BLOGS  
 
RSS
Полевые цветы
Ngày đăng 24/03/2013 03:40:37 bởi HuyenBT

 

Hoa dại

 

   Ta trở về khi mới chớm mùa xuân. Tháng Ba đợi trên phố. Là cơn gió đỏng đảnh, lúc vi vút ồn ào, lúc lặng ngắt như không.Là những hàng cây vẫn gầy guộc, hắt hiu, chưa hề nói gì về chút xanh chồi nụ.Là những con chim sẻ béo ụ, bộ lông cũng xám như màu cây, chỉ nhận ra bởi những tiếng lích chích không ngưng - chúng phàn nàn về một mùa đông quá dài và lạnh.

     Giữa không gian xám lạnh, chợt mắt chạm vào một vệt sáng lấp lánh, ta chạy ào đến nơi: một khóm hoa xuyên tuyết! Màu trắng tinh khôi và dịu dàng như hiện thân của những bông tuyết một ngày nào đó đầu đông. Màu trắng lấp lánh bởi những hạt  sương xuân ẩm ướt, làm ta cứ ngỡ hoa là vệt nắng sáng trong của một ngày đầu hè nào đó còn vương lại. Bông hoa dại của ta, niềm mong đợi của tháng Ba! Ta đợi nó như đợi chút trong trẻo sẽ trở lại của lòng mình, sau bao u phiền,buồn nản. Tháng Ba đợi nó, như đợi một lời hẹn của đất trời. Hoa xuyên tuyết bao giờ cũng là bông hoa đầu tiên của mùa xuân. Hoa dại không phụ thuộc vào ai, chẳng biết được yêu hay ghét, cứ đúng mùa thì nở. Những bông hoa dại, vì thế mà được hồi hộp mong chờ. Người ta ngắm lan, ngắm hồng quanh năm suốt tháng, người ta lựa hồng bạch, hồng vàng, và bây giờ có cả hồng xanh ngằn ngặt. Nhưng người ta không thể bắt gặp hoa xuyên tuyết nở vào mùa hè,  không bao giờ nhìn thấy  chúng mang loại sắc màu mà chính hoa không muốn. Vì chúng là hoa dại, chẳng cớ gì đợi người khác quan tâm .

       Hoa dại không biết đến ấm êm trong nhà kính, không có ánh điện sáng, và bàn tay người cắt tỉa, vun trồng. Hoa dại gội nắng, gội gió, chúng uống những hạt sương đêm, như uống lời yêu thầm thì của trời, nhận lấy hơi ấm tỏa lên như lời ru của  đất. Sắc màu của chúng là sắc của ngàn tia nắng, của vạn ánh sao, cho nên màu của hoa dại không bao giờ có thể dùng lời để tả.  Bảy sắc quang phổ dường như chỉ là những ánh màu đơn giản khiêm nhường, đứng bên vô vàn sắc thắm không thể gọi tên làm nên những cánh hoa. Ta có thể ngại ngần đứng trước một đóa hồng kiêu sa, trang trọng. Nhưng lại muốn ùa vào lung linh sắc màu của những cánh hoa dại, vì những sắc màu đang rung lên bao cung bậc, như lòng ta, những tâm trạng không dễ gì cắt nghĩa, gọi tên.

        Hương của hoa dại không dễ định hình. Nó phảng phất chút lang thang của gió, du dương những  tiếng sóng vỗ, dạt dào màu cỏ thảo nguyên…Hương bình yên của mặt sông sớm mai còn ngái ngủ, hương rạo rực của rập rờn những cánh bướm mùa yêu.Hương trầm tư của những hòn đá tảng, hương ríu rít của những mỏ chim non trên tổ, lúc mẹ về. Không một thứ nước hoa thời thượng nào so sánh được với hương hoa dại, nước hoa chỉ là những mô phỏng thô thiển của hương hoa dại mà thôi.

        Hoa dại của thiên nhiên, không giống như hoa của người -  cứ phải tươi cười cho ai, sáng , trưa, chiều, tối. Hoa dại thức dậy vào buổi sáng và khép mắt ngủ về đêm. Vì thế, hoa dại cũng có những giấc mơ.Vì thế, bao nhiêu truyền thuyết về tình yêu và con người, ẩn trong những cánh hoa mỏng mảnh. Lặng lẽ, không lời, mà bao nhiêu người tìm đến hoa tâm sự. Bao nhiêu mối tình đã chọn cho mình một loài hoa, và coi đó là biểu tượng riêng. Hoa “bất tử”, hoa “xin đừng quên em”…và bao nhiêu cái tên mang lời nhắn nhủ. Người ta tin vào hoa dại. Một mùi hương thành thật, một dáng kiểu chân chất, không uốn éo, điệu đà,một sắc màu không bị tô vẽ, nhuộm tẩy. Có bao nhiêu cô bé trên đời này đã từng tin vào vòng hoa cúc đội đầu, với giấc mơ Hoàng tử và Bạch mã, với đinh ninh về một đám cưới hạnh phúc có cô dâu đội vòng hoa cúc trắng! Đã có bao giọt nước mắt thơ ngây rỏ xuống, khi những cánh hoa cúc dừng lại ở hai chữ “ không yêu”! Cuộc đời là dâu bể, mà người vẫn tin hoa, vẫn truyền niềm tin cho cháu, con, cả khi đã làm bà, làm mẹ.

        Hoa dại không mấy khi có tên, nhưng lại đựợc gọi bằng những cái tên gợi nhớ: Hoa thiếu nữ, hoa tình yêu, hoa thủy chung, hoa chia ly, hoa hạnh phúc…

            Hoa dại mọc lên từ thiên nhiên, và chỉ yêu khoảng không gian thiên nhiên của chúng: Dẫu là trên một cánh đồng rộng, trên một thoai thoải sườn đồi, dọc theo một lạch nước nhỏ nhoi, hay trên một vệ đường bụi bặm, dưới một gốc cây già cỗi, nứt ra từ một khe đá, chen chúc trong một khu vườn hẹp hay trải dài, bát ngát thảo nguyên. Có hơi đất, có khí trời là có hoa dại. Dường như đó là những giọt vui, những nốt nhạc hạnh phúc Thượng đế thả xuống cho trần gian.

           Hoa dại khước từ bình vàng, lọ ngọc. Chúng  sẽ nhớ thiên nhiên, sẽ buồn mà héo rũ.

          Có khi đi qua một khu vườn có hàng hàng, lối lối những hoa đua nhau hương sắc. Hoa đứng bên nhau, trật tự và bình yên và đẫm tràn hạnh phúc. Bỗng nhiên lại thấy một nhành hoa trắng muốt cố vươn mình, thò ra khỏi hàng rào. Giữa cảnh bình yên, thơ mộng, hiền hòa của khu vườn, nhành hoa ấy trở thành một nét vẽ lạ, như một cái lỡ tay của chàng họa sĩ , lại như một nét thoáng đạt của cây cọ vẽ, sau khi đã cong mình vẽ bao bức tranh hoàn hảo, chân phương một cách bức bối...Nhưng nhành hoa đó  tự nhiên đến mức, người ta bỗng có cảm giác cả khu vườn kia là cái bóng bất động, là một khối màu đậm đặc, bất lực vì không thể nói nổi cái điều muốn nói...Và cái lời muốn nói lại chính là cành hoa ngang ngạnh đang cố chui ra kia...Nó trắng muốt đến tinh khôi, nó mỏng manh đến độ tưởng như không có thực... Và nó rạo rực thơm, không cần e dè, giấu diếm, không kênh kiệu, làm duyên. Hương thơm là của nó, nó tỏa hương, vì cuộc sống của nó như thế, không vì ai, không cho ai...

         Ta đã dừng lại, và lần đầu tiên ta hái trộm hoa vườn người. Ta mang cành hoa ngang ngạng đó về, loay hoay tìm một cái bình  cho nó. Ta nảy ra ý định ngang ngạnh với bông hoa ngang ngạnh: Ta nhốt nó vào bình! Thế là hơn nửa cành hoa bị nhốt trong bình. Nó nhìn ta qua thành của chiếc bình thủy tinh trong suốt.Ta ngắm nó nằm ngoan ngoãn bên trong: mắt nó ngây thơ nhìn ta, có chút tinh nghịch hiểu ý, lại có chút cam phận biết lỗi, lại có chút tò mò xem ta sẽ đối xử với nó ra sao, chút thách thức rằng ta sẽ nghĩ nhiều về nó...

          Ta nhốt cành hoa, mà không ngờ từ đó ta nhốt luôn cả ý nghĩ của mình quẩn quanh bên nó...

          Ôi những nhành hoa dại!

 

 

 



Bookmark:

[ Xem thêm Emoticons ]



Xem 21 - 30 của tổng số 81 Comments



Từ: CucNT
29/03/2013 22:07:28

Em có rất nhiều hoa đẹp mà chẳng biết post lên cách nào. Nhưng đọc còm đã thấy đầy ắp rồi. Đầy ắp hình ảnh, nhạc họa, âm  thanh cảm xúc, đầy ắp sự tận tâm của gia đình Kgu khi post lên 1 bông hoa, một bộ phim, 1 bài thơ, một bản dịch vv.


Tự dưng em lại thấy sung sướng vì hoa Cúc dại được nhắc đến nhiều. Từ Cúc đắng của Phạm Tiến Duật đến Cúc trắng đến Cúc vệ đường mỏng xuyến  tinh khôi mà chị Huyền  "dám còm" là, anh Khánh  và anh Nghị nằm mơ màng nghĩ đến hoa cúc. he he!


" Giữa bao nhiêu sắc nắng chói chang,


Đọng lại không gian một màu Cúc trắng.


Giữa những đổi thay, giữa nhiều sắc nắng.


Riêng sắc màu này vẫn mãi mãi trẻ trung!"



Từ: ChauHM
29/03/2013 18:16:38

Hay quá, Huyền ơi.



Từ: HanhLM
29/03/2013 12:53:52

Đêm qua em mở nghe bài hát "Hoa dại" (anh Hải) và xem lại bộ phim " Những sỹ quan" (anh Khánh). Mê quá! Giọng ca của những nữ nghệ sỹ Nga bao giờ cũng trong trẻo, mượt mà, và khuôn mặt thì xinh thế không biết. Còn bộ phim thì em đã được xem trước khi sang Nga. Em thích nhất cảnh chàng trai nhảy từ tàu hỏa xuống cánh đồng, "vơ" vội mấy nhành hoa mang lên tặng cô gái. Lãng mạn dễ thương thế!


Cám ơn em Huyền đã có bài viết nhẹ nhàng, mượt mà về hoa dại, tạo cớ để anh Hải và anh Khánh trình làng bài hát và bộ phim tuyệt hay cho mọi người cùng thưởng thức! Cám ơn hai anh nhiều ạ!



29/03/2013 06:01:25

@HaiNV, ảnh những bông hoa chuối rừng đẹp thế! Hình dáng đặc biệt và nhất là cái màu đỏ như lửa của nó. Ở hình này, chúng giống những cái bóng đèn nhỏ, giống một ngọn lửa, đầy sức sống mãnh liệt, vươn tới.


                 



Từ: Guest HuyenBT
28/03/2013 22:33:48
Em cảm ơn anh Hải! Trong bức ảnh minh họa bài " Thi ảnh "nét Du xuân 2013 có cái ảnh em đang mừng vì phát hiện ra một cây chuối còi giữa rừng cát tiên đấy! Em rất thích ngắm cây chuối. Đặc biệt là chuối rừng. Hoa của nó đẹp quá, đẹp chẳng giống ai! Trong Resort Salinda của bọn em nhất định có trồng cây chuối đấy, anh Hải ạ. Rất có thể cả chuối rừng nữa. Em đã đề nghị người thiết kế Landscape như thế. Ông này người Thái,không biết ở Thái có chuối rừng không, để ông ấy hiểu về cây mà phối cảnh. Nhưng thế nào anh Hải cũng sẽ nhìn thấy cây chuối trong vườn nhà em.


Từ: HaiNV
28/03/2013 17:31:18

...Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi


Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng...


(Tố Hữu, Việt Bắc)


Xin tặng em Huyền và cả nhà ảnh hoa chuối đặc trưng của rừng núi quê mình để thêm vào bộ sưu tập hoa đồng nội: 


 





Từ: HuyenBT
28/03/2013 16:08:24

Em cảm ơn chị K.Thu, hoa lạ quá! Một đặc điểm nữa để em mê Hoa Dại, là nó luôn lạ, nó luôn mang đến điều bất ngờ và muốn biết cho người ta. Đôi khi em không hỏi tên hoa, vì biết chẳng mấy ai biết nó. Nhưng em cũng rất tò mò, vì tên Hoa Dại cũng lạ lắm, đôi khi do có một người nào đó, một ngày xa xưa nào đó có hứng nào đó, và bật ra một cái tên gọi. Sắp tới sẽ có bài trên trang web mình "minh họa" điều ấy.


Có điều em để ý là trên các sân golf, rất hay gặp các loại cây, và hoa lạ. Cảnh ở đó rất đẹp: cỏ xanh, hồ nước long lanh và rất nhiều cây to có hoa lạ. Em nhớ có lần em theo anh Châu HM lên Villa của anh ấy ở sân golf Long Thành, mọi người có thể say mê đi theo  trái golf, còn em say mê đi nhặt hoa dại rụng đầy trên đó. Những bông hoa mang hình dáng rất lạ, có khi rất gợi đến bóng dáng con người. Lạ thế chứ!



28/03/2013 13:34:59

Này, tặng cô mình thêm một hình nữa cho thư viện Hoa Dại nhé ! Một chị bạn bên Kiev đã chộp được trên sân Golf  Tuyền lâm, Đà Lạt.


       


 


 



Từ: HuyenBT
27/03/2013 23:30:46



Ôi, em không ngờ là "các Anh" cũng quan tâm đến hoa như thế! (Mặc dù em biết hoa đã từng góp phần đem lại vinh quang rực rỡ cho bao nhiêu "Ông" họa sĩ, như  Van Gogh, hay như  Tô Ngọc Vân của ta).


Em nghĩ trong nghệ thuật các khái niệm rất tương đối. Thế mới có chuyện một người viết mà trăm người cùng cảm nhận. Ai cũng tìm thấy chút gì đó cho riêng mình .Những ý nghĩ của các anh về hoa dại hay hoa đồng nội đều là những ý nghĩ của em. Và  trong bài này, em thấy mỗi anh đã chọn cho mình một góc nhìn rồi đấy! Cuộc sống muôn màu, muôn vẻ sẽ đẹp và đáng yêu như đóa hoa đồng nội vậy!


Ví dụ với góc nhìn của chị Thu thì đó phải là "Hoa dại":


Chỉ còn hoa là dại thôi


Sáng nay nở thêm một đóa » 


Còn trong thơ Nguyễn Bính, thì cô gái quê đó chính là bông hoa Đồng nội đấy!


@ Anh Hiền, Anh thật may mắn khi biết giọng hát và bài hát này sớm, ngày xưa học, sao mà em lại chưa nghe cô này hát. Nhưng khi đã nghe, thì mê luôn. Cái trong trẻo, cái giản dị, thiết tha của giọng hát làm những bông hoa đồng nội như được  thêm một lần nữa, rung rinh hơn, đáng yêu, đáng quý hơn. Anh Hiền ơi, càng ngày anh càng bộc lộ thêm những nét rất "dễ thương" của mình!


@ Về tài vịnh hoa của anh Khánh và anh Nghị, em và mọi người đã được chứng kiến rồi, là khi hai anh rủ nhau vào rừng hoa cúc , nằm ở đó, ngửa mặt ngắm trời và dối đáp nhau bằng thơ. (trong bài « Cúc vệ đường mỏng xuyến tinh khôi » của anh Nghị).


@ Em đang dần « làm quen » với anh Hoài đấy, bắt đầu từ những bài viết  nhân Du xuân, và những bức ảnh (sông nứoc miền tây, và hoa). Em cảm ơn góc Hoa đồng nội của anh, lâu lắm em mới nhìn thấy hoa rau muống.


 


 



Từ: NghiPH
27/03/2013 17:34:23

Lý giải của bác KhánhT chí lí và rất hay. Chắc bác đã cảm nhận đúng: "Trong bài này Huyền muốn nói hoa “dại” hơn, dại khờ, nó ngây thơ trong trắng, tinh khiết… như mối tình đầu!".