BLOGS  
 
RSS
Nhớ về ngày 17/02/1979
Ngày đăng 17/02/2019 19:42:38 bởi NghiPH

Nhớ về ngày 17/02/1979

 

Ngày 17/02/1979 nhà cầm quyền Trung Quốc ra lệnh cho quân lính đánh phá 6 tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam, ngang nhiên xâm lược nước ta.

Đơn vị sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đang học tại trường Đại học Tổng hợp Kisinhop (KGU), Liên Xô tổ chức ngay một cuộc mít tinh lên án Trung Quốc xâm lược Việt Nam. Cùng dự với sinh viên Việt Nam có các thầy cô, bạn bè của hơn 30 nước đang học tại KGU. Tại mít tinh, thay mặt các cựu chiến binh tôi đã thể hiện nguyện vọng:   Nếu Tổ Quốc gọi, chúng tôi trở về ngay đánh quân Trung Quốc xâm lược!

Các ngày sau đó, tôi đã đến dự mít tinh lên án Trung Quốc xâm lược tại các trường Đại học Bách khoa, đại học Nông nghiệp. Khi được mời lên phát biểu tôi đã mạnh mẽ tố cáo Trung Quốc xâm lược và khẳng định quyết tâm của nhân dân Việt Nam chiến đấu và chiến thắng quân xâm lược Trung Quốc. Các bài phát biểu của tôi được những người dự mít tinh hoan hô nhiệt liệt.

Tại Hội diễn Mùa Xuân vào ngày 26/3/1979 tôi đã viết vở kịch "Bài học nhớ đời" nói về cuộc chiến này. Tôi đóng vai chính của vở diễn- vai Đặng Tiểu Bình. 

Các bạn khoa Toán cũng diễn một vở kịch về chủ đề này.

Kết thúc vở diễn "Bài học nhớ đời" vang lên từ hậu trường bài thơ:
Nam quốc sơn hà nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]