BLOGS  
 
RSS
CÚC HOẠ MI
Ngày đăng 25/11/2015 00:05:34 bởi HuongNT

CÚC HOẠ MI

Độ khoảng này năm nào cũng thế, Hà Nội vào đông, trời se se lạnh, thi thoảng còn có chút mưa lâm thâm trông mà buồn lạ. Đi trên đường chỉ mong tìm thấy vài chiếc xe chở theo sau những khóm cúc hoạ mi, bởi cái màu trắng tinh khiết đẹp đẽ ấy sẽ giúp cho Hà Nội tháng 11 trông bớt buồn.
Năm nay, mùa đông đến muộn, đã sang cuối tháng 11, lập đông đã hơn nửa tháng, sắp hết năm đến nơi rồi mà trời vẫn nắng ngọt mãi không kết thúc. Nhưng cũng may là cúc hoạ mi đã rủ nhau nở, để theo gánh hoa rong ruổi đi khắp phố phường. Những bông hoa nhỏ xíu, trắng muốt tinh khôi, lớp xếp lớp nhẹ như bông, nhụy hoa vàng như mặt trời của những ngày mùa đông không rực rỡ, thân hoa mềm, dịu dàng đỡ những búp họa mi bông thì nở như nụ cười duyên, bông thì còn ngại ngùng e ấp... 
Cúc họa  mi, từng từ trong cái tên này đều rất đẹp. Chẳng thể đoán được tại sao loài hoa cúc trắng với những cánh hoa mỏng tang, bé xíu đó lại được đặt tên là họa mi. Nhưng đúng là khi biết nó tên là cúc họa mi, sẽ chẳng thể tìm ra được một cái tên khác hợp với nó hơn nữa. Những ngày này các cô gái chở cúc họa mi rong ruổi khắp phố phường như những đám mây trắng nhỏ bồng bềnh trôi giữa cuộc sống bận rộn.
Cúc họa mi đến thật nhanh và đi cũng thật nhanh. Hoa cúc họa mi chỉ nở có một mùa duy nhất trong thời gian rất ngắn 2,3 tuần rồi lại hết.

 

Hôm nay Hà Nội trời trở lạnh. Chợt trên đường nhìn thấy những xe chở cúc họa mi lướt qua tôi bỗng thấy nao nao trong lòng. Tôi và nhiều bạn bè tôi rất yêu cúc họa mi- một loài hoa hết sức bình dị. Và tôi bỗng hiểu, có lẽ ngay đến cả những mùa hoa, người Hà Nội cũng yêu nhất những mùa hoa mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát. Bởi vì thật ra Hà Nội không phải là mảnh đất cho những gì cầu kỳ, hào nhoáng.

ĐOÁ CÚC HOẠ MI


Ơi bông cúc họa mi

Xoè cánh xinh nhỏ bé

Tôi chạm vào khe khẽ

Đừng giật mình nghe em!


Mùa đông đã đến bên

Mang về hơi giá lạnh

Thương em dáng mỏng mảnh

Nem nép đứng bên nhau.


Ước được làm gió ấm

Ru em ngủ cho say

Để sớm mai tỉnh dậy

Tôi lại được nhìn thấy

Nụ cười cúc họa mi...

                  24/11/2015

             



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 1 - 7 của tổng số 7 Comments

Từ: HaiNV
22/12/2015 02:28:49

Em Hương là nhà thơ thực thụ, nhưng thỉnh thoảng lắm em mới post lên một bài (mà sao lại vào Blog?). Hy vọng sắp tới bạn đọc Web KGU sẽ được thưởng thức nhiều bài nữa của nhà thơ nữ HươngNT!  



Từ: TungDX
05/12/2015 06:52:39


Sanh cao rõ thật phân minh


Đại đóa bù Họa mi xinh đẹp đời




Từ: TungDX
04/12/2015 17:26:28


Sáng sớm mở cửa chào


Đón Cúc họa mi vào


Xinh xinh dáng thần tiên


Trắng thuần khiết khiêm nhường


Trên nền lá xanh thẫm


Trắng lại càng trắng hơn


Cầm bông Cúc bé ngoan


Cất tiếng hót véo von




Từ: LyTM
03/12/2015 20:57:28

He he, em cũng viết với chị Cúc mấy câu:


Ai đặt tên em thế,


một cái tên dịu dàng,


anh cứ gọi khẽ khàng


sợ em nghe giật thột,...


Họa mi là chim hót


cũng là tên của em,


những cánh nhỏ êm êm


nhụy xanh xen vàng nhỉ,


em như là suy nghĩ


hát khúc gì tặng anh?


Ôi Họa mi của anh,


nho nhỏ xinh mỏng mảnh,


anh khẽ nâng từng cánh


hỏi nhỏ em một điều,


yêu, không, lại có yêu,...


Đừng cười anh em nhé,


hỡi bông hoa nhỏ bé,


nép mình dưới lá xanh


hãy mãi mãi bên anh


chúng mình cùng tỏa nắng


và như bầy chim trắng,


sẽ hát khúc tình ca


họa mi nhỏ muôn nhà


yêu em và yêu mãi!


 



Từ: HuongNT
28/11/2015 22:39:45

Cám ơn anh TungDX và chị ThoaNP đã đọc bài và com. Em đăng trên FB và em HuyenBT đã viết thế này: "Cảm ơn chị Thanh Hương về những suy nghĩ thật rung động lòng người. Em ở mãi trong này mà vẫn nhìn thấy "Những cánh hoa nho nhỏ, lớp lớp xếp nhẹ như bông"....và dường như nghe thấy những bông hoa chúm chím bỗng cất tiếng hót, tiếng trong như tiếng chim họa mi!". Và em cứ cho rằng đó là lý do vì sao những bông cúc dại này lại gọi là "cúc họa mi".


 



Từ: ThoaNP
28/11/2015 14:08:49

Mình cũng đang trồng mấy chậu cúc họa mi, do Dũng mang gốc từ Mỹ về hồi cuối tháng 7. Cây ra lá tốt nhưng chưa nở hoa. Chắc phải chờ đến sang năm quá.


Cảm ơn Hương vì bài viết hay, làm nhớ hương vị đầu đông Hà Nội.


Em rất thích ý 'dàn đồng ca Cúc' của anh Tung. Đúng là bông hoa cúc họa mi đơn giản, nên hay cắm nhiều bông, sẽ đẹp hơn.



Từ: TungDX
28/11/2015 02:50:07

Các con nhà anh cũng bày một bình cúc như thế trên bàn ăn; Nhờ có Hương mới biết tên hay như thế; Nhưng có điều đã là Cúc Họa Mi thì ngoài cảm nhận về sắc màu, chắc là phải có chút gì gắn với âm thanh để người ta liên tưởng đền Họa Mi chứ nhỉ



Cánh Cúc  nhỏ li ti


Ngân nga giọng Họa Mi


Thành giàn đồng ca Cúc


Trong gió bấc trầm rè