BLOGS  
 
RSS
Hoa xương rồng
Ngày đăng 25/02/2011 21:11:49 bởi NhuanNT

Tôi cho hoa càng cua là một lọai xương rồng. Chậu hoa được mua từ một chỗ bán đồ cũ. Lúc mua cây còn nhỏ, không có hoa nên tôi chì mua mà không biết hoa màu gì, người chủ bảo hoa màu hồng. Ba năm sau thì chậu hoa như thế này

 

HOA XƯƠNG RỒNG ĐỎ

BS Tòan là một người bạn của chồng tôi. cũng là học trò của bác John B. Trong một lần anh chuyển nhà, chúng tôi đến chơi, anh cho tôi chậu cây xương rồng nhỏ, leo queo vài cành và nói đấy là xương rồng đỏ.Tôi đã chăm sóc nó để ba năm sau nó như thế này:

 

XƯƠNG RỒNG TRẮNG

Đây là chậu hoa được trồng từ một cành của nhà anh Nghiệp, một người thích sưu tầm đồ về lịch sử quân sự. Hoa rất to, cành rởi rạc rất khó chụp ảnh. Tôi chỉ chụp vài bông.

Khi bông hoa trắng đầu tiên nở, tôi đã hổi hộp chờ đón từ chiều. Khi đêm xuống, tôi bắt con trai mang đèn ra sân cho tôi chờ hoa nở. 3 bức hình dưới đây được chọn ra từ vô số bức ảnh tôi chụp bông hoa trắng đâu tiên  trong cái đêm đáng nhớ đó. Bây giờ thì quen rồi, tôi chẳng còn 'hồi hộp' chờ hoa nở nữa

HOA XƯƠNG RỒNG TÍM

Chậu hoa được trồng từ một cành xin của nhà một người bạn. cành dài, chậu hoa còn thưa thớt, lại nở vào lúc tôi quá bận rộn. lúc nhìn thấy thì chậu hoa đã gần tàn, tôi chỉ chụp ảnh hoa. Sang năm chắc sẽ có ảnh cả chậu. Đây là lọai hoa to nhất, bằng cả bàn tay xỏe rộng.

 

XƯƠNG RỒNG MÀU HỒNG

Chậu hoa này do chị Chi, vợ anh Tòan cho tôi. Lúc đó cây nhỏ, không hoa. Hai năm sau khi cây ra hoa đẹp, tôi cảm ơn chị đã cho chậu hoa đẹp thì chị nói: mình chẳng nhớ là chậu hoa gì

Vài bức ảnh tặng những người yêu hoa.

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 11 - 17 của tổng số 17 Comments


<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |

Từ: ThongNV
27/02/2011 22:25:09

Cám ơn NhuậnNT đã cho chiêm ngưỡng những chậu hoa xương rồng rất đẹp. Ở VN (đặc biệt ở các tỉnh phía Nam) đã nhập khẩu rất nhiều giống xương rồng về, các loại của nhà Nhuận mình cũng đã gặp rồi. Tuy nhiên, không thấy chậu nào to như của nhà Nhuận, có thể họ trồng để bán.


Một đặc điểm quan trọng nhất của trồng xương rồng ở miền Bắc là chất trồng phải thoát nước nhanh. Thông thường phải trộn 70% là cát sông, 30% là đất mùn. Dưới đáy chậu lót một lớp xốp, hoặc cho 1/3 chậu là sỏi nhẹ. Khi trời khô thì mới phải tưới nước. Mùa hè tưới khi trời mát (sáng sớm hoặc sau 18h), một tháng tưới 1-2 lần (nếu trời không mưa). Khi cây có hoa mang vào nhà tuyệt đối không được tưới nước.


Bạn nào muốn trồng xương rồng cứ áp dụng kỹ thuật trên của tôi. Tôi đảm bảo, nếu chết, tôi  bỏ tiền mua đền cây khác to, đẹp và nhiều tiền hơn.



Từ: SonTM
26/02/2011 16:45:03

Hoa sương rồng ở bên Nga cũng có nhưng chỉ trồng trong nhà. Năm 1988 khi mình công tác ở tỉnh Vologda của nước Nga có thấy loại hoa này. Lúc đó mình cảm thấy bất ngờ vì vẻ đẹp của nó. Ở Việt Nam nếu trồng loại hoa này hình như không ra hoa được, cho nên họ tìm cách khắc phục bằng cấy ghép nó với Thanh long. Trên một gốc Thanh long, họ đục các khe nhỏ sau đó cắm các cành xương rồng mỏng vào đó (có gọt nhọn ở phần cắm vào); và xương rồng cũng nở hoa nhưng nhỏ hơn hoa nguyên bản và gọi là Lan Càng Cua. Tuy nhiên cũng chỉ ra hoa được vài lượt rồi thôi. Mấy năm trước ở Hà Nội có bán loại Lan Càng Cua này, nay ít thấy.



Từ: HanhLM
26/02/2011 11:50:20

Chị Nhuận ơi, em mê mẩn những chậu hoa xương rồng rực rỡ của chị quá. Tuyệt đẹp chị ạ.


Người yêu hoa và chăm chút cho hoa như vậy hẳn là người sống nội tâm lắm.


Cám ơn chị thỉnh thoảng "ló mặt" lên web đàn với những món đặc sản của xứ "Kăng gu ru".



Từ: NghiPH
26/02/2011 10:37:24

Cám ơn chị Nhuận đã cho chiêm ngưỡng những tấm ảnh hoa xương rồng rất đẹp, rất lạ



Từ: ThoaNP
25/02/2011 22:16:53

Hoa nhà Nhuận đẹp quá. Đúng là xương rồng là một trong những "đặc sản" của Úc đấy. Mình còn nhớ hồi ở Kis đã từng đọc một kiểu truyện cười về các phương pháp mà các nhà khoa học Úc đề xuất để diệt bớt xương rồng vì sau khi du hập vào Úc, nó phát triển nhanh quá. Ảnh hoa xương rồng trắng của Nhuận thì đúng là cùng giống hoa quỳnh bên mình, chỉ có cánh hơi to bản hơn, nhưng số cánh có vẻ hơi ít hơn nhỉ. Hoa quỳnh thì hơi phảng phất thơm nhè nhẹ. Nhà mình ở là nhà tập thể, mình ở tầng trên cùng nên được lợi sân thượng trồng nhiều chậu hoa. Mình cũng chăm chụp ảnh hoa của nhà lắm, nhưng chưa biết cách resize và post lên. Nhiều khi chụp được hoa quỳnh nở mà có cả ong đang đậu, rồi cả chuồn chuồn nữa chứ. Lúc chụp thì tối đen (để chế độ Night) đến ra ảnh mới thấy.



Từ: NhuanNT
25/02/2011 21:46:30

Hoa oi, hoa xương rồng chỉ trồng chơi chứ không là hoa cắt bán, giống hoa quỳnh ấy mà. Hoa không có hương thơm, nếu có thì rất nhẹ. Chỉ có màu sắc sặc sỡ thôi. Mình nghĩ ờ Vn cũng có. Chắc ít người chơi hoa nên không phổ biến. Chậu hoa to đùng, khó mà di chuyển được. Thực ra hoa rât dễ trồng, chịu hạn, nóng rât tốt. Thường thì lâu lâu mình mới tưới cho đừng chết khô. mùa hoa cũng nhanh qua. Mấy người sang chơi thích lắm, mình cho cây mang về nhưng hình như trồng không được hay sao ấy.



Từ: HoaNT
25/02/2011 21:34:07

Nhuận ơi hoa xương rồng trông lạ mà đẹp quá nhỉ, chắc phải  mất công chăm sóc lắm mới có màu sắc rực rỡ như thế này. Hoa này có hương thơm không? Mình rất thích ngắm hoa nhưng rất lười tưới và chăm hoa. Cám ơn bạn đã cho mọi người chiêm ngưỡng những chậu hoa độc đáo. Mấy mẹ con nhà mình chủ nhật nào cũng rất hay lên chợ hoa ở Nghi tàm để ngắm và mua hoa, có nhiều loại hoa lắm: tuylyp, phong lan, ly... các màu  nhưng không thấy những loại hoa xương rồng, chắc là chỉ có ở bên Úc thôi nhỉ




<< Đầu tiên  < Trước đó | Trang:  1 | 2 |