệm ko bao giờ quên.



Từ: ChiNB
21/08/2015 20:35:00

Bài nào của Hoa viết cũng thật vui, viết mà cứ như đang ngồi kể chuyện trước mặt các bạn vậy, rất thật, rất hồn nhiên và ngộ nghĩnh. Hoa còn cả một kho chuyện về học tiếng Nga năm Dự bị mà chưa kể hết đâu đấy. Nhiều chuyện chị đã được nghe đến lần thứ mấy rồi nhưng lần nào nghe lại cũng như mới và lại được một trận cười thật vui. Thỉnh thoảng lại lôi những chuyện vui xưa ra kể nhé, chị rất thích đọc và nghe em kể, những chuyện tưởng như đùa mà lại có thật 100%.



Từ: Guest Phạm Thị Ngọc Hoa Hoá 72
21/08/2015 17:20:19
Năm lớp 10, cả khối học trò nghèo chỉ co một bạn có đồng hồ. Nó được dùng để gõ trống vào lớp, ra chơi...Mỗi khi sốt ruột, tôi thường nghe các bạn nam hỏi với sang "mấy giờ rồi?" bằng tiếng Nga (trường nam được học tiếng Nga từ lớp 6, trường nữ thì học tiếng Trung). Sang Dự bị theo thói quen của Nười Việt Nam, chúng tôi dậy rất sớm và rủ nhau đi cửa hàng. Mới biết bên Nga giờ làm việc bắt đầu 8-9 g . Ngẩn ngơ trên phố xa lạ, tôi bỗng thây một người đàn ông đi tơi. Người duy nhất trong bọn "biết tiếng Nga" là tôi. Tôi xán đến, không chào hỏi, thưa gởi (có biết đâu mà chào hay xin lỗi)hỏi ngay "Mấy giờ rồi?" theo kiểu bọn con trai trong lớp vẫn dùng (chắc là mất lịch sự lắm!). Ông ta chuẩn bị trả lời thì tôi chộp tay ông, ngửa mặt đồng hồ lên nhìn giờ (còn mất lịch sự hơn! - Giả dụ ông ta kịp trả lời thì chúng tôi cũng như "vịt nge sấm"). Bài thực tập Tiếng Nga đầu tiên của tôi!!!



Trang:  1 | 2 | Tiếp theo >  Cuối cùng >>