BLOGS  
 
RSS
MƯA VÀ TUYẾT
Ngày đăng 27/12/2018 09:34:32 bởi HuongNT
MƯA VÀ TUYẾT

Hôm nay Chủ Nhật 23/12/2018 từ sáng nghe thấy mưa rơi lộp bộp trên mái tôn. Mưa và tuyết là những trạng thái của thời tiết thường mang lại cho con người cảm xúc buồn, lạnh lẽo và trống trải. So với các mùa trong năm, mùa đông lạnh và buồn hơn cả. 
Nghe mưa, chợt thấy lòng mình lắng lại, mưa gợi nhớ về những kỉ niệm xa lắc xa lơ. 
Mưa bao giờ cũng là bạn đồng hành của cái buồn. Phải chăng mưa là nước mắt? Nước mắt của trời khóc chuyện thế gian. Từ xưa, mưa đã đi vào những khúc đồng dao, những lời ru con tha thiết, não nề. "Trời mưa bong bóng phập phồng. Mẹ đi lấy chồng con ở với ai?".  Bong bóng nước vỡ òa dưới chân, những hạt mưa lạnh rơi mãi không dứt càng ngấm sâu vào nỗi cô đơn của những mảnh đời bất hạnh thiếu vắng tình thương, hơi ấm mẹ cha.
Nghe mưa, để nỗi buồn rơi theo từng hạt nước trong vắt vỡ tan, ngấm sâu vào lòng đất. Buồn về với đất, với trời. Còn lại ta vẫn ở đây, vẫn lạc quan sống với đời cùng năm tháng…
Cô bạn Nga Tatiana Ryabtseva ở Sankt-Peterburg đã đăng mấy tấm ảnh những giọt nước mưa tuyệt đẹp mà bạn ấy chụp được và bài thơ ngắn giản dị đầy ý nghĩa và tôi đã dịch ra tiếng Việt để chia sẻ với bạn bè FB...

С неба падают капли дождя,-
Это слезы небесных глаз.
Будто кто-то, оттуда следя,
Тихо плачет, глядя на нас...

Những giọt mưa từ trên trời rơi xuống,-
Đó chính là nước mắt của Trời.
Dường như có ai dõi theo từ trên cao ấy,
Nhìn chúng ta lặng lẽ khóc đấy thôi...
Bây giờ ở nước Nga, ở Mônđavi cũng đang là mùa đông và tuyết phủ trắng xoá. Con người thường chỉ nhìn thấy ở mùa đông sự giá rét và khắc nghiệt. 
Tôi còn nhớ những buổi sáng đầu đông cách đây đã hơn 40 năm trên đường đi học dọc theo con đường phủ đầy tuyết trắng, cảm nhận hương vị mùa đông lan tỏa trong gió, ngắm những bông tuyết xinh đẹp lặng lẽ rơi...để thấy hết được vẻ đẹp thầm lặng của mùa đông. 
Và mùa đông cũng lãng mạn biết bao! Mùa đông lạnh đấy nhưng cũng thật ấm áp bởi ngọn lửa yêu thương mà con người dành cho nhau. Và mùa đông cũng thật đáng yêu!
Tình cờ thấy tấm ảnh có mấy câu thơ về tuyết, tôi đã dịch và xin chia sẻ cùng các bạn...

А снег идёт, а снег идёт,
И всё мерцает и плывёт.
За то, что ты в моей судьбе,
Спасибо, снег, тебе.

Tuyết đang rơi, kìa tuyết vẫn rơi,
Tất cả bồng bềnh lấp lánh trôi.
Cám ơn em nhé, ơi bông tuyết,
Bởi em trong số phận ta rồi.




Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]